Hở eo tử cung có thể gây tử vong thai nhi

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết khi có thai, phần eo cổ tử cung ở một số thai phụ bị hở gây ra tình trạng sẩy thai. Thai thường bị sẩy hoặc sinh non đột ngột ở tuần 16 đến tuần 27.

Nguyên nhân hở eo tử cung:

Do nạo phá thai nhiều lần làm tổn thương eo tử cung.

Do bẩm sinh bị hở eo tử cung.

Do trải qua quá trình làm thủ thuật khoét chóp (những bệnh nhân bị tổn thương tiền ung thư ở cổ tử cung được khoét chóp) để chẩn đoán và điều trị.

Do cắt đoạn cổ tử cung ở những người có cổ tử cung quá dài.

Do rách cổ tử cung ở lần sanh trước.

Điều trị hở eo tử cung là điều trị mang tính dự phòng

Thai phụ sẽ được khám và tiến hành khâu eo tử cung khi xác định có tình trạng trên. Thời điểm thực hiện thủ thuật là sau 3 tháng đầu của thai kỳ (khoảng từ tuần thứ 14 đến tuần thứ 16). Trước khi thực hiện thủ thuật, thai phụ cần điều trị viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung nếu có. Ngoài ra, cũng không nên khâu ở những thai phụ có gò tử cung, ra nhớt hồng hoặc vỡ ối. Đặc biệt, ở những phụ nữ có tiền sử sẩy thai vì hở eo tử cung thì nên khâu eo tử cung ở tuổi thai sớm hơn lần sẩy thai trước. Nếu lần trước, thai bị sẩy vào khoảng 18 tuần tuổi thì lần này phải được khâu tử cung ở tuần 14, 15 hoặc 16.

Nếu tuổi thai quá 22 tuần, thai phụ mới đến khám và phát hiện tình trạng này, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc giảm co và nghỉ ngơi để dưỡng thai. Thời điểm này không áp dụng biện pháp khâu cổ tử cung.

Tại phòng khám của Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, hầu như ngày nào cũng tiếp nhận trường hợp hở eo tử cung. Thậm chí, nhiều thai phụ còn không giữ được bào thai. Điều này cho thấy, dù không phải là bệnh lý nhưng tình trạng trên quyết định tính sống còn của thai nhi. Do không có những dấu hiệu thông thường giúp thai phụ nhận biết nên hở eo tử cung chỉ được xác định sau khi được các chuyên gia y tế thăm khám.

Vì vậy, ngoại trừ trường hợp bị hở eo cổ tử cung do bẩm sinh, hiện nay, cách phòng ngừa tốt nhất là người phụ nữ cần thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình thật tốt và hạn chế tối đa việc nạo phá thai.