Hỗ trợ sinh sản tiên tiến

Vi thao tác tinh trùng và trứng là bước tiến quan trọng của kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Nó giúp cho người có số lượng tinh trùng thấp và tưởng là không có tinh trùng di động có thể làm cho vợ mình thụ tinh và sinh con bình thường, khoẻ mạnh.

Vi thao tác

ICSI (chích tinh trùng vào bào tương của trứng) là một kỹ thuật dùng vi thao tác. Đặt một trứng đã chuẩn bị dưới kính hiển vi và chích trực tiếp vào trứng một tinh trùng. Lấy tinh trùng bằng phương pháp thủ dâm hay phẫu thuật như phương pháp MESA hay TESE. Một khi phôi thụ tinh, nó được ủ ấm và khi phát triển đến độ phân bào từ 2 hoặc 4 tế bào thì được cấy vào tử cung. Phương pháp ICSI dùng cho những cặp vợ chồng đã thất bại với các phương pháp khác. Việc thụ thai thành công đầu tiên bằng phương pháp ICSI xảy ra vào năm 1988. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề gây tranh luận đối với các kỹ thuật này, ví dụ như có thể gặp trường hợp tinh trùng không đủ chuẩn, yếu, thành ra đứa bé bị tổn thương hoặc yếu. Tuy tỉ lệ có thai không cao, nhưng bé sinh ra bằng phương pháp này vẫn bình thường và không bị nhiễm sắc thể bất thường.

Chuyển giao phôi hay cấy phôi

Tất cả những dạng thụ tinh trong ống nghiệm đều phải lấy phôi hai hay ba ngày tuổi từ dĩa nuôi trong tủ ấp để cấy vào tử cung. Nhưng đáng tiếc chỉ có 1 trong 3 phôi cấy làm tổ được. Kết quả tuỳ thuộc tuổi của người mẹ, chất lượng phôi và khả năng tiếp nhận của tử cung.

Một trong số những vấn đề của phương pháp điều trị này là bác sĩ không biết lúc nào là thời điểm tốt nhất để cấy phôi. Nhiều nghiên cứu gợi ý là chậm chuyển phôi sẽ làm tăng khả năng làm tổ. Tuy nhiên một nghiên cứu khác lại chứng minh rằng cấy phôi thụ tinh sau 44 giờ hay sau 68 giờ cũng như nhau. Cũng thế, tỉ lệ có thai tăng lên theo số lượng phôi cấy: 1 phôi cho 8%, 2 phôi cho 25%, 3 phôi cho 33%, vì thế, bác sĩ thường cấy 2 phôi trở lên.

Phôi đông lạnh

Cũng có thể dùng phôi đông lạnh trong nitrogen lỏng -449.4 độ Fahrenheit (-273%) để cấy theo kiểu nói trên. Phôi rã băng từ từ với tốc độ 46,4oF (8o C) một chút. Tuy nhiên, không phải tất cả các phôi sống sót được đều đủ điều kiện để cấy. Phải cấy vào tử cung ở thời điểm 100 giờ sau đỉnh của LH của vòng kinh. Đỉnh này được xác định bằng một loạt xét nghiệm máu. Tỉ lệ đậu thai đổi từ 1/6 đến 1/4.

Tinh trùng đông lạnh

Tinh trùng được làm đông lạnh trong nitrogen lỏng có thể được dùng trong kỹ thuật ICSI. Rất hiệu quả đối với nam giới có số lượng tinh trùng thấp hoặc tinh trùng kém di động, vì tinh trùng được lưu giữ rồi sau đó chích trực tiếp vào trứng đã được chuẩn bị.

ICSI (chích tinh trùng vào bào tương)

Trứng được đặt dưới kính hiển vi, sau đó đưa một tinh trùng vào. Nếu trứng thụ tinh, nó sẽ được đặt vào tử cung đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc làm tổ, kỹ thuật này gọi là “chuyển giao phôi”.

Thời khoá biểu của kỹ thuật ICSI

Dưới đây là thời điểm của các bước phải làm trong kỹ thuật đưa tinh trùng vào bào tương, từ lúc điều trị bằng thuốc đến khi chuyển phôi vào tử cung. Nguyên tắc giống với các dạng thụ tinh trong ống nghiệm khác.

Tương lai của các biện pháp hỗ trợ sinh sản

Hỗ trợ sinh sản đã tiến bộ vượt bậc trong thập niên cuối thế kỷ 20. Hàng ngàn trẻ em ra đời nhờ phương pháp này hiện đang sống khoẻ mạnh.

Nhiều bác sĩ cho rằng hỗ trợ sinh sản đã đạt tới đỉnh cao của nó. Tỉ lệ thụ thai đã đạt bằng tỉ lệ tự nhiên (22%). Tuy nhiên hình như cũng còn nhiều điều cần nghiên cứu và thực hiện.

- Có thể cho buồng trứng rụng trứng nhiều.

- Tiến hành những nghiên cứu sâu hơn về phôi trước khi cấy.

- Còn phải làm thêm nhiều nghiên cứu về việc làm tổ của phôi trong tử cung.

- Nghiên cứu về vô sinh nam có thể nhiều hơn, có thể đây là kết quả của phương pháp đông lạnh để cải tiến các phương pháp đông lạnh trứng và cải thiện tình trạng tỉ lệ đậu thai thấp do phôi rã băng, như vậy sẽ mở ra một chân trời mới cho các cặp vợ chồng vô sinh.

- Làm trứng phát triển được ngoài cơ thể.