Hướng dẫn làm bánh caramen thơm ngon hết ý

Mặt kem láng mịn, bóng màu hổ phách, vị thơm ngọt, béo ngậy của sữa và vani, món tráng miệng này sẽ mang đến cho chúng ta một cảm giác thú vị sau bữa ăn. Hướng dẫn làm bánh caramen dưới đây sẽ là gợi ý cho bạn để sở hữu món ngon cực kì nhé!.




Cách 1:




Kem Caramen hay còn gọi là bánh Flan là một loại bánh có xuất xứ từ Pháp. Kem Caramen có vị ngậy của sữa, vị ngọt, vị mát, mịn và mềm. Đây là món được rất nhiều người ưa thích  và phù hợp với những ngày hè nóng bức. Nguyên liệu và cách làm đơn giản ai cũng có thể tự làm ở nhà. Hãy cùng làm kem Caramen cho cả gia đình ngày hè nào.

CÁCH LÀM CARAMEN
Nguyên liệu cho khoảng 12 cốc kem caramen:
Trứng gà 6 quả
Sữa tươi 500 gram
Chanh tươi 1/2 quả
Đường 500 gram

1. Trưng Caramen
Vắt 1/2 quả chanh vào 300 gram đường, cho thêm một chút nước xâm xấp đường. Chanh ở đây có tác dụng giúp cho đường keo hơn và có màu vàng óng nhìn ngon mắt.
Cách trưng: Cho hỗn hợp trên lên bếp gas đun nhỏ lửa, vừa đun vừa khuấy đều tay cho đến khi dung dịch có màu vàng cánh gián thì bỏ ra đổ và đổ đều vào cốc đã chuẩn bị sẵn.
Các bạn lưu ý là chỉ đổ dung dịch caramen láng dưới đáy cốc, vì caramen rất ngọt.

2. Xốt caramen
Đập trứng và đánh tan nhẹ nhàng. Sau khi trứng đã tan tiếp tục cho đường vào đánh chung với trứng cho tới khi đường tan đều trong trứng. Nhưng bạn nhớ làđánh nhẹ tay thôi nhé.  Tiếp theo cho sữa vào khuấy đều nhẹ nhàng cho hỗn hợp quyện đều với nhau. Nếu xốt bị bọt thì mặt kem sẽ có các lỗ khí nhìn không ngon mắt và kem không được mịn.
Lọc hỗn hợp trên qua màng lọc để kem xốt không bị lẫn tạp chất và mịn hơn.
Múc dung dịch xốt trên ra các cốc đã được láng caramen ở trên, chỉ nên đổ xốt cao từ 0.5-0.7 cm.
Sau khi xốt đã được múc xong ta sẽ hấp cách thủy. Bạn có thể để các cốc caramen vào khay hoặc xoong có rưới một chút nước ở dưới đáy. Cho lên bếp hấp khoảng 15 đến 20 phút rồi để nguyên xoong xốt, không mở vung cho xoong xốt nguội dần. Sau khoảng 2 giờ, khi kem caramen đã nguội thì bạn có thể bỏ ra và cho vào ngăn mát tủ lạnh và có thể lấy ra ăn sau 30 phút.
Bạn có thể trang trí trên mặt kem caramen bằng cách đặt thêm vài miếng hoa quả nhỏ trên mặt bánh. Nhìn bánh sẽ đẹp và ngon miệng hơn rất nhiều đấy.





Kem Caramen - Bánh Flan

Yêu cầu thành phẩm:
Mặt kem có màu vàng, không bị cháy.
Kem mịn và đặc, không bị loãng.
Kem phải mát và vừa miệng.
* Chú ý: Bạn có thể thay thế đường và sữa tươi bằng 2 hộp sữa đặc nhưng phải cho thêm vào hỗ hợp xốt 0.5 lít nước. Với trứng gà, bạn có thể bỏ lòng trắng trứng gà đi kem sẽ ngon hơn. Nhưng nếu bỏ lòng trắng đi thì bạn nên cho thêm khoảng 2 lòng đỏ trứng nhé.


Cách 2:


Món bánh flan làm không khó, nguyên liệu cũng rất đơn giản, nhưng làm sao để có được món bánh mịn màng, mềm thơm và béo ngậy thì không phải ai cũng biết



Nguyên liệu cho phần bánh:

- 6 quả trứng

- 600 ml sữa tươi

- 60 gr đường

- 1 ống vani

- 5 bát sứ để đựng bánh hoặc cốc đựng đá bằng nhôm

Nguyên liệu cho phần caramen:

- 60gr đường

- 100ml nước lọc.

Bước 1: Làm caramen:

Cho đường và nước vào nồi rồi để lên bếp đun đến khi đường tan.

Đun thêm từ 8 đến 10 phút nữa tới khi đường chuyển màu nâu cánh gián thì tắt bếp.

Tráng đều đáy khuôn bằng lớp caramen này.

Sau đó để khuôn vào chỗ mát cho caramen đông cứng lại.

Bước 2:

Đập 6 quả trứng vào bát, dùng đũa đánh đều theo chiều kim đồng hồ.

Bước 3:

Cho hỗn hợp sữa và đường vào nồi, đun trên bếp để sữa nóng già, chuẩn bị sôi thì tắt bếp.

Đổ sữa nóng vào trứng, đánh đều lên.

Bước 4:

- Sau khi thấy hỗn hợp trứng và sữa quyện vào nhau thì dùng rây để lọc hết lòng trắng, bỏ đi.

- Đổ hỗn hợp bạn vừa lọc vào các cốc đã có sẵn caramen.

Bước 5: Hấp bánh:

Nồi hấp đổ sẵn nước, đun sôi.

Xếp các cốc bánh flan vào nồi.

Bước 6:

Phía bên trên nồi hấp bạn dùng một tờ báo lớn phủ kín để tránh làm hơi nước rỏ vào bánh khi hấp, sau đó đậy nắp nồi lại. Bật lửa thật nhỏ, thỉnh thoảng nhớ dùng khăn lau nước đọng trên nắp nồi.

Hấp chừng 30 đến 40 phút, nhìn bánh đặc lại là được.

Nếu có lò nướng bạn nướng cách thủy, không cần hấp. Xếp từng cốc bánh vào khay sâu lòng, rồi rót nước nóng già vào khay sao cho mực nước cao khoảng 1/2 khuôn, sau đó cho cả khay vào lò, vặn nhiệt độ 160ºC, nướng cách thủy khoảng 35 phút.

Khi ăn, dùng dao nhọn lách quanh thành khuôn rồi úp bánh ra đĩa.

Bánh flan là món mà mình và cả nhà rất yêu thích. Mình đã vô cùng ấn tượng khi được ăn thử món bánh flan (hay còn gọi là kem caramen) ở phố Hàng Than - Hà Nội; sau đó có tìm và thử rất nhiều công thức, cách làm nhưng phải đến khi mình tìm ra công thức này thì mới thấy hài lòng.

Có rất nhiều các mẹ cũng gặp những vấn đề tương tự như mình khi làm bánh flan, ví dụ như bánh rỗ mặt, rỗ thành bánh, bánh cứng, bánh không mịn.... chính vì thế mình muốn chia sẻ với các mẹ công thức này với tỉ lệ thành công rất cao, hi vọng các mẹ cũng có được món bánh flan mịn và đẹp mắt.

Có nhiều công thức làm bánh flan đòi hỏi phải có kem tươi - một nguyên liệu không phải mẹ nào cũng mua được nếu không ở các thành phố lớn hoặc ngân sách eo hẹp. Với công thức này, các mẹ chỉ cần trứng và sữa tươi thôi là cũng có được món bánh flan béo ngậy, mềm mịn tuyệt vời rồi!

Chúc các mẹ thành công với món bánh flan nổi tiếng này nhé!



. Nguyên liệu:

- 2/3 hộp sữa ông thọ (hoặc nếu bạn muốn ăn đặc hơn thì có thể dùng cả hộp)

- 150 ml sữa tươi (sữa tươi sẽ tạo mùi thơm hơn. Nhưng nhớ là nếu cho sữa tươi thì cần cho tỷ lệ nước ít đi và cho ít đường hơn để không bị ngọt quá nhé)

- 4 quả trứng gà (nếu trứng gà ta thì dùng 5 quả, bạn cũng có thể chỉ lấy 1/2 số lòng trắng cho khỏi tanh)

- 3 thìa đường

- 1/2 hộp nước ấm (lấy hộp sữa ông Thọ để đong và nhân tiện tráng hộp luôn  , vì mình cho sữa tươi rồi nên chỉ cho 1/2 hộp, còn nếu bạn muốn ăn loãng hơn thì cho 2/3 hộp nước nhé.)

- Khuôn hấp bánh: bạn chọn khuôn cho vừa nồi hấp, dùng khuôn sắt (dẫn nhiệt tốt hơn) hoặc thủy tinh, tránh dùng khuôn nhựa để đảm bảo sức khỏe nhé.

2. Cách làm:

- Bước 1: Làm hỗn hợp kem, trứng, sữa

Đập trứng vào máy xay sinh tố. (Nếu bạn không dùng máy xay sinh tố thì khi đánh trứng bằng tay bạn chú ý đánh theo cùng 1 chiều và nhẹ tay nhé, nhưng mình vẫn highly recommend các bạn dùng máy say sinh tố vì nhàn và nhanh hơn rất nhiều.)

Đổ sữa đặc, sữa tươi và 1/2 hộp nước nóng vào cùng hỗn hợp trứng. Sau đó thì bật máy lên và để nó tự xử lý thôi. He2. Hôm trước mình làm do không cho nước nóng nên khá đặc, cho chút nước vào thì bánh sẽ mềm và có vẻ giống ngoài Hàng Than hơn.

Sau khi xay khoảng 5 phút cho hỗn hơp đều và bông lên, bạn sẽ thấy trên bề mặt nổi 1 lớp bọt. Bạn để bọt lắng tầm 15 phút (trong thời gian đó đi chưng đường nhé). Khi cho hỗn hợp vào vào khay thì nhớ hớt lớp bọt ở trên ra nếu chưa tan hết cho bánh khỏi bị rỗ nhé.

- Bước 2: Chưng nước hàng (là caramen đó các bạn)

Để chảo khô, sau đó bạn cho 3 thìa đường vào đảo đều tay, vặn lửa thật nhỏ để không bị cháy nhé (nếu bạn thích ăn ngọt có thể cho nhiều đường hơn.

Khi đường chuyển sang màu nâu cánh gián, bạn cho nước sôi nguậy vào để sôi đến khi sánh lại là được.

Ngay sau đó, bạn đổ đường vào khuôn nhé (vì lúc này đường còn nóng nên tranh thủ đổ vào khuôn, láng đều cho nó nguậy và tự động đông lại. Nếu bạn muốn nguậy nhanh thì có thể cho vào tủ lạnh để vài phút rùi lấy ra và chuẩn bị làm bước 3.

- Bước 3: Hấp bánh

Đổ hỗn hợp kem trứng vào khuôn đường đã đông lại. Lưu ý là đổ nhẹ nhàng kẻo kem trứng lẫn vào đường đó nhé.

Cho hỗn hợp bạn vừa đổ vào khuôn lên hấp cách thủy. Bạn để lửa nhỏ và hấp khoảng 20 phút đến khi bánh chuyển từ màu trắng sữa sang màu vàng nhạt. Để kiểm tra chắc chắn, bạn dùng tăm cắm thử vào, khi rút ra nếu bánh không dính vào tăm là okie rùi đó.

Nhiều bạn làm caramen hay bị rỗ là bởi khi hấp các bạn không chịu mở nắp nồi ra kiểm tra nên hơi nước đọng lại và rớt xuống bánh. Trong trường hợp nước rớt xuống bánh, các bạn có thể dùng thìa nhẹ tay hớt nước ra và hấp tiếp. Nhưng lưu ý là thi thoảng mở vung ra lau cho bớt hơi nước nhé.

Sau khi bánh chín, các bạn nhấc khuôn ra khỏi nồi (cẩn thận kẻo bỏng nhé). Sau khi để nguậy, bạn dùng dao khía xung quanh khuôn và úp ngược xuống đĩa và cho vào tủ lạnh (cẩn thận kẻo vỡ bánh bạn nhé).

Vậy là xong roài. Hy vọng thành quả của các bạn sẽ rất tuyệt  Nếu bạn nào thích ăn thêm bánh với vị cafe thì có thể đun cafe đen và dưới 1 ít lên bánh. Khi đó, bánh sẽ có mùi cafe rất thơm, mà vị lại không quá ngọt nữa.

Bí quyết cho món bánh flan mềm mịn thơm ngon


Có rất nhiều lí do khiến món bánh flan không được thơm ngon như bạn mong muốn, cùng tham khảo vài bí quyết dưới đây để làm được những mẻ bánh flan ngon tuyệt nhé!


1. Chọn trứng

Bánh flan ngon hay không tùy thuộc vào việc bạn đã dùng loại trứng nào để làm. Thông thường trứng gà ta nhiều lòng đỏ hơn trứng gà công nghiệp. Vì thế bạn nên dùng trứng gà ta, bánh sẽ thơm ngon hơn.

Nên lựa những quả trứng có lỗ khí rõ ràng, lắc nhẹ không nghe thấy âm thanh (ọc ọc) bên trong.

2. Nấu caramel

Để nấu đường thành caramel (đổ dưới đáy khuôn) có màu nâu đỏ đẹp, bạn nên dùng đường ngà thay vì đường trắng. Cho đường vào nồi, thêm một lượng nước vừa phải (xâm xấp) nấu sôi. Khi thấy đường đã tan hết, nổi lên màu nâu đỏ thì vặn nhỏ lửa, cho thêm 1 muỗng cà phê nước cốt chanh quậy đều. Có hương chanh thêm vào, caramel sẽ có mùi thơm đặc trưng.

Tắt bếp, đổ caramel vào khuôn bánh, tráng cho đường trải đều dưới đáy khuôn. Nên đổ caramel khi còn nóng, nếu để nguội caramel sẽ kết dính lại rất khó làm.

3. Đổ bánh

Lòng đỏ trứng gà khi hòa với sữa nên quậy nhẹ tay theo một chiều, không đánh tan, làm như thế bánh mới mịn mềm mà không bị xốp. Cho hỗn hợp này vào khuôn đã tráng đường caramel, hấp trong lửa nhỏ từ 15 – 20 phút là được.

Nếu muốn bánh có mùi cà phê thì cho cà phê đậm đặc vào hỗn hợp trứng trước khi hấp.

4. Cách dùng

Bánh flan khi làm xong, để nguội rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh, khi nào ăn dùng dao vén xung quanh khuôn, úp bánh xuống đĩa, lớp đường caramel sẽ chảy xuống để bánh có màu nâu đậm, nhìn rất hấp dẫn.



Một số cách làm bánh caramen vị hấp dẫn


Bánh caramen cà phê



Không phải ngon mà là cực kỳ ngon khi bánh caramen được cà phê tiếp thêm sức hấp dẫn.

Chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Để làm phần caramen nhá:

- 150 gr đường

- 60 ml nước

Để làm bánh nè:

- 400 ml sữa đặc có đường

- 200 ml sữa tươi

- 220 ml kem tươi

- 1 thanh quế

- 2 thìa cà phê hoà tan

- 1 thìa nước

- 5 quả trứng gà

- Bột vani


Đến phần hành động này:

Bước 1: Làm đường caramen


- Bắc chảo lên bếp cho nóng chảo, vặn lửa nhỏ.

- Cho đường và nước, quấy đều tay đến khi đường tan hết.

- Hỗn hợp chuyển màu cánh gián, tắt bếp.

- Cho đường caramen vẫn còn nóng vào từng khuôn nhỏ.

- Mỗi khuôn khoảng 1 thìa như thế này nhé.

Bước 2: Đến lượt nước sốt cà phê

- Cho sữa tươi, kem tươi, sữa đặc, bột vani vào nồi nóng.

- Cà phê hoà tan với 1 thìa nước, quấy đều cho tiếp vào nồi.

- Cuối cùng là cho nhánh quế vào.

- Vặn lửa to để hỗn hợp sôi bùng lên, tắt bếp để bọt khí xẹp hẳn.

Bước 3: Đánh trứng

- Cho trứng vào bát đánh qua.

- Cho một phần hỗn hợp nước sốt cà phê vào đánh đều

- Cho phần còn lại vào đánh đến khi được 1 hỗn hợp mịn.

Bước 4: Lọc

- Dùng rổ rây lọc hỗn hợp trứng và sốt cà phê

Bước 5: Đổ vào khuôn

- Đổ hỗn hợp đã lọc vào các khuôn có tráng caramen.

Bước 6: Nướng bánh

- Vặn lò ở 1600C.

- Cho các cốc caramen vào 1 khay có thành cao.

- Cho nước nóng vào khay để nướng cách thuỷ.

Mách nhỏ teens:

- Nếu nhà bạn chưa có lò nướng, có thể bắc nồi lên bếp và cho các cốc caramen vào để hấp cách thuỷ nha.

Bước 7: Măm măm

- Sau 15-20 phút caramen chín, lấy ra ngoài để nguội, rùi cho tiếp vào tủ lạnh trong 2 tiếng nha.


- Khi ăn, dùng dao nhọn xiên quanh khuôn để dễ đổ bánh ra đĩa nhé.

- Dùng tay ấn nhẹ đáy cốc và bánh caramen sẽ "ngoan ngoãn" chui ra khỏi khuôn đó.




Cách làm bánh flan sữa dê thơm ngon



Nguyên liệu từ sữa dê sẽ làm cho món bánh flan có mùi vị hấp dẫn và đặc trưng.

Món bánh flan làm không khó, nguyên liệu chính từ trứng và sữa. Bạn có thể thử thay đổi một chút nguyên liệu, dùng sữa dê để làm bánh để có một món bánh flan với khẩu vị mới lạ và nhiều dinh dưỡng. Sữa dê có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon nên đây còn là một giải pháp thay đổi khẩu vị khi các bé ngán uống sữa.

Nguyên liệu cho phần bánh:

- 5 quả trứng
- 600 ml sữa dê (bạn có thể dùng bột sữa dê nguyên chất, đậm đặc của GMB)
- 60 gr đường, hoặc sữa đặc có đường để làm bánh có vị ngọt
- 1 ống vani và khuôn để làm bánh

Nguyên liệu cho phần caramen:

- 60 gr đường
- 100 ml nước lọc

Cách làm:

Bước 1:

- Làm caramen (nếu trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, không nên làm caramen cho bé).

- Cho đường và nước vào nồi rồi để lên bếp đun đến khi đường tan. Đun thêm 8-10 phút cho đến khi đường chuyển màu nâu cánh gián thì tắt bếp.

- Tráng đều đáy khuôn đựng bánh flan bằng lớp caramen này. Sau đó để khuôn vào chỗ mát cho caramen nguội, đông cứng lại.

Bước 2:

- Cho 5 lòng trứng vào bát, dùng đũa đánh đều theo ngược chiều kim đồng hồ.

- Cho 5 lòng trứng vào bát.

Bước 3:

- Đun sôi khoảng 500 ml nước, sau đó cho ra tô lớn. Pha thêm ít sữa đặc có đường, tùy thích ngọt nhiều hay ít. Sau đó để nước ấm khoảng 40 độ C.

- Cho 10 muỗng bột sữa dê GmB vào tô (đã có nước ấm và sữa đặc có đường), khuấy đều cho sữa hòa tan với nước (muỗng tiêu chuẩn có sẵn trong lon sữa GmB).

- Khuấy đều hỗn hợp cho đến khi bột sữa dê hòa tan hết vào trong nước.

Bước 4:

- Cho tiếp hỗn hợp trứng đã đánh tan vào, khuấy cho đều lên. Sao cho hỗn hợp trứng và sữa quyện vào nhau. Dùng rây lưới để lọc hết lòng trắng, bỏ đi.

- Đổ hỗn hợp bạn vừa lọc vào các khuôn cốc nhựa đã chuẩn bị sẵn.

Bước 5:

- Chuẩn bị nồi hấp đổ sẵn nước, đun sôi.

- Xếp các cốc bánh flan vào nồi hấp và bắt đầu chưng cách thủy. Hạn chế hơi nước tụ lại phía trên nắp và bề mặt bánh, bạn nên dùng một tấm vải khăn sạch để hút bớt hơi nước ngưng tụ. Điều chỉnh lửa thật nhỏ.

- Hấp chừng 30 đến 40 phút, nhìn bánh đặc lại là được.

- Dùng dao mỏng lách quanh thành khuôn rồi úp bánh ra đĩa. Có thể dùng với một ít nước đá bào hoặc ướp lạnh cho bánh khi ăn sẽ rất ngon.




Cách làm bánh bao chay
Cách làm bánh xèo thơm phưng phức
Cách làm bánh mì baguette
Cách làm bánh cookies giòn rụm, ăn không biết chán -
Cách làm bánh bột lọc ngon
Cách làm bánh lọt lá dứa thơm ngon


(st)




Làm caramen cafe ko cho quế thì sao?
hơn 1 tháng trước - Thích (12)
Cũng được không sao cả bạn ạ. Chỉ khác về hương vị thôi. Nếu bạn không thích quế bạn có thể không cho vào. Chúc thành công nhé!
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
Gửi hỏi đáp - bình luận