Hướng dẫn làm món bún bò Huế ngon đúng điệu

Cùng tham khảo những hướng dẫn làm món bún bò Huế ngon đúng điệu nhé. Món bún bò Huế được nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm đà thơm ngon vô cùng đặc trưng, nhưng làm sao để nấu được món này thật chuẩn theo đúng vị Huế thì không phải ai cũng biết đâu nhé!




Mẹo nấu bún bò Huế ngon

Chọn nguyên liệu

Gân bò.

Để có 1 tô bún bò Huế ngon, tất cả các nguyên liệu như giò heo, bắp bò, gân bò, giò lụa, bún, ruốc Huế, rau sống, gia vị... đều phải chọn lựa cẩn thận.

Giò heo nên chọn giò heo trước cho tròn và đẹp. Gân bò chọn loại gân được lọc ra từ phi lê, có cả thịt lẫn gân mới ngon. Giò heo, thịt bò, bắp bò phải rửa với nước muối để ráo.

Bún chọn loại sợi to, và phải nếm thử xem sợi bún có chua hay không. Nên mua bún ở hàng quen, để tránh mua phải bún từ hôm trước.

Nước dùng
Đây là khâu quan trọng nhất trong việc nấu bún bò Huế cho ngon. Để nước dùng thơm ngon, không nên nấu bằng xương bò, mà dùng ngay nước luộc giò heo, bắp bò để nấu.

Ruốc Huế là món không thể thiếu khi nấu bún bò. Để nồi nước dùng thơm mùi thịt và gia vị, nên lọc ruốc bằng cách hòa tan với nước nóng, đợi lắng trong rồi lấy nước ở trên.

Cũng nên thêm một ít màu điều vào trong nồi nước dùng, và phải vặn lửa thật nhỏ trước rồi mới cho màu điều vào, làm như thế nước dùng mới đỏ đẹp.

Rau ăn kèm

Ăn bún bò Huế không thể thiếu chút ớt sa tế.



Mẹo nhỏ giúp bạn nấu bún bò Huế thật ngon

Lựa thịt bò: ngon nhất là bạn dùng thịt bắp bò, có thể thể dùng bắp chân trước hay bắp hoa, thêm nạm bò nữa ăn sẽ ngon hơn. Bạn nên lựa thịt bò có màu đỏ tươi, thớ nhỏ mịn, thơm mùi bò, mỡ bò có màu vàng nhạt. Dùng xương ống bò để hầm nước dùng sẽ rất ngọt nước.

Trước khi hầm xương bạn nhớ rửa thật sạch xương và thịt bò bắp, trụng sơ qua nước sôi pha với ít giấm hay chanh khoảng 10 phút để xương và thịt bò ra hết chất bẩn rồi rửa sạch lại một lần nữa sau đó mới bắc lại nồi lên bếp và hầm. Khi hầm bạn nhớ hớt bọt cho cho nước dùng được trong và thêm ít đường phèn nếu có.

Nếu nấu thêm thịt giò heo bạn cần rửa sạch và nhổ lại lông heo, sau đó cũng trụng sơ như làm với bắp bò. Thịt giò heo nhanh mềm hơn bò bắp, bạn có thể vớt giò heo ra trước, nếu không sẽ bị nhũn ăn mất ngon.

Mắm nên đánh tan với nước lạnh, không dùng nước nóng kẻo ruốc sẽ bị tanh. Nếu có thời gian bạn có thể khuấy tan ruốc, thêm vào tí muối, đường, để cho lắng bớt cát rồi đổ nước ruốc đã lọc sạch vào ướp vào thịt bò bắp qua đêm, khi đem hầm thịt bò bắp sẽ thơm, thấm gia vị hơn.

Bún bò Huế không thế thiếu sả, sả dùng nhiều trong món bún bò rất ngon và thơm vị đặc trưng của bún bò Huế. Sả bạn lựa cọng nhỏ sẽ thơm hơn cọng  lớn, rửa sạch, tước bỏ vỏ, cắt khúc ngắn, dùng cán dao đập dập hay tẽ sả làm đôi, thả vào nồi nước dùng đun cùng thì nước dùng sẽ rất thơm.

Người Huế ăn cay nhiều nên món bún bò Huế không thể thiếu ớt sa tế. Nếu không ăn cay được bạn có thể phi màu hột điều để làm màu, ớt cay xào với dầu ăn, thêm tí sả xay, thả vào nồi nước dùng để món bún có màu đẹp mà không quá cay.





Món ngon cuối tuần: Bún bò Huế

Nguyên liệu:
- 1.5kg  xương ống bò
- 1 kg thịt bò bắp
- 1 kg thịt  giò khoanh,nếu bạn thích ăn móng heo thì bỏ thêm vào 
- 3 muỗng cà phê đầy mắm ruốc Huế
- 1 bó sả to
- Hành lá, hành hương và 1 củ hành tây nhỏ
- Giá đỗ, rau thơm, rau răm, ngò và 1 bó rau xà lách nhỏ
- 1 miếng huyết heo đã luộc chín

- Ớt bột cay và ớt màu điều

- Muối, tiêu, đường, nước mắm ngon.

Bước 1:
Mắm ruốc hòa tan với nước lạnh, để qua đêm.

Ngày hôm sau thấy trên bề mặt nước ruốc có nước trong nhưng hơi đỏ, lọc lấy nước mắm ruốc đó để nấu bún bò.

Bước 2:
Xương ống heo, giò khoanh và bò bắp đổ vào nồi nấu với chút muối, đợi sôi đổ nước này đi để tẩy hết mùi hôi ở thịt;

Đổ tất cả thịt vào nồi lớn, nấu sôi.

Bước 3:
Sả cắt khúc.

Dùng cán dao đập dập.

Thả vào nồi thịt đã được đun sôi.

Bước 4:
Đầu hành lá, hành hương cắt nhỏ thả vào nồi xương bò, nêm chút muối, đường.

Đổ tiếp nước mắm ruốc đã lọc ở trên vào. Đợi sôi lại và hớt bọt cho nước dùng được trong.

Bước 5:
Giá đỗ nhặt bỏ gốc, rửa sạch, để ráo.

Xà lách rửa sạch, hành lá và hành tây cắt nhỏ,

- Rau thơm, rau răm và ngò rửa sạch.

- Trộn đều các loại rau với nhau, để riêng.

Bước 6: Làm nước màu cho nồi bún
Làm nóng nồi nhỏ trên bếp với chút dầu ăn, cho hành hương cắt mỏng và đầu hành trắng đập giập cắt nhỏ vào phi thơm.

Thêm chút sả bằm, xào cho sả chín thì thêm vào 1 đến 2 muỗng cà phê ớt màu hay ớt chưng (nếu bạn ăn cay). Đảo đều rồi tắt bếp.

Bước 7:
Đổ nước màu vào nồi bún bò, nêm nước mắm, đường, muối. Đợi sôi rồi nêm nếm lại tùy khẩu vị.
Bước 8:
Dùng đũa xâm vào miếng thịt bò bắp, thấy đâm xuyên mà thịt mềm là được. Vớt ra thịt ra đĩa, đợi nguội và cắt lát mỏng.
Bước 9:
Huyết heo cắt khúc ngắn thả vào nồi.

Giò khoanh và xương hầm thêm 20 phút nữa, giò mềm thì tắt bếp. Nếu bạn thích ăn bò tái thì nhúng bò vào nồi nước dùng nhé!

Bước 10: Làm ớt sa tế
Ớt bột đổ vào chén, rưới tí nước sôi và trộn đều cho ớt nở. Bắc nồi nhỏ lên bếp, đổ vào chút dầu ăn, phi hành cho thơm. Đổ ớt vào, trộn đều rồi tắt bếp, cho ớt sa tế đã làm ra bát.
Khi ăn bạn cho bún vào tô, xếp vài lát bò bắp và 1 khoanh giò cùng vài miếng huyết heo, ở trên rắc hành lá và hành tây, thêm chút xíu ớt  sa tế cay rồi vắt vài giọt nước chanh, thêm rau giá là bạn đã có tô bún bò Huế đậm đà đúng vị rồi! Vị thơm của mắm ruốc hòa quyện với mùi sả làm nên một món ăn đặc trưng rất Huế.
Món bún bò Huế rất đa dạng, bạn có thể trụng thịt bò tái, hay nấu thêm chân giò heo hoặc dùng giò sống trộn với thịt cua làm thành chả cua ăn cùng cũng rất ngon. Chúc các bạn thành công nhé!





Cách làm bún riêu ốc ngon, hấp dẫn
Công thức nấu bún bò cay Bạc Liêu
Những món ngon và rẻ ở Nha Trang
Làm bún bò Huế ngon đúng điệu
Các món bún dễ làm
Ẩm thực Huế Việt Nam


(St)