Hướng dẫn làm thức ăn chào mào

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 4 chén gạo, muối, ớt bột, trứng gà, dầu ăn


Cách chế biến như sau: 

Bước 1: Đem gạo ngâm nước trong vòng 15", cho 1 thìa cafê muối vào gạo lúc ngâm.

Bước 2: Vớt gạo ra để 5" cho ráo nước. 

Bước 3: Lấy chảo hoặc xoong bắt lên bếp và cho 1 muỗng canh dầu ăn vào.

Bước 4: Đong 2 chén gạo sau khi để ráo nước và rang đến khi hạt gạo chuyển qua hơi vàng thì bắt xuống, như vậy mình sẽ phải rang 2 lần vì mình ngâm 4 chén gạo.

Bước 5: Sau khi rang xong hết 4 chén gạo, các bạn lấy ra 1 chén để làm, số còn lại bạn đổ vào lon để cất dành cho các lần chế biến sau

Bước 6: Bạn ch.o vào chén gạo mình mới rang xong 6->10 lòng đỏ trứng gà sống (tùy điều kiện kinh tế ), 1 lòng trắng trứng gà sống, sau đó trộn đều lên và để cho trứng rút vào gạo. Thời gian khoảng 2-3h. Lưu ý là để khô tự nhiên chứ không fải sấy nhé.

Bước 7: Rửa sạch 1 vỏ trứng gà và lột bỏ miếng màng mỏng bên trong vỏ trứng và để cho khô nước, sau đó đem giã nhuyễn

Bước 8: Sau 3h thì gạo và trứng đã quyện vào nhau, ta sờ tay vào sẽ không còn thấy ướt nữa, lúc này ta cho 1 muỗng canh ớt bột và vỏ trứng đã dã nhuyễn vào, dùng tay bóp cho các hạt tơi ra và trộn đều.

Bước 9: Như vậy là ta đã chế biến xong thức ăn khô cho Chào mào rồi

Các bạn lưu ý các điểm sau để thức ăn không bi mốc nhé:
- Gạo rang xong đổ vào lon cất không cần đậy nắp
- Thức ăn hỗn hợp sau khi chế biến không được đậy nắp, hàng ngày khi cho chim tắm ta đem thức ăn đã chế biến ra để ngoài nắng (làm như thế để gia tăng thời gian thức ăn không bị móc)
- Chỉ chế biến mỗi lần 1 chén gạo, không nên chế biến nhiều cùng 1 lúc vì chim ăn không kịp sẽ bị mốc.
- Nếu bạn phát hiện thức ăn có dấu hiệu bị mốc, thì bạn phải đổ đi hết đừng tiếc mà cho chim ăn là hối hận không kịp đấy nhé.

Trên đây là cách chế biến thức ăn khô cho "đàn" chào mào nhà mình, 1 chén thức ăn sau khi chế biến mình cho ăn từ khoảng 10 đến 15 ngày( mình nuôi 8 em ). Từ lúc cho ăn theo cách chế biến như thế mình thấy CM căng lửa rõ rệt,siếng hót, ché,... nói chung là thấy rất sung mãn. Nếu bạn nào làm theo cách của mình có thắc mắc gì thì trao đổi trong chủ đề này luôn nhé. Bác nào có cách chế biến thức ăn nào hay hơn thì chia sẻ cho anh em luôn nha. Thân chào và chúc bạn thành công.

Dưới đây là hình ảnh của thức ăn

Gạo rang xong có thể cất giành



Ớt bột mua 1kg, có thể cất giành



Còn đây là hỗn hợp thức ăn của Chào Mào khi đã làm xong