Khéo tay hay làm với hạt cườm làm đồ trang sức cực xinh

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách tự uốn kẽm thành những đường cong sống động, xỏ cườm nhiều màu để tự chế đồ trang sức xinh xắn, tươi vui nhé!

Tự chế lắc tay xinh xắn tươi vui từ hạt cườm



Để tự chế lắc tay bạn cần chuẩn bị những nguyên vật liệu như sau:

- Dây kẽm: loại dùng uốn đồ trang sức, sợi to dùng uốn vòng, sợi nhỏ dùng xỏ cườm

- Cườm: nhiều cỡ, hình dạng và màu sắc, nên chọn loại màu trong suốt, bắt sáng cho tươi vui

- Kìm cắt, kìm uốn, bút hoặc que tròn cỡ to và nhỏ để tiện uốn kẽm



Gập đôi dây kẽm qua một que tròn nhỏ, cách chừng 1cm - 1,5cm thì đặt một que tròn to hơn, bóp uốn kẽm ôm sát que, như thế kẽm sẽ uốn cong lồi lõm đối xứng hai bên và đều nhau.



Chọn một hộp hay ống nhựa tròn có đường kính bằng với vòng tay bạn định làm, uốn đồng thời hai dải kẽm ( hai dải này đã được uốn song song các đường cong đối xứng ở bước 1) vòng quanh thành hộp để định dạng vòng. Cắt bỏ phần kẽm thừa và uốn cong xoắn tròn hai đầu kẽm ở một đầu vòng sang hai bên.



Dùng kẽm nhỏ uốn vài vòng nhỏ vào một đầu sợi kẽm to thành vòng, xỏ hạt cườm chốt đầu tiên vừa với khoảng cách giữa hai thành kẽm, uốn vài vòng nhỏ đối xứng với những vòng uốn ban đầu. Từ đây bạn xỏ cườm xen kẽ màu sắc, hình dạng, kích cỡ và xỏ theo đường gấp khúc chéo ziczac qua lại giữa hai thành vòng. Khi kẽm nhỏ bắt vào thành vòng thì bạn uốn quanh nó chừng 3 vòng nhỏ thật chặt và sít nhau. Cứ thế bạn kết được cườm phủ kín hai thành vòng song song.



Cuối cùng bạn có thể xỏ một hạt cườm chốt giống như hạt cườm đầu tiên của vòng mà bạn đã xỏ, hoặc bạn quấn nhiều vòng kẽm tạo thành một nút chốt cuối vòng, cắt bỏ kẽm thừa vào dấu đầu kẽm vào trong lòng các vòng kẽm đã quấn.

Cách thức rất đơn giản nhưng hiệu quả khá linh động và đầy tuỳ hứng theo sự sáng tạo của bạn. Bạn đã có một chiếc lắc tay xinh xắn và tươi vui được uốn từ kẽm, kết từ cườm do chính tay bạn tự xỏ!


Bạn có thể dùng 1, 2 hay nhiều màu cườm, uốn vòng theo các độ cong lồi lõm khác nhau, trên nguyên tắc uốn hai thành vòng song song và xỏ cườm theo đường gấp khúc đều đặn khi tự chế lắc tay. Chúc bạn thành công nhé!
 

Tự chế lắc tay xinh yêu từ hạt cườm



Bạn cần chuẩn bị những nguyên vật liệu như sau để tự chế lắc tay:

- Cườm tròn, đá tròn hoặc hạt ngọc trai

- Dây kim loại dùng xỏ cườm trang sức, chú ý chọn cỡ sợi kim loại này xuyên qua được lỗ trên cườm

- Kìm cắt và kìm uốn

- Khuyên tròn và đầu móc của vòng: chọn màu trùng với đây kim loại

Bước 1:

Với cách xỏ cườm này, bạn không xỏ trực tiếp luôn được mà phải tạo các móc xâu cườm. Cắt một đoạn dây ngắn, xuyên qua cườm, xoắn một đầu dây vào đầu dây trụ còn lại, xoắn chặt chừng 6 vòng nhỏ. 

Cắt bỏ kẽm thừa của đầu dây xoắn, đầu dây trụ được uốn thành một khoen tròn, cũng quấn đầu dây vài vòng xuống dưới rồi cắt bỏ kẽm thừa. 

Bạn cần tạo thêm nhiều cườm có móc xâu như thế này, tùy theo cườm bạn to hay nhỏ mà làm thêm nhiều hay ít cườm có móc xâu.

Bước 2:

Đây là cách xỏ cườm tạo thành chùm 3 trong mẫu tự chế lắc tay này: Cắt các đoạn dây ngắn, uốn một đầu thành khoen tròn nhỏ với đầu dây thừa quấn quanh xuống đầu dây trụ. Bạn xỏ 1 cườm trực tiếp qua lỗ của nó, rồi tới cườm móc xâu (xỏ vào cái móc xâu) rồi lại tới 1 cườm thường. Cuối cùng lại uốn khoen tròn nhỏ sát cườm và quấn dây thừa vào dọc dây trụ.

Bước 3:

Dùng khoen tròn để móc nối các chùm 3 cườm vào nhau tới độ dài vừa ý vòng đủ quanh cổ tay. Móc thêm các khoen móc khóa đầu cuối của vòng là bạn có được chiếc lắc tay xinh xắn rồi.

Cách xỏ cườm này khá đơn giản, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật khéo léo, vì thế bạn có thể tự chế lắc tay ngọc trai xinh xắn cho mình. Chỉ cần bạn quấn dây tỉ mỉ đều tay là lắc sẽ rất đẹp với kết cấu đều đặn mà linh động theo các khuyên tròn!

Hãy chọn màu cườm phù hợp với màu sắc trang phục bạn nhé. Có lẽ màu ngọc trai là sang trọng và duyên dáng lịch sự nhất cho các màu trang phục khác nhau!


 


Khéo tay làm đồ handmade
Khéo tay làm tủ 3 ngăn để đồ tiện lợi
5' khéo tay có ngay hộp cắm bút xinh xắn
Khéo tay cùng món nem ốc Hà Nội
Khéo tay cắt hoa sao giấy y hệt hoa thật
Khéo tay làm tủ 3 ngăn để đồ tiện lợi


(ST)