Khó tiêu

 Vì các triệu chứng của hai bệnh nà là chồng chéo nhau nên rất khó nhận dạng chúng. Cần nhớ rằng những lần ăn này khó tiêu cứ tái diễn mà không xác định được nguyên nhân thì bác sĩ có thể chuẩn đoán đây là chứng khó tiêu.

Các triệu chứng thường gặp

- Cảm giác nặng nề, khó chịu trong dạ dày.

- Cảm giác nóng bức phía sau xương ức.

- Trào ngược acid với chất lỏng nóng chảy nược vào cổ họng (cũng xem bệnh thoát vị hoành).

- Nấc

- Buồn nôn.

- Đầy hơi và ợ lên mùi thức ăn mới vừa ăn xong.

Cách điều trị chính thức

Thuốc dùng để điều trị gồm thuốc làm giảm độ acid trong dạ dày hoặc nhóm thuốc họi là H­2 blockers cũng có tác dụng bài tiết acid trong dạ dày.

Thực hiện xét nghiệm để kiểm tra xem có sự hiển diện của Pylori không. Đây là loại vi khuẩn làm cho chúng ta dễ mắc bệnh ung thư dạ dày. Loại vi khuẩn này cần được phát hiện sớm và điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Cách điều trị bổ sung

Với bệnh còn ở thời đầu, nhẹ thì có thể áp dụng các phương pháp tự lực, nhưng với bệnh nặng thì phải tham khảo ý kiến của nhà trị liệu chuyên khoa, họ sẽ giúp bạn tái cân bằng chức năng của hệ tiêu hoá ở mức độ tốt hơn.

Liệu pháp dầu thơm

Tạo một hợp chất làm dịu dùng để massage nhẹ lên vùng bụng và vùng dạ dày, xoa theo vòng tròn.

Cho 2 giọt tinh dầu bạc hà, gừng, cúc La Mã và quít vào 2 muỗng canh dầu pha chế.

Liệu pháp vi lượng đồng căn

Bạch đầu ông: Làm dịu chứng khó tiêu và buồn nôn do ăn quá nhiều thức ăn có chất béo. Phương thuốc này được chỉ định dùng khi bị ợ và có mùi của thức ăn khi đã ăn trước đó khoảng 2 giờ.

Cây nhăng: Phương thuốc này tốt cho những bệnh có trạng thái khó chịu nói chung, cảm giác nặng ở dạ dày và nôn ngay sau khi ăn vào. Triệu chứng đặc trưng là ợ nóng và có vị chua, khát nước nhiều khi uống thức uống ướp lạnh.

Arsenicum album: Đau quặn kèm theo buồn nôn hoặc tiêu chảy đều giảm nhẹ khi uống vài ngụm nước ấm nấu bằng cây thuốc này. Phương thuốc này có hiệu quả đặc biệt khi điều trị tình trạng khó ở do các triệu chứng gây ra vào ban đêm.

Cây thạch tùng: Phương thuốc này phản ứng tốt với trạng thái khó tiêu có liên quan đến stress, biểu hiện là trào ngược acid và ợ nóng ó cảm giác đầy bụng, sôi bụng. Thuốc cũng được chỉ định dùng khi cảm thấy ăn không ngon và ăn ít. Khi ở vào tình trạng như thế có nghĩa là toàn bộ đường tiêu hoá bị mất cân bằng , có khuynh hướng chuyển sang giai đoạn táo bón và tiêu chảy.

Phương pháp dinh dưỡng

Tránh những thức ăn và nước uống có thể làm cho chứng đau dạ dày trầm trọng nhơn như: đường cát trắng tinh luyện, bột mì tinh chế (làm tăng acid) và những chất gây kích thích dạ dày như: rượu, trà, cà phê đậm, thuốc lá.

Thiên nhiên liệu pháp

- Cân nhắc những loại thức ăn và chất lượng của các thực phẩm mà bạn ăn, Cố gắng ăn thư thả, không nên ăn vội vàng hoặc vừa ăn vừa đánh máy vi tính.

- Ăn nhiều lần nhưng ăn một lượng nhỏ thứ ăn giàu chất dinh dưỡng (như một hũ yaourt) mỗi ngày để duy trì sự cân bằng khu hệ sinh vật đường ruột.

Dược thảo phương Tây

- Uống trà gừng hoặc ngậm một miếng mứt gừng có thể giảm nôn và khó tiêu.

Thận trọng: Những người bị ung thư dạ dày tốt nhất nên tránh dùng gừng.

- Đối với chứng đầy hơi, hãy uống trà thảo dược.

Cho 1 muống nhỏ cây thì là, bạc hà hoặc cam, quít vào 1 tách nước nóng, để khoảng 15 phút rồi lọc lấy nước trước khi uống.