Khử mùi ẩm mốc trong nhà cực nhanh

Dù là ở trong bếp, phòng ăn, trong phòng khách, phòng ngủ hay phòng tắm, mùi hương thơm ngan ngát không những giúp bạn thấy thư giãn, sảng khoái, như được hòa mình với thiên nhiên trong một không gian riêng tư, mà còn có tác dụng xua tan cái lạnh giá của mùa đông, giúp bạn đón khách trong không khí nồng nàn, ấm áp. Một vài cách làm đơn giản sau có thể giúp bạn "ướp hương" cho ngôi nhà cực kỳ hiệu quả.
 


 

Dùng giấm, trà khô, bột cà phê khử mùi hôi của phòng

Trước khi bắt tay vào tạo hương thơm cho bất kỳ không gian nào trong ngôi nhà, điều bạn cần làm là phải khử những mùi hôi, mùi khó chịu từ thuốc lá, thảm sàn, quần áo, thùng rác… Có rất nhiều cách để khử mùi nhưng dễ dàng nhất là sử dụng giấm ăn. Bạn có thể đặt những bát giấm trắng trong các góc phòng. Giấm sẽ trung hòa và thẩm thấu các mùi khó chịu. Ở những khu vực mùi hôi khó chịu đậm đặc, bạn có thể phải xử lý quyết liệt hơn bằng cách pha loãng giấm ăn vào nước ấm, đổ vào bình xịt và xịt thẳng vào những nơi gây mùi.

Trà khô hay bột cà phê cũng có tác dụng khử mùi rất tốt. Một đĩa nhỏ trà khô hay bột cà phê đặt trong góc phòng vừa giúp thẩm thấu các mùi khó chịu, vừa mang lại mùi thơm nhè nhẹ, rất dễ chịu.

Tận dụng vỏ cam, quýt

Sau khi ăn cam, chanh hay quýt, bạn đừng vứt vỏ hay lá của chúng đi vì họ hàng các loài cây này có khả năng tạo hương rất tốt. Bạn có thể đun chúng trong nước sôi để tạo mùi hương tươi mới trong phòng bếp hay phòng ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể để vỏ khô của những loại quả này vào túi hút bụi và sử dụng chúng để hút bụi thảm.

Hương tinh dầu

Pha loãng tinh dầu với nước trong một bình xịt. Bạn có thể xịt lên đồ đạc và thảm để làm cho căn phòng có mùi hương đặc trưng. Hoặc đốt một vài giọt tinh dầu trong những bộ đèn cồn nho nhỏ làm cho không gian vừa thơm ngát, vừa ấm áp, rất dễ chịu. Để đa dạng hơn, bạn có thể sử dụng những hương thơm khác nhau cho những khu vực khác nhau trong nhà. Ví dụ như hương hoa oải hương cho phòng khách, hương gỗ thơm cho phòng ngủ và hương bạc hà cay cho phòng tắm.

Nến hương đậu nành

Thắp nến nhất là vào buổi tối cũng là một lựa chọn thú vị, làm cho không gian trở nên huyền ảo với ánh lửa ấm áp, lung linh lại vừa thoang thoảng hương thơm. Tuy nhiên, bạn nên chọn những ngọn nến với hương đậu nành vì có thể giữ lâu hơn và có hương thơm rõ rệt hơn các loại nến thơm thông thường. Hơn nữa, nến hương đậu nành thân thiện với môi trường và cũng an toàn hơn những loại nến thơm có chất gây ung thư.

Mùi hương từ thức ăn

Không phải mùi thức ăn nào cũng làm ô nhiễm không khí nhà bạn. Một vài mùi thức ăn rất đáng được chào đón, nhất là trong dịp lễ tết, hay đón khách khứa đến dùng bữa với gia đình. Mùi vị của một mẻ bánh mỳ được nướng thơm phức, mùi hạt tiêu rang cay cay, thơm thơm hay mùi hoa quả chín, hay một mẻ mứt hoa quả mới ra lò, mùi trà xanh mới pha… sẽ rất thi vị cho cuộc sống.

Trồng cây hoa trong nhà

Hãy trồng những loại cây hoa mà bạn yêu thích vào những chậu nhỏ đặt trong phòng bếp, bàn ăn, phòng khách và cả phòng tắm. Sự hiện diện của cây xanh sẽ điều hòa không khí trong lành và giúp giảm ô nhiễm không khí trong không gian của bạn. Mặt khác, màu xanh của cây lá, màu sắc tươi mới của hoa cũng giúp làm thư thái tâm hồn và tầm mắt của bạn. Mùi hương tỏa ra khi hoa nở cũng sẽ giúp bạn thư giãn trong không gian ngọt ngào của ngôi nhà.

 

Mẹo khử mùi khói thuốc, mùi ẩm mốc

 

Nhiều chị em có chồng hút thuốc luôn than phiền làm sao để chồng bỏ thuốc. Nhưng trong khi chờ đợi chồng bỏ thuốc thì bạn phải tìm cách bảo vệ lá phổi của mình trước.

Chúng tôi sẽ giúp bạn một số mẹo nhỏ để khử mùi khói thuốc và ẩm mốc trong nhà.

1/ Hãy luôn chuẩn bị trong nhà một chai dấm ăn, dấm ăn sẽ giúp bạn khử mùi khói thuốc. Bạn đặt một chiếc khăn thấm nước dấm ăn ở ngay khu vực nhiều mùi khói thuốc nhất. Dấm sẽ khử hết mùi khó chịu này.

2/ Hoặc chỉ cần thắp một cây nến đặt ở khu vực nặng mùi khói thuốc nhất. Nến cháy sẽ hút hết mùi hôi khói thuốc trong phòng.

Riêng loại nến thơm ngoài tác dụng khử mùi hôi thuốc lá, nó còn tạo mùi hương dễ chịu cho không gian. Vì thế, bạn hãy chọn cho mình những cây nến có mùi hương mà bạn yêu thích để trong nhà nhé!

3/ Tới mùa mưa, trong góc nhà hay kho để đồ thường có mùi ẩm mốc khó chịu. Bạn hãy mua trái thơm (dứa, khóm) về, sau đó cắt 2 đầu, bỏ cùi thơm, đặt cây nến vào giữa, để nến cháy hết là hết mùi.

4/ Một cách khác để khử mùi sơn nữa là đặt hai bát nước muối dưới đất. Mùi sơn sẽ hết ngay sau 2 ngày.

5/ Trong dân gian còn một mẹo khử mùi ẩm mốc trong nhà cũng khá hay. Cách này có thể áp dụng để khử mùi ẩm mốc trong ngăn kéo tủ. Đó là dùng xà bông cục để trong ngăn kéo tủ để hút mùi.

Tuy nhiên, nếu nhà bạn có than củi thì càng tốt. Chỉ cần bỏ vào một góc rồi đóng kín tủ lại, than sẽ hút hết mùi hôi và hơi ẩm trong tủ. Bạn sẽ không phải nhăn mũi mỗi khi đóng mở tủ nữa.

Ngôi nhà trải qua một thời gian dài, dù bạn có giữ gìn vệ sinh kỹ đến mức nào đi chăng nữa thì lâu ngày cũng vẫn có một hỗn hợp đủ thứ mùi từ mùi thuốc lá, mùi thức ăn đến mùi ẩm mốc, bụi bặm ở những nơi góc khuất mà bình thường bạn không thể thường xuyên lau dọn được.

Có một số quan điểm cho rằng, chỉ cần mua một chai xịt phòng tốt, có thể xịt khử mùi nhưng thật ra chính điều đó lại càng làm cho không khí trong nhà bạn càng ngột ngạt hơn khi tất cả các loại mùi quấn quyện vào nhau làm bạn khó chịu. Có rất nhiều cách làm đơn giản mà hiệu quả trong việc khử mùi, trả lại hương thơm tươi mát cho từng khu vực trong ngôi nhà bạn.

Phòng khách
 

Đây là phòng tiếp khách, nơi đàm đạo công việc của gia chủ và bạn bè nên có thể sẽ luôn ngập tràn mùi khói thuốc. Bạn chỉ cần thắp một cây nến thơm hoặc dùng khăm thấm ướt nước giấm rồi để trong phòng một thời gian, khăn ướt sẽ có tác dụng hút mùi hôi xung quanh đồng thời giấm sẽ diệt các loại vi khuẩn bay lảng vảng quanh phòng khách nhà bạn.


Bạn có thể dùng các túi dược thảo nhỏ có mùi thơm nhẹ nhàng nhét phía sau các gối đệm sofa hay treo ở cạnh bàn khách, bạn sẽ thấy phòng khách của mình có mùi hương dễ chịu, không còn khét nồng mùi khói thuốc nữa. Cách này bạn cũng có thể dùng để áp dụng cho phòng ngủ của mình. Những mùi hương nhẹ nhàng dễ chịu đó sẽ giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ thật ngon, thật say sau một ngày làm việc vất vả.

Phòng ăn và bếp
 


Đây là nơi rất cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ nhưng cũng lại chính là nơi thu hút và tập trung vô số những mùi lạ và vi khuẩn gây hại. Bạn nên trang bị cho căn bếp của mình thiết bị hút khói khử mùi hay cái quạt hút thông gió để thường xuyên luân chuyển không khí trong phòng nhằm hút hết các mùi phát sinh.

Không gian phòng ăn và bếp gia đình cũng không cần tốn kém mua các loại dược thảo đắt tiền mà bạn hoàn toàn có thể tận dụng những thứ đã có sẵn trong bếp như vỏ chanh, vỏ quýt, vỏ bưởi, vỏ cam…,đặt nơi góc bếp là đã có thể khử mùi rất tốt. Ngoài ra, một chậu cây dương xỉ nhỏ trong bếp cũng là một cách làm hiệu quả cho việc khử mùi khói và khí CO2.

Phòng tắm
 


Phòng tắm cũng là nơi rất dễ phát sinh vi khuẩn có hại do độ ẩm thường xuyên của nó. Bạn nên chọn các loại bột giặt, nước xả có mùi dễ chịu để ngoài việc sử dụng, chúng còn khử được những mùi phát sinh. Các loại sữa tắm thơm sẽ lan toả trong phòng giúp không gian thơm mát hơn.

Phòng vệ sinh thường có những mùi khó chịu, vì thế bạn cần treo các hộp long não, sáp thơm hoặc đốt nến 

Khử mùi cho ngôi nhà bạn

 

Dù giữ gìn vệ sinh kỹ càng đến mức nào thì lâu ngày mùi thuốc lá, thức ăn, ẩm mốc, bụi bặm… sẽ bủa vây ngôi nhà của bạn.

Việc dùng thuốc xịt phòng sẽ không mang lại hiệu quả mà thậm chí còn làm căn nhà càng ngột ngạt, khó chịu hơn khi tất cả mùi đó hòa quyện vào nhau. Có rất nhiều cách làm đơn giản mà hiệu quả trong việc khử mùi, trả lại không gian tươi mát trong ngôi nhà bạn.

Khử mùi theo bề mặt

Khử mùi cho nhà cũ cần bắt đầu từ các bề mặt, có thể là ốp lát, thay gạch nền, gạch ốp tường đã xuống cấp cho phù hợp với không gian và tính chất sử dụng hơn hoặc sơn phết để chống thấm, thay đổi màu sắc theo không gian tương ứng, sơn lại tường và cửa. Tiếp đến là nâng cấp các bề mặt vật dụng, bọc lại nệm ghế, thay kính, gương soi... và dùng ánh sáng như đèn, hệ thống cửa để kích hoạt năng lượng cho các bề mặt cũ. Khi các bề mặt được chỉnh sửa phù hợp thì không khí trong nhà được biến đổi tích cực, vệ sinh tốt hơn và thấy... thơm tho hơn rất nhiều.

Khử mùi theo không gian

Phòng khách là nơi gặp gỡ bạn bè, sinh hoạt chung nên có thể sẽ luôn ngập tràn mùi khói thuốc. Bạn chỉ cần thắp một cây nến thơm hoặc dùng khăm thấm ướt nước giấm rồi để trong phòng một thời gian, khăn ướt sẽ có tác dụng hút mùi hôi xung quanh đồng thời giấm sẽ diệt các vi khuẩn.

Một chút giấm sẽ giúp bạn tiêu diệt được nấm mốc, vi khuẩn cho ngôi nhà.

Phòng ngủ và phòng vệ sinh là nơi tạo không gian riêng tư, nghỉ ngơi thư giãn. Những phòng này tránh trở thành phòng làm việc, sinh hoạt chung hay chỗ tiếp đón bạn bè. Vì việc giao tiếp nhiều và hệ thống thiết bị máy móc sẽ biến phòng riêng thành phòng chung với đủ thứ mùi tác động vào. Những thiết bị có sóng điện từ và tỏa nhiệt như tivi, máy tính thường không tốt cho giấc ngủ. Nếu muốn đảm bảo tiện nghi và do thói quen sử dụng lâu ngày, có thể vẫn bố trí các thiết bị này nhưng cần tách bạch với khu vực giường ngủ bằng vách ngăn nhẹ, tủ kệ hay làm phòng đệm. Đối với phòng vệ sinh, việc làm mới có thể không triệt để như phòng ngủ vì các thiết bị và bố cục phòng vệ sinh ít thay đổi, nếu không muốn xáo trộn hoàn toàn. Tuy nhiên, khả năng làm mới thông qua bề mặt và tăng cường ánh sáng tự nhiên, giảm bớt ẩm thấp sẽ giúp phòng vệ sinh không còn là nơi nặng mùi trong nhà nữa. Việc thường xuyên kiểm tra tuyến thoát nước, hút hầm cầu theo định kỳ và bố trí quạt thông gió sẽ giúp cho phòng vệ sinh giảm thiểu các mùi khó chịu.

Phòng ăn và bếp là nơi rất cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ nhưng cũng lại chính là nơi thu hút, tập trung nhiều mùi lạ và vi khuẩn gây hại. Bạn nên trang bị cho căn bếp thiết bị hút khói khử mùi hay cái quạt hút thông gió để thường xuyên luân chuyển không khí trong phòng nhằm hút hết các mùi phát sinh. Không gian phòng ăn và bếp gia đình cũng không cần tốn kém mua các loại dược thảo đắt tiền mà có thể tận dụng những thứ đã có sẵn trong bếp như vỏ chanh, vỏ quýt, vỏ bưởi, vỏ cam… đặt nơi góc bếp là có thể khử mùi rất tốt. Ngoài ra, một chậu cây dương xỉ nhỏ trong bếp cũng là một cách làm hiệu quả cho việc khử mùi khói và khí CO2.

 

5 bí quyết khử mùi nhà bạn

Khi trong phòng có mùi lạ không thể xác định được như: mùi hôi của vật nuôi, mùi ẩm mốc, ẩm do sự "toát mồ hôi" của đồ đạc hoặc bộ đồ giường (chăn, ga, gối, đệm...) và mùi từ nhà bếp (từ thức ăn như: cá, tỏi...)... Bạn có thể dùng 5 bí quyết sau để phòng trở nên thơm mát và tràn đầy sức sống.

1. Mở cửa sổ

Một cách đơn giản, không tốn kém và hiệu quả cao, đơn thuần chỉ là mở cửa sổ của ngôi nhà khi thời tiết đẹp và "đón nhận" cơn gió mát vào nhà để làm thoáng, sạch mùi khó chịu. Các bác sĩ khuyên những nhà có bệnh nhân bị cúm nên mở hé cửa để có sự lưu chuyển giữa không khí trong phòng và không khí sạch ở ngoài (trừ trường hợp nhà bạn ở gần một nhà máy sản xuất hoặc không khí bên ngoài quá lạnh).

2. Tạo cho căn phòng có mùi thơm tự nhiên

Bạn hãy tìm những chất khử mùi trong nhà tại các siêu thị hoặc mua những hoa thơm nhân tạo để tạo một mùi hương dễ chịu khắp căn phòng. Đun sôi 1 muỗng cà phê vani hoặc một ít gia vị thơm như quế trong nước cũng có thể làm cho nhà của bạn giống như một hiệu bánh mỳ, những mùi này có thể hút hết được các mùi khó chịu khác.

3. Thắp nến

Hãy tìm những cây nến có mùi thơm. Không bao giờ được để nến cháy khi không có người ở nhà. Thử nhiều loại hương thơm hấp dẫn, như: sô-cô-la, mùi chanh, đào... tốt nhất là những mùi hương hoa như hoa hồng hoặc đinh hương.

4. Giặt các đồ bằng vải trong nhà thường xuyên

Giặt tấm lót đồ đạc hàng tuần cùng với việc giặt ga ghế hàng tháng và tấm vải phủ, tấm lót ổ cho vật nuôi.

5. Dọn dẹp nhà thường xuyên

Đây là một cách tạo sự thoáng mát, sạch sẽ, ngăn nắp cho các phòng.

 

Khử mùi, tạo hương thơm cho ngôi nhà thân yêu



Dưới đây là một số bí quyết giúp cho mái ấm của bạn luôn thơm mát, dễ chịu:
-    Thường xuyên mở các cửa cho nẳng và gió tràn vào tất cả các phòng cho thông thoáng, loại bỏ ẩm mốc. Bạn có thể đặt cây cảnh, hoa tươi giúp khử mùi và tạo vẻ tươi mát cho gian phòng

Sử dụng các vật liệu tạo mùi như:
o    Nhang thơm: nhang có dạng cây hoặc dạng viên nén đựng trong hộp gỗ, khi đốt cho hương thơm ấm áp. Các viên này mang hương thơm kín đáo và lan toả từ từ trong các gian phòng.

o    Tinh dầu nguyên chất đậm đặc: cho mùi hương mạnh và đậm, chỉ cần nhỏ vài giọt vào máy xông hương hoặc đĩa nến có chứa nước để tạo hương thơm lan toả khắp phòng.
o    Hoa cỏ khô với hương thơm tự nhiên: loại này có thể được ướp thêm hương liệu, dùng trang trí trong nhà, trong phòng tạo hương. 

o    Nến thơm: cho hương ấm áp và nhẹ nhàng khi đốt. Trong nến thơm chứa tinh dầu và sáp, có thể đốt khi đang tắm hay mátxa để làm tăng cảm giác thư giãn. 

-    Sử dụng các thiết bị tạo mùi:
o    Ðèn xông hương bằng điện: là loại phổ biến nhất hiện nay do tiện, gọn và dễ sử dụng. Khi cắm điện, bóng đèn sáng và toả nhiệt sẽ làm nóng phần đựng hương liệu bên trong và làm cho hương thơm lan toả từ từ.
o    Một số loại đèn được thiết kế tương tự thiết bị xông muỗi (đang bán ở các siêu thị hiện nay), cần dùng kèm với bình chứa dung dịch hương liệu theo kiểu dáng riêng của nó. Tùy theo kích cỡ, bình này có thể toả hương liên tục từ 4 -10 giờ đồng hồ.
o    Ðèn xông hương, đốt nóng với lửa: phổ biến có hai cách:

  •   Dùng đế bằng gốm chịu nhiệt có đĩa hứng phía trên; cho ít nước vào đĩa và nhỏ vào vài giọt tinh dầu đậm đặc, dùng nến đốt nóng phía dưới đĩa. Chỉ sau 3 - 5 phút, đế nóng lên và hương thơm cùng với hơi nước toả đều đem lại mùi thơm.

  •   Dùng loại bình bằng sứ hoặc thủy tinh chịu nhiệt có tim đèn gắn ở miệng bình, bên trong chứa tinh dầu loại dễ bay hơi. Chỉ cần đốt nóng tim đèn sao cho bình nóng lên, thổi tắt lửa là hương liệu bên trong sẽ được đẩy lên từ từ theo nhiệt nóng của bình.

o    Máy phun hương thơm: ở các gia đình thường dùng loại máy phun hương kèm với tạo độ ẩm cho phòng máy lạnh, hoặc loại máy lọc không khí có bộ phận chứa các chất khử mùi tạo hương thơm. Nếu dùng máy tạo độ ẩm thông thường, có thể cho tinh dầu vào bình chứa nước để hơi phun ra có mùi thơm, nhưng cách này làm hương không lan toả rộng và hương thơm không đều. Dùng loại máy xông hương có phễu rót hương liệu và bình chứa nước riêng cho mùi thơm tốt hơn.

Một số mùi cho bạn chọn:
Mùi trà xanh: kết hợp từ lá trà xanh với hoa hồng và hoa nhài, giúp thư giãn và phục hồi tinh thần.
Mùi oải hương: giúp thư giãn và ngủ ngon
Mùi vani: cho cảm giác ấm áp và sảng khoái.
Mùi hoa sen: hương hoa nhẹ nhàng và tinh khiết, chiết xuất từ hoa sen, phảng phất hương hoa hồng , hoa nhài và một chút mùi gỗ.
Mùi hoa hồng và tinh dầu cam: cho cảm cảm giác ấm áp, kết hợp tinh dầu cam, hổ phách, cây tuyết tùng và hoa hồng.
Mùi hoắc hương: cho cảm giác ấm và sảng khoái, làm từ mùi hoa hoắc hương kết hợp hương chanh, hoa nhài.
Mùi kẹo trái cây: tạo sự sôi động, trẻ trung, hương liệu chiết xuất từ hoa hoắc hương, vani.

  -    Cách khử mùi hôi, tạo hương thơm cho các khu vực của ngôi nhà:
o    Phòng khách:
Trường hợp phòng khách nhà bạn có nhiều mùi thuốc lá, hãy khử chúng bằng cách thắp nến hoặc dùng khăn thấm ướt bằng giấm rồi để trong phòng một thời gian. Ngoài ra, các loại mùi của hoa, trái cây và dược thảo đều rất lý tưởng cho phòng khách.
Bạn có thể nhỏ một giọt hương liệu mà bạn yêu thích vào que bông gòn, quấn lại cẩn thận trong một chiếc khăn giấy và nhét vào phía sau các gối nệm nhỏ trên ghế sofa. Bạn đã tạo được mùi đặc trưng cho phòng khách của mình rồi đấy!

 Phòng ngủ
Để luôn có mùi thơm êm dịu, bạn nhớ đặt sáp thơm, hoa khô, túi thơm vào các góc của tủ, giường.  
Ngoài ra, những loại hương thơm như hoa nhài, hoa oải hương và hương từ cây vanille sẽ mang lại giấc ngủ ngon cho bạn.
o    Phòng ăn và bếp
Mùi của phòng ăn và bếp sẽ biến mất khi bạn sử dụng thiết bị hút mùi bao gồm nón chụp được gắn trên bếp, có quạt thông gió và chạy điện nhằm hút hết các mùi phát sinh.
Bạn cũng có thể rang ít cafe hạt (không cháy quá) rồi tán nhỏ và đặt ở các góc bếp.
Đốt vỏ cam, chanh, quýt, bưởi… cũng giúp khử mùi một cách hiệu quả.

Trồng dương xỉ trong bếp cũng giúp khử được mùi khói, khí CO2 độc hại

  Phòng tắm
Nhà tắm cần thoáng khí và khô ráo. Bạn nên chọn bột giặt, nước tắm có mùi dễ chịu để ngoài việc sử dụng, chúng còn khử được những mùi phát sinh. Các loại dầu tắm và sữa tắm thơm sẽ lan toả trong phòng với hương thơm đặc trưng của riêng bạn.
Phòng vệ sinh thường có những mùi khó chịu, vì thế bạn cần treo các hộp long não, sáp thơm hoặc đốt nến để khử mùi. Để tránh có mùi hôi, nền nhà cần có độ dốc thích hợp để không bị đọng nước và có độ thông thoáng cần thiết.

Nếu nhà bạn mới được sơn mà mùi sơn luôn gây khó chịu, bạn chỉ cần lấy một chút bột mì hòa vào nước rồi trộn với tỏi giã nhỏ, đặt ở giữa nhà, vài giờ sau mùi sẽ giảm thấy rõ. Cứ làm thế vài lần, ngôi nhà của bạn sẽ không còn mùi khó chịu đó nữa.
 

Khử mùi hôi trong máy giặt không hề khó
Bí quyết làm sạch nhà bếp cho chị em đỡ vất vả
Cách khử mùi khét khó chịu
Sử dụng và bảo dưỡng tủ lạnh
Mẹo lau nhà sạch
Tẩy trắng áo sơ mi


(st)