Kiêng kỵ

 

1. Mùa hè không nên uống nhiều bia

Giáo sư chủ nhiệm Trung tâm Y học dự phòng Nga đã phát biểu với phóng viên báo chí rằng: Uống nhiều bia trong mùa hè chẳng có ích gì cho cơ thể. Người mắc bệnh thận uống bia có thể gây nên đau thận. Mùa hè chỉ nên uống nước chè nóng, tốt nhất là nước chè xanh hoặc nước khoáng. Các bác sĩ khuyên nghị khi đi xa nên đem theo một bình nước, khát lúc nào uống lúc ấy, mỗi lần chỉ nên uống một ngụm nhỏ.

Thời tiết nóng nực thường làm cho bệnh mãn tính trầm trọng thêm và sức khỏe giảm sút, vì thế cả người già lẫn người trẻ đều nên tránh không để ánh mặt trời chiếu rọi trực tiếp vào người. Mùa hè nên mặc quần áo sợi bông màu nhạt, cố gắng đừng trang điểm vì trang điểm mỹ phẩm sẽ bịt kín lỗ chân lông. Nên đeo kính để tránh các tia cực tím rọi chiếu vào mắt.

Những người mắc bệnh tim mạch và bệnh huyết áp thấp cần tránh đến những nơi oi bức, nếu không sẽ dễ bị choáng. Nếu có điều kiện, mỗi ngày nên tắm vài ba lần.

2. Tuổi càng cao càng nên ít ăn mặn

Thường xuyên ăn mặn sẽ dẫn đến huyết áp cao và sự dị ứng của người với độ mặn sẽ tùy theo tuổi tác mà tăng cao: tuổi càng cao thì độ mặn càng ảnh hưởng đến huyết áp.

Kết quả nghiên cứu của một học giả Mỹ cho thấy: Tuổi càng cao thì các chức năng của thận càng suy giảm, cơ thể không thể bài tiết được natri ra ngoài. Đó chính là nguyên nhân chủ yếu khiến càng già, chất mặn càng ảnh hưởng đến huyết áp. Vì thế, mỗi ngày, người già chỉ nên ăn khoảng 3g muối là đủ.

3. Những thực phẩm dẫn đến suy thoái

Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài đã chứng minh “chất béo bị oxy hóa” sẽ làm cho người chóng già.Tỷ lệ tăng của chất này sẽ càng ngày tăng nhiều theo tuổi tác. Hàm lượng của nó càng nhiều thì sự suy thoái của con người càng nhanh, càng sớm. Nó có khả năng tồn tại ở hai loại thực phẩm: một là ở những thực phẩm rán mà chất dầu đọng lại ở đó tương đối lâu; hai là, dầu thực vật để dưới ánh nắng mặt trời lâu như lạc, bột tôm, cá khô v.v…

4. Tuổi trẻ ăn no quá sẽ dẫn đến nghễnh ngãng

Theo điều tra của Nhật Bản, tuổi trẻ ăn no quá sẽ dễ mắc bệnh nghễnh ngãng, có nghĩa là bệnh nghễnh ngãng có quan hệ rất lớn đến việc ăn no quá. Điều tra cho thấy những người trẻ tuổi vì ăn no quá dẫn đến nghễnh ngãng khá nhiều, nhất là ăn no quá vào buổi tối. Trong số gọi là những người già, có tới quá nửa ở độ tuổi 50. Trong khi đó, những người già ăn uống điều độ rất ít bị béo phì hoặc nghễnh ngãng.

Nghiên cứu cũng cho thấy, nếu ăn no quá sẽ làm tăng gấp bội chất protein trong não dẫn đến xơ cứng động mạch não, làm giảm lượng máu cung cấp cho não, dẫn đến việc các tế bào không được cung cấp đủ dinh dưỡng và dưỡng khí sinh ra hoại tử, thoái hóa hoặc giảm sút hoạt động của các bộ phận, giảm sút tư duy và chỉ độ hơn chục năm sau, đại não sẽ dần dần suy thoái và trở nên nghễnh ngãng.

Vì thế, muốn ngăn chặn bệnh nghễnh ngãng, các bạn trẻ cần hết sức chú ý: không nên ăn no quá, nhất là vào buổi tối.

5. Càng ăn những món chế biến tinh xảo, càng dễ bị ung thư đường ruột

Các chuyên gia y học dự báo, mọi người ngày càng có xu hướng ăn những món ăn tinh xảo, ít ăn cơm và rau, vì thế tỷ lệ mắc bệnh đường ruột ngày càng tăng. Cách đây không lâu, có một người đi kiểm tra về bệnh ung thư đường ruột, nhưng rất tiếc là đã quá muộn không thể cứu vãn được nữa. Lúc đầu, ông ta cho rằng chỉ là bệnh “nóng lạnh” một chút thôi, ông ta uống rất nhiều thuốc nhưng chẳng kết quả gì, bệnh càng trầm trọng thêm, lúc đó ông mới đi kiểm tra, bỏ lỡ mất cơ hội điều trị tốt nhất.

Theo giáo sư chủ nhiệm khoa trường Đại học Y Trung Sơn Vạn Đức Lâm cho biết thì số người mắc bệnh khối u hiện nay trên thế giới đã tăng 2%, có người đã nói quá rằng: “tỷ lệ tiêu thụ thịt bò và tỷ lệ người mắc bệnh ung thư đại tràng là ngang nhau”. Hiện nay, tỷ lệ tử vong vì bệnh ung thư đại tràng ở tỉnh Quảng Đông Trung Quốc chiếm vị trí thứ sáu trong tất cả các bệnh. Thống kê năm 1997 cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại tràng ở nam giới là 37,2/10000, ở nữ là 35,5/10000.

Có điều cần cảnh tỉnh mọi người rằng không ít người bị chẩn đoán sai vì bác sĩ chưa làm xét nghiệm hậu môn, trong đó có trên 80% tế bào ung thư phát triển ở trực tràng cách hậu môn khoảng 7 – 8cm có thể sờ thấy được. Hiện nay có đến trên một nửa số người đến khám trước đó đã bị chẩn đoán sai. Nhiều bác sĩ nội khoa đã chẩn đoán sai, họ cho rằng đó chỉ là những mụn nhọt, viêm đường ruột mãn tính, bệnh kiết lị. Ngoài ra, về ăn uống nên duy trì thói quen ăn uống truyền thống của Trung Quốc: ăn cơm và rau là chính, có hấp thụ một lượng đạm, chất béo cần thiết nhằm giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại tràng.

6. Ăn uống không hợp lý sẽ dễ dẫn đến ung thư

Các món ăn ướp muối dễ dẫn đến bệnh ung thư

Các học giả phát hiện bệnh ung thư dạ dày ở Mỹ đã giảm nhưng ở Nhật Bản có tỷ lệ cao vì người Nhật Bản thích ăn mặn và các món ướp muối.

Những thực phẩm bị mốc dễ dẫn đến ung thư

Các vi khuẩn trong một số thực phẩm bị mốc có khả năng sẽ sinh ra một chất có thể dẫn đến bệnh ung thư. Nhất là lạc, ngô v.v… sau khi bị mốc hàm lượng vi khuẩn khá cao.

Ăn mãi một món, ăn theo sở thích cũng dễ dẫn đến ung thư

Bữa ăn không hợp lý hoăc chỉ ăn mãi một món theo sở thích cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư. Các nhà y học đã chứng minh rằng khi hấp thụ chất béo và nhiệt lượng tăng lên, ăn nhiều thịt, ăn ít ngũ cốc là những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đường ruột và ung thư tử cung. Nhiều chuyên gia cho rằng ăn uống có tác động rất quan trọng đến nguyên nhân gây mầm bệnh ung thư.

Thiếu vitamin A cũng dẫn đến ung thư

Nếu ăn không đủ vitamin A cũng là nguyên nhân để sinh bệnh ung thư.

Các thực phẩm hun khói và rán dễ dẫn đến bệnh ung thư.

Có người thích ăn thực phẩm hun khói hoặc rán bằng dầu, đây là cách ăn rất có hại, vì các thực phẩm hun khói và rán bằng dầu rất dễ bị ô nhiễm dẫn đến ung thư.

Uống rượu nhiều dễ bị ung thư

Uống rượu thường xuyên dễ bị viêm dạ dày hoặc bị bệnh tiêu chảy, nếu viêm mãn tính kéo dài không chữa trị đến nơi đến chốn sẽ có khả năng trở thành ung thư. Rất nhiều trường hợp xảy ra đã chứng minh: rượu có quan hệ mật thiết với ung thư, tỷ lệ mắc bệnh ung thư họng, phổi, gan ở những người nghiện rượu là khá cao.

Thường xuyên ăn nhiều món nóng, cứng cũng dễ dẫn đến ung thư

Vì các món ăn nóng và cứng sẽ khó tiêu hóa hoặc co tính kích thích mạnh dễ gây bệnh ở niêm mạc đường tiêu hóa, dẫn đến các mầm bệnh ung thư.

7. Những thói quen ăn uống thiếu khoa học

Ăn rau cần chỉ ăn cọng, không ăn lá

Lá rau cần có hàm lượng vitamin B1 cao gấp 17 lần cọng của nó, canxi gấp 2 lần, vitamin C gấp 13 lần, protein gấp 11 lần… vì thế nếu chỉ ăn cọng mà không ăn lá là hết sức sai lầm.

Ăn bí xào làm mất chất nhựa của nó

Khi xào nấu bí, mọi người thường thích cho muối vào để có vị mặn. Nên nhớ, bí tươi có trên 80% vitamin C, nấu lâu quá, cho nhiều muối quá sẽ lãng phí vitamin.

Cà chua bóc vỏ

Hàm lượng PP trong cà chua rất cao, sinh tố PP lại có tác dụng tăng cường sức bám dính giữa các tế bào, duy trì độ bền vững của các mạch máu nhỏ, phòng ngừa mạch máu bị vỡ. Nếu thường xuyên ăn cà chua cả vỏ sẽ rất có lợi cho việc phòng chống các bệnh huyết áp cao, xơ cứng động mạch, khạc ra máu, dị ứng da v.v…

Chỉ ăn quả ớt, không ăn lá

Mọi người vẫn thường nghĩ rằng lá ớt không ăn được nên vứt đi mà không biết rằng lá ớt có rất nhiều chất dinh dưỡng và canxi, nếu ăn thường xuyên sẽ có tác dụng làm nóng dạ dày, bổ gan, giảm béo, đẹp da.

Uống chè đặc sau khi uống rượu

Có người cho rằng sau khi uống rượu nên uống chè đặc để giải rượu, thực ra không phải như vậy. Uống rượu xong, uống chè đặc chẳng những không giải được rượu, mà còn hại cho thận, nước chè sẽ khống chế sự hấp thụ sắt của đường ruột.

Uống nhiều côca côla quá sẽ có hại

Uống nhiều côca côla sẽ dẫn đến thiếu chất kali, làm cho cơ thể bị choáng, tuy có tỉnh táo nhưng hay nói linh tinh khiến mọi người xung quanh lầm tưởng mình là người mắc bệnh hoang tưởng. Ngoài ra, uống nhiều côca sẽ làm cho cơ thể yếu đi, da thay đổi. Côca gồm nhiều hóa chất và đường, vì thế uống nhiều, các chất hóa học sẽ tích tụ trong cơ thể gây ảnh hưởng xấu cho gan.

Không nên ăn tôm sống

Rất nhiều người có thói quen ngâm tôm vào rượu một lát rồi đem ra “ăn sống” và cho rằng thế mới là ngon, là bổ, thực ra, ăn như vậy rất mất vệ sinh. Thân tôm thường có nhiều vi khuẩn truyền bệnh, nếu ăn sống sẽ đưa cả những vi khuẩn này vào cơ thể, có trường hợp bị trướng bụng, thậm chí dẫn đến tử vong. Vì vậy, cần phải nấu chín mới được ăn.

Nước rau tốt hơn rau

Đi đôi với sự phát triển các dụng cụ xay, nước rau ép cũng ngày càng thịnh hành. Nước rau ép sẽ làm mất đi các chất xơ cần có, vì thế nếu cho trẻ uống lâu ngày sẽ dẫn đến tiêu hóa không tốt. Ngoài ra, trong quá trình ép lấy nước, không khí sẽ lẫn vào, chất oxy sẽ làm oxy hóa các thành phần dinh dưỡng của rau làm cho giá trị dinh dưỡng của rau bị giảm đi.

8. 20 loại thực phẩm không nên chế biến lẫn vào nhau

Không được ăn thịt lợn với củ ấu. Nếu ăn cùng một lúc sẽ bị đau bụng.

Không được ăn thịt bò với hạt dẻ. Nếu ăn cùng sẽ bị nôn mửa.

Không được ăn thịt dê với dưa hấu. Nếu ăn cùng sẽ bị tổn thương tinh thần.

Không được ăn thịt chó với đậu xanh. Nếu ăn cùng sẽ bị ngộ độc.

Không được ăn thịt thỏ với rau cần. Nếu ăn cùng sẽ dẫn đến rụng tóc.

Không được ăn thịt gà với rau cần. Nếu ăn cùng sẽ bị tổn thương tinh thần.

Không ăn đồi mồi với rau dền. Nếu ăn cùng sẽ bị ngộ độc.

Không ăn cá chép với cam thảo. Nếu ăn cùng sẽ bị ngộ độc.

Không ăn cua với hồng. Nếu ăn cùng sẽ bị tiêu chảy.

Không ăn trứng gà với đường. Nếu ăn cùng sẽ bị ngộ độc, nặng có thể tử vong.

Không ăn đường với trứng muối. Nếu ăn cùng sẽ bị ngộ độc.

Không uống rượu với hồng. Nếu dùng cùng sẽ dẫn đến tức ngực.

Không ăn hành với mật ong. Nếu ăn cùng sẽ bị tổn thương mắt.

Không ăn củ cải với mộc nhĩ. Nếu ăn cùng sẽ bị dị ứng da.

Không ăn đậu phụ với mật ong. Nếu ăn cùng sẽ ảnh hưởng đến tai nghe.

Không ăn khoai tây với chuối tiêu. Nếu ăn cùng sẽ bị tàn hương trên mặt.

Không ăn chuối tiêu với khoai sọ. Nếu ăn cùng sẽ gây trướng bụng.

Không ăn lạc với dưa. Nếu ăn cùng sẽ bị tổn thương cơ thể.

Không ăn khoai lang với hồng. Nếu ăn cùng sẽ bị bệnh sỏi thận.