Kinh nghiệm du lịch Israel

Kinh nghiệm du lịch Israel cực hữu ích. Xin chia sẻ một chút thông tin về kinh nghiệm du lịch đất nước Kinh Thánh này.

  1. Người Việt Nam đến Israel phải có Visa ( ĐSQ Israel số 68 — Nguyễn Thái Học — HN), Nếu ai bay hãng hàng không IL của Israel thì nên chuẩn bị tâm lý khi an ninh của hãng kiểm tra, thường sẽ hỏi rất nhiều câu hỏi và những ai trong Pasport đã có con dấu của các nước khối Ả Rập thì sẽ bị hỏi nhiều hơn, có khi không được lên máy bay ( Nếu trong diện bị nghi ngờ), nếu ai đi hãng hàng không khác thì ít bị an ninh kiểm tra hơn

  2. Lên máy bay được thì an tâm đến sân bay Ben Gurion, đến nơi sẽ không phải kiểm tra hay phiền toái gì nhiều.

  3. Khách sạn thì rất đa dạng, thường thì ăn sáng Buffer: các KS thường giữ “Kosher” nên bữa sáng chủ yếu là bánh mì, cá hấp, các loại cheese và bơ, sữa, trứng và salat, thường không có thịt ( vì Kosher không ăn thịt chung với những loại thức ăn từ sữa) và ngược lại bữa tối thì thịt, cá nhưng không có các loại thức ăn làm từ sữa.

  4. Ngoài các nhà hàng giữ Kosher thì rất dễ dàng tìm thấy nhà hàng Á, Âu, Ả Rập trong các Tp ở Israel ( Kosher không ăn : Thịt heo, hải sản, cá chỉ ăn loại cá có vảy và không ăn một số loài động vật cấm trong Kinh Thánh)

  5. Đa số các nơi tham quan là nơi Tôn Kính nên phải ăn mặc lịch sự.

  6. Ngày cuối tuần là thứ 6 và thứ 7 — Ngày thứ 7 là ngày sabat, ngày nghỉ ngơi nên tất cả các phương tiện công cộng, văn phòng, siêu thị sẽ đóng cửa chiều thứ 6 đến hết chiều thứ 7. Riêng khu người Ả Rập thì họ vẫn mở shop bình thường.

  7. Khi vào các tòa nhà, siêu thị, bến xe thường an ninh sẽ kiểm tra túi xách — nhanh lẹ.

  8. Thường mua đồ ở  chợ trả giá là chuyện bình thường, Vì ở chợ họ vẫn hét giá trên trời cho du khách, nhưng khi mua ở shop trong Mall hoặc ở Siêu thị thì giá không thay đổi. ( Nhất là ở chọ trong khu phố cổ Thành Jerusalem càng phải trả giá)

  9. Người Do Thái họ tương đối chân thật, nhưng hãy thận trọng vì ở Israel không  chỉ có duy nhất người Do Thái, còn nhiều dân tứ phương đến đây: Ả Rập, châu Á, Châu Phi. Nhưng an ninh ở các Tp lớn rất an toàn, không chôm chỉa, móc túi, cướp bóc.

  10. Phương tiện giao thông công cộng ở Israel khá dễ dàng và thuận tiện. nếu bạn muốn có thể thuê xe car tự lái.

  11.  Đa số người Israel rất vui vẻ chỉ đường cho bạn, họ đôi khi nói chuyện hơi bị lớn ( giống như cãi nhau ) nhưng đó chỉ là nói chuyện thôi, và khi nói thì tay chân hơi bị múa máy.

  12. Đến Israel mùa đông, khi đi về Miền Bắc thì có tuyết, Miền Nam thì nắng ấm. Còn mùa hè thì miền nam sa mạc nắng chói chang nên mang theo nón mũ, giày dép, nước nôi.


Kinh nghiệm du lịch Israel: Những địa điểm hấp dẫn nhất ở Israel


Với diện tích khá khiêm tốn (20.770 km2) nhưng Israel lại có rất nhiều điểm du lịch, từ những di sản kiến trúc và địa điểm linh thiêng đến những kỳ quan tự nhiên, công trình văn hóa, không ít trong số đó là những điểm đến hàng nghìn năm tuổi. Dưới đây là 10 mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch tại Isreal “miền đất thánh”.

1. Thành phố cổ Acre (Akko)

Thành phố cổ Acre (Akko) là một thành phố có bức tường lớn trên bờ biển của vịnh Haifa. Là cảng thiên nhiên chính trong khu vực Galilee và Israel, nó có một lịch sử lâu dài bởi đế quốc xâm chiếm và cai trị trong suốt nhiều năm. Nó là một trong những công sự  của Thập tự chinh về miền đất thánh. Acre đã từng là một cảng quan trọng nhất ở Trung Đông, dưới sự chỉ huy của Alexandria và Constantinople. Nhưng sau khi các chiến dịch Trung Đông bị sụp đổ và ông rút về nước Pháp thì nơi đây phát triển mạnh mẽ.

Thành phố cổ Acre

2. Biển Chết

Phía bên ngoài của Biển Chết là hơn 1.300 mét dưới mực nước biển. Biển Chết là nước mặn nhất trên trái đất, tới 35% lượng muối hòa tan. Biển Chết là nơi hoàn toàn bị bao bọc mà không có nước biển thoát ra ngoài. Độ mặn cứ tăng dần mà không thể nào giải thích được.

Biển Chết

3. Eilat

Một thị trấn nghỉ kết hợp đường biển và sa mạc nằm ở cực nam của Israel. Mặt trời ở Eilat với nhiệt độ trung bình ban ngày hầu như không bao giờ dưới  21 ° C,ngay cả trong mùa đông. Sự hấp dẫn của Eilat chính là lặn ở Biển Đỏ, một trong khu vực ấn tượng nhất thế giới vẫn còn được bảo tồn. Bạn có thể chiêm ngưỡng màu sắc đẹp rực rỡ của dãi san hô. Hay bơi đùa cũng những đàn cá từ những con cá quý hiếm đến loài cá dữ tợn như cá mập, bạn sẽ được trải nghiệm tất cả khi đến với Eilat.

Eilat

4. Haifa

Haifa không phải là thành phố đẹp nhất trên thế giới, cũng không phải là thành phố lí thú nhất thế giới và cũng không phải là thành phố lớn nhất ở Israel. Haifa nằm trên và xung quanh núi Carmel đẹp, bên cạnh vịnh Haifa ở miền bắc Israel.

Haifa

5. Jerusalem

Chính phủ Israel đang nằm ở Jerusalem, kể cả quốc hội Israel, Knesset, và Tòa án tối cao. Jerusalem là nơi có Đại học Hebrew và Bảo tàng Israel với nơi các tên  thánh được nhắc tới trong những cuộc thập tự chinh. Sở thú  Jerusalem Biblical là nơi thu hút hàng đầu của ngành du lịch Israel. Jerusalem đóng một vai trò quan trọng đối với Do Thái giáo, Kitô giáo, và Hồi giáo.

Jerusalem

6. Biển Hồ Galilee

Biển Hồ Galilee còn có tên gọi khác là Biển hồ Genneseret, Hồ Kinneret hoặc Hồ Tiberias. Là hồ nước ngọt thấp dưới mực nước biển. có quang cảnh nóng và khô với môi trường yên tĩnh. Điều này làm cho nơi đây trở thành một nơi ưa thích của khách du lịch.

Biển Hồ Galilee

Biển hồ Galilee thường được nhắc đến trong Kinh thánh, nơi mà Chúa Giêsu giảng đạo, và thu nhận 4 trong 12 vị tông đồ của Chúa.

7. Núi Tabor

Núi Tabor là một ngọn đồi cao 500m trên thung lũng Jezreel trong vùng Galilee, nằm ở hạ Galilee, ở cuối phía đông của Thung lũng Jezreel, cách Biển hồ Galilee 17 km về phía tây.

Núi Tabor theo truyền thuyết là nơi Chúa biến hình. Hiện nay, trên đỉnh núi này có 2 tu viện Kitô giáo, một thuộc Chính thống giáo phương Đông ở khu vực đông bắc, và một thuộc Công giáo La Mã ở khu vực đông nam.

Núi Tabor

Do vị trí chiến lược dọc theo con đường bắc-nam, nên nơi này xảy ra các trân giao chiến suốt các thời kỳ lịch sử.

8. Tel Aviv

Tel Aviv thuộc thành phố lớn của Tel Aviv – Yaffo. Là thành phố đông dân thứ hai của Israel. là thành phố đắc đỏ nhất vùng Trung Đông.

Do nằm bên bờ Địa Trung Hải, nên Tel Aviv có khí hậu ấm áp. Bạn sẽ cảm thấy ấm áp dịu kỳ khi du lịch đến Israel trong mùa đông giá lạnh của Bắc Mỹ hay châu Âu.

Tel Aviv

9. Tiberias

Tiberias đã là nơi đến phổ biến cho khách du lịch trong hơn 2.000 năm. Ngay từ thời La Mã, các dịch vụ spa thư giãn đã phát triển mạnh, được xây dựng trên đá vôi tự nhiên  với hơn 17 suối nước nóng ở 600 mét dưới mực nước biển, đón khách từ mọi thành phần của thế giới xa xưa. Được xây dựng bởi Herod Antipas, thành phố được đặt tên để vinh danh Tiberias – Hoàng đế La Mã Tiberius. Nhiều nhà thờ cũng được xây dựng bên ngoài các bức tường của thành phố cổ.

Tiberias

10. Nazareth

Đây là thủ phủ của phía bắc đất nước và đồng thời cũng là thành phố lớn nhất Ả Rập ở Israel. Chúa Giêsu lớn lên ở Nazareth với Đức mẹ Mary, làm cho nơi đây thành địa điểm hành hương của Kitô giáo. Một chuyến thăm thực tế đến Nazareth hơn cả đơn thuần chỉ là một tour du lịch thành phố cổ.

Nazareth


Giới thiệu Isarel với bạn đọc



Lâu lắm rồi có cái blog này mà mình lại không nhớ đến, nay vô tình lại vào đây nên quyết sẽ viết bài giới thiệu về đất nước mà mình đang sinh sống ở đây, mục đích để có ai đó cần thì tham khảo thêm thông tin về Israel, về đất nước và con người Israel hay còn gọi là người Do Thái.

Mình còn nhiều thời gian nên mình sẽ giới thiệu một chút về mình trong cái entry đầu tiên, để nếu có duyên hội ngộ, âu biết sẽ được gặp bên Israel này.

Mình qua Israel sống với Ông xã là người Israel, ngày đó mình quen anh cũng qua Internet, mà chính xác hơn là thời gian blog 360 chuẩn bị đóng cửa, vô tình một ngày nọ, mình mở blog như thói quen hằng ngày, và mình thấy có mail gửi, và mình nghĩ anh là một người nào đó cần hỏi chút kinh nghiệm lập trình trên forrum tin học. Khi nghe anh nói anh là người Do Thái sống ở israel thì mình hơi tò mò, vì mình nghĩ người Do Thái đã ...chết hết lâu rồi, hoặc họ chỉ có trong kinh thánh mình đọc hàng ngày ấy. Thế là duyên nợ đến nhẹ nhàng.

Đất nước Isral rất bé nhỏ, 1 ngày đi từ nam ra bắc, có ranh giới giáp xung quanh với các nước Lebanon, Syria, Ai Cập, Jordan. và dân số là 7 triệu người ( chưa bằng dân số ở Tp HCM) , đất đai thì phần lớn là sa mạc, cát đá mênh mông, tuy thế nhưng là nơi rất nhiều điều thú vị cả về kinh tế là tôn giáo. Mình sẽ dần dần giới thiệu tất cả đến với bạn đọc.

Đến Israel, bạn có thể đi hết chiều dài đất nước có diện tích 20.770 km2 này trong một ngày nếu đi đường hàng không. Và nếu bạn chọn hành trình này, hãy sẵn sàng trả lời những câu hỏi nghiêm ngặt ở các sân bay.

Cách hay nhất để tìm hiểu Israel là giao lưu với người dân bản xứ là quên đi việc đường sá tắc nghẽn và những trạm kiểm soát với những người lính được trang bị vũ khí và thưởng thức đồ ăn, rượu vang, âm nhạc, thời trang. Qua đó, bạn sẽ kiểm nghiệm Israel hiện tại hòa quyện một cách mượt mà đến không ngờ như thế nào với Israel huy hoàng của quá khứ và lịch sử.

Dù có diện tích nhỏ bé nhưng Israel lại có rất nhiều điểm du lịch, từ những di sản kiến trúc và địa điểm linh thiêng đến những kỳ quan tự nhiên và công trình văn hóa. Trong số bảy triệu dân Israel, một triệu người có nguồn gốc Ả Rập và một triệu người là dân Nga nhập cư. Nói chuyện với người Do Thái của những dân tộc khác nhau rất tuyệt vời, đặc biệt là những người cao tuổi.

Đất nước này có hơn một trăm đài truyền hình và nhờ vậy dân chúng có đủ mọi loại tin tức và thông tin cả ngày lẫn đêm mà nhiều khi nó thể hiện những ý kiến rối rắm và đối lập. Và rất có thể, du khách sẽ thấy người dân cáu kỉnh phản đối ở bất cứ góc đường nào.

Israel mang nhiều màu sắc văn hóa. Những thành phố khác nhau nơi đây có những sức hấp dẫn riêng biệt: Jerusalem mang trong mình sự hòa quyện giữa cổ điển và hiện đại, Haifa là một thành phố cảng nổi tiếng với những di sản và ngành công nghiệp công nghệ cao, trong khi đó Tel Aviv là một trung tâm kinh tế lớn.

Người ta không thể xây nên thành Rome chỉ trong một ngày, thành phố Jerusalem cũng thế. Với những điểm đến hàng nghìn năm tuổi, để khám phá thành phố lớn nhất Israel này, bạn hãy đi bộ để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp cổ kính của nó.

Ở khu Thành Cổ Jerusalem, bạn sẽ bị quyến rũ và dễ lạc trong những ngõ hẻm rối ren như mê cung. Nhưng đừng lo, sẽ luôn có những du khách cùng đi với bạn.

Nếu bạn muốn hiểu rõ giá trị những khu phố của người theo đạo Do Thái, đạo Cơ Đốc, đạo Hồi, hãy đi theo một cái cầu thang bộ kín đáo lên mái nhà của khu Thành Cổ, nơi bạn có thể đi thơ thẩn trên khu chợ Hồi giáo, quan sát đền Dome of the Rock, nhà thờ Mộ Đức Chúa Giêsu và ngoại ô Jerusalem.

Ra khỏi những bức tường, khách du lịch có thể tìm hiểu những cái cổng nổi tiếng của chúng. Những bức tường này đã được vua Ottoman xây dựng từ thế kỷ 16, bao gồm tám cổng và 35 tháp, mỗi công trình đều có ý nghĩa lịch sử và biểu tượng riêng, như cổng Mới (New Gate) được xây bổ sung cách đây 119 năm để những người hành hương của đạo Cơ Đốc vào khu phố Cơ Đốc.

Chợ Ả Rập được tạo thành từ ba con phố song song ở điểm gặp nhau của phố David và phố Chain có từ thời La Mã cổ đại. Ở đây, bạn có thể tìm được những bộ quần áo dân tộc, áo thun ngắn tay khá "bảnh" và đồ lưu niệm. Đi xa hơn, bạn sẽ nghe thấy tiếng ồn ào của các nhà buôn và đắm mình trong mùi hương thực sự của miền Trung Đông.

Machane Yeshuda là một khu chợ sầm uất, một “điểm phải đến” trong hành trình, nơi bạn có thể ăn uống và mua sắm với vô số nhà hàng và quầy hàng bán những đặc sản địa phương cũng như trái cây và rau. Ngoài ra ở đây còn có những cửa hàng nhỏ bán hàng hiệu mới nhất và những cửa hàng cà phê.

Du khách cần biết địa vị di sản thế giới của khu Thành Cổ đang bị đe dọa vì vấn đề bạo lực tôn giáo và chính trị, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và lượng du khách lớn.

Về mặt lịch sử, thoạt đầu Israel được tạo thành từ một vùng đất được biết đến như là khu vực người Do Thái của Palestine dưới sự ủy trị của Anh cho đến tận năm 1948, sau đó được mở rộng sau một loạt những cuộc chiến tranh, được xem như quê hương tổ tiên hợp pháp của những người Do Thái.

Trong khi đó, Israel cũng là quê hương của ngôi đền thiêng thứ ba của đạo Hồi, sau hai ngôi đền Mecca và Medina ở Saudi Arabia. Đó là ngôi đền Haram al Sharif (còn được gọi là Temple Mount) là nơi những người theo đạo Hồi tin rằng Thánh Muhammad đã trèo lên để tới thiên đường. Niềm tin này nâng tầm quan trọng của đền Dome of the Rock và nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa liền kề đó.

Khi đã bước vào những nơi thần thánh thiêng liêng, bạn sẽ thấy những nơi này gần gũi và tôn nghiêm như thế nào đối với người Do Thái và người Ả Rập, để họ có thể cùng chung sống trong tinh thần khoan dung và hòa hợp có tính chất sắc tộc.

Những điểm đến hấp dẫn khác bao gồm thành phố Tel Aviv ở phía đông Jerusalem, vừa là một trung tâm thương mại vừa là một thành phố thiêng, nổi tiếng với những giáo đường Do Thái được trang trí xa hoa, nơi người Do Thái cùng đổ về để kỷ niệm thánh lễ Shabbat.

Nhưng hơn hết, Tel Aviv được xem như là thiên đường của những sản phẩm làm đẹp từ Biển Chết, đồ trang sức và rượu vang. Dọc theo đường bờ biển của Tel Aviv với hàng dãy nhà hàng, du khách sẽ tìm thấy mọi thứ từ các bộ sưu tập như bút, đồ trang sức, bưu thiếp, tới đồ bạc và đĩa hát cũ.

Ở đây còn có khu phố mua sắm đi bộ lớn Nahalat Binyamin với những cửa hàng bán vải dệt, đồ gia dụng và hàng thủ công. Nếu bạn muốn sưu tập đồ cổ, hãy đến Shuk Ha Pishpeshim, khu chợ trời của thành phố cảng Jaffa - một trong những thành phố cảng cổ nhất thế giới, nằm về phía nam thành phố Tel Aviv.

Bạn cũng sẽ biết mình vừa được đến Jaffa khi nhìn thấy tháp Đồng hồ (Clock Tower) hiện ra ngay trước mắt. Đi lên đồi tới khu phố cổ đẹp như tranh vẽ, nơi có một cái sân nhỏ để ngỏ, gần đó là những lối đi quanh co được đặt tên theo 12 cung hoàng đạo, tạo nên khu phố Nghệ sỹ. 

Tại khu Neve Tzedek, hầu hết các tòa nhà cao tầng và các ngôi nhà đều phải tuân theo chính sách bảo tồn nghiêm ngặt, tạo nên sự hài hòa đầy ấn tượng giữa vẻ duyên dáng cổ điển và thiết kế hiện đại hào nhoáng.

Năm 2003, Tel Aviv đã được UNESCO công nhận là một bảo tàng ngoài trời, nơi có những tòa nhà được người dân bản địa xây theo phong cách quốc tế và trường phái kiến trúc Bauhaus (nhấn mạnh vai trò của màu trắng và tính mộc mạc trong phối cảnh xây dựng). Chính vì thế mà Tel Aviv còn được gọi là thành phố trắng. Ở đây còn có một cụm nhà đầy ấn tượng tập trung chủ yếu quanh khu vực đại lộ Rothschild.

Tel Aviv cũng có thể được xem là trung tâm ẩm thực của Israel, và rượu vang nơi đây rất đáng được du khách nếm thử. Khí hậu và đất đai của đồi Judean có thể so sánh với vùng Bordeaux của Pháp, trong khi những vườn nho xứ Galilee và Golan ở phía bắc đang được dùng làm thí điểm cho loại hình du lịch rượu vang.

Thành phố cảng miền bắc Haifa tự hào có khu thương mại cổ xưa nhất và lớn nhất Israel - khu Matam bao phủ một diện tích xấp xỉ 22 ha. Khu Matam cho hàng chục công ty công nghệ cao hàng đầu thuê mặt bằng sử dụng như Intel, Microsoft, Philips.

Cụm công nghiệp - quân sự cũng rất tiêu biểu ở Haifa, điển hình là Rafael - cơ quan phát triển vũ khí của chính phủ Israel và Công ty quốc phòng tư nhân Elbit đã đặt trụ sở ở đây.




Kinh nghiệm du lịch đảo Bali -
Kinh nghiệm du lịch bụi Quảng Châu
Kinh nghiệm phỏng vấn đi du lịch Mỹ
Kinh nghiệm du lịch Đài Loan
Kinh nghiệm du lịch bụi Singapore
Kinh nghiệm du lịch bụi Lào
Kinh nghiệm du lịch bụi Phnom Penh
Kinh nghiệm du lịch Campuchia -




(st)