Kinh nghiệm du lịch Italia

Bạn nghĩ rằng mình biết rõ về “chiếc giày của Châu Âu” vì bạn hay ăn ở một nhà hàng Ý, xem phim về Mafia? Chưa chắc! Hãy thử khám phá thêm Kinh nghiệm du lịch Italia dưới đây



Nhà thờ St. Peter (Vatican) và St. Angelo Bridge (Roma) nhìn từ cầu Umberto

Đến miền đất ấy, tôi vừa bâng khuâng hoài niệm chất lịch sử văn hóa nghệ thuật của thời xa xưa vừa muốn cuốn mình trong không khí tươi vui đầy sức sống và sắc màu. Miền Địa Trung Hải, xứ sở của nắng rực rỡ và bầu trời xanh.

1. Florence

Florence đêm lung linh huyền ảo

Florence – thành phố của kiến trúc, nghệ thuật là cái nôi của phong trào Văn hóa Phục Hưng (thế kỷ 14 – 16). Buổi tối, từ trên đồi cao, bình yên gió mát lành, chúng tôi ngắm cả thành phố Florence đêm với dòng sông Arno thơ mộng, những mái nhà thờ cổ kính và màn cầu hôn lãng mạn của đôi bạn trẻ.

Tham khảo danh sách khách sạn tại Florence

2. Roma – Vatican

Vẻ đẹp lộng lẫy tại tòa thánh Vatican

Roma, những ngày cuối mùa xuân đầy nắng, tôi cảm thấy vô cùng thích thú vì đã được đặt chân đến những địa danh ngày xưa từng mơ tới khi đọc những trang sách lịch sử văn hóa. Đó là Capitoline, Roman Forum, Colosseum, Castel Sant’Angelo, Piazza Navona, Patheon, St Peter’s, Vatican…

Ghé thăm bảo tàng Vatican, hai chị em nhớ về kỷ niệm ngày xưa tôi đã nhờ chị dùng photoshop tỉ mỉ ghép hình mình đứng vào bức tranh “Trường Athens” nổi tiếng của họa sỹ Raphael Sanzio. Đó là một bức tranh tường lớn ở Apostolic Palace (Vatican) mà người nghệ sỹ tài ba ấy đã vẽ suốt ba năm (1509 – 1511) với rất nhiều tâm huyết.

Raphael tinh tế sử dụng nghệ thuật phối cảnh, sáng tối và “giải phẫu học” để làm nên kiệt tác cho muôn đời. Trường Athens là tập hợp hình ảnh những nhà hiền triết, nhà khoa học kiệt xuất thời cổ đại như Socrates, Euclid, Zoroaster, Ptolemy, Heraclitus, Xenophon; đặc biệt trung tâm của bức tranh là thầy trò Platon và Aristotle. Người thầy Platon già tóc bạc, đi chân trần, trán rộng thông thái với ngón tay phải hướng lên trời, còn học trò Aristotle trẻ trung, lịch lãm, ăn vận chỉnh chu, chỉ tay xuống đất. Hai hình ảnh tương phản tượng trưng cho hai trường phái triết học khác nhau; nhưng cả hai cùng đứng dưới mái vòm trường Athens, mở ra bầu trời xanh tri thức nhân loại.

Tham khảo danh sách khách sạn ở Roma (Rome), Ý

3. Pisa

Tháp nghiên Pisa

Tháp nghiêng Pisa, nguyên gốc là một tháp chuông cổ được xây dựng từ năm 1173, một sớm mùa xuân bình yên.

4. Manarola

Làng chài Manarola

Manarola là một trong 5 làng chài nhỏ của vùng Cinque Terre – di sản văn hóa thế giới, nằm ở tỉnh La Spezia, Liguria, miền bắc Italy. Ngôi làng với những ngôi nhà san sát nhau, nhiều sắc màu, nằm cheo leo trên núi và một bên là ghềnh đá lởm chởm của vùng biển Ligurian xanh thẳm. Ở đây không có bãi biển, nhưng có những trũng nước sâu trong mát, thu hút rất nhiều du khách trẻ tới bơi. Nghề truyền thống của làng là nghề chài lưới và sản xuất rượu vang bên cạnh ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn ngày càng phát triển.

5. Venice

Venice là điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi những ngày mùa xuân Italy tươi đẹp. Venice trong tôi đầy sắc màu: màu xanh biêng biếc của biển đảo, màu vàng rực rỡ hoàng hôn trên sóng nước ở ngôi làng nhỏ bình yên Burano, màu hồng tím của những ô cửa sổ đầy hoa, màu của những con thuyền xanh, những món hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo.

Dừng chân ở xứ Venice, tôi nhớ tới câu chuyện “Người lái buôn thành Venice” – William Shakespeare, nhớ tới nàng Portia nổi tiếng thông minh, xinh đẹp “đôi môi hé mở, hơi thở ngọt ngào như mật ong” và chàng Bassanio trân trọng tình bạn, tình yêu với những suy ngẫm sâu sắc về lẽ đời: “Thiên hạ vẫn luôn bị đánh lừa bởi ngoại hình, trang sức, những dung nhan mỹ lệ giả vờ, những vành tóc xoăn tròn óng ánh vàng. Ta chẳng thèm cái gì của ngươi cả, hỡi chất vàng rực rỡ… Chất bạc chỉ là kẻ nô lệ trắng bệch tầm thường… Hỡi chất chì nghèo nàn, người đe dọa nhiều hơn hứa hẹn, ngươi làm cho ta cảm động vì sắc xanh xuềnh xoàng”.

Hoàng hôn Burano

Dường như đã từng đọc và yêu mến những nhân vật trong câu chuyện về xứ sở ấy, nên khi hòa mình trong dòng người ở Venice, lang thang nơi những ngõ hẻm, hàng quán buôn bán sầm uất, giữa quảng trường đầy chim bồ câu, hay giữa bầu trời xanh thăm thẳm, tôi như có cảm giác thân quen và quyến luyến lạ lùng.
 

Chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ khi đi du lịch Italy:

- Italy là địa chỉ văn hóa đặc biệt có vai trò quan trọng trong lịch sử thế giới, như Friedrich Engels từng nói: “Không có Hy Lạp – La Mã thì không thể có châu Âu hiện đại. Những bóng ma của thời kỳ trung cổ bị dẹp tan, nước Italy đã xuất hiện một thời kỳ phồn vinh chưa từng có về nghệ thuật”. Trước khi đến xứ sở này, bạn nên đọc sách và càng có nhiều tri thức thì chuyến đi của bạn càng ý nghĩa.

Có thể nhiều bạn chỉ đến Italy với mục đích đơn giản là hưởng ánh nắng mặt trời, các món ăn ngon nổi tiếng và thư giãn. Nhưng nếu là người yêu thích khám phá và tìm kiếm những điều mới lạ, hẳn bạn sẽ cảm thấy hối tiếc nếu đến đây mà không có những kiến thức lịch sử nhất định để trải nghiệm không gian văn hóa tuyệt vời, độc nhất vô nhị của nhân loại.

- Nếu đang sống ở một thành phố châu Âu, bạn nên đặt vé máy bay và vé tàu đi lại trong nước Italy từ sớm để có thể có được những chiếc vé giá rẻ, phù hợp với túi tiền sinh viên.

- Bảo tàng Vatican rất đông khách du lịch, nên muốn không phải đợi xếp hàng dài hàng tiếng đồng hồ thì bạn nên đến từ sáng sớm, hoặc có thể đặt trước qua mạng.

- Khi đến thăm Nhà thờ St. Peter (Vatican), bạn nhớ ăn mặc lịch sự, không mặc váy ngắn lên trên đầu gối và áo hở hang.

- Ở một số điểm du lịch tại Roma, nếu bạn ăn quà vặt sẽ bị phạt 50 euro, bạn hãy cẩn thận nhé.

- Italy là đất nước du lịch và không được an ninh lắm nên các bạn nhớ trông chừng đồ đạc vì đã có khá nhiều người bị mất cắp, mất cả hộ chiếu đấy.

- Từ Venice, bạn nên đến thăm hai hòn đảo nổi tiếng gần đó là Murano và Burano với những ngôi nhà rất nhiều sắc màu. Đặc biệt bạn nên sắp xếp thời gian ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp trên sông nước ở Burano.

- Từ Florence bạn có thể bắt tàu để đến các địa điểm du lịch lân cận là thành phố Pisa; di sản văn hóa thế giới Cinque Terre; hoặc có thể khám phá các ngôi làng trồng nho, làm rượu vang truyền thống xứ Tuscany.

- Đến Manarola, bạn nên đi sâu vào trong làng để thấy nhiều góc nhỏ xinh xinh; nối giữa Manarola và Riomaggiore có một con đường mòn nổi tiếng thu hút nhiều du khách.


Kinh nghiệm đi du lịch Ý


Tuy vậy, phần lớn mọi người dân đều thiếu kiến thức về chính đất nước này. Thay vì nhìn nơi ấy như một thể thống nhất, hãy thử nghĩ về nó như là một tập hợp các vương quốc nhỏ, với ẩm thực, phong tục và phương ngữ riêng. Sau đây là một vài lời khuyên giúp bạn kết nối những kinh nghiệm nhỏ ấy.

Tàu điện

Tàu điện ở Ý được sử dụng rất phổ biến, nó nhanh và đúng giờ. Mua nhiều vé vùng sẽ rẻ hơn mua vé liên bang. Bạn có thể kiểm tra lịch trình và giá cả trên trang web của Trenitalia. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đặt đúng loại tàu.

Tàu Eurostar


Accelerato, regionale và locale là loại tàu chậm, dừng lại ở tất cả các bến. Diretto, loại tàu được những người đi làm thường sử dụng, thì nhanh hơn và dừng ở ít bến hơn. Espresso thường chỉ chạy qua các thành phố chính trong khi Intercity, Eurocity.

Eurostar là loại phương tiện nhanh nhất và thường có thêm phí. Với những loại tàu nhanh này, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ lên đúng tàu của mình. Tại các ga trung tâm, những tàu đường dài có thể chia thành hai hoặc nhiều nhánh phụ hướng tới những điểm đến khác nhau.

Thời gian

Ngoài các cửa hàng lớn, nhà hàng ăn nhanh và cửa hàng dành cho khách du lịch ở những thành phố lớn mở cửa cả ngày, các ngày trong tuần thì phần lớn đều mở cửa từ thứ Hai đến thứ Bảy, từ 9h sáng đến 1h chiều, trước khi nghỉ ăn trưa.

Tháp đồng hồ của St. Peter’s Basilica – Rome, Italy


Sau đó tiếp tục mở cửa từ 3h30 chiều đến 7h30 tối. Các bảo tàng thường đóng cửa vào thứ Hai. Phần lớn các quốc gia thường đóng cửa vào tháng 8, khi những người bản địa đi du lịch đến đất nước khác.

Những kì nghỉ chính gồm có: Giáng Sinh, Năm Mới, lễ Phục Sinh, lễ Hiển Linh (mùng 6 tháng 1), ngày Tự Do (25 tháng 4), ngày Quốc tế Lao động (mùng 1 tháng 5), Quốc Khánh (mùng 2 tháng 6), ngày Farragosto (15 tháng 8), ngày Hội các Thánh (mùng 1 tháng 11) và ngày Đức Mẹ đồng trinh (8 tháng 12)

Ăn uống

Người Ý thường ăn khá muộn: ăn sáng từ 7h đến 10h30, ăn trưa từ 12h30 đến 2h30 chiều và ăn tối từ 7h30 đến 10h tối. Có nhiều nhà hàng đóng cửa ngoài thời gian trên. Có thể bạn sẽ thấy có một vài mức giá khác nhau.

Rẻ nhất thường là khi bạn đứng ăn ở ngoài hoặc ngay tại quầy. Ở những bàn trong nhà hàng thường đắt hơn. Chỗ ngồi ngoài trời, đặc biệt là ở những điểm thu hút khách du lịch như Piazza San Marco, có thể tốn khá nhiều tiền.


Độ tuổi uống rượu không bị giới hạn, và rượu bản địa có thể rẻ hơn sôđa hoặc nước khoáng đóng chai. Thường thì rượu vang là lựa chọn tốt nhất và duy nhất vì nước có nồng độ khử trùng bằng clo khá cao. Nếu phí phục vụ đã được tính vào hóa đơn thì không cần thiết phải có thêm tiền boa.

Phí phục vụ sẽ vào khoảng 5 đến 10% tùy nhà hàng. Bạn có thể chia bàn với những người khác, đặc biệt là trong các quán ăn nhỏ. Với những người bản địa thì là chuyện bình thường khi dành hàng giờ để thưởng thức bữa ăn, vậy nên nếu bạn muốn được thanh toán thì phải yêu cầu. Để tiết kiệm tiền, hãy gọi "piatto del giorno" (bữa ăn của ngày) – một bữa ăn ba món với giá ưu đãi.

Phòng cho thuê

Đừng mong rằng sẽ tìm được phòng khách sạn giá rẻ vào mùa hè. Tuy nhiên, nếu như đi du lịch vào khoảng từ tháng 11 đến tháng 4 thì bạn có thể có được giá tốt. Hãy thương lượng trực tiếp với người chủ nhà hoặc quản lý.

Một phòng cho thuê ở đường Cola di Rienzo, Rome, Italy.


Để được giảm giá, hãy yêu cầu không lấy bữa sáng hoặc chọn một phòng có buồng tắm chung. Khi bạn thuê phòng, nhân viên lễ tân sẽ đề nghị được giữ hộ chiếu của bạn trong vài giờ để đăng ký với cảnh sát. Đây là luật nên hãy làm theo và tận hưởng quang cảnh thành phố. Khi bạn quay lại, người nhân viên sẽ trả hộ chiếu cho bạn.


Chia sẻ kinh nghiệm


Mùa hè năm nay chúng tôi quyết định đi chơi Italy. Lý do vì có một thân chủ là một vị linh mục trẻ đang học thần học tại Roma cho biết Italy là một nơi đáng đi thăm, ít nhất một lần trong đời để biết một trong những cái nôi của văn hóa nhân loại với những di tích nổi tiếng của thời đế quốc La Mã, những công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới và thủ phủ của đạo Công giáo như thế nào...

Vì không thấy có "tour" du lịch Italy nào thích hợp, chúng tôi mạnh dạn tự phác họa chuyến đi chơi lấy một mình, một quyết định rốt cục rất hay, vừa tương đối rẻ, vừa tự do không bị bó buộc vào giờ giấc của những tổ chức du lịch nhiều khi quá hối hả làm chuyến đi trở thành mệt nhọc.

Sau nhiều ngày "thâm cứu" và dọ hỏi, bà xã tôi chọn một chương trình của hãng Solar Tours với máy bay hãng Delta (phối hợp với Alitalia) đi từ LAX đến Roma, sau khi nghỉ một stop tại New York City. Ngoài ra cũng mua sẵn vé xe lửa Eurostar từ Roma đi Firenze (Florence) bốn ngày sau. Chuyến về sẽ bay từ Firenze về thẳng LAX sau khi ghé Roma. Vé máy bay khứ hồi và tiền khách sạn là $1,500 và vé xe lửa là $60/người.

Bay từ LAX đến NYC mất khoảng 5 tiếng đồng hồ, nghỉ tại đây 3 tiếng để chuyển chuyến bay, chúng tôi mất thêm 8 tiếng nữa thì đến được Roma. Như vậy bay từ LAX vào lúc 6giờ sáng chủ nhật, chúng tôi đến được phi trường Roma vào lúc 9 giờ sáng thứ hai giờ địa phương.

Chân ướt chân ráo đến phi trường Roma, chúng tôi gọi taxi đi về khách sạn, không ngờ là khá xa trung tâm thành phố và mất tới 45 phút mới đến khách sạn. Giá taxi không rẻ chút nào, tốn $90 Euro cho 4 người. Sau này mới biết là khách sạn gần sát cạnh trạm xe lửa và đi metro chỉ mất $1 Euro/người, tuy phải lội bộ một chút.

Hệ thống xe buýt, metro của Ý là một trong những hệ thống chuyên chở công cộng tiện lợi và rẻ nhất Âu Châu. Đi một cuốc xe buýt hoặc metro trong vòng 60 phút chỉ tốn $1 Euro, còn nếu mua vé cả ngày, muốn đi bao nhiêu cũng được chỉ mất $4 Euro. Đây là một kinh nghiệm cho quý vị nào có dịp đi Ý nên biết. Đi xe lửa nội bộ cũng rất rẻ. Một vé từ Firenze đến Pisa chỉ mất $4.5 Euro. Tuy nhiên xe lửa nhanh Eurostar khá mắc (24 Euro một chiều từ Firenze đến Venice) nhưng được cái là rất nhanh, có thể nói nhanh gấp 3 lần đi xe lửa thường.

Ngày đầu tiên trong khi chờ phòng khách sạn, chúng tôi thả bộ quanh quẩn khu vực chung quanh. Điều nhận xét đầu tiên là giới đàn ông Italian rất "đẹp trai" và giữ gìn vóc dáng không thể chê vào đâu được. Rất hiếm thấy những người bụng...phệ như thường thấy ở bên Mỹ. Qua Ý tôi mới thấy Brad Pitt hay Leonardo DeCaprio đều "vứt" đi hết. Phụ nữ Ý cũng duyên dáng nhưng có điều đa số mũi quá cao nên không hợp với thị hiếu người Á đông như tôi.

Những ngày sau chúng tôi đi thăm viếng những nơi nổi tiếng của Roma như điện Vatican, đài tưởng niệm chiến sĩ vô danh, đấu trường Colosseo và các di tích cổ La Mã, quảng trường Piazza de Navona, Fontana di Trevi v.v...

Đặc biệt là, theo lời hướng dẫn của đàn anh Hoàng Cơ Lân, chúng tôi đã tới viếng đủ bốn nhà thờ gọi là "basilica" (tức đã được các đức Giáo hoàng công nhận là thánh địa) gồm có các nhà thờ Saint Peter (tại Vatican City), Saint Paul, Saint John Latheran và Saint Marie Major. Theo truyền thuyết, những ai đi đủ bốn nơi này đều được Chúa tha hết mọi tội lỗi.

Roma là thủ phủ của đạo Công Giáo nên tôi không thấy sự hiện diện của chùa chiền đạo Phật hay đền thờ của đạo Hồi. Đa số là người da trắng, thỉnh thoảng mới thấy người gốc Phi Châu hay Á Châu, thường là du khách.

Từ sau đệ nhị thế chiến, người Ý có châm ngôn và chủ trương "La Dolce Vita" (theo tựa đề phim La Dolce Vita của đạo diễn Federico Fellini, có nghĩa là "cuộc sống êm dịu") nên phong thái khá ung dung và ứng sử khoan thai. Nhân sinh quan của họ có vẻ chấp nhận cuộc sống hiện tại, không nóng giận, lúc nào cũng vui vẻ và sẵn lòng giúp đỡ người khác... Đường xá chật chội, xe cộ khá đông đúc nhưng tuyệt nhiên tôi không thấy tài xế cãi cọ hay bóp còi như ở Việt Nam và một số nơi khác trên thế giới.

Ngày cuối tại Roma, chúng tôi mua một "tour" đi Napoli và Pompeii sáng đi chiều về với giá 125 Euro/người (có bao ăn trưa). Phải công nhận chuyến đi chơi Pompeii thật "đáng đồng tiền bát gạo!" Thành phố Pompeii là một di tích cổ La Mã được Unesco đưa vào danh sách di sản của nhân loại và là một trong những nơi được du khách thăm viếng nhiều nhất, vào khoảng trên 2 triệu rưỡi người hàng năm.

Pompeii được xây dựng vào thế kỷ thứ 6-7 trước Công nguyên bởi người Oscans, sau đó chuyển qua người Etruscans, Hy Lạp, Samnites và sau cùng là người La Mã vào năm 80 BC. Chính người La Mã đã phát triển Pompeii trở thành một thành phố cảng tuyệt vời với một trình độ văn minh đáng nể và có nhiều mặt vẫn còn được lưu truyền sử dụng cho đến ngày nay, chẳng hạn như về kiến trúc, đời sống xã hội và thể chế dân chủ.

Ngày 24 tháng 8 năm 79 AD, Pompeii bị chôn vùi dưới mây tro tàn núi lửa Vesuvius. Hàng ngàn người bị thiệt mạng và thành phố bị bỏ hoang. Theo thời gian, toàn bộ thành phố bị phủ dưới một lớp đất cát dày đặc và bị bỏ quên. Đến năm 1599, Pompeii được khám phá một cách tình cờ và mãi đến năm 1860 mới được chính thức khai quật trở lại. Công việc khai quật này hiện nay vẫn còn đang tiến hành.

Một trong những nét đặc trưng của văn minh Pompeii là sự phóng túng về tình dục với những hình vẽ kích dục trên các bức tường (frescoes), sự chấp nhận mãi dâm và thờ phượng các thần tình dục như Priapus, Venus... Nhiều người cho rằng sự hủy diệt Pompeii là một sự cảnh báo của Thiên Chúa đối với sự suy đồi đạo đức của con người.

Hai ngày sau cùng, chúng tôi ở Firenze (Florence), một thành phố được coi là trung tâm văn hóa nổi tiếng nhất của thế giới trong thời kỳ Phục Hưng. Ngày đầu chúng tôi đón xe lửa nội địa đi Pisa thăm cái tháp nghiêng nổi tiếng mà tôi hằng mơ ước có ngày được đứng bên cạnh một lần trong đời. Xe lửa mất một tiếng đồng hồ thì đến nơi (giá 4.8 Euro từ Firenze đến Pisa một chiều). Sau đó nhảy lên xe buýt tốn 1 Euro nữa đến nhà thờ Piazza del Duomo nơi có cái tháp nghiêng danh tiếng ấy.

Lần đầu tiên nhìn thấy tận mắt cái nhà thờ với tháp chuông nghiêng lòng tôi không khỏi bồi hồi xúc động. Toàn quảng trường Piazza del Duomo rất hùng vĩ với 4 kiến trúc: một toà nhà dạng "dome" (hình tròn) đàng trước (gọi là the Baptistery, thờ phượng St. John the Baptist), một thánh đường (cathedral) vĩ đại ở giữa, nghĩa địa Camposanto Monumentale (tục truyền cho rằng được xây trên đất thánh lấy từ Golgotha trong Thập Tự Chinh thứ 4), và tháp chuông nghiêng danh tiếng Pisa đàng sau.

Tôi chạnh lòng nghĩ đến cùng thời kỳ thế kỷ thứ 10, người Ý đã xây dựng nổi những kỳ công hùng tráng như vậy, còn Việt Nam ta thì lúc đó mới hết thời kỳ Bắc thuộc, khởi đầu các triều đại Đinh - Tiền Lê, công trình kiến trúc chẳng có gì đáng kể. Quả là văn minh họ đã đi trước ta một khoảng quá xa...Có anh bạn thì cho là tại xứ ta các công trình đa số dùng vật liệu gỗ nên lâu ngày bị mục và vua chúa ta nhân bản hơn nên không bắt dân làm nô lệ để xây dựng các đền đài to lớn. Cũng là một cách giải thích để tự an ủi vậy.

Mà kể cũng lạ. Thành phố Pisa nhờ một sự "thất bại" lúc xây tháp chuông Pisa mà không ngờ "trúng số" trở thành một trong những nơi nổi tiếng nhất thế giới, du khách ra vào nườm nượp giúp kinh tế phát triển vượt bực. Cả một phi trường quốc tế được xây dựng gần đó vì du khách có khuynh hướng trước khi về nước, thường ghé thăm Pisa một buổi cho biết.

Ngày sau cùng trong chuyến du lịch Italy, chúng tôi mua vé xe lửa Eurostar đi chơi Venezia (Venice) một buổi. Xe lửa cao tốc giá 42 Euro/người, khứ hồi mất toi 84 Euro mà kết quả không như mong đợi. Thành phố Venezia chật chội, nhỏ xíu, ngang dọc những đường kinh nước biển. Cũng có lẽ vì chúng tôi có quá ít thời gian nên chưa thưởng thức nổi những cái hay đẹp của thành phố xây trên biển này.

Một số kinh nghiệm rút ra được trong chuyến đi nghỉ hè Italy kỳ này:

-Về nạn móc túi: Theo nhiều người đã từng đi Italy về cho biết và ngay cả trong những tờ quảng cáo của các hãng du lịch cũng có nhắc đến, tệ nạn móc túi là một điều hết sức bực mình cho du khách đến Italy. Người ta hay nhắc đến những người "gypsies" chuyên hành nghề móc túi trên các xe buýt với trình độ điêu luyện!

Chúng tôi đã phòng ngừa bằng cách đi ra ngoài đường chỉ mang theo bản sao photocopy của passport và vừa đủ tiền đi chơi trong ngày. Còn lại thì cất trong két sắt phòng ngủ. Tuy nhiên chúng tôi không hề gặp rắc rối gì về vấn đề này.

-Khách sạn 3 sao trở lên tại Ý khá tiện nghi, đầy đủ những phương tiện ăn ở thoải mái. Hai ngày sau cùng chúng tôi ở Firenze được ở khách sạn 4 sao nên khá tuyệt vời, có thể so sánh với một khách sạn cỡ như Caesars tại Las Vegas được rồi.

-Đi xe buýt và metro tại các thành phố lớn là hay nhất. Vừa rẻ, vừa tiện lợi. Chịu khó đọc bản đồ sẽ hiểu cách lên xuống và chọn những tuyến đường nào thích hợp.

-Dân Ý nói tiếng Anh khá nhiều nên cần gì cứ hỏi, khách qua đường cũng như tài xế xe buýt. Họ rất trân trọng du khách nên ai cũng hết lòng giúp đỡ.

-Italy là nơi "shopping" lý tưởng của các bà các cô. Theo lời bà xã tôi kể lại thì những hàng hóa thời trang nổi tiếng như Versace, Louis Vuitton, Gucci, các đồ trang điểm, nước hoa tốt v.v... giá có khi chỉ bằng 1/2 giá ở bên Mỹ! Thật là thiên đường cho phụ nữ...xí xọn! Tuy nhiên đừng nên mua ở những nơi dành cho du khách mà chịu khó đi ra xa khỏi trung tâm các thành phố một chút.

-Chớ bao giờ đổi tiền ở Italy vì chí phí dịch vụ lên tới 19.5%. Trước khi lên đường, chúng tôi vào nhà băng để đổi $US thành Euro. Xài gần hết bên Ý, tôi thấy có chỗ đổi tiền bèn chui vào thì thấy giá cả thu vô bán ra có vẻ cũng tốt. Không biết gì cả, tôi xin đổi $500 USD ra Euro. Cô thu ngân đưa cho tôi ký một mảnh giấy và trao tiền. Lúc đó bà xã mới coi lại thì thấy sao ít quá, không đầy 300 Euro. Hỏi lại thì mới hay họ trừ chi phí đổi tiền gần 20%! Đòi lại tiền thì họ nói đã ký rồi ráng chịu. Muốn đổi lại thành $USD họ sẽ lấy 19.5% nữa. Nhìn cô thu ngân vẫn tươi cười, có muốn giận cũng không giận nổi! Đành ngậm bồ hòn vậy. Tuy nhiên đa số các cửa hàng bên Ý nhận thẻ tín dụng nên khá tiện lợi, không phải lo lắng chuyện đổi tiền.



Độc đáo ẩm thực Italia



Du lịch Italia - Không chỉ nổi tiếng về phong cảnh, nền văn hóa lâu đời với các công trình kiến trúc, các tác phẩm nghệ thuật vĩ đại, đất nước Italia còn có nhiều món ăn, thức uống nổi tiếng thế giới.


Hai món ăn của Italia được nhiều người nhắc đến đó là bánh pizza và mì ống spaghetti. Theo người dân Ý, pizza có nghĩa là “điểm tròn”. Chiếc bánh tròn này ra đời tại tỉnh Naples, thuộc miền Nam nước Ý, vào thế kỷ 18. Lúc đầu, bánh pizza được bán trên các cửa hàng ven đường và có tên là pizzerie.

Pizza được làm từ bột nhào nước, sau đó đem nướng và phủ các loại nhân như xúc xích, thịt gà, hải sản… cùng các loại rau quả như cà chua, ớt. Phô mai là một nguyên liệu không thể thiếu của chiếc bánh này. Khác với cách chế biến của nhiều nơi, người Italia còn tạo hương vị đặc biệt cho bánh bằng các loại gia vị đặc trưng như húng, hương thảo, ngò tây.

Ngoài ra, Italia còn nổi tiếng với mì spaghetti – một loại mì có hương vị rất đặc trưng,  sợi mì thơm và dai. Mì ống luộc chín vừa phải, trộn với nước xốt cùng các loại gia vị khác. Spaghetti có ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào nước xốt. Nước xốt truyền thống được nấu từ thịt bò, cà chua, thêm ngò tây, phô mai… nên có hương vị rất đặc biệt.

Về thức uống, Ý có hai loại nổi tiếng là rượu và cà phê. Người Ý thường uống rượu nho trong các bữa ăn, nhất là bữa ăn tối. Đặc biệt, Ý đã đóng góp vào nền văn hóa ẩm thực thế giới một loại thức uống cực kỳ đặc sắc đó là cà phê.

Mỗi loại cà phê của Ý đều có hương vị riêng và tất cả đều khác hẳn với cà phê đen hay cà phê sữa của người Việt chúng ta. Cà phê Espresso xuất hiện ở Ý vào năm 1930. Cà phê Espresso đơn giản là cà phê đen, thường được pha rất đậm, chủ yếu uống với đường, không pha thêm sữa. Còn cà phê Latte và Cappuccino đều uống với sữa tươi. Cà phê Latte là cà phê sữa, gồm sữa pha với Espresso. Loại cà phê này thường được uống vào lúc ăn sáng. Cà phê Latte rất ít khi được sữa sủi bọt kèm theo.

Riêng Cappuccino thì cầu kỳ hơn một chút. Cappuccino được xem là một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của Ý. Một tách cà phê Cappuccino bao gồm ba phần chính: cà phê Espresso, sữa nóng và sữa sủi bọt. Khi uống Cappuccino, người ta thưởng thức được vị đắng của cà phê hòa tan với vị ngọt của sôcôla và vị béo của sữa.

Trong tách cà phê Cappuccino, phần bọt sữa đặc biệt được chăm chút rất đẹp mắt. Để tăng thêm hương vị cho Cappuccino, người ta thường rải lên trên mặt ly một ít bột ca cao hay bột quế. Tách dùng để uống cà phê Cappuccino phải là tách bằng đá hoặc sứ. Cà phê Cappuccino chỉ ngon khi uống nóng. Hiện nay, cà phê Cappuccino đã trở thành loại nước uống nổi tiếng trên thế giới, được mọi người yêu thích






Kinh nghiệm du lịch đảo Bali -
Kinh nghiệm du lịch bụi Quảng Châu
Kinh nghiệm phỏng vấn đi du lịch Mỹ
Kinh nghiệm du lịch Đài Loan
Kinh nghiệm du lịch bụi Singapore
Kinh nghiệm du lịch bụi Lào
Kinh nghiệm du lịch bụi Phnom Penh
Kinh nghiệm du lịch Campuchia -




(st)