Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc 2013

Du lịch Đảo ngọc Phú Quốc từ lâu đã được mệnh danh là "thiên đường mặt đất", là hòn ngọc quý của Việt Nam với những bãi biển còn nguyên sơ, bờ cát trắng mịn trải dài và đẹp. Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc 2013 dưới đây sẽ là gợi ý hay cho bạn




Khi đặt chân đến du lịch Phú Quốc, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của rừng nguyên sinh, biển cả bao la với những bờ cát trắng mịn, nước tinh khiết, lặng ngắm san hô, câu cá của tour du lịch Phú Quốc. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm hiểu về quy trình làm nước mắm, xưởng ngọc trai, ngắm những vườn tiêu xanh bạt ngàn và nhiều khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế khác...





Đặc biệt, nơi đây có bãi Sao cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 25 km. Bãi được mệnh danh "đệ nhất bãi tắm", nằm trong vịnh kín, nên sóng chỉ lăn tăn. Đây là một trong số ít bãi tắm còn giữ được vẻ hoang sơ. Khách đến đây ngoài việc được tắm biển, câu cá, những buổi chiều không nắng, ngồi trên bãi cát trắng, ngắm sóng biển nhẹ nhàng dạt vào bờ và ngắm muống biển, bạn sẽ cảm thấy thật thú vị.

Ngoài bãi Sao, với hệ thống sinh thái biển đa dạng thuộc quần đảo An Thới ở phía Nam hay hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi và hòn Thầy Bói phía Bắc đảo Phú Quốc... Tất cả đều là những nơi lý tưởng để du khách khám phá thế giới đại dương. Các dải san hô nơi đây được xếp vào loại lớn tại Việt Nam về mức độ phong phú với 17 loại cứng, mềm và hải quỳ khác nhau.

Nếu ưa mạo hiểm, bạn có thể mua tour đi lặn biển (diving), hoặc khám phá rừng nguyên sinh. Khu bảo tồn sinh thái suối Đá Ngọn nằm dưới hạ nguồn các con suối bắt nguồn từ dãy núi Hàm Ninh. Ngoài ra, với vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của tour du lịch Phú Quốc sẽ là nơi lý tưởng cho hoạt động dã ngoại, leo núi, khám phá rừng nguyên sinh và tắm suối. Không chỉ được đắm mình trong làn nước trong mát, bạn còn có dịp được tận hưởng cảm giác sảng khoái với hồ Jaccuzzi thiên nhiên tại nơi này.



Du khách đến với tour du lịch Phú Quốc 3 ngày không chỉ đẹp ở biển, mà còn đẹp ở những con đường đất đỏ, những con suối trong vắt róc rách ẩn mình trong núi như suối Đá Bàn, suối Tiên, suối Hang, suối Tranh. Suối Tranh cách thị trấn Dương Đông khoảng 10 km, bắt nguồn từ các khe nhỏ của các ngọn núi thuộc dãy Hàm Ninh, men theo những khe đá, uốn lượn qua những trảng tranh xanh mượt, trước khi hòa vào một dòng chính, để tạo ra con suối lớn với chiều dài 15 km.

Đi hết thị trấn Dương Đông, những con đường đất đỏ sẽ đưa bạn qua những ngôi nhà nhỏ đơn sơ, ngôi trường tiểu học nhỏ bé, những vườn hồ tiêu và sim tím mọc đầy đường lên núi. Bạn có thể làm bạn cùng núi rừng và suối róc rách. Đặc biệt, nơi đây có món đặc sản gà nướng Phú Quốc tại quán nhỏ dưới chân suối. Gà được tẩm ướp theo bí quyết riêng, rồi nướng ngay trên chậu than củi hồng bên cạnh bàn ăn đã bày biện bát đũa, rau thơm, nước chấm chua ngọt theo khẩu vị bản xứ… Du khách cũng có thể đặt chủ quán mang gà nướng lên trên suối để thưởng thức giữa cái khoáng đạt của núi rừng.

Ngoài ra, tại đây, bạn còn được thưởng thức các món đặc sản miền biển như còi biên mai, nước mắm, tiêu, rượu sim, rượu mỏ quạ, ngọc trai.

Từ ngày 12/12, hành khách có thể bay thẳng Hà Nội - Phú Quốc cùng Vietnam Airlines với 5 chuyến trong một tuần và giá một chiều thấp nhất từ 1,15 triệu đồng. Thời gian bay khoảng 2h25 phút, các chuyến bay sẽ khởi hành từ Hà Nội lúc 10h và quay lại từ Phú Quốc lúc 13h15, giúp hành khách tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại..


Kinh nghiệm di du lịch Phú Quốc


Với diện tích xấp xỉ quốc đảo Singapore, Phú Quốc hay còn được mệnh danh là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo tại đây.

Phú Quốc - Hòn đảo lớn nhất Việt Nam

Phú Quốc có 2 mùa, mùa khô và mùa mưa. Mùa khô của Phú Quốc từ tháng 10 đến tháng 3 là mùa đẹp nhất, tuy nhiên vì mùa này là mùa cao điểm nên giá khách sạn, khu resort đều tăng. Bạn nên đặt phòng trước ít nhất một tháng để đảm bảo có phòng. Việc đặt trước vé máy bay cũng hoàn toàn cần thiết. Mùa du lịch hè Phú Quốc từ tháng 4 đến tháng 9, lượng khách từ khắp mọi nơi đến Phú Quốc khá đông, đây là mùa du lịch giá rẻ khi bạn đặt tour trọn gói. Có rất nhiều công ty du lịch tổ chức các tour trọn gói Phú Quốc 3 ngày 2 đêm, 4 ngày 3 đêm, … Tùy vào túi tiền mà bạn có thể chọn các gói tour với lựa chọn khác nhau về khách sạn 2 sao, 3 sao hay 4 sao. Bạn cũng nên đặt các dịch vụ liên quan trước ít nhất 1 tháng vì mùa này khả năng hết phòng và hết vé máy bay là chuyện bình thường.

Bạn cũng có thể tự thiết kế riêng cho mình 1 tour du lịch tới Phú Quốc mà không cần thông qua công ty du lịch nào. Nhìn chung các khách sạn ở Phú Quốc không nhiều nên bạn sẽ không mất nhiều công sức để chọn cho mình một khách sạn vừa túi tiền.

Khách sạn 2 sao dao động từ 250.000 VND/đêm đến 500.000 VND/đêm tùy loại phòng và tùy khách sạn.

Khách sạn, khu resort 3 sao thì giá phòng từ 650.000 VND/đêm đến 1.500.000 VND/đêm tùy loại phòng và tùy khách sạn.

Khách sạn và khu resort 4 sao với mức giá phòng dao động từ 90 USD/đêm đến 400 USD/đêm. Các khu resort 4 sao được đánh giá cao về chất lương dịch vụ và phòng ốc tiện nghi có thể nói đến như Khu Nghỉ Dưỡng La Veranda, Khu Nghỉ Dưỡng Sasco Blue Lagoon và Khu Nghỉ Dưỡng Làng Cổ Ven Biển (Long Beach Ancient Village) hay Chen La.

Biển Phú Quốc có hệ san hô vô cùng phong phú

Lặn ngắm san hô

Hệ thống sinh thái biển đa dạng thuộc quần đảo An Thới ở phía Nam hay hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi và hòn Thầy Bói phía Bắc đảo Phú Quốc là những nơi lý tưởng để du khách khám phá thế giới đại dương, đặc biệt hơn cả là các dải san hô nơi dây được xếp vào bậc nhất Việt Nam về mức độ phong phú với 17 loại san hô cứng, mềm và hải qùy khác nhau.

Câu cá, khám phá đảo hoang

Chiến lợi phẩm là cá câu được sẽ được phụ vụ ngay trên tàu. Đây còn là dịp để trải nghiệm cuộc sống cần mẫn của các ngư phủ nơi hải đảo xa xôi.

Quần đảo An Thới với 12 hòn đảo nhỏ to khác nhau ở phía Nam hay hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi, hòn Thầy Bói ở phía Bắc, giáp Campuchia là những hòn đảo còn giữ nguyên nét hoang sơ với bãi cát trắng sẽ là những nơi lý tưởng cho cắm trại, dã ngoại và khám phá…

Câu mực đêm

Khi màn đêm buông xuống, toàn đảo Phú Quốc trở nên tĩnh lặng, nhưng ở phía xa ngoài khơi cuộc sống của các ngư phủ vẫn hối hả với các ngọn đèn lung linh như một thành phố náo nhiệt.

Câu mực ở Phú Quốc

Đó chính là lúc để trải nghiệm những giây phút vừa thư giãn vừa thú vị cùng thủy thủ đoàn với hoạt động câu mực đêm. Sẽ không gì bằng khi chính tay bạn câu được những con mực đang săn mồi dưới biển hay vớt được những chú cá kiếm, cá xanh xương đang nổi mình trên mặt biển. Chiến lợi phẩm là mực câu hay cá vớt được sẽ được phục vụ ngay trên tàu.

Khám phá rừng nguyên sinh

Nếu bạn là người ưa thích mạo hiểm thì đây chính là chọn lựa dành cho bạn.
Khu bảo tồn sinh thái suối Đá Ngọn nằm dưới hạ nguồn các con suối bắt nguồn từ dãy núi Hàm Ninh, là nơi lý tưởng cho hoạt động dã ngoại, leo núi, khám phá rừng nguyên sinh và tắm suối.
Không chỉ được đắm mình trong làn nước trong mát, bạn còn có dịp được tận hưởng cảm giác sảng khoái với hồ Jaccuzzi thiên nhiên độc nhất vô nhị của nơi này.

Khám phá Bắc đảo hoang sơ

Bắc đảo Phú Quốc là vùng đất trù phú với dãy rừng nguyên sinh và hệ động thực vật phong phú cùng vô số những bãi biển đẹp ẩn hiện sau những cánh rừng. Đến với Bắc đảo là đến với thiên nhiên hoang sơ. Hành trình khám phá Bắc đảo bao gồm:

Vườn tiêu Khu Tượng: Tìm hiểu phương pháp trồng tiêu truyền thống để tạo ra một loại tiêu đặc sản của người dân xứ đảo. Khách có thể mua tiêu tại vườn.

Khu bảo tồn sinh thái Gành Dầu: Tản bộ và khám rừng nguyên sinh.

Đền thờ Nguyễn Trung Trực: Tìm hiểu chiến tích chống Pháp của vị anh hùng dân tộc trên đất Phú Quốc.

Mũi Gành Dầu: Ngắm hải giới Campuchia và trải ngiệm cuộc sống giản dị của ngư dân địa phương.

Bãi Dài: Đắm mình cùng biển và cát trắng của bãi biển được BBC bình chòn là 1 trong 10 bãi biển hoang sơ và đẹp nhất thế giới.

Ra khơi: Đây là khoảnh khắc đáng nhớ nhất của chuyến đi cùng hoạt động câu cá, bơi lặn và khám phá đảo hoang trên vùng biển giáp hải giới Camphuchia.

Tìm hiểu phương pháp sản xuất nước mắm truyền thống ở Phú Quốc

Nhà thùng sản xuất nước mắm: Tìm hiểu phương pháp ủ cá truyền thống để tạo ra hương vị đậm đà của nước mắm Phú Quốc nổi tiếng. Khách có thể mua nước mắm tại xưởng.

Khám phá Nam đảo

Nam đảo Phú Quốc là vùng đất thấp đan xen rừng cấp hai, là nơi tập trung dân cư của đảo. Các bãi biển đẹp thu hút lòng người như bãi Trường, bãi Sao, bãi Khem, Giếng Ngự được nhắc đến như một nét duyên riêng biệt của đảo Phú Quốc. Hành trình khám phá Nam đảo bao gồm:

Khu Cội Nguồn: Tìm hiểu về giống chó xoáy Phú Quốc nổi tiếng, tham quan vườn chim đại bàng biển, tham quan ngôi nhà truyền thống Phú Quốc.

Khu nuôi cấy ngọc trai Nhật Bản: Tìm hiểu quy trình sản xuất ngọc trai, khách có thể mua những viên ngọc trai đươc nuôi cấy tại đảo để làm quà lưu niêm.

Di Tích Lịch sử nhà tù Phú Quốc: Tìm hiểu tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ

Bãi Sao: Đắm mình cùng làn nước trongmát của biển xanh và cát trắng

Ra khơi: Tham quan khu làng chài ven biển, mua và thưởng thức món gỏi cá trích đặc sản của ngư dân bãi Khem, câu cá trên tàu tại Mũi Ông Đội và hòn Dăm, tham quan di tích Giếng Ngự (hay còn gọi là Giếng Tiên), tìm hiểu dấu tích vua Gia Long khi trốn chạy quân Tây Sơn, sau đó tự do tắm biển và khám phá nét hoang sơ của bãi cát trắng…

Suối Tranh: Khám phá sinh thái khu bảo tồn rừng nguyên sinh và tận hưởng làn nước trong mát bắt nguồn từ dãy núi Hàm Ninh (vào mùa mưa)

Đường đến Phú Quốc.

  1. Thành phố Hồ Chí Minh đi máy bay đến Phú Quốc : Vietnam Airline, Arimekong

Mỗi ngày thường có khoảng từ 6 đến 10 chuyến bay từ HCM – PQ.

Giờ bay: 06:20 / 06:40 / 07:20 / 08:30 / 09:20 / 10:40 / 11:40 / 12:40 / 14:40 / 15:00

  1. Thành phố Cần Thơ đi máy bay đến Phú Quốc: Vietnam Airline

Các chuyến bay đi Phú Quốc xuất phát từ Cần Thơ xuất phát lúc: 12:00 vào thứ 2, thứ 4, thứ 5, thứ 7, chủ nhật.

  1. Thành phố Rạch Giá đi máy bay đến Phú Quốc

Các chuyến bay đi Phú Quốc xuất phát từ Rạch Giá xuất phát lúc: 07:30 vào các ngày trong tuần.

Vé máy bay các chặng đi Phú Quốc cũng có giá rẻ nhưng phải book sớm trước vài tháng, và vé giá rẻ cũng có những điều kiện rang buộc. Mọi người suy nghĩ trước khi xuất vé nhé!

Theo quy định hàng không thì các chuyến bay quốc  nội hành khách có mặt trước giờ bay 1 tiếng để làm thủ tục.

  1. Nếu từ Sài Gòn đi đường bộ kết kợp đường thuỷ để đến Phú Quốc thì theo hành trình sau:

Đặt xe 11 giờ đêm đi Rạch Giá – Nghỉ đêm trên xe, trên đường đi xe đi từ SG- Rạch Giá xe sẽ dừng2 lần.

Lần 1: Đến trạm dừng chân khu vực Tiền Giang – trong khoảng thời gian này chúng ta có thể ăn uống, vệ sinh cá nhân ( lưu ý khi xuống xe nhớ bảng số xe để không bị nhầm xe ).

Lần 2: Đến bến phà Vàm Cống ( Đồng Tháp). Thông thường người đi bộ sẽ qua phà trước và chờ tí xíu xe qua sau, chú ý bảng số xe để đón xe qua phà – tiếp tục khởi hành đến Rạch Giá. Đến nơi khoảng hơn 5 giờ sáng. Trước lúc xuống xe mọi người nhớ hỏi anh tài xế “ xe trung chuyển” đậu ở đâu để lên xe này đi không phải mất phí. Lúc vừa xuống xe co rất nhiều anh xe ôm chạy theo lôi kéo mọi người cứ bình tĩnh từ chối, cứ nhắm xe trung chuyển đậu ở đâu thì thẳng tiến. Lúc lên xe trung chuyển mọi người cứ nói anh tài xế chở mọi người đến bến tàu Phú Quốc. Nhớ đặt vé tàu cao tốcđi Phú Quốc và dặn anh tài xế ghé địa chỉ: 14 đường tự do để lấy vé  tàu. Đặt vé chuyến cuối hãng xe : Phương Trang, Mai Linh chuyến 23,15h là sự lựa chọn tốt nhất.

Xe Mai Linh: (08) 39292929 giá vé lượt khoảng 125.000đ

Địa chỉ: Phòng vé trên đường Lê Hồng Phong quận 10 – HCM – Bến xe miền tây.

Xe Phương Trang: (08) 38309309 giá vé 1 lượt khoảng 135.000đ, xe giường nằm.

Địa chỉ: Phòng vé trên đường Lê Hồng Phong quận 10 – HCM – Bến xe miền tây.

Đây là 2 hãng xe tốt nhất đi Rạch Giá hiện nay, mọi người có thể mua vé xe 45chỗ thì đi khoẻ hơn và có thể dễ dàng ngả lưng làm 1 giấc ngon. Đến bến xe Rạch Giá có xe trung chuyển miễn phí về bến tàu đi Phú Quốc.

Vé tàu Rạch Giá – Phú Quốc.

Thông thường các chuyến tàu cao tốc sẽ xuất phát đi Phú Quốc 8h sang và 1h chiều ( nếu mọi người không muốn ở Rạch Giá thì book vé chuyến bay 8h sang đi luôn), mọi người có thể đặt vé các hãng tàu sau:

Tàu Superdong: II, III, IV.

Địa chỉ: Số 14 đường Tự Do, Vĩnh Thanh, Rạch Giá ( gần bến tàu).

Số điện thoại phòng vé: 077.3877 742- 077.3877 741.

Giá vé người lớn: 320.000đ/ lượt.

Thời gian tàu chạy từ Rạch Giá đến Phú Quốc mất khoảng 2h30 phút đến 3h tuỳ thuộ vào tình hình thời tiết, ai mà hay bị say tàu thì ra khu vực phía sau mà ngồi thì sẽ khoẻ hơnso với ngồi phía trước, lúc lên tàu cũng có thể lên phía sau cabin (ở tầng trên) ngồi phía trên có thể ngắm cảnh, lưu ý ngồi phía trên thì phải cẩn thận.

Ngoài ra còn có những đường khác để đến đảo Phú Quốc như Hà Tiên – Phú Quốc, số điện thoại : Tàu Superdong I: 077.3955 989, Phà Biển: 077.3957 239. Ưu điểm của Phà Biển đi Phú Quốc là chở được ô tô từ 4 chỗ đến 45 chỗ và xe máy dễ dàng. Vé hành khách là: 185.000đ/ vé. Nếu bạn có ô tô đi đông người thì sự lựa chọn tốt nhất là Phà Biển đi Phú Quốc từ bến phà về trung tâm Dương Đông khoảng 45km.

Khi ra đến Phú Quốc:

Nếu đến bằng máy bay:

Thông thường khi mình đặt rước thì lúc mình đến sân bay nhân viên sẽ đón mình về  ( nhớ là báo giờ bay và số điện thoại để đón), chi phí cho việc này đã bao gồm trong tiền phòng nên không phải trả thêm.

Sân bay Phú Quốc cũng nằm gần trung tâm – nhưng để khi đến khu có nhiều mà khách du lịch hay ở như: Sài Gòn Phú Quốc, SASCO, Thiên Hải Sơn, Hương Biển,…thì khoảng 60.000-80.000 đ taxi, nếu không có dịch vụ đón thì mình tự về  cứ nhìn đồng hồ mà trả tiền,1km khoảng 14.000đ

Nếu mọi người ra Phú Quốc bằng đường tàu:

Lúc tàu sắp cặp bến mấy anh nhân viên trên tàu có thong báo bán vé xe đưa khách từ bến tàu Bãi Vòng về trung thị trấn Dương Đông- giá vé  là 25.000đ. Mọi người có thể gọi taxi về trung tâm, bến tàu cách trung tâm khoảng 12- 13 km.

Ở bến tàu cũng có mấy bác xe ôm thì trả giá khoảng 40.000đ/người để về trung tâm.

Phương tiện đi lại ở Phú Quốc:

-          Taxi đi chợ và đi chơi ban đêm thì 1km: 14.000đ

.  Sasco : 077.376 7676

.  Mai Linh: 077.399 7799  

-          Thuê xe 7 chỗ đi Nam Đảo hoặc Bắc Đảo 1 ngày khoảng 750.000đ, 850.000đ cho từng loại xe.

-          Thuê xe máy thì nhờ các bạn tiếp tân chỉ chỗ. Giá thuê khoảng 120.000đ/ xe số, 150.000đ/ tay ga, không bao gồm xăng( khu vực đường Trần Hưng Đạo có nhiều Điểm cho thuê xe máy).       

 Lưu ý khi tham quan Phú Quốc bằng xe máy nhớ chạy xe cẩn thận nhé. Đặc biệt đoạn đường An Thới – Hàm Ninh  - Dương Đông là đường nhựa nhưng rất hẹp và nguy hiểm, khi có xe lớn nhớ chạy sát lề. Một điều cần lưu ý nữa mấy chú công an ở Phú Quốc khó lắm đấy thì nhớ đem bằng lái xe theo.

Tham quan ( gợi ý)

Ngày 1: Khám phá Nam Đảo

Dọc theo đường Trần Hưng Đạo tham quan cội nguồn, Trại nuôi cấy ngọc trai( Dn ngọc trai Ngọc Hiền, tụ sở đóng tại ấp đường Bào, xã Dương Tơ), Nhà Tù Phú Quốc, Bãi Sao tắm biển ( gần đó có bãi Khem hải sản rẻ mà ngon), 3h chiều đi làng chài Hàm Ninh thưởng thức hài sản. Trên đường về có thể ghé suối Tranh, về đến thị trấn nhớ ghé thăm cơ sở chế biến rượu sim của bác Bảy Gáo ( nằm trên đường 30/04 gần bệnh viện Phú Quốc) kết thúc ngày 1.

Ngày 2: Hành trình chinh phục Bắc Đảo

Tham quan các điểm sau: Suối Đá Bàn, vườn tiêu Khu Tượng, xuyên rừng quốc gia, thăm đền Ông Nguyễn Trung Trực, ngắm biên giới Campuchia, tham quan khu du lịch Vũng Bầu ( tắm biển hoặc thuê tàu câu cá, ngắm san hô), khoảng 4h chạy về thị trấn Dương Đông. Trên đường về chạy ngang qua Bãi Dài có thể dừng lại chụp hình hoàng hôn. Kết thúc ngày 2.

Ngày 3: Mua quà cho người thân

Sáng gọi taxi đi chợ Dương Dông mua khô + Hải sản + Rượu sim + thứ gì mang về mà người than vui thì mua hết…! Muốn mua nước mắm thì lại các cơ sở lớn, cho địa chỉ rồi họ gửi tàu lên cho mình, nếu muốn vào thăm cơ sở chế biến nước mắm thì nói các bạn gái bán hang dắt mình vào tham quan ( cơ sở chế biến nước mắm Khải Hoàn, đường Hùng Vương) thăm rồi không mua nước mắm cũng nua chút ít khô hay quà linh tinh cho họ vui nha!

Canh đến giờ bay hay giờ tàu thì về. Sân bay thì nằm ngay tại thị trấn Dương Đông, bến tàu thì ở Bãi Vòng (30p đi xe).

Chương trình ban đêm ở Đảo:

  1. Tham gia câu mực, mua vé khoảng 200.000đ ( bao gồm hướng dẫn + xe đưa đón + cháo mực ăn trên tàu, vật dụng phục vụ câu mực, cá), lien hệ tiếp tân để mua vé, giá vé có thể thay đổi nếu mình đi đoàn đông, câu mực thì nên đi câu lúc tối trời ( trời không có trăng).

  2. Đi chợ đêm Dinh Cậu, chợ nhỏ mà vui ( bán đủ thức ăn , thức uống, quần áo, quà lưu niệm…)

  3. Đi ăn ốc ở quán nghêu sò ốc hến ở chỗ trường cấp 3 Phú Quốc ( hơi hơi giống quán nhậu) + uống cafe quán bè ( quán Hải Trâm- quán nổi trên song rất đặc biệt, nằm trên đường Hùng Vương), quán Phố Biển ở Dinh Cậu.

Đặc sản Phú Quốc:

-          Còi biên mai nướng chao.

-          Mực nướng muối ớt, nướng chao.

-          Ốc nhảy luộc chấm muối ớt chanh.

-          Sò quạt nướng mỡ hành.

-          Ghẹ - Hàm Ninh

-          Cá Nướng cuốn rau sống ở Bãi Khem ( rẻ mà ngon chỉ có ở đây).

-          Gỏi cá trích cuốn dừa ( thịt dừa nạo ra) +  rau sống chấm với nước mắm đậu phộng, hết sảy ( nhớ ăn món này nghe).

Còi biên mai nướng chao.

Nhà hàng Phú Quốc:

-          Zen, nhà hang sang trọng bậc nhất Phú Quốc, đường 30/4

-          Nhà hang Hương Biển, vừa ăn vừa ngắm Dinh Cậu!

-          Trùng Dương, đường 30/4.

-          Sông Xanh ( cái này gần nhà thùng nước mắm nên hơi bị nặng mùi nha), đường 30/4

-          Sáng Tươi, đường 30/4 sát bờ sông.

-          Việt Xưa, đường Hùng Vương, phong cách cổ xưa.

Nhà hàng Sáng Tươi

Trưa muốn ăn chơi:

Từ ngã năm ( Bưu Điện) đi vào đường Nguyễn Trãi khoảng 200m

-          Bánh cắt ( bánh ướt Sài Gòn)

-          Hột vịt lộn.

-          Bún chả giò

-          Bánh khọt

Khu này cũng có 1 số quán ăn bình dân.

Tối muốn ăn nhẹ

-          Bánh canh, đường 30/4 gần Đình Thần Dương Đông.

-          Bún riêu, đường 30/4, đối diện nhà hang Zen

-          Chỗ chợ đêm Dinh Cậu đồ ăn cũng nhiều.

-          Thích ăn chè thì lại quán chỗ ngã 5 đường Trần Hưng Đạo.

-          Bánh bao, bánh sữa, bánh ngọt,…( đệ nhất PQ), gần cầu Nguyễn Trung Trực, đường Bặch Đằng hỏi người dân tiệm bánh Cô Si ở đâu là người ta chỉ liền ah.


Tổng hợp hướng dẫn du lịch “bụi” Phú Quốc


Góc nhỏ Phú Quốc” là chuyên mục được lập riêng tập hợp tất cả những gì tôi biết, nghĩ, cảm nhận về đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang, nơi tôi đang làm việc.

Chắc nhiều bạn đã nghe nhắc đến Phú Quốc như một thiên đường du lịch. Chỉ cần được xem những bức ảnh bãi biển xanh trong văng vắt, bãi cát mịn màng, khung cảnh hoang sơ, dừa xanh nghiêng bóng, hay những bức ảnh chiều hoàng hôn rực rỡ trên biển đẹp như một giấc mơ, không ít bạn như bị cuồng chân, muốn “xách ba lô lên và đi” ngay lập tức!

Biển Phú Quốc, ảnh chụp tại biển Vũng Bàu

Hoàng hôn trên cửa sông Dương Đông

Nhưng thời buổi kinh tế khó khăn, việc du lịch trở thành một điều ước xa xỉ…

Sư Thích Nhất Hạnh có câu “Nhờ có vô thường mà mọi thứ đều có thể”, nên, cứ tự tin là bạn có thể, thì bạn sẽ tìm ra cách mình có thể làm được những điều bạn mong ước.

Bài viết này là tổng hợp kiến thức, kinh nghiệm dành cho những bạn từ TP. Hồ Chí Minh muốn du lịch “bụi” Phú Quốc một cách ít tốn kém nhất, được cập nhật ngày 16/02/2013.

Vài nét về Phú Quốc

Huyện đảo Phú Quốc bao gồm đảo Phú Quốc và nhiều hòn đảo khác. Hình dáng đảo Phú Quốc giống con cá há miệng (đầu quay về hướng Bắc, đuôi xuôi về hướng Nam), chiều dài 52km, chiều rộng 25km, diện tích toàn đảo khoảng 593 km2.

Cư dân Phú Quốc gồm ba thành phần dân tộc: người Kinh, Hoa và Khmer. Họ sống thân thiện với nhau với nghề chính là trồng tiêu, đánh bắt hải sản và sản xuất nước mắm.

Phú Quốc được bao phủ bởi màu xanh bạt ngàn của núi rừng, bởi rừng chiếm 2/3 diện tích đảo. Ở khu vực Bắc đảo có rừng nguyên sinh, được nhà nước công nhận là Vườn quốc gia Phú Quốc. Vườn quốc gia Phú Quốc có nhiều loại gỗ quý (sơn trà, bình linh, sao, trai, thị bông, thị sọc…), thảo dược, động vật hiếm. Rừng Phú Quốc không có thú dữ và thú lớn chỉ có nai, heo rừng, kỳ đà, trăn, rắn các loại… đặc biệt có loài vọoc tai trắng được liệt vào sách Đỏ.

Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan, chính vì vậy nơi đây được xem là ngư trường đánh bắt hải sản dồi dào nhất nước ta, với trữ lượng cá cơm lớn để tạo nên sản phẩm nổi tiếng là nước mắm Phú Quốc. Bên cạnh đó, còn có nhiều hải sản khác như: tôm, ghẹ, ốc, mực, đồi mồi, ngọc trai, hải sâm, hải mã,… Đặc biệt phía Bắc đảo còn động vật quý hiếm là Bò biển (Gudong) hiện nay được người dân ý thức bảo vệ tốt.

Phía Nam đảo Phú Quốc, ở quần đảo An Thới có nhiều rạn san hô (với 89 loài san hô cứng, 19 loài san hô mềm) đủ màu sắc, nay đã được Ban quản lý bảo tồn biển Phú Quốc khoanh vùng bảo vệ, chọn làm điểm trình diễn rạn san hô và thảm cỏ biển“.

Nhiều du khách muốn biết tại sao vùng này lại có tên là đảo Ngọc? Nguyên nhân là quanh hòn đảo Phú Quốc là các vịnh nước trong xanh, đẹp như mơ, dưới lòng vịnh khoảng 3 -10 sải nước có rất nhiều sò, điệp, ốc biển sinh sống, có rất nhiều con thuộc họ nhuyễn thể này có ngọc rất đẹp“.

Nên đi Phú Quốc thời gian nào cho rẻ?

Mùa du lịch Phú Quốc rộ lên từ đầu tháng 11 cho đến hết tháng 2 trong năm, vì đây là mùa Phú Quốc đẹp nhất: nắng vàng lung linh cả ngày, thời tiết không nóng, cũng chẳng lạnh, biển thì hoang sơ, xanh ngắt và trong vắt. Mùa này cũng là mùa du khách nước ngoài (phần lớn là châu Âu) đến với Phú Quốc nhiều nhất, nên các dịch vụ liên quan đến du lịch như vé máy bay, vé tàu cao tốc, khách sạn… trở nên đắt đỏ và khan hiếm.

Nếu là người Việt Nam và muốn được một lần đến với huyện đảo Phú Quốc mà tốn ít chi phí nhất, bạn nên đi vào giai đoạn đầu tháng 5 hoặc cuối tháng 10. Từ đầu tháng 5 đến hết tháng 10 là mùa mưa ở Phú Quốc. Tuy chưa trải qua mùa mưa ở đây, nhưng tôi nghe những người đi trước trải nghiệm rằng, mưa Phú Quốc đáng ghét lắm, đi du lịch Phú Quốc mà trúng vào mùa mưa thì xem như công toi, bởi vì sao? Người ta giải thích mưa Phú Quốc thường rơi cả ngày lẫn đêm, mà không phải như bình thường. Một cơn mưa rơi xuống, chừng một, hai tiếng là tạnh. Trời ráo, dân tình chuẩn bị rục rịch đi chơi thì trời lại đổ mưa tiếp. Cứ thế, như trêu ngươi người ta…

Do vậy, mùa mưa trở thành là mùa thấp điểm du lịch Phú Quốc, nên giá cả các dịch vụ rẻ hơn nhiều, mà phòng ốc các thứ lại thênh thang cho bạn lựa chọn.

Tôi khuyên bạn nên đi đầu tháng 5, hoặc cuối tháng 10 là vì sao? Bởi thời gian này chưa phải tâm điểm mùa mưa, nên nếu may mắn, trời có thể vẫn còn dư âm của mùa nắng, nên bạn đi vào thời điểm của mùa mưa nhưng không gặp mưa. Khoảng thời gian này lại không rơi vào dịp nghỉ hè của học sinh, vốn là giai đoạn tuyệt vời cho du lịch của các gia đình người Việt Nam. Ngoài ra, đi “bụi” thì đi vào mùa thấp điểm để giảm thiểu chi phí; mùa thấp điểm lại ít du khách nên bạn sẽ có được chuyến đi hoàn hảo hơn, có nhiều không gian để tận hưởng hơn.

Phương tiện

Có hai phương tiện chính từ TP. Hồ Chí Minh ra Phú Quốc.

- Thứ nhất là đi bằng máy bay. Hiện có ba hãng đang khai thác đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Phú Quốc.

Vietnam Airlines

Vietjet Air

Tùy vào giai đoạn đi và giai đoạn đặt mà mua được vé rẻ hay không. Giá vé một chiều dao động từ 500.000 đ – 1.500.000 đ.

- Thứ hai là đi bằng xe và tàu (thủy) cao tốc.

+ TP. Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 280 km. Từ bến xe miền Tây, TP. Hồ Chí Minh, hoặc bến xe riêng của xe (tùy hãng), bạn mua vé xe xuống TP. Rạch Giá. Có hai hãng uy tín là Phương Trang và Mai Linh, giá vé giường nằm khoảng 155.000 đ. Xe đi khoảng 6 – 7 tiếng thì tới nơi. Tốt nhất bạn nên đi chuyến 23g – 24g để đến Rạch Giá vào buổi sáng, sau đó đi xe ôm đến phòng vé tàu cao tốc lấy vé, ăn sáng rồi ra bến tàu để đi chuyến 8g là vừa.

Bạn có thể gọi số 08.3752.8492 (bến xe miền Tây), hoặc 0773.929.292 (bến xe Rạch Giá) để đặt vé xe (Mai Linh) trước. Cả hai hãng Phương Trang và Mai Linh đều có xe trung chuyển từ bến xe Rạch Giá đến bến tàu (cách chừng 2 km), nên nếu đã có vé trước, bạn có thể đi xe trung chuyển miễn phí này.

Phú Quốc cách Rạch Giá khoảng 120 km, đi tàu cao tốc mất khoảng 2 giờ 30 phút, giá vé khoảng 320.000 đ. Các tàu hoạt động trên các tuyến này là tàu Superdong và tàu Savanna. “Sức chứa mỗi tàu khác nhau trong đó tuyến Rạch Giá Phú Quốc chạy hằng ngày và cũng là tuyến đông du khách nhất, tàu nhỏ nhất tuyến này cũng tải được 250 khách một lượt và thêm khoảng 15 xe máy cùng hàng hóa. Trên tất cả tàu cao tốc đi Phú quốc đều có máy điều hòa bật suốt tuyến, Ti vi LCD 32 inches phục vụ chương trình văn nghệ cho hành khách, ngoài ra đội ngủ phục vụ trên tàu đều rất dễ chịu, luôn sẵn sàng giúp đỡ hành khách“.

Bạn có thể gọi số 0773.877.742 (tàu Superdong) để đặt trước. Có thể hỏi thăm tàu có xe trung chuyển đưa về trung tâm thị trấn Dương Đông hay không (trả thêm vài chục ngàn).

Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm thêm ít tiền bằng cách đi xe từ TP. Hồ Chí Minh xuống Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang), rồi từ Hà Tiên đi tàu cao tốc hoặc phà ra Phú Quốc.

+ Tàu Superdong Hà Tiên – Phú Quốc khởi  hành lúc 13h15, đi mất 1 giờ 10 phút, giá vé 230.000 đ.

+ Phà Thạnh Thới Hà Tiên – Phú Quốc khởi  hành lúc 8h sáng, đi mất 2 giờ 30 phút. Liên hệ đặt vé 0773.777.153.

Khách sạn, nhà nghỉ

Thị trấn Dương Đông nhỏ, được xem là “thủ phủ” của Phú Quốc. Trung tâm Dương Đông bao gồm khu vực chợ Dương Đông, Dinh Cậu, biển Dinh Cậu, và chợ đêm Dinh Cậu. Nếu chỉ đi “bụi” trong vài ngày ngắn ngủi, bạn nên thuê chỗ nghỉ nằm trong khu vực trung tâm để tiện việc đi lại và tham quan (bằng… chân, đỡ tốn kém). Bạn chỉ cần hỏi nhà nghỉ nơi bạn muốn đặt phòng có gần các địa điểm vừa nêu trên hay không là biết.

Dưới đây là địa chỉ một số nhà nghỉ bình dân gần hoặc tại trung tâm Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc mà mình tổng hợp được.

Nhà nghỉ Thảo Vân - khu phố 1, Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.384.7332

Nhà khách Anh Dương - 58 Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.981.018.

Nhà nghỉ A74 - 72 Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.980.899.

Nhà nghỉ Bảo Vy - 153 Đường 30 tháng 4, Khu phố 1, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.981.399.

Nhà nghỉ Duy Tường - Đường 30 tháng 4, Khu phố 1, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.980.747.

Nhà nghỉ Hiệp Thoại - Đường Trần Hưng Đạo, Khu phố 1, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.981.060.

Nhà nghỉ Việt Thành - Khu phố 1, Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.847.716.

- Nhà nghỉ Anh Thi - 34 -36 Trần Hưng Đạo, Khu phố 7, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.980.333

Hoặc bạn có thể hỏi thăm phòng trong một số nhà nghỉ dành cho dân Tây ba lô trong hẻm vào resort La Veranda, nhưng lại khá xa trung tâm nếu bạn muốn đi bộ vào trung tâm.

Một số khu nghỉ dưỡng bình dân.

- Khu nghỉ Kim Hoa - 88/2 Trần Hưng Đạo, Khu phố 7, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.848.969. Email: reservation@kimhoaresort.com.

- Khu nghỉ Thiên Hải Sơn - 68 Trần Hưng Đạo, Khu phố 7, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.983.044. Email: thienhaisonpq@vnn.vn.

- Khu nghỉ Thanh Kiều - 100C/14 Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc. Điện thoại: 0773.848.394. Email: info@thanhkieuresort.com.

Điểm tham quan

Bạn có thể thuê xe gắn máy với giá trung bình khoảng 150.000 đ/ ngày, xăng tự chịu để vi vu, khám phá các nơi trên đảo, theo các hướng Đông, Nam và Bắc.

Thị trấn Dương Đông

Nằm ở phía Tây Bắc của đảo Phú Quốc, là cảng cá lớn, là trung tâm hành chính, kinh tế văn hóa xã hội và thương mại của huyện Phú Quốc.

Thuyền bè neo đậu trên cửa Dương sông Đông Dương, thị trấn Dương Đông.

Trong thị trấn có các điểm tham quan sau:

Sùng Hưng Cổ Tự - Đường Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc, là ngôi chùa cổ hiếm hoi, một trong những điểm tham quan không thể thiếu trong các tour du lịch đến đảo Phú Quốc. “Chùa được xây vào những năm đầu của thế kỷ XX. Vùng đất này trước đây là nghĩa địa hoang vắng. Nhân dân đã lập nên hai ngôi chùa là Sùng Nghĩa và Hưng Nhân để làm nơi thờ cúng và cầu siêu cho những linh hồn. Về sau hợp nhất hai chùa lại và lấy tên Sùng Hưng“.

Dinh Cậu, Dinh Bà và biển Dinh Cậu

Chợ Dương Đông và chợ đêm Dinh Cậu

Để hiểu rõ hơn về nét văn hóa và sinh hoạt của người dân địa phương, bạn nên ghé chợ. Hàng hóa tuy không đa dạng, cũng chẳng có gì hấp dẫn cánh đi “bụi” nhưng là nơi đáng bỏ thời gian để ghé qua.

Các điểm tham quan ngoài thị trấn Dương Đông bao gồm:

Đông đảo

Bắc đảo

Vườn tiêu Phú Quốc

Có ở Bắc đảo và Đông đảo

Đền thờ Nguyễn Trung Trực

Là một vị anh hùng của dân tộc, “Nguyễn Trung Trực bị thực dân Pháp đem ra hành hình ở chợ Rạch Giá ngày 27-10-1868, hưởng dương 31 tuổi. Để tỏ lòng biết ơn Ông, hiện nay, nhân dân ta thờ cúng Ông ở nhiều nơi, trong đó tiêu biểu là Đền Thờ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Long An, Đền Thờ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Rạch Giá và đền thờ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Gành Dầu Phú Quốc“.

Rừng nguyên sinh quốc gia

Vườn quốc gia Phú Quốc bao gồm địa phận khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc đảo, khu vực núi Hàm Rồng, Gành Dầu và Cửa Cạn…  Vườn quốc gia Phú Quốc có đến 12.794 ha rừng, trên các đai cao rừng còn giầu, tuy vậy ở các đai thấp rừng bị suy thoái nhiều, với ưu thế ở đây là các cây họ Đậu (Fabaceae). Đến nay đã ghi nhận được 929 loài thực vật trên đảo. Cũng có một vài ghi nhận cho rằng ở Phú Quốc trước đây có loài vượn Pillê sinh sống“.

Đặc biệt, “trong rừng có suối Đá Ngọn với thác Đá Ngọn 7 tầng. Cuối tháng 11 dương lịch, trong khi suối Đá Bàn, suối Tranh – hai suối nổi tiếng Phú Quốc được nhiều người tham quan – khô kiệt nước thì suối Đá Ngọn và 7 ngọn thác của nó lúc nào cũng ồn ào“.

Suối Đá Bàn

Con suối có những tảng đá lớn và bằng phẳng tựa như mặt bàn, người dân tại đây đã gọi là Suối Đá Bàn. “Tương truyền, những tảng đá này là nơi các tiên nữ thường ngồi tắm mát mỗi lần hạ giới. Đá tầng tầng lớp lớp đổ dài uốn quanh về phía thượng nguồn. Xuất phát từ thị trấn Dương Đông, đi ngược lên hướng Bắc Đảo rồi đi theo con đường có bảng chỉ dẫn về suối Đá Bàn.

Đường đến Suối Đá Bàn xa hơn và khó đi so với Suối Tranh. Do đó du khách đến Suối Đá Bàn ít hơn, chủ yếu chỉ là do dân địa phương hoặc những người bạn quen biết dẫn đi chơi“.

Mũi Gành Dầu

Là một mũi đất nằm nhô ra biển ở phía Tây Bắc đảo Phú Quốc, thuộc địa bàn xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, cách đường nước lịch sử khoảng 1,3 km và cách hòn Nầng Ngoài của Vương quốc Campuchia khoảng 2,5 km“.

Tác giả tại mũi Gành Dầu, xa xa là hải giới với Campuchia

Đông và Nam đảo

Khu bảo tàng Cội Nguồn - Số 149, Trần Hưng Đạo, Khu phố 7, Dương Đông, Phú Quốc bao gồm hệ thống khách sạn, nhà hàng, bảo tàng, khu mua sắm. Đến đây các bạn sẽ tìm hiểu về lịch sử, địa lý, con người, kinh tế… của huyện đảo. Tại đây bạn cũng được tìm hiểu về nghề nuôi cấy ngọc trai và mua ngọc trai nếu có nhu cầu.

Nhà tù Phú Quốc

Nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc, thuộc xã An Thới, trong chiến tranh Đông Dương, trại giam này có tên là Nhà lao Cây Dừa. Đây là trại giam tù binh trung tâm toàn Việt Nam Cộng hòa, từng giam giữ hơn 32.000 tù binh.

Nhà thùng Phú Quốc

Là nơi sản xuất nước mắm từ cá cơm. Các nhà thùng dành cho tham quan thường nằm ở Đông đảo. Một số hãng nước mắm Phú Quốc nổi tiếng có thể nhắc đến như: Phụng Hưng, Khải Hoàn, Thịnh Phát.

Bãi Sao

Chưa đi chưa biết bãi Sao.
Đi rồi mới biết, thấy đau cả mình

Đường đi bãi Sao qua nhiều đồi dốc, ngoằn ngoèo, đầy ổ voi, ổ gà, nhưng đến được đó rồi mới thấy bao vất vả phải chịu đựng có sá gì.

Cát mịn màng, gió êm ái, là một điểm du lịch nổi tiếng dành cho du khách khi đến với Phú Quốc nhưng bãi Sao vẫn hoang sơ. Để vào bãi Sao du khách phải đi vào địa phận của các nhà hàng, nhưng không sử dụng dịch vụ của họ cũng chẳng sao.

Bãi Khem (dân địa phương gọi là bãi Kem)

Là bãi tắm đẹp, nổi tiếng bởi cát trắng và mịn như kem nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc, cách Dương Đông 25 km.

Một Phú Quốc hoang sơ

Chùa Sư Muôn

Suối Tranh

Được tạo nên từ nhiều dòng suối nhỏ, len lỏi qua rừng cây khe núi nằm trên dãy Hàm Ninh, phía Đông Bắc đảo Phú Quốc. Nhưng đi suối thì mùa mưa mới đẹp, vì khi ấy suối mới có nước.

Làng chài Hàm Ninh

Nằm trên bờ biển phía Ðông đảo, sau lưng là núi rừng, trước mặt là biển cả mênh mông. Ðến Hàm Ninh như người hoài cổ trở lại làng xưa. Cuộc sống ở đây gần như còn giữ nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre tạm bợ.

Biển Hàm Ninh ra xa vài trăm thước mà vẫn còn cạn. Khi nước ròng, bãi cát mênh mông chạy tít ra xa, lúc nước lên, tràn ngập bãi, vào tận mé rừng. Ðứng trên bãi Hàm Ninh, các hòn thuộc quần đảo Hải Tặc (của Hà Tiên) ló dạng xa xa. Chệch về Ðông Nam, hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc. Phía Nam là mũi ông Ðội – mũi đất cuối cùng của đảo“.

Dân địa phương hay đến Hàm Ninh để thưởng thức ghẹ vì ghẹ ở đây nổi tiếng tươi ngon và rẻ. Còn người yêu thích nhiếp ảnh thì đến đây để săn ảnh bình minh hay hoàng hôn, rất đẹp.

Các tour tham quan trong ngày

Ở Phú Quốc có khoảng 20 công ty du lịch, trong đó, một số công ty chuyên về lặn ngắm san hô, tha hồ cho bạn lựa chọn.

Bạn có thể liên hệ một số hãng lữ hành uy tín tại Phú Quốc như: Vietravel (53 Đường 30-4, Dương Đông), John’s Tour (143 Trần Hưng Đạo, Dương Đông) để đăng ký tour ghép: nửa ngày thì có tour câu mực (từ 17g30 – 20g), tour câu cá, một ngày thì có lặn ngắm sao hô – snorkeling ở Nam đảo và khám phá rừng quốc gia ở Bắc đảo.

Ngoài ra, bạn có thể hỏi các tờ rơi quảng cáo các công ty du lịch ở nhà nghỉ, khách sạn, hoặc cứ ra chợ đêm sẽ có những người quảng cáo tour ghép đưa cho bạn. Bạn có thể tham khảo giá và chọn công ty nào tùy thích, vì chất lượng và giá cả các công ty này cũng tương đương và chắc chắn là rẻ hơn John’s Tours và Vietravel.

Ăn uống – Đặc sản

Hải sản nói chung

Còi biên mai nướng chao, mực nướng muối ớt, nướng chao, Ốc nhảy luộc chấm muối ớt chanh, sò quạt nướng mỡ hành…

- Quán 343 – Số 343 đường 30/4, Dương Đông được nhiều người địa phương đến thưởng thức vì thức ăn ngon, rẻ. Ở đây phục vụ đầy đủ các loại hải sản, đặc biệt là các loại ốc.

- Nhà hàng Sáng Tươi – Tổ 3, Khu phố 1, đường 30/4, Dương Đông.

Gỏi cá trích

Cá trích có rất nhiều ở vùng biển Phú Quốc và ngư dân có thể khai thác quanh năm. Vì thế, việc lựa chọn những con cá mới đánh bắt được còn tươi để làm gỏi là không mấy khó khăn. Đây cũng là lợi thế của biển đảo Phú Quốc và cũng là điều kiện thuận lợi để cho cư dân ở đây nghĩ ra cách chế biến gỏi cá trích.

Cá trích mang về cạo sạch vảy rồi rửa thật sạch, sau đó thái hai miếng thịt 2 bên mình con cá  Kế đến vắt lấy nước cốt chanh, ớt thái mỏng thành sợi, củ hành tây thái nhỏ rồi trộn đều lên cá trích đã thái sẵn. Bánh tráng, rau sống, dừa khô là những thứ không thể thiếu trong món ăn dân dã này. Ăn gỏi cá trích thì không thể thiếu rau rừng với đủ vị chua, chát, ngọt, bùi mà nghe cái tên không thôi cũng đủ biết hoang sơ đến chừng nào. Nào là đọt bứa, bằng lăng, trâm dòi, lá neng, lá cóc rừng…  Bánh tráng thì phải là bánh tráng do chính người dân Phú Quốc tự làm lấy vì bánh tráng ở đây có hương vị riêng biệt so với những nơi khác, vừa dày vừa dẻo lại vừa to. Do vậy, khi cuốn với gỏi cá trích, bánh tráng không bị bể và ăn rất ngon miệng. Đây cũng là nét đặc trưng của nghề làm bánh tráng ở Phú Quốc.

Nước chấm gỏi cá trích cũng rất đặc biệt, nó được làm từ ớt, tỏi và đậu phộng rang. Tất cả những thứ này được đâm nhuyễn rồi trộn lại với nhau , pha thêm nước mắm chính hiệu Phú Quốc sẽ tạo ra một hương vị vừa cay nồng, thơm lừng và khó quên khi chấm với gỏi cá trích. Do vậy, dân gian có câu:

Nước mắm ngon đem dầm con cá trích
Anh có vợ rồi đứng xích cho xa

Nét đặc biệt của cư dân Phú Quốc là khi ăn gỏi cá trích phải uống chút rượu sim, bởi cá trích có rất nhiều đạm và còn tươi sống, khi ăn gỏi cá dùng chút ít chất men để tốt cho tiêu hóa, đồng thời tạo nên sự hưng phấn, êm ấm bên gia đình sau những ngày ra khơi.

Từ món ăn dân dã của các ngư dân làng chài Phú Quốc, gỏi cá trích đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách“.

Món ăn này được dân địa phương giới thiệu nên thưởng thức ở các quán ăn tại bãi Khem.

Ghẹ

Nổi tiếng tươi ngon nhất là ghẹ ở Hàm Ninh.

Bánh canh chả cá Phụng

Nằm trong trung tâm thị trấn Dương Đông, phía bên kia cầu nổi gần chợ Dương Đông, ai đã từng đến Phú Quốc thì nhất định phải ghé quán bánh canh này ăn thử. Quán chỉ bán buổi sáng, chỉ là một quán ăn lụp xụp nhưng luôn tấp nập khách ra vào, từ dân địa phương đến khách du lịch, đủ để thấy sức hấp dẫn của món ăn ở đây. Một tô bánh canh chả cá có giá 26.000 đ, không hề đắt vì chất lượng thực sự đáng tiền.

Nấm tràm

Chỉ có vào đầu mùa mưa ở Phú Quốc, nấm mọc từ lớp thảm mục của lá tràm. Người dân đã chế biến ra món canh nấm tràm với hải sản tuyệt ngon. Tôi đã có dịp thưởng thức, vị nấm đắng hơn rau đắng, nhẫn nhẫn như nấm đông cô, nhưng nếu ăn được sẽ cảm nhận vị ngọt, dai và ghiền lúc nào không hay.

Với vòng đời chỉ chừng một tháng, mọc tự nhiên, nên giá nấm tràm rất đắt, có bán nấm khô để du khách mua về làm quà.

Các món ăn khác

Các bạn cũng có thể ghé khu ẩm thực của chợ đêm Dinh Cậu để thưởng thức các món từ hải sản, bún, cháo,… đến trứng vịt lộn, chè, bánh.

Quà lưu niệm

Hải sản

Tại các vựa hải sản trong chợ Dương Đông luôn có dịch vụ đóng gói hải sản cho du khách muốn mua về làm quà.

Rượu sim và mật sim, rượu mỏ quạ

Nước mắm Phú Quốc

Các bạn lưu ý Vietnam Airline không chấp nhận mang nước mắm lên máy bay, còn hãng Airmekong cho mỗi người mang tối đa 3 lít. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua nhiều gởi làm quà thì có thể ghé nhà thùng Khải Hoàn – 11 Hùng Vương, Dương Đông, họ sẽ gửi tận về tận TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội, nếu mua từ 10 chai trở lên.

Tiêu Phú Quốc

Các bạn có thể mua tiêu sọ, muối tiêu dưỡng sinh (hồng tiêu), tiêu ngào đường về làm quà.

Ngọc trai Phú Quốc

Bạn có thể mua tại khu trưng Bày Cội Nguồn. Bên cạnh đó, ở đây cũng có bán hàng thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, giá mặt hàng này rất đắt, chắc ít phù hợp với người đi du lịch “bụi”.

Nên đến Phú Quốc trong bao lâu?

Câu trả lời là vô chừng để khám phá hết hòn đảo xinh đẹp này, bởi những địa danh nhắc đến trong bài chỉ là một vài điểm tham quan cơ bản mà ngành du lịch Phú Quốc đã khai thác.

Tuy nhiên, do hạn hẹp về thời gian và tài chính, mình nghĩ các bạn nên sắp xếp thời gian để lưu lại Phú Quốc ít nhất là 4 ngày 3 đêm.

Lịch trình 04 ngày 03 đêm xin được vẽ ra như sau (đi xe và tàu): dành cho 02 người.

Ngày 1:

Lên xe đi Rạch Giá chuyến 24g.

Ngày 2:

Có mặt ở Rạch Giá, ăn sáng, chuyển tiếp ra bến tàu đi Phú Quốc. Đến Phú Quốc lúc 10:30 sáng.

Đi xe ôm hoặc taxi về nhà nghỉ.

Ăn trưa.

Đầu giờ chiều thuê xe máy vi vu. Tham quan: Sùng Hưng Cổ Tự, Dinh Cậu, Dinh Bà và chụp ảnh tại biển Dinh Cậu.

Ăn tối.

Đi dạo chợ đêm Dinh Cậu.

Ngày 2

Sau khi ăn sáng, tiếp tục thuê xe máy tham quan Nam đảo: bảo tàng Cội Nguồn, nhà tù Phú Quốc, bãi Sao. Còn thời gian thì đi bãi Khem ăn gỏi cá trích.

Buổi chiều đi Bắc đảo: đền thờ Nguyễn Trung Trực, mũi Gành Dầu. Đoạn đường này có nhiều phong cảnh hoang sơ nên bạn có thể dừng chụp ảnh dọc đường. Đường ngoằn ngoèo, nhiều ổ voi ổ gà, khó đi, nên đi sớm, về sớm.

Tối có thể ra các quán nước ngoài biển Dinh Cậu ngồi chơi, hóng gió.

Nếu không muốn tự thuê xe máy đi, bạn có thể liên hệ mua tour ghép 01 ngày đi Nam đảo để được lặn ngắm san hô (nhưng phải hỏi trước vì tùy mùa san hô mới đẹp).

Ngày 3

Ăn sáng. Tiếp tục thuê xe đi Đông đảo: tham quan vườn tiêu, nhà thùng, chùa Sư Muôn dọc đường đi.

Trưa chơi và ăn trưa ở Hàm Ninh với món ghẹ tươi và rẻ.

Tối mua tour (nên mua trước) câu mực đêm, khởi hành lúc 17g30 – 18g đến khoảng 20g – 20g30.

Ngày 4

Buổi sáng đi chợ Dương Đông mua sắm.

Trưa về trả phòng, ăn trưa.

Đầu giờ chiều ra bến tàu về Rạch Giá (khởi hành lúc 13g). Đến Rạch Giá lúc 15g30, bạn ra bến xe đi xe về lại TP. Hồ Chí Minh. Giờ tùy bạn (đi mất 6 tiếng).

Kết thúc hành trình.

Chi phí dự trù cho 01 người hành trình 04 ngày 03 đêm trên là:

  • Xe + tàu khứ hồi TP. Hồ Chí Minh – Phú Quốc: 470.000 đ x 02 lượt = 940.000 đ

  • Nhà nghỉ: 150.000 đ x 03 đêm: 450.000 đ

  • Thuê xe máy + xăng: 400.000 đ

  • Ăn uống ngày 03 bữa: 350.0000 đ

  • Tour câu mực: khoảng 150.000 đ – 300.000 đ

  • Chi phí khác: 500.000 đ

Tổng cộng khoảng 3.000.000 đ.

Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mình đã tính rất xông xênh, nên nếu bạn có tính tiết kiệm, giỏi thương thuyết, hoặc đi cùng nhóm càng đông thì chi phí càng được giảm.

Những thông tin cần thiết khi đi du lịch Phú Quốc

- Kiểm tra thông tin về thời tiết trước khi đi.

- Chuẩn bị một bản đồ du lịch Phú Quốc, có thể mua ở nhà sách hoặc tại sân bay, khách sạn.

Bản đồ Phú Quốc chụp lại từ visitphuquoc.info

- Một số vật dụng không thể thiếu: vật dụng cá nhân, kem chống nắng, đồ bơi, giày dép dễ đi.

- Không nên tắm biển vào lúc giữa trưa, tránh ngâm mình quá lâu dưới nước.

- Tour câu mực, câu cá không thích hợp cho những bạn có tiền sử say tàu xe.

- Các sản phẩm ngọc trai lúc mua nên kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm tránh mua phải hàng giả.

- Nếu thuê xe máy nên kiểm tra xăng vì có ít cây xăng trên đường vùng ngoại ô, mang theo số điện thoại khách sạn trong trường hợp xe hư, cần giúp đỡ.

- Chỉ nên đi đến những khu vực đã khai thác cho tham quan, không đi vào những khu vực rừng cấm hoặc các địa điểm chưa khai thác”.

Số điện thoại cần thiết tại Phú Quốc

- Bệnh viện đa khoa huyện Phú Quốc, điện thoại: 0773.846.074

- Công an huyện Phú Quốc, điện thoại: 0773.846.051

- Và số điện thoại di động của người tổng hợp nên bài viết này, vui lòng liên hệ email: binhannt1985@gmail.com, hoặc Yahoo/Skype: binhannguyen1985.








Kinh nghiệm du lịch bụi Cửa Lò
Kinh nghiệm du lịch bụi Cần Thơ
Kinh nghiệm du lịch bụi Cần Giờ
Kinh nghiệm du lịch bụi Đà Nẵng
Kinh nghiệm du lịch bụi Cà Mau
Kinh nghiệm du lịch bụi Côn Đảo


(st)