Kinh nghiệm học và thi TOEIC

Kinh nghiệm học và thi TOEIC rất cần thiết cho bạn. Bởi giờ đây TOEIC đã không còn quá mới mẻ sau khi bài thi tiếng Anh này được nhiều trường đại học, cao đẳng, học viện chọn làm chuẩn điểm cho đầu ra, trong khi các doanh nghiệp, ngân hàng ở Việt Nam lại chọn làm điều kiện tuyển dụng đầu vào



Vì sao chọn TOEIC?

Bài thi TOEIC đánh giá sự chuyên nghiệp trong giao tiếp kinh doanh quốc tế ở trình độ trung và cao cấp.

TOEIC Listening & Reading (nghe & đọc) là bài thi trên giấy, đánh giá chính xác năng lực tiếng Anh của người học trong các kĩ năng nghe, đọc và ngữ pháp. Còn TOEIC Speaking & Writing (nói & viết) là bài thi trên máy tính, nhằm đánh giá năng lực nói và viết bằng tiếng Anh trong môi trường công việc, bài thi kiểm tra vốn từ và cách diễn đạt thông thường trong công việc hàng ngày.

Bài thi TOEIC được sử dụng như một công cụ đánh giá năng lực CBNV ở hơn 5000 công ty quốc tế tại 60 quốc gia, mỗi năm có hơn 4,5 triệu người dự thi trên toàn cầu, kết quả bài thi được công nhận trên toàn thế giới và là căn cứ để đánh giá năng lực tiếng Anh.

Dưới đây là những mục đích và lí do khi chọn bài thi TOEIC.

- TOEIC là sự bảo chứng cho tính chuyên nghiệp trong công việc.
- Bài thi đáng tin cậy vì điểm thi luôn chính xác và rõ ràng.
- Phí dự thi hợp lí.
- Cung cấp kết quả nhanh, chính xác
- Cung cấp dữ liệu tham chiếu để học tập và nâng cao.
- Đánh giá và mô phỏng chính xác năng lực của ứng viên dự thi.
- Khích lệ người học tự nâng cao tính chuyên nghiệp trong tiếng Anh.

Các doanh nghiệp lựa chọn điểm thi TOEIC như thế nào?

Phần lớn các doanh nghiệp, tổ chức từ quy mô nhỏ cho đến công ty đa quốc gia sử dụng điểm thi TOEIC để:
- Tuyển dụng và xây dựng chức danh.
- Đồng bộ hoá tiêu chuẩn đánh giá năng lực cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống nội bộ.
- Đánh giá mức độ thích ứng trong thị trường lao động quốc tế.

Luyện thi TOEIC thế nào cho hiệu quả?

Tại Việt Nam, bài thi TOEIC nghe & đọc gồm 200 câu hỏi với thời gian thi kéo dài 2 giờ liên tục. Thang điểm tổng số là 10-990 điểm, trong đó mỗi phần nghe hoặc đọc từ 5-495 điểm. Do vậy, người học trước khi dự thi cần nhiều thời gian để chuẩn bị, việc chuẩn bị ôn luyện của bạn như thế nào sẽ phản ánh đúng điểm thi của mình như thế.

Nếu bạn thực sự cần một công cụ ôn luyện thi hợp lí hãy chọn hình thức online bởi: tính chất tiện lợi (mọi lúc, mọi nơi); chi phí tiết kiệm; nội dung bài học/thi phong phú; các bài học được chia theo từng trình độ, lĩnh vực phù hợp…


Những điều nên và không nên khi thi TOEIC

TOEIC là một chứng chỉ được hầu hết các công ty nước ngoài, các ngân hàng, các tập đoàn và công ty chứng khoán, tài chính ... yêu cầu khi các bạn có ý định “apply” vào công ty họ vì đây là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế uy tín thế giới, đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong môi trường toàn cầu.

Như vậy chúng ta có thể thấy điểm TOEIC rất quan trọng, nhất là đối với những bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học. Sau đây là một số lời khuyên giúp các bạn chuẩn bị và tham dự tốt kì thi này

Nên:

Chuẩn bị:

1. Ghi lại các hoạt động hàng ngày bằng tiếng Anh

Bạn nên có một quyển sổ và hãy ghi lại bất cứ hoạt động hằng ngày của bạn bằng tiếng Anh. Bạn có thể viết về cách ôn bài, những từ mới nào bạn thích và lý do tại sao, hay như viết về thầy cô nào mà bạn ngưỡng mộ. Nếu bạn đang học cùng bạn mình, hai bạn có thể soạn ra một danh sách các chủ đề viết và viết ba lần mỗi tuần. Hai bạn sẽ kiểm tra lỗi của nhau. Việc soát lỗi sẽ giúp bạn ôn luyện cho phần V và VI.

Có rất nhiều trang web cung cấp miễn phí các mẫu đề thi, vì vậy bạn nên thường xuyên lướt qua các trang web. Bạn có thể dành một tiếng đồng hồ mỗi ngày để học tiếng Anh trên mạng, nhưng nhớ đừng bị thu hút bởi các trò chơi game trên mạng.

3. Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng

Một trong những phương pháp ôn thi TOEIC hiệu quả nhất là học theo tiếng Anh thực tiễn. Hãy chịu khó xem TV, nghe đài, đọc sách báo; chú ý tới những mẩu quảng cáo, những tin tức về thời tiết, về tình trạng giao thông,….Tốt nhất là bạn hãy tìm một người bạn để luyện tập với mình. Các bạn có thể tập đặt ra những câu hỏi và trả lời với nhau.

4. Đặt ra những câu hỏi

Đừng bao giờ ngại ngần khi đưa ra những câu hỏi. Ở những lớp ôn TOEIC, câu hỏi của bạn hãy của những học viên khác đều làm cho những người khác vỡ vạc ra được nhiều điều. Trong trường hợp giáo viên không rảnh rỗi thì những người bạn chính là những người giúp bạn giải đáp thắc mắc tốt nhất.

Khi tham dự kì thi:

1) Chú ý về thời gian làm bài thi

Khi ôn luyện, bạn phải luôn luôn quan tâm tới thời gian làm bài. Không bao giờ cho phép mình làm bài vượt quá thời gian quy định.

Khi thi, bạn cần đặc biệt chú trọng tới bài Đọc. Bạn có 75 phút để làm phần V, VI, VII. Nhiều thí sinh dành nhiều thời gian nhất cho phần V và VI vì họ nghĩ hai phần này là khó nhất. Thực tế thì bạn không nên dành quá 30 phút cho hai phần này mà nên dành khoảng 40 phút cho phần cuối cùng vì đây là phần có thang điểm cao nhất.

2) Nghe thật nhanh

Khi ôn luyện, bạn không nên tạo cho mình thói quen tua lại băng bởi vì trong khi thi thật bạn không thể tự mình điều khiển được tốc độ chạy của băng. Thậm chí giữa các câu hỏi bạn cũng không có nhiều thời gian để suy nghĩ. Trong trường hợp bạn không tìm ra câu trả lời thì bạn hãy cố gắng đoán, rồi nhanh chóng chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Đừng nên xem lại các câu trả lời trước trong khi chờ đợi câu hỏi tiếp theo.

3) Suy đoán – phương án cứu cánh cuối cùng

Trong lúc làm bài, nếu không biết chắc câu trả lời, bạn có thể dùng biện pháp loại trừ hay suy đoán để chọn ra một phương án bạn cho là hợp lý nhất. Tuyệt đối không bỏ trống câu nào. Bởi bạn vẫn có 25% đúng trong câu hỏi đó. Nếu biết chắc chắn một hoặc hai phương án sai, thì cơ hội đúng của bạn còn tăng hơn nữa.

Không nên:

1. Dịch sang tiếng Việt

Việc dịch ra tiếng Việt tốn rất nhiều thời gian. Rất hiếm khi thí sinh được thêm giờ trong các bài thi TOEIC. Nếu bạn không biết nghĩa của từ, hãy nhìn vào văn cảnh trong câu và các từ xung quanh để đoán nghĩa bởi bạn không được phép mang từ điển vào phòng thi.

2. Quá căng thẳng

Nếu bạn cảm thấy quá căng thẳng trước kỳ thi TOEIC do học nhiều hay do kỳ vọng quá lớn vào bản thân thì bạn phải học cách cân bằng lại trạng thái của mình. Trước khi thi, bạn hãy hít một hơi thật sâu và tự nhủ là mình sẽ cố gắng hết sức. Giữa hai phần thi Nghe và Đọc, bạn cũng có thể hít thật sâu một lần nữa để giữ tập trung.

3 . “Học gạo”

Bạn đừng bao giờ “học gạo”, tức là học nhồi nhét trong một khoảng thời gian ngắn trước khi thi. Một tuần trước ngày thi là khoảng thời gian để ôn tập và củng cố lại kiến thức chứ không phải là lúc bạn nhồi vào đầu mình những kiến thức mới. Hãy ngủ đủ giấc vào đêm trước ngày thi. Vào ngày thi, bạn nên tận hưởng một bữa ăn ngon miệng và nghỉ ngơi vài giờ trước khi đi thi.



Học và thi TOEIC ở đâu


TOEIC không còn quá mới mẻ sau khi bài thi này được nhiều trường đại học, cao đẳng, học viện chọn làm chuẩn điểm đầu ra và doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức tại Việt Nam chọn làm điều kiện tuyển dụng đầu vào.

Vì sao chọn TOEIC?

Bài thi TOEIC đánh giá sự chuyên nghiệp trong giao tiếp kinh doanh quốc tế ở trình độ trung và cao cấp.

TOEIC Listening & Reading (Nghe & Đọc) là bài thi trên giấy đánh giá chính xác năng lực tiếng Anh của người học trong các kĩ năng nghe, đọc và ngữ pháp.

Còn TOEIC Speaking & Writing (Nói & Viết) là bài thi trên máy tính nhằm đánh giá năng lực nói và viết bằng tiếng Anh trong môi trường công việc, bài thi kiểm tra vốn từ và cách diễn đạt thông thường trong công việc hàng ngày.

Bài thi TOEIC được sử dụng như một công cụ đánh giá năng lực CBNV ở hơn 5000 công ty quốc tế tại 60 quốc gia, mỗi năm có hơn 4,5 triệu người dự thi trên toàn cầu, kết quả bài thi được công nhận trên toàn thế giới và là căn cứ để đánh giá năng lực tiếng Anh.

Bài thi TOEIC để làm gì?

Dưới đây là những mục đích và lí do khi chọn bài thi TOEIC.

TOEIC là sự bảo chứng cho tính chuyên nghiệp trong công việc.

Bài thi đáng tin cậy vì điểm thi luôn chính xác và rõ ràng.

Phí dự thi hợp lí.

Cung cấp kết quả nhanh, chính xác

Cung cấp dữ liệu tham chiếu để học tập và nâng cao.

Đánh giá và mô phỏng chính xác năng lực của ứng viên dự thi.

Khích lệ người học tự nâng cao tính chuyên nghiệp trong tiếng Anh.

Các doanh nghiệp lựa chọn điểm thi TOEIC như thế nào?

Phần lớn các doanh nghiệp, tổ chức từ quy mô nhỏ cho đến công ty đa quốc gia sử dụng điểm thi TOEIC để:

Tuyển dụng và xây dựng chức danh.

Đồng bộ hoá tiêu chuẩn đánh giá năng lực cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống nội bộ.

Đánh giá mức độ thích ứng trong thị trường lao động quốc tế.

Vậy luyện thi TOEIC ở đâu hợp lí?

Tại Việt Nam, bài thi TOEIC Nghe & Đọc gồm 200 câu hỏi với thời gian thi kéo dài 2 giờ liên tục. Thang điểm tổng là 10-990 điểm, trong đó mỗi phần Nghe hoặc Đọc từ 5-495 điểm. Do vậy, người học trước khi dự thi cần nhiều thời gian để chuẩn bị, việc chuẩn bị ôn luyện của bạn như thế nào sẽ phản ánh đúng điểm thi của mình như thế.

Nếu bạn thực sự cần một công cụ ôn luyện thi hợp lí hãy chọn hình thức online bởi: tính chất tiện lợi (mọi lúc, mọi nơi); chi phí tiết kiệm; nội dung bài học/thi phong phú; các bài học được chia theo từng trình độ, lĩnh vực phù hợp…

Dưới đây là một số địa chỉ để bạn tham khảo:

www.itest.org.vn

www.hocngoaingu.com

www.globaledu.com.vn/TOEIC


Kinh nghiệm thi Toeic 800 điểm


Làm thế nào để Luyện thi TOEIC hiệu quả và thi đạt điểm cao? Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích của một người đã từng thi TOEIC đạt 800 điểm mà Multi Language muốn chia sẻ với các bạn. Khác với kì thi IELTS, TOEIC tập trung vào 2 kỹ năng đó là Listening và Reading. Vì thế gánh nặng của việc ôn thi sẽ được giảm đi rất nhiều, nên để được trên 600 điểm của TOEIC cũng không phải khó. Sau đây là một số kinh nghiệm rất hữu ích của một người đã từng thi TOEIC đạt 800 điểm mà Multi Language muốn chia sẻ với các bạn.

Nghe: Có một nguyên tắc dành cho bạn khi học nghe: “Muốn nghe tốt, bạn phải nghe thật nhiều và nghe từ những nguồn chuẩn”. Các bạn không nên nghe các đề thi thử ngay vì nó không giúp ích nhiều cho các bạn trong khi bạn chưa được trang bị những kỹ năng cần thiết. Tôi sẽ phân loại như sau:

+ Đối với những người có thời gian dài để học thi TOEIC (trên 1năm): Thực sự bạn nên học theo Effortless English. Tôi và các bạn của tôi cũng đã từng học theo Effortless English trong gần 1 năm và kết quả nó mang lại rất bất ngờ. Không những Listening được cải thiện rõ rệt mà Speaking của bạn sẽ phát triển hơn - Điều này làm tôi thích nhất ở Effortless English. Bạn có thể giao tiếp khá thoải mái nếu bạn luyện tập đều đặn với Effortless English. Tôi biết một trang web viết về phương pháp Effortless English và tôi cũng rất thích những gì tác giả viết về cách học tiếng anh. Tôi nghĩ các bạn nên dành chút thời gian và đọc nó, sẽ rất hiệu quả cho những ai chưa có phương pháp học tiếng anh đúng.

(Source: Effortless English)

+ Đối với những người có thời gian ngắn ôn luyện (trong vòng vài tháng) tôi xin đưa ra một số nguồn để các bạn có thể nghe: Đài BBC – dành cho những bạn có trình độ nghe khá tốt vì không có transcript. Đừng quá lo lắng nếu bạn không hiểu gì, quan trọng là bạn làm quên được với âm điệu và ngữ điệu trong tiếng anh. Mỗi ngày bạn nên dành 20-30’ để nghe. Đối với những bạn thấy khó khăn khi nghe BBC, tôi khuyến khích các bạn nên nghe VOA. VOA news bao gồm rất nhiều chủ đề khác nhau và có text để các bạn có thể theo dõi nội dung người đọc. Vốn từ vựng của bạn cũng sẽ được cải thiện khi bạn nghe VOA. Ngoài ra các bạn nên mua một giáo trình tiếng anh giao tiếp chuyên ngành kinh tế và văn phòng. Vì 2 chủ đề này rất hay gặp khi thi.

Đọc: Phần Reading trong các bài toeic test bao gồm các bài ngữ pháp và các bài đọc phân tích trong một thời gian khá hạn hẹp. Tôi ít khi thấy ai thi Toeic mà có thời gian ngồi xem lại bài cả. ^^ Khác với kỹ năng nghe, ở kỹ năng Reading tôi đề nghị bạn nên làm các bài tập trong những quyển test. Ở đó bao gồm rất nhiều các bài đọc của những chủ đề khác nhau, bạn nên ghi nhớ các từ mới và các cấu trúc đặc biệt. Phần khó nhất chính là các bài đọc phân tích, các câu hỏi đòi hỏi bạn phải suy luận nhanh. Do vậy bạn phải có cách đọc thật hiệu quả. Vậy như nào là cách đọc hiệu quả, tôi xin đưa ra ví dụ sau

Coronation Street actress Beverley Callard has revealed she has been receiving treatment for depression. The 52-year-old actress, who plays Rovers landlady Liz McDonald, was absent from the soap for five months last year after a “serious breakdown”. She was treated at the Priory Clinic at the time and remains an outpatient at the facility. Callard has now teamed up with mental health charity Mind to raise awareness of mental health issues. The actress, reported to be “well on the road to recovery”, said: “I feel it is really important to try and help lift the stigma that makes life so difficult for the one in four people who experience mental health problems.”


Những từ in đậm đều chỉ một người là cô diễn viên. Tất cả đoạn này đều nói đến tiến trình cô ấy bị bệnh, phải nghỉ đóng phim,… Đây là dạng móc xích cơ bản khi tất cả các câu đều liên kết với nhau. Vậy ở đây tôi xin nhấn mạnh: phải hiểu một đại từ đưa ra cái gì, chỉ ai, không được phép nhầm lẫn và quan trọng hơn là phải tìm ra các liên từ – móc xích của nội dung.

Trước khi thi 2 tháng

Trong thời gian này tôi nghĩ các bạn nên dừng việc luyện skill lại. Thay vào đó các bạn nên bắt đầu làm các bài thi trong điều kiện như thi thật. Có rất nhiều sách chứa các đề thi Toeic, tôi hay dùng quyển 1000 Test : rất hay. Luyện tập đều đặn và không nên quá căng thẳng, từ đó các bạn sẽ tự tin và vững vàng hơn khi bước vào bài thi chính thức.

Lời kết

Trước hết, xin cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn đọc đến dòng này, những kinh nghiệm này được tôi rút ra sau một thời gian ôn luyện miệt mài. Toeic thực sự không khó nếu các bạn có sự kiện trì, chuẩn bị đúng và đủ. Nếu bạn làm được điều này tôi tin rằng bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để lấy chứng chỉ này.

Thay cho lời kết tôi xin mạo muộn gửi tới bạn một lời khuyên: “Nếu bạn muốn làm điều gì, hãy làm điều đó với niềm say mê”. Bản thân việc ôn luyện Toeic cũng là một trải nghiệm nhỏ trong một thời gian không dài, tăng cường khả năng tư duy, vận dụng ngôn ngữ trong đời sống. Nếu bạn thành công, hãy chia sẻ những kinh nghiệm của mình. Bạn sẽ thấy kiến thức chỉ hữu ích và mang lại cho bạn niềm vui khi nó mang lại điều tốt đẹp hơn cho người khác và cho cuộc sống.



Chia sẻ kinh nghiệm học tập qua kỳ thi TOEIC


Luyện thi TOEIC là việc thiết yếu không chỉ đối với những người có nhu cầu học và thi TOEIC để tìm cơ hội học tập cao hơn hay thăng tiến trong công việc, mà còn hữu ích cho những ai muốn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Hiện nay, các công ty và tổ chức thường có khuynh hướng sử dụng kết quả TOEIC cho nhiều mục đích khác nhau:

- Quyết định tuyển dụng và thăng tiến. 
- Kiểm tra khả năng thích hợp của nhân viên cho mục đích đào tạo.
- Chọn lựa các nhân viên phù hợp cho những công việc đòi hỏi phải sử dụng tiếng Anh. 
- Chỉ định các nhân viên cần được đào tạo thêm về tiếng Anh.

Kỳ thi TOEIC vừa qua, Trung tâm Anh ngữ Cleverlearn có một học viên xuất sắc đạt điểm số 900/990 (Listening: 450, Reading: 450), đó là bạn Nguyễn Thu Trang.

Chia sẻ một chút kinh nghiệm học tiếng Anh của mình với trung tâm, Trang cho biết: “Để đạt kết quả cao trong kỳ thi TOEIC, trước hết phải tích lũy kiến thức vững vàng trong quá trình học, tinh thần nên thoải mái – đủ chuẩn bị tốt cho một kỳ thi mà thời gian làm bài khá dài. Đối với phần Listening, chúng ta cũng nên đọc qua và dự đoán chứ đừng nên cố gắng, bởi phần này bị lướt qua rất nhanh. Phần đọc hiểu tương đối dài, đòi hỏi thí sinh phải bình tĩnh, nhanh, nhạy bén, vận dụng tất cả kiến thức và suy luận của mình để làm bài”.

Thu Trang còn tâm sự, nhờ khóa học Useful English tại Trung tâm mà Trang đã củng cố thêm nhiều kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi TOEIC này. Học Useful English, Trang được rèn luyện kỹ năng nghe nói, nắm vững cách phát âm chuẩn (Thầy Danny – Giáo viên phụ trách lớp, rất nhiệt tình chỉnh sửa từng lỗi sai cho các học viên). Những buổi học xem phim cũng là một cơ hội tốt để rèn luyện các kỹ năng cần thiết và Trang cũng rất thích hoạt động ngoại khóa của khóa học – một hoạt động mà theo Trang được biết chỉ có Trung tâm Anh ngữ Cleverlearn mới tổ chức cho học viên.

Bật mí một chút về dự định trong tương lai của mình, Trang cho biết mình sẽ đi du học tại Mỹ để nghiên cứu sâu hơn về ngành học mà mình đã theo đuổi trong 5 năm tại Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh – đó là ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp.

Và sau khi đạt kết quả cao trong kỳ thi vừa qua, Trang muốn gởi gắm đến các bạn một điều rằng: “Muốn ngày càng thăng tiến và phát triển, bạn nên chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức Anh ngữ thật tốt để tiếp tục đi lên!”.



Kinh nghiệm học Anh văn giao tiếp cực kì hiệu quả
Kinh nghiệm học anh văn hiệu quả bạn không ngờ
Kinh nghiệm phỏng vấn học bổng du học -
Kinh nghiệm phỏng vấn học bổng Mext
Kinh nghiệm phỏng vấn đi du học Mỹ
Kinh nghiệm phỏng vấn du học Nhật Bản -
Kế hoạch học tiếng Nhật hiệu quả


(st)