Kinh nghiệm nuôi chó đốm hữu ích cho người mới chơi

Kinh nghiệm nuôi chó đốm hữu ích cho người mới chơi. Hiện giờ về nguồn gốc của chó Đốm vẫn là điều tranh cãi. Dấu vết của chúng bắt nguồn từ thời kỳ Hy lạp cổ đại. Bắt đầu nổi tiếng và biết đến rộng rãi tại Việt Nam sau bộ phim “101 con chó Đốm”.



Dalmatian được tạo ra để chạy theo các cỗ xe ngựa của các nhà quí tộc thời xưa, vì vậy chúng có một sức bền bỉ rất đáng nể phục. Chúng không thích ngồi một chỗ, quanh quẩn và không làm gì. Rất hiếu động, vui vẻ, cực kỳ mẫn cảm và trung thành. Chó Đốm cần có sự quan tâm của chủ, nếu không sẽ dễ bị rơi vào trạng thái stress. Chúng có một trí nhớ tuyệt vời và có thể ghi nhớ hàng năm những người đã hành hạ chúng. Rất thích nô đùa vớí trẻ nhỏ, tuy vậy cần để mắt để chúng không xô ngã trẻ mới biết đi


Mô tả
Bắt đầu nổi tiếng và biết đến rộng rãi tại Việt Nam sau bộ phim “101 con chó Đốm”. Thân hình cân đối, cơ bắp nhưng thanh thoát và có sức chịu đựng dẻo dai đáng kinh ngạc. Chúng có bộ lông ngắn, cứng và dày màu trắng toát điểm một cách ngẫu nhiên những đốm màu đen hoặc nâu đỏ. Những vết đốm này ngoài màu đen truyền thống còn có các màu khác như nâu, chanh, xanh sẫm …hoặc trắng tuyền. Tuy nhiên, những chú chó có màu trắng tuyền này không được công nhận tại các cuộc triển lãm chó. Chân tròn, với các ngón chân được cấu tạo hợp lý. Móng chân có màu cùng với gan bàn chân. Mũi thường có màu đen, tuy vậy cũng có các màu khác như nâu, xanh đen hoặc xám sẫm. Mắt có màu nâu sẫm hoặc xanh, linh lợi và tình cảm. Tai mềm dựng đứng, hơi chìa về phía trước. Chó đốm khi mới sinh ra có bộ lông màu trắng toát, các đốm sẫm màu về sau mới xuất hiện.

Tính cách
Dalmatian được tạo ra để chạy theo các cỗ xe ngựa của các nhà quí tộc thời xưa, vì vậy chúng có một sức bền bỉ rất đáng nể phục. Chúng không thích ngồi một chỗ, quanh quẩn và không làm gì. Rất hiếu động, vui vẻ, cực kỳ mẫn cảm và trung thành. Chó Đốm cần có sự quan tâm của chủ, nếu không sẽ dễ bị rơi vào trạng thái stress. Chúng có một trí nhớ tuyệt vời và có thể ghi nhớ hàng năm những người đã hành hạ chúng. Rất thích nô đùa vớí trẻ nhỏ, tuy vậy cần để mắt để chúng không xô ngã trẻ mới biết đi. Hoà thuận với các súc vật nuôi khác, đôi khi tỏ ra hung dữ đối với chó lạ. Rất thông minh nhưng đôi lúc cũng tỏ ra cứng đầu. Dalmatian rất dễ dạy dỗ và rất biết vâng lời chủ. Có thể dạy chúng trở thành chó bảo vệ và trông nhà rất tốt. Rất mắn đẻ, có thể đẻ đến 15 con.

Chiều cao, cân nặng
Cao: 22 - 24 inches (50 – 60 cm). Chó cái cao 20 – 22 inches (50–55cm)
Cân nặng: 55 pounds (25 kg).

Các bệnh có thể gặp
Bệnh điếc đe doạ khoảng từ 10 – 12% chó Đốm mới sinh. Tất cả chó con mới sinh ra đều được kiểm tra về thính lực qua hệ thống test đặc biệt (BAER-test), và những con điếc hoàn toàn sẽ bị hoạn hoặc thiến. Việc kiểm tra này được thực hiện khi chó con đạt 6 tuần tuổi. Những con bị điếc thường là rất khó nuôi dạy và hay trở nên hung hãn khi trưởng thành. Ngoài ra sỏi thận và dị ứng cũng là 2 căn bệnh chủ yếu nữa của giống chó này. Nồng độ axit uric của chó Đốm thường cao hơn các giống chó khác. Vì vậy nên cần có chế độ dinh duỡng nghèo đạm dành cho giống chó này.
Điều kiện sống Căn hộ không phải là không gian sống lý tưởng cho loài chó này nếu hàng ngày không cho chúng dạo chơi và chạy nhảy ở bên ngoài một vài lần. Thích hợp hơn cả khi chúng có một không gian rộng rãi như sân vườn. Không nên nhốt chúng ở ngoài trời khi không khí lạnh.

Hoạt động

Rất cần có các hoạt động tích cực đòi hỏi thể lực. Dalmatian cần có sự tập luyện thể lực hàng ngày. Đặc biệt rất thích chạy.

Sống lâu Khoảng 10 - 12 năm.

Chăm sóc cho bộ lông

Rụng lông rất nhiều vào 2 lần trong năm. Cần chải lông thường xuyên bằng bàn chải chuyên dụng. Chỉ tắm cho chúng khi cần thiết. Dalmatian không có mùi hôi của chó và rất sạch sẽ, thậm chí chúng còn biết tránh các vũng nước bẩn.

Nguồn gốc
Hiện giờ về nguồn gốc của chó Đốm vẫn là điều tranh cãi. Dấu vết của chúng bắt nguồn từ thời kỳ Hy lạp cổ đại. Giống chó này trở nên nổi tiếng như giống chó hộ vệ cho các xe ngựa kéo vào những năm 1800. Chúng chạy song song với cỗ xe ngựa và canh gác cả xe lẫn ngựa những lúc chủ nhân vắng mặt. Chúgn luôn luôn theo sát gót chủ nhân bất kể khi ông ta đi bộ, cưỡi ngựa hay ngồi trên xe. Những chú chó Đốm linh hoạt được sử dụng vào rất nhiều việc khác nhau như bùa hộ mệnh cho lính cứu hoả, lính canh gác trong chiến tranh, biểu diễn các tiết mục xiếc, chó săn, chó bảo vệ… Ngày nay, giống chó thanh nhã này chủ yếu được nuôi như người bạn của gia đình.
 




Kinh nghiệm chọn chó, nuôi chó

Để sở hữu một chú chó, cá bạn nên tham khảo những điều dưới đây

Để sở hữu một chú chó hoàn hảo theo ý của mình và hoàn cảnh của mình thật không đơn giản, theo chúng tôi bạn cần cân nhăc một số việc như sau:

1. Chú chó bạn định mua có hoàn toàn khỏe mạnh? Nếu là chó con thì đảm bảo đấy không phải là con chó còi xương, giun sán, bệnh tật tiềm ẩn? Hỏi chủ chó đã tiêm vaccin cho chó chưa vì những giống chó nhập ngoại dễ mắc bệnh một số bệnh và có thể chết: bệnh carê, viêm gan, ho...Vaccin cần phải tiêm ngay khi chó con mới được hai tuần tuổi, và tiêm nhắc lại khi chó từ sáu tháng đến một năm tuổi.

2. Bạn hãy tự hỏi mình muốn sở hữu một chú chó vào mục đích gì? Chó cảnh hoặc để trông nhà hoặc cả hai, hoặc chó bảo vệ,...?

3. Sau khi đã cân nhắc hai câu hỏi trên bạn hãy xem nơi mình cư trú có phù hợp với loại chó to hay chó nhỏ hoặc loại trung bình?

4. Loại chó bạn đang định sở hữu có phải là loại chó hung dữ hay sủa không? Có gây tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và hàng xóm không ?

5. Bạn đã thật sự yêu thích chó và muốn sở hữu một chú chó hay chỉ là sở thích nhất thời?

6. Bây giờ bạn hãy xem mình thích loại chó nào trong số hàng trăm loài chó? Nếu loài chó bạn thích lại không có ở Việt Nam hoặc quá đắt tiền đối với bạn thì bạn có sẵn sàng sở hữu một loài chó khác có chức năng tương đương loài chó kia không? Chúng tôi cảnh báo có thể sẽ có một vài tình huống xảy ra như: bạn quá tính toán khi mua một chú chó và chú chó đấy có ngoại hình không đẹp, bệnh tật... thì sau một thời gian nuôi bạn sẽ phải tốn nhiều công chăm sóc và tốn tiền thuốc thang, hoặc gặp một số người am hiểu về chó họ sẽ chê bai làm cho bạn chán.

7. Bạn có cầu kỳ về ngoại hình, nguồn gốc, hay dòng giống của loài chó bạn đang định sở hữu không? Bạn muốn nuôi một con chó thuần chủng hay một con chó lai?

8. Nếu bạn cầu kỳ theo chúng tôi bạn hãy mua chó từ những nhà nuôi chó chuyên nghiệp, nhớ là cần phải xem chó bố và chó mẹ có ngoại hình thế nào vì chó con sau này sẽ giống chó bố mẹ. Không có gì bảo đảm để tin những lời hứa từ những người bán chó ở chợ hoặc những người đặt lợi ích lợi nhuận lên hàng đầu.

9. Mua chó ở đâu? Hiện nay ở Việt Nam ta có rất nhiều các giống chó nhập ngoại, có một số các kênh chó nhập ngoại từ một số người nhập về để bán theo thị hiếu trong nước. Tuy nhiên mua từ kênh này thì rất đắt. Kênh thứ hai từ những người nuôi chó đẻ hoặc những người nuôi nhóm chó yêu thích và cho đẻ. ví dụ: nhóm chỉ thích Rottweiler chơi với nhau và có thể làm thành một câu lạc bộ Rottweiler, và tương tự nhóm câu lạc bộ chó Bécgiê, nhóm chó Phú Quốc...

Kênh thứ ba từ những người buôn chó họ mua chó con từ những nhà nuôi chó đẻ với một giá nhất định và bán lại cho những người không biết tìm địa chỉ mua con chó mình thích ở đâu, hoặc họ mua chó trưởng thành từ những người chán nuôi hoặc không có khả năng và điều kiện nuôi tiếp. Tuy nhiên, một số chó trưởng thành bị bán đi vì chúng có một số khuyết điểm: chó đực hung dữ quá (do xích và nhốt nhiều và không được chăm), chó bị bệnh (chó bị bệnh thường có biểu hiện mũi khô, không ăn hoặc ăn ít, uống nhiều nước, bụng to vì gan), chó cái không có khả năng sinh sản... Nếu bạn là người am hiểu về chó thì việc mua một chú chó trưởng thành thì không thành vấn đề thậm chí còn tiết kiệm thời gian chăm sóc lúc chó con còn nhỏ, hoặc bạn có thể nhờ một ai đó am hiểu và trung thực giúp bạn.

Điểm bán chó ở Hà nội hiện nay ngoài những nhà chăn nuôi ra nơi bạn có thể mua được một chú chó với giá rất vừa phải bạn có thể mua ở những điểm như sau:

- Trại nuôi chó ở đường Láng - Hòa Lạc của bác Hà - Phú Hưng

- Trường ĐH nông nghiệp, Đông Anh, trung tâm huấn luyện chó Kim Anh.

- Trung tâm huấn luyện chó Châu Quỳ của bác Hà - Chiển Chiêu

- Cửa hàng bán chó của bác Thành - Mai Hương ngõ Mai Hương phố Bạch Mai (phải cẩn thận khi mua chó ở đây dễ bị lừa lắm)

- Cửa hàng bán chó của bác Hà - Mắm đường Hoàng Hoa Thám (phải cẩn thận khi mua chó ở đây dễ bị lừa lắm)

- 139 phố vọng Tin

Điểm bán chó ở thành phố Hồ Chí Minh: phố Lê Hồng Phong nơi đây có rất nhiều cửa hàng bán các loài chó. Tuy nhiên giá các loài chó ở Hồ Chí Minh thường là đắt hơn ở Hà Nội, và có một số người thường gửi chó vào Hồ Chí Minh bán.







Có nên nuôi chó trong nhà -
Phương pháp nuôi chó cảnh
Phương pháp nuôi chó Phú Quốc
Phương pháp nuôi chó phốc -
Kinh nghiệm nuôi chó Chihuahua -
Kinh nghiệm nuôi chó sơ sinh


(st)

Nen cho no an gi
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận