Kinh nghiệm nuôi chó lấy thịt cho năng suất cao

Hiện nay, nuôi chó thịt đang trở thành một công việc được một số hộ nông dân lựa chọn. Thực tế chứng minh, họ đã lựa chọn đúng. Với tình trạng cúm gà xẩy ra liên miên, lợn “tai xanh” hoành hành, trâu, bò lở mồm long móng, dê, cừu lao đao vì dịch... thì con chó có vẻ vẫn bình yên vô sự và nhiều người vẫn yên chí thưởng thức món khoái khẩu chế biến từ thịt chó vào những ngày cuối tháng.

Chó là vật nuôi quen thuộc, lâu đời, đến bất cứ vùng nào, dù miền núi hay miền biển, dù thành phố hay nông thôn ta đều bắt gặp những con chó được nuôi trông nhà, nuôi cho vui, nuôi làm cảnh, nuôi lấy thịt, bán giống... đến nuôi chó nghiệp vụ, nhưng loài vật nuôi hết đỗi quen thuộc này chưa được thống kê, quản lý giống, chỉ đạo sản xuất, định hướng phát triển,... như các loại vật nuôi bình thường khác. Dù vậy, nghề nuôi chó vẫn lặng lẽ phát triển.

Nhìn hàng loạt các nhà hàng, quán đặc sản chuyên thịt chó mọc ở khắp nơi đã đủ biết nhu cầu tiêu thụ và khả năng cung ứng mặt hàng này thế nào. Rủ nhau đi thưởng thức các món thịt chó thơm phức chẳng hề gặp phải khó khăn nào, thậm chí ở các quán cơm bình dân cũng có. Hiện nay, những miếng thịt chó – ưng ý nhất với giá cũng chỉ ngang với giá thịt lợn ngon mà thôi (khoảng 60.000 – 80.000 đồng/kg). Thịt chó giờ đây được bày bán nhiều như những loại thịt khác, khá thông dụng và là một trong những món ăn ưa thích của người Việt.
Thịt chó là món ăn giàu đạm, thơm ngon, ít mỡ, dễ chế biến và còn gắn với cả tục truyền miệng “giải đen” nữa nên có sức tiêu thụ khá mạnh, nhu cầu tăng cao nên các nguồn cung cũng đủ động lực phát triển. Đây là điều then chốt cho nghề nuôi chó phát triển.
Mỗi con chó giống chỉ khoảng 80.000 đồng/con, nuôi với chế độ ăn đơn giản (ăn cám, thức ăn thừa) trong 6 tháng là có thể bán thịt với giá thịt hơi khoảng 40.000 đồng/kg, mỗi con trung bình nặng 10 – 20kg tức mỗi con người nuôi thu về khoảng 480.000 đồng/kg, trừ tiền giống, thức ăn thuốc thú y thì mỗi con cũng cho chủ thu lãi 150.000 – 200.000 đồng/con mà không phải lo đồng cỏ chăn thả, kỹ thuật đơn giản, chuồng trại thô sơ, chó lại chịu thâm canh nuôi nhốt nên tiết kiệm diện tích, ít dịch bệnh, đầu ra luôn hút hàng.
Nuôi chó thịt không hề xa lạ với người nông dân, thậm chí chó còn đi vào thơ ca, bức hoạ... gắn liền với đời sống văn hoá, ẩm thực, sản xuất của nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay nuôi chó vẫn còn vẫn còn mang tính chất nhỏ lẻ, chủ yếu là mỗi hộ gia đình nuôi vài ba con để làm cảnh, giữ nhà... rồi khi lớn thì bán thịt. Chứ chưa xuất hiện nhiều mô hình nuôi chó với quy mô lớn. Vậy nên hiệu quả kinh tế vẫn chưa cao và chưa kiểm soát được tình trạng dịch bệnh. Thịt chó hiện nay phần lớn là thu mua từ các hộ nông dân mà chưa có một cơ sở nào chính thức cung cấp thịt chó an toàn, đảm bảo chất lượng. Nghề nuôi chó cần được nhân rộng và phát triển thành quy mô lớn để đáp ứng cả về số lượng và chất lượng cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời đây cũng là hướng đi mới cho sự phát triển kinh tế, “làm giàu từ nghề nuôi chó thịt”.
Nuôi chó là nghề làm kinh tế đầy tiềm năng ở nước ta, nhưng chúng ta vẫn còn thấy ngại ngùng bởi đây là một nghề tiềm ẩn một số rủi ro cho sức khỏe của người chăn nuôi và người tiêu dùng. Tuy nhiên nếu có sự quản lý và phòng trừ dịch bệnh một cách nghiêm túc thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh và phát huy được lợi thế có thể làm giàu từ nghề nuôi chó.