Kinh nguyệt không đều

 Những nguyên nhân cụ thể phá vỡ tạm thời chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là mang thai hoặc bắt đầu mãn kinh. Tuy nhiên, cũng còn nhiều nguyên nhân khác. Kinh nguyệt có thể không đều ở tuổi dậy thì cho đến khi kinh nguyệt có cơ hội thiết lập được chu kỳ đều đặn. Một cú sốc tình cảm nặng nề hoặc cáu gắt do căng thẳng cao độ cũng có thể gây ra rồi loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến

- Mang thai

- Bắt đầu thời kỳ mãn kinh.

- Buồn nôn.

- Ăn uống thất thường.

- Mất cân bằng hormon, giảm năng hoặc tăng năng tuyến giáp.

- Căng thẳng tình cảm quá mức trong thời gian dài.

- Luyện tập quá mức, nhất là kèm theo ăn kiêng.

Cách điều trị chính thức

Điều trị thuận lợi tuỳ theo độ tuổi và trường hợp của từng bệnh nhân. Nếu kinh nguyệt ngưng đột ngột hoặc trở nên thất thường khi đã tương đối điều hoà thì cần phải làm xét nghiệm để loại trừ trường hợp có thai. Xét nghiệm máu cũng rất cần thiết nếu nghi ngờ thiếu máu hoặc mất cân bằng hormon. Ở những phụ nữ tuổi 40 trở lên thì kinh nguyệt không đều thường được cho là bắt đầu mãn kinh, đặc biệt nếu có triệu chứng mặt nóng bừng, giấc ngủ chập chờn hoặc đổ mồ hôi ban đêm.

Cách điều trị bổ sung

Khi bác sĩ của bạn đã chuẩn đoán được bệnh thì bạn nên hỏi ý kiến của nhà trị liệu có kinh nghiệm. Một số phương pháp tự lực sau đây sẽ rất có ích cho bạn.

Liệu pháp dầu thơm

Tinh dầu hoa hồng tỏ ra có công dụng trong việc cân bằng hormon. Pha tinh dầu này vào dầu pha chế để tạo thành hỗn hợp dầu dùng massage hoặc cho 4,5 giọt vào nước ấm để tắm.

Kỹ thuật thư giãn

Nếu xác định đây là bệnh có liên quan đến Stress, thì nên bắt đầu dành thời gian đều đặn để thư giãn. Các cuộc nghiên cứu cho thấy, những phương pháp sau đây không chỉ giúp bạn bớt lo lắng và thư giãn mà còn cải thiện sự tập trung tinh thần và sáng tạo.

- Thiền (nhập thiền bằng cách tự mình lặp đi, lặp lại một câu đặc biệt).

- Luyện tập tự sinh

- Thư giãn cơ t��ng dần (xemm yoga, trang 84 – 87).

- Kỹ thuật tưởng tượng theo hướng dẫn.

- Yoga.

- Thái cực quyền.

Em 17 tu0i nhung da 5 thang ma em chua thay kinh nguyet lieu em c0 lam sa0 k a ?
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
Em 17 tu0i nhung da 5 thang ma em chua thay kinh nguyet lieu em c0 lam sa0 k a ?
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
Em nam nay 17 tuoi vua moi co kinh nguyet, da vay lai bi tre 2 thang nay k biet co sao k a ??
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
ui thế nhỉ ^^
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
Tôi năm nay đã ngoài 40 tuổi.vẫn còn kinh nguyệt nhưng ra không đều.tháng nào cũng có nhưng vừa hốt được hai ba ngày lại đau bụng và có tjếp.tôi phải làm gì?
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
Đây là hiện tượng của tiền mãn kinh mà rất nhiều phụ nữ ở tuổi chị gặp phải, chị cũng không nên quá lo lắng. Để giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh trôi qua ngắn ngủi, nhẹ nhàng, TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy (Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ) khuyên chị em nên chuẩn bị cho giai đoạn này ngay từ khi còn trẻ bằng một chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục, duy trì lối sống lành mạnh. Có chế độ dinh dưỡng tốt ngay khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh bằng cách ăn uống đầy đủ gạo và gạo lứt để bổ sung vitamin nhóm B, bổ sung thêm canxi qua sữa, trứng, ya-out giúp làm giảm thay đổi tính khí. Ăn nhiều trái cây, rau quả để tăng lượng magnesium nhằm kích thích serotoin trong cơ thể giúp giảm stress. Nên ăn thêm dưa hấu để cung cấp một phần chất xơ và nước cho cơ thể, giúp chống táo bón… Tránh các thức ăn có nhiều mỡ, muối, các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá…; dùng nhiều thức ăn có kali như cam, quýt, chuối… Bên cạnh đó, chị em cũng cần vận động thể dục thể thao như khiêu vũ, yoga… để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ, giúp máu tuần hoàn tốt khắp cơ thể. Thể dục còn giúp duy trì vóc dáng gọn gàng, tinh thần minh mẫn, lạc quan. Cuối cùng, một điểm đáng lưu ý vời chị em trong giai đoạn này là nên khám phụ khoa định kì mỗi 6 tháng một lần.
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
Gửi hỏi đáp - bình luận