Kỹ thuật chăm sóc cây tùng la hán

Vạn niên tùng là loại cây đa niên tuổi thọ có thể đến hàng trăm năm, thích nghi rộng với nhiều vùng đất, nhưng phát triển tốt trên đất phù sa, cây ưa sáng (cây phát triển tốt khi có đủ ánh sáng).


Nhân giống bằng phương pháp vô tính: Chiết cành hoặc giâm cành. Cành giâm trong giai đoạn vườn ươm cao từ 15 - 20 cm, nên giữ cây trong bóng râm từ 30 - 45 ngày, sau đó có thể đưa ra nắng trong giai đoạn này nên dưỡng cây con trong bầu để tiện việc chăm sóc, khi cây cao từ 80 cm trở lên có thể trồng xuống đất. Cây phát triển tốt trên nhiều loại đất, nhưng nên trồng trên đất thịt để khi bứng cây không bị rả bầu.
Giá thể sử dụng ươm cây con: Mụn dừa và trấu, với tỉ lệ 70% mụn dừa, 30% trấu; Khi dưỡng cây con trong bầu có thể trộn thêm phân hữu cơ đã oai mục, với tỉ lệ 20 - 30% phân hữu cơ, 30% trấu, 40 - 50% mụn dừa.

- Phân bón:

+ Khi cây trong giai đoạn vườn ươm (khoảng 2 tháng) phun phân bón lá 10 ngày/lần, liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì, che mát khoảng 40 - 50%.

+ Khi cây còn nhỏ (có chiều cao từ 20 - 50cm) pha phân NPK 16-16-8 hoặc 20-20-15 để tưới, nên tưới vào lúc chiều mát, không nên tưới khi cây đang ra đọt non, cách 15 - 20 ngày tưới 1 lần, liều lượng 1kg tưới 1.000 cây, có thể phun bổ sung phân bón lá; Lượng phân tăng dần theo tuổi cây.

+ Khi cây từ 3 năm tuổi trở lên bón từ 40 - 50 gram/gốc, không nên bón phân khi cây ra đọt non.

- Phòng trừ sâu bệnh:

+ Sâu hại: Phổ biến có 2 đối tượng sâu hại là rầy mềm và sâu vẽ bùa tấn công khi cây vừa nhú đọt non cần chú ý phun thuốc để phòng trừ trong giai đoạn này, có thể sử dụng dầu khoáng DC - Tronlec hoặc các loại thuốc trừ sâu thông thường khác.

+ Bệnh hại: Rải rác xuất hiện bệnh lỡ cổ rễ hoặc khô đầu ngọn, có thể phun thuốc Aliete, Ridomil, v.v…

- Tưới nước: Cây có khả năng chịu hạn tốt, nhưng cần chú ý tưới đủ nước để cây phát triển tốt. Mùa nắng khi cây còn nhỏ có thể tưới 2 ngày/lần; khi cây lớn có thể 3 - 4 ngày tưới 1 lần tùy theo độ ẩm của đất. Cây ít mẩn cảm với nước mặn, nhưng không chịu được nước phèn.

- Tạo dáng cho cây: Tùy theo sở thích có thể tạo dáng thẳng đứng hoặc bon sai. Là cây thân dẻo dể uốn sửa để tạo dáng..

Một số ý khác:

- Đối với cây Vạn Niên Tùng và Tùng Trung quốc về kỹ thuật trồng và chăm sóc giống nhau, cả 2 loại đều dễ trồng. Nếu muốn trồng với quy mô lớn, trước khi trồng phải đắp mô, mô rộng từ 60 - 70 cm, cao tùy theo mực thủy cấp trong vùng tránh bị nước ngập; hàng cách hàng 2m, cây cách cây từ 1,5 - 2m (khoảng cách trồng có thể tăng giảm tùy điều kiện thực tế và mục đích sử dụng cây).

- Giá trị:

+ Đối với cây giống: Vạn niên tùng cây con cao từ 30 - 50 cm hiện nay giá dao động từ 10.000 - 18.000 đồng/cây. Tùng Trung quốc cây con cao từ 30 - 50 cm hiện nay giá dao động từ 40.000 - 60.000 đồng/cây. Cây Tùng Trung quốc hiện nay giá cây giống cao hơn vạn niên tùng do cây này mới được nhập và trồng trong thời gian gần đây, số lượng còn ít nên giá cao.

+ Đối với cây kiểng thành phẩm thì vô giá tùy theo hình dáng, kích thước của cây mà có giá trị khác nhau, từ 1 triệu đến vài tỉ đồng.

Thuộc họ La Hán Tùng. Cây thân gỗ xung quanh năm. Lá cây hình kim, lớn nhỏ dài ngắn khác nhau. Lá mọc cách dạng ốc xoắn, bề mặt màu xanh đậm, mặt lưng nhạt hơn. Cây có thể cao hơn 10m. Dáng cây đẹp, cổ xưa phong nhã. Lá cây lượn vòng, xanh tươi mạnh mẽ. La Hán Tùng là giống cây cảnh trồng ngòai vườn nổi tiếng của Trung Quốc.

La hán Tùng là cây đơn tính. Đầu mùa hè, cây đực nở hoa hình cọc có sợi màu trắng đục. Hoa của cây cái có đài hoa to, bên dưới có bốn cái vẩy dạng tuyến. Tháng 5 ra hoa, đến tháng 10 quả chín. Quả chia làm hai phần, phần trên là hạt giống, hình cầu tròn màu xanh. Phần dưới có màu tím nhạt. Khi chín quả mỏng có dạng hình trụ, biến thành màu đen. Ăn có vị chua thơm ngọt, hình dáng giống như pho tượng La Hán, nên có tên là La Hán Tùng.


La Hán Tùng sống tại lưu vực sông Trường Giang và các vùng ở phía Nam. Cây chịu râm, sợ lạnh, thích lọai đất cát ấm áp, ẩm ướt nhưng thóat nước tốt, sức chống ô nhiễm mạnh.

Sự khác biệt to nhỏ của lá La Hán Tùng rất lớn. Lá của cây thu thập được từ trên núi lớn lá gần gấp đôi lá trúc đào. Một số biến chủng của cây La Hán Tùng nuôi dưỡng theo kỹ thuật làm vườn, có lá nhỏ nhất, nhỏ hơn lưỡi chim nên được gọi là La Hán lá gạo. La hán Tùng lá nhỏ thích hợp trồng thành chậu cảnh cỡ lớn, cỡ vừa. Lá nhỏ là cây qúy, do vậy giá của cây La Hán Tùng lá gạo mắc hơn.

Cách nhân giống tùng La hán KTNT - Tùng La hán có bộ rễ nhỏ, xanh tốt quanh năm nên được nhiều người chơi cây cảnh ưa chuộng. Có thể nhân giống tùng La hán bằng 3 cách: Gieo hạt, chiết cành và giâm cành. Trong đó, giâm cành là dễ làm và đơn giản nhất. Cách làm như sau:


 

  Đầu mùa thu (khoảng tháng 7 âm lịch) là thời điểm thích hợp nhất để tiến hành giâm cành. Chọn cây tùng phát triển khỏe mạnh, lá xanh, không sâu bệnh, sau đó lấy cành bánh tẻ, cắt đoạn gần thân dài 10-15cm. Dùng thuốc kích thích ra rễ pha với nước theo tỷ lệ ghi trên bao bì, cho một đầu cành (đầu gần thân cây) vào ngâm khoảng 5-10 phút.
Dùng cát cho vào khay, dày độ 10cm, nếu không có khay thì dùng gạch xếp trên mặt đất, sau đó đổ cát vào san phẳng. Cũng có thể dùng túi nylon đựng cát có đường kính khoảng 5-7cm, cắt thủng đáy túi để thoát nước. Sau đó giâm cành tùng đã qua xử lý thuốc, xếp thành hàng, mỗi cành cách nhau nhau 10cm. Khi giâm xong cần tưới đều để giữ ẩm, để cây nơi râm mát, tránh gió lùa và sương muối.
Sau 2-3 tháng, thấy cành ra lá búp nghĩa là cành đã có rễ. Chờ khi lá búp thành lá bánh tẻ thì đem trồng ra đất và chăm bón bình thường. Tỷ lệ sống của cây có thể đạt 80-90%.
Lưu ý, muốn cây có 2 - 3 thân thì cắt cành có 2-3 nhánh.

Trồng hoa gì trên ban công

Tự làm chậu trồng cây cảnh

Ý nghĩa của các loại cây cảnh

Bài trí cây cảnh trong nhà

(ST).

vi sao la tung kho co mau den
hơn 1 tháng trước - Thích
Bạn viết không dấu đọc không hiểu gì hết
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
Tôi có cây tùng đã trồng dc 2 năm nhưng thời gian gần đây tôi thấy cây cứ bị hiện tượng chết khô cành nhỏ diểm trên các tán của cây tùng bẻ những cành lá đã bị khô thì khô cả thân cây tôi ko biến cây bị bệnh gì
hơn 1 tháng trước - Thích (17)
bạn lên mua phân bón lá bón cho lá cây bạn nhé , bạn lên ra hiệu thuốc bảo vệ thực vật gần nhà hỏi mua thuốc atonic bạn nhé . chúc cho cây la hán của bạn nhanh phát triển
hơn 1 tháng trước - Thích
cây tùng la hán có để được ở trước cửa nhà?
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Tôi cũng trồng và bị chết, hơn nữa chết hàng loạt luôn, không hiểu tại sao
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận