Làm bánh bột lọc chay hỷ lạc ngày rằm tháng tư

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 500 gam bột năng khô
+ 300 gam đậu xanh cà vỏ
+ 1 cây boa rô
+ hành lá
+ 1/4 trái thơm
+ tỏi, ớt, chanh
+ Gia vị : muối, tiêu, đường, nước tương, dầu ăn, hạt nêm nấm

Cách làm bánh bột lọc đơn giản tại nhà, mang đến cho gia đình món bánh chay đặc biệt, thích hợp khẩu vị ưa món ăn thanh đạm làm cho cơ thể khỏe khoắn, tâm hồn thư thái, nhẹ nhàng. Ăn chay thực dưỡng là phương pháp dùng thức ăn từ rau củ quả thiên nhiên tốt nhất cho con người từ xưa đến nay.

Cách làm bánh bột lọc chay :

Đậu xanh ngâm nước 1-2 tiếng cho mềm rồi vo sạch,  trộn vào 1 muỗng muối. Sau đó cho đậu xanh vào xửng hấp chín, khi đậu xanh còn nóng thì dùng chày tán mịn đậu xanh thành bột.

Boa rô cắt bỏ gốc rễ, lá xanh rồi rửa sạch phần lõi trắng, cắt khoanh tròn mỏng.

Bắt chảo lên bếp cho nóng, cho 1 muỗng dầu ăn vào chảo rồi cho boa rô vào phi thơm. Vớt xác boa rô phi vàng cho vào đậu xanh bột trộn đều rồi vo viên đậu xanh nhỏ cỡ hòn bi to.

Bột năng chừa lại 50 gam làm bột áo khô rồi cho phần bột còn lại trộn với 1 muỗng muối cho đều rồi rây bột năng cho mịn vào thau sạch. Chế từ từ một tô nước nóng khoảng 300ml vào bột, vừa chế nước nóng vừa dùng muỗng gỗ khuấy cho bột tan với nước vừa cho nước nguội. Khi bột nguội thì dùng tay nhào bột thành khối dẻo, không dính tay là được.

Ngắt viên bột năng cỡ trái táo xanh nhỏ, vo tròn rồi cho ra mâm có trải lớp bột khô, dùng cây cán bột cán dẹp viên bột. Cho viên nhân đậu xanh vào giữa, gấp đôi miếng bột phủ viên nhân, dùng tay ép hai mép miếng bột dính vào nhau.

Cho bánh bột lọc chay vào xửng hấp chừng 10 phút, khi thấy vỏ bánh trong veo là bánh đã chín.

Hành lá bỏ gốc rễ, rửa sạch rồi thái nhỏ cho vào chén riêng. Sau đó chế dầu nóng ngập chén hành, cho vào 1 muỗng muối ăn làm mỡ hành cho món bánh bột lọc chay thêm ngon.

Thơm cắt bỏ mắt, cùi cứng rồi rửa sạch, băm nhỏ. Cho thơm băm nhỏ vào nấu cùng 1 chén nước lọc sôi 5 phút thì cho vào 2 muỗng nước tương, 2 muỗng hạt nêm nấm, 2 muỗng đường cát trắng cho tan gia vị thì tắt bếp.

Lược nước thơm qua rây được nước cốt thơm mặn mà, pha vào nước cốt chanh cho nước mắm chay chua chua, ngọt ngọt là được. Cuối cùng cho tỏi ớt băm nhỏ vào tạo màu sắc nước mắm chay hấp dẫn.

Dọn bánh bột lọc chay có trét mỡ hành cùng chén nước mắm chay chua chua thanh thanh sẽ làm cho thực khách thích thú khi thưởng thức món bánh thơm ngon, bổ dưỡng này.