Làm gì khi bà bầu bị đau đầu: nguyên nhân và cách điều trị

Đau đầu khi mang thai ở các bà bầu đây là một hiện tượng hay gặp khi các mẹ mang thai nó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ lẫn bé hay không ? có nguy hiểm hay chỉ là một hiện tượng thông thường không đáng quan tâm ? đau đầu khi mang thai ở các bà bầu sẽ sảy ra vào giai đoạn nào.

Đau đầu khi mang thai


Đau đầu khi mang thai là loại đau đầu phổ biến nhất, khiến bạn có cảm giác như đầu bị ép lại hay đau âm ỉ, dai dẳng cả hai bên đầu hoặc lan xuống cổ của bạn. Nếu trước đây bạn thường dễ bị đau căng đầu thì thời kỳ mang thai có thể làm cho vấn đề này trầm trọng và nặng nề hơn.


Nguyên nhân đau đầu khi mang thai bạn nên chú ý :


-    Khi có bầu phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi để nhằm thích nghi với môi trường mới, gì vậy nội tiết trong cơ thể bà bầu sẽ thay đổi khiến các bà mẹ cảm thấy mệt mỏi, cáu ghắt, dễ nội quạu hay đau đầu và một số bệnh nội khoa cũng dẫn đến bị đau đầu như viêm xoang trong giai đoạn mang thai.
-    Sống trong môi trường ồn ào, căn thẳng tin thần, thiếu ngủ, mất máu cũng sẽ dẫn đến dễ bị đau đầu khi mang thai ở các bà bầu.
-    Đồng thời chế độ ăn uống cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng làm ảnh hưởng đến việc đau đầu khi mang thai ở các bà bầu. Nên hạn chế tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá không chỉ làm đau đầu cho các bà mẹ mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi làm cho thai nhi khi chào đời có thể bị dị tật.


Những tháng hay dễ bị đau đầu khi mang thai :


Thường đau đầu khi mang thai ở bà bầu thường diễn ra vào 3 tháng đầu tiên và và 3 tháng cuối cùng bạn nên cẩn trọng và chú ý gì nó có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi của bạn đấy.
-     Đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu tiên: Đây là sự báo hiệu nguy cơ tiền sản giật cho phụ nữ, Những phụ nữ trên 40 tuổi thì nguy cơ mắc tiền sản giật cao hơn khoảng từ 2-3 lần so với những phụ nữ khác. Bệnh này thường phối hợp cùng với các bệnh cao huyết áp, phù, xuất hiện protein trong nước tiểu. Tuy nhiên không ngoại trừ có mẹ bầu bị tiền sản giật nặng và kéo dài, cần phải được theo dõi. Lúc này thậm chí chứng đâu đầu khi mang thai 3 tháng cuối cũng rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.


Khắc phục và chữa chứng đau đầu khi mang thai :


Để khắc phục được triệu chứng đau đầu khi mang thai mà không phải nhờ đến thuốc thì các mẹ hãy tham khảo một vài ý dưới đây có thể sẽ giúp tốt cho bạn được điều này.
-    Nếu nguyên nhân là do viêm xoang thì các mẹ có thể chườm nóng quanh mắt và muỗi, còn bị đau đầu do nguyên nhân stress căng thẳng trong giai đoạn mang thai thì có chườm lạnh quanh cổ.
-    Tắm vòi hoa sen khi bị đau nữa đầu.
-    Không để quá đói hoặc là quá khát thiếu nước nếu bạn bị đau nửa bên đầu hoặc là bị nôn thì hãy uống từng ngụm nước thật chậm.
-    Nghỉ ngơi cách đầy đủ lấy lại sức khỏe cho mình lẫn con mình do bạn mang thai nên 3 tháng đầu tiên có nhiều thai đổi cơ thể bạn phải thích nghi với nó nên bạn phải dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi lấy lại sức. Thường các bà mẹ hay bị đau nữa đầu khi mang thai thì nên ngủ nhiều hơn trong những căn phòng tối mờ mờ, yên tĩnh không nên thức quá khuya nhưng cũng đừng nên ngủ quá nhiều mà nên ngủ đúng giờ dậy đúng giờ.
-    Tập thể dục cách điều đặn thường xuyên hơn các bà bầu thì có thể tập thể dục với những bài yoga hoặc là thiền sẽ giúp bạn khắc phục được đau đầu khi mang thai.