Làm gì khi chồng hay ghen với người yêu cũ

Tôi 35 tuổi, thời sinh viên có một tình yêu học trò, khi ra trường không còn liên lạc. Nay tôi đã lập gia đình và có hai con thì bỗng dưng người yêu xưa nhắn tin chúc mừng sinh nhật.

Chồng tôi phát hiện, tra hỏi rằng ai lại nhớ cả ngày sinh nhật và lấy điện thoại của tôi nhắn tin cho anh kia. Hai người khơi lại chuyện xưa rồi sự ghen tuông của chồng tôi bùng phút, anh giận dữ và hỏi tôi đủ điều. Tôi phải làm sao bây giờ, rất sợ chuyện xưa làm hạnh phúc gia đình mất đi sự êm ấm. Xin cho tôi lời khuyên về cách ứng xử trong tình huống này. (Lương Trần)

Ảnh minh họa: Chastity.com.

Trả lời:

Chào chị!

Đọc những dòng tâm sự, tôi hiểu chị đang rất bối rối và mệt mỏi, tuy vậy điều quan trọng là chị hãy thực sự bình tĩnh để giải quyết nhé.

Có 3 nguyên nhân dẫn tới sự ghen tuông, đó là sự so sánh, sự ganh đua và sự lo lắng mình bị thay thế, mất vị trí độc tôn. Ghen là cảm xúc khó chịu, xuất hiện khi anh ấy cảm thấy có một điều gì đó đáng nghi ngờ, đồng thời tìm mọi cách để trả lời cho những câu hỏi đang đặt ra trong đầu bằng đủ mọi hành động từ việc áp đặt, tìm hiểu tra hỏi về quá khứ, thậm chí là bạo hành.

Tất cả những gì anh ấy làm trong thời gian vừa qua cho thấy anh ấy có tâm lý e ngại “tình cũ không rủ cũng tới” và cho rằng nếu có gặp gỡ liên lạc thì chứng tỏ là có tình cảm. Có thể trong bao nhiêu năm qua chưa có điều gì xảy ra nên gia đình chị vẫn êm ấm. Trong việc này chị hoàn toàn không hề có lỗi, người bạn kia chỉ hỏi thăm và chúc mừng sinh nhật chị, chồng chị quá đa nghi nên đã có phản ứng quyết liệt ngay từ đầu.

Tôi không rõ là trong chuyện này chị đã phản ứng như thế nào nhưng hình như nỗi sợ chồng ghen tuông và làm tan nát hạnh phúc gia đình đã làm cho chị không dám phản ứng và muốn để mọi chuyện được êm thấm.

Chị ạ, ai cũng mong muốn được hạnh phúc, đó là một điều chính đáng. Tuy vậy, hạnh phúc có được tồn tại hay không còn dựa trên sự vun đắp của cả hai. Việc chồng chị vội vàng quy kết ghen tuông trong khi chị đã không hề liên lạc với người bạn kia trong những năm qua để lên án chị, đó là điều không công bằng.

Chị cần phải có thái độ thẳng thắn và dứt khoát để chồng chị hiểu rằng, đó là chuyện tình cảm trước kia. Việc những người bạn gửi tin nhắn chúc mừng là điều bình thường. Chồng chị không thể tự quy kết rằng chị là người có lỗi với những điều mà chị không hề làm và do anh ấy tự gây ra. Kể cả khi chồng chị nghi ngờ thì anh ấy không có quyền tự ý liên lạc và áp đặt cho chị tất cả mọi việc.

Trước hết, chị cần lựa chọn thời điểm để nói chuyện lại với anh ấy một cách rõ ràng để giúp anh ấy hiểu ra rằng trong cuộc sống vợ chồng cần có sự tin tưởng vào nhau thì hạnh phúc mới tồn tại. Nếu nói chuyện với anh ấy mà không đạt được kết quả, chị nên nhờ những người trung gian như bạn bè hay người thân để giúp anh ấy hiểu ra vấn đề.

Trong trường hợp trước đây anh ấy vẫn yêu thương lo lắng cho chị và trân trọng gia đình, việc phát hiện ra tin nhắn có thể do tâm lý lo lắng mất vợ nên dẫn tới việc xử sự chưa tích cực. Chị hãy khơi gợi lại tình cảm của anh ấy và nhấn mạnh việc anh ấy là người mà chị đã yêu và chọn lấy làm chồng, đó mới là lựa chọn của chị chứ không phải người đàn ông quá khứ kia.

Hãy giúp anh ấy hiểu rằng anh ấy sẽ phải lựa chọn giữa việc tôn trọng quá khứ và giữ lấy hạnh phúc hiện tại, hay cứ tiếp tục giữ quá khứ và sẽ từ bỏ hạnh phúc hiện tại nếu tiếp tục có những hành vi như thế.

Hy vọng sự mềm dẻo và khéo léo sẽ giúp chị giải quyết vấn đề của mình