Làm gì khi chồng say xỉn: tuyệt chiêu cải thiện chị em cần biết

Chất cồn không chỉ có hại trực tiếp cho sức khỏe của các đấng lang quân mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Các anh chồng cũng biết điều này, nhưng họ lại có thể đưa ra muôn vàn lý do để biện hộ cho việc say xỉn, mà hầu như lý do nào cũng rất chính đáng.

Đối với các anh chồng thích nhậu nhẹt bù khú, nếu các chị cư xử không khéo còn có thể dẫn đến “chiến tranh” bùng nổ trong gia đình.

Dưới đây là một số lời khuyên cho các chị vợ để thay đổi ông chồng hay say xỉn của mình:

1. Giúp đỡ bản thân mình trước

Khi đọc được lời khuyên này, chắc hẳn sẽ không ít chị ngạc nhiên mà hỏi lại: “Sao lại giúp đỡ bản thân mình? Tôi không phải người thích nhậu nhẹt!”. Nhưng sự thật là khi bạn sống chung với ông chồng suốt ngày nồng nặc hơi men, tâm lý của bạn cũng dần dần trở nên bi quan và có suy nghĩ tiêu cực.

Hậu quả của việc thường xuyên bị stress vì chồng không chỉ khiến bạn thành người cau có, làm không khí gia đình nặng nề hơn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Stress lâu ngày có thể dẫn đến các chứng bệnh như mất ngủ, trầm cảm. Nếu bạn không thể giữ cho bản thân một tâm trạng tích cực và lạc quan, bạn khó có thể “cải thiện” được chồng.

Ảnh minh họa

2. Tận dụng những “lợi thế” của bạn

Bạn cần hiểu rõ “sức ảnh hưởng” của bạn với chồng được đến đâu, và “đồng minh” của bạn được bao nhiêu người. Hiểu rõ vấn đề này, bạn có thể đề ra những “kế hoạch tác chiến” hiệu quả. Ví dụ, chồng bạn vẫn còn rất tôn trọng bạn, đồng nghĩa với việc chính bạn có thể hạn chế bớt những cuộc nhậu nhẹt vô bổ của chồng.

Nếu bạn có đồng minh là mẹ chồng hay bạn bè của chồng, họ sẽ là những người giúp bạn khuyên bảo chồng bớt la cà rượu bia hay thậm chí sẽ giúp bạn “giám sát” chồng những lúc bạn vắng mặt.

3. Lựa lời mà nói

Người đàn ông nào cũng thích nghe lời ngọt ngào, nhẹ nhàng. Vì thế, thay vì mặt nặng mày nhẹ hay to tiếng cãi cọ với chồng, hãy lựa lời thủ thỉ khuyên bảo chồng. Chú ý rằng không nên nói nhiều, nói dai. Nhất là khi chồng đang say thì tuyệt đối càng không nên nói gì vì người say thường dễ mất kiểm soát hành vi của mình và người chịu thiệt chỉ là các chị vợ.

Hãy chăm sóc chồng chu đáo mỗi khi anh ấy say, có chuyện gì đợi anh ấy tỉnh rượu rồi nói. Thời điểm mới tỉnh rượu, lại được vợ dịu dàng chăm sóc là lúc đàn ông yếu lòng nhất. Khi đó, chỉ cần vài câu nói nhẹ nhàng cũng có thể dễ dàng khiến anh ấy cảm thấy cảm động và áy náy với vợ con.

4. Dọa chồng

Đây được xem là một “biện pháp mạnh” nhưng mang lại hiệu quả khá cao khi chồng bỏ ngoài tai mọi lời khuyên can. “Dọa” chồng có rất nhiều cách: Bạn có thể tìm kiếm những bài viết tác hại của cồn đối với cơ thể cho chồng đọc, rồi chỉ cho anh ấy thấy anh ấy đang có những dấu hiệu nào chứng tỏ sức khỏe bị ảnh hưởng. Mạnh tay hơn, bạn có thể thuyết phục chồng đi kiểm tra sức khỏe toàn diện và nhờ các bác sỹ “cảnh cáo” chồng về mức độ nghiêm trọng nếu còn thường xuyên say xỉn.

Chắc hẳn những lời của bác sỹ có thể sẽ tác động lớn đến tâm lý của chồng, khiến chồng e ngại hơn với bia rượu.

Khi đó, nếu các chị vợ khéo léo kết hợp thêm những lời khuyên nhẹ nhàng sẽ giúp các anh chồng “bợm nhậu” có những chuyển biến tích cực.

5. Giúp chồng có những thú vui lành mạnh

Nhiều ông chồng coi chuyện nhậu nhẹt như một thú vui tiêu khiển trong thời gian rảnh rỗi vì không nghĩ ra việc gì để làm. Bởi thế, các chị vợ nên nghĩ ra những hoạt động khác lành mạnh, có ích hơn như chơi thể thao, giúp đỡ vợ làm việc nhà hay chơi đùa với con.

Như vậy, chồng vừa có thể cải thiện sức khỏe, vừa nâng cao tinh thần trách nhiệm với gia đình mà cũng không có nhiều thời gian cho những buổi tụ tập vô bổ với bạn bè nữa.