Làm sao để hết mùi tỏi khó chịu

Ngoài chứa những thành phần dinh dưỡng, tỏi còn có tinh dầu mang mùi hôi đặc trưng và các thành phần khác nữa, thành phần công hiệu chính là hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides. Ngoài ra, trong tỏi còn chứa germani và selen hoạt tính sinh lý với hàm lượng rất cao...

Trên thực tế có nhiều người không ăn tỏi, vì sợ rằng sau khi ăn tỏi sẽ bị hôi miệng, ảnh hưởng đến sự giao tiếp với người khác. Để khắc phục tình trạng này, sau khi ăn tỏi bạn súc miệng với một tách cà phê đen không đường, hoặc sữa bò hay trà xanh, có tác dụng tiêu trừ hôi miệng. Ngoài ra, còn có thể nhai một ít trà, hay ít hạt cà phê (đã rang), nếu bột cà phê thì  càng tốt. Ngày thường chuẩn bị một ít kẹo chewing gum cũng có thể trợ giúp cho ta sau khi ăn tỏi.

Nhiều người thường dùng đến kế sách như sử dụng nước súc miệng, nhai kẹo cao su, súc miệng bằng nước ép bạc hà để hy vọng có thể khắc phục được mùi hơi thở khó chịu của mình do ăn tỏi. Tuy nhiên, đây chỉ được coi là biện pháp giải quyết tình thế, bởi không lâu sau đó mùi tỏi sẽ lại xuất hiện làm bạn phải bối rối, ngại ngùng.

Lý giải cho điều này là bởi khi bạn ăn tỏi, tinh dầu có trong tỏi sẽ “ngấm” vào máu, qua phổi và chính tại đây khi phổi thực hiện chức năng hô hấp, sẽ khiến cho miệng bạn xuất hiện mùi không mấy dễ chịu. Và phải đợi tới 72 giờ sau đó, hơi thở của bạn mới trở lại bình thường như cũ.

Để khắc phục phần nào tình trạng này bạn có thể nhai sống 1 - 2 nhánh cây mùi tây hay trộn mùi tây với tỏi sau khi nấu, để có thể "át" được mùi tỏi. Nếu hơi thở có mùi tỏi thực sự là vấn đề lớn đối với bạn, thì tốt nhất bạn không nên ăn tỏi.

Ngoài ra cũng xin nói thêm rằng, nguyên nhân chính gây hôi miệng chính là do sự tấn công của vi khuẩn, do việc dư thừa và ứ đọng thức ăn giữa răng và lợi.

Để điều trị có hiệu quả chứng hôi miệng bạn cần tìm ra nguyên nhân tại sao, như vậy sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn trong cách khắc phục.

Một số nguyên nhân thường thấy là "thủ phạm" gây hôi miệng:

- Vệ sinh răng miệnh kém.

- Mắc bệnh liên quan đến lợi.

- Do mắc bệnh ở mũi hay cổ họng, cũng là nhân tố gây hôi miệng.

- Do chứng khô miệng

- Hút thuốc lá.

- Uống nhiều rượu và cà phê.

- Ăn những loại thực phẩm "dậy mùi" như hành, tỏi.

- Do mắc phải các loại bệnh như tiểu đường, thận, viêm xoang...

- Do chế độ ăn uống quá dư thừa protein và chất béo.

Để hơi thở luôn thơm tho bạn nên thực hiện theo những yêu cầu như:

- Vệ sinh răng miệng đều đặn và đúng cách.

- Đánh răng ít nhất là 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn. Mỗi lần đánh răng nên đánh kỹ với khoảng thời gian là từ 2 - 3 phút/lần.

- Có thể cạo lưỡi, bởi không giống như bạn nghĩ, lưỡi cũng là nơi tập trung nhiều vi khuẩn và gây nên chứng hôi miệng.

- Uống đủ nước mỗi ngày.

- Hạn chế thu nạp những đồ ăn có chứa nhiều đường, đặc biệt nên tránh ăn chúng vào giữa bữa ăn.

- Nên chọn ăn những loại thực phẩm, có khả năng kích thích tăng sự tiết ra nước bọt như táo, carot, cần tây.

- Nên uống trà, nhưng lưu ý không pha thêm đường vào trà.

- Hạn chế uống rượu bia.

- Cây bạc hà lục, cây nam việt quất và cây bạc đậu khấu có khả năng làm giảm hơi thở không thơm tho.

Các mẹo sau sẽ giúp bạn khử "hương tỏi" thoang thoảng trong miệng:

Cách 1:

Cách đơn giản nhất là các bạn nhai 1 thanh kẹo cao su để khử mùi. Tuy nhiên kẹo cao su  chỉ có tác dụng chữa cháy thôi, chỉ một ít phút sau mùi tỏi sẽ lại thoang thoảng.

Cách 2:

Để khử mùi tỏi các bạn hãy nhai 1 ít chè khô, loại dùng để chế nước uống hoặc uống 1 ly nước trà đặc.

Cách 3:

Nếu không quen uống nước trà, các bạn cũng có thể uống 1 ly sữa bò tươi để khử mùi tỏi. ngậm một muỗng đường cát trắng trong miệng cho đến khi tan hết, sau đó uống một ly nước, mùi hôi do thức ăn để lại cũng sẽ tan dần theo.

Cách 4:

Nếu trong nhà bếp của bạn có sẵn rau cần tây hãy nhai sống 1 - 2 nhánh cần tây, mùi cần sẽ có thể át được mùi tỏi.

Các nhà khoa học dinh dưỡng ở ĐH Bang Ohio chỉ ra rằng uống 1 ly sữa 200ml có thể giảm được sự hiện diện của AMS trong hơi thở tới 50%.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm đánh bay mùi tỏi hành sau bữa ăn bằng cách cho nhai đinh hương sống hoặc uống sữa để xem loại thực phẩm nào giúp át chế mùi và kéo dài được bao lâu.
 
Mặc dù tỏi rất giàu vitamin và khoáng chất, giúp giảm huyết áp và cholesterol, vị cay của tỏi cũng giúp bữa ăn thêm ngon miệng nhưng một số hợp chất chẳng hạn như allyl methyl shulphide (AMS) không thể bị bẻ gãy trong quá trình tiêu hóa sẽ gây mùi cho cơ thể qua đường thở và đường mồ hôi.
 
Các thử nghiệm trước đó cho thấy đánh răng sau khi ăn không giúp giải quyết được vấn đề. Nhưng việc nhấm nháp vài ngụm sữa sau bữa ăn sẽ giúp đánh bật mùi tỏi hành.
 
Nghiên cứu này còn cho thấy uống sữa nguyên kem sẽ hiệu quả hơn là uống sữa tách béo và uống ngay sau bữa ăn chứ không nên chần chừ rời lại 1 lúc.

Sau mỗi lần nấu ăn, bạn thường bị mùi hành ám vào tay rất khó chịu. 5 thứ rất phổ biến trong mỗi căn bếp dưới đây sẽ giúp bạn khử mùi hành một cách nhanh chóng!

1. Muối
Cho một muỗng canh muối vào lòng bàn tay rồi hòa thêm chút nước để muối tan. Dùng hỗn hợp này chà xát hai bàn tay rồi rửa tay lại bằng nước sạch và lau khô. Muối không chỉ giúp loại trừ mùi hành mà còn có tác dụng tẩy tế bào da chết cho đôi tay xinh, giúp tay bạn trở nên mềm mại hơn.

Tuy nhiên, cần dùng sữa tươi để dưỡng ẩm cho da tay sau khi bạn đã rửa tay bằng muối để da không bị khô. Bạn cũng có thể dùng đường hay bột cà phê để thay thế muối. Việc dùng đường còn có ưu điểm là không làm tay đau rát trong trường hợp tay bạn đang có vết thương hở.

2. Cà chua

Nhúng đôi tay đang bám mùi hành vào chén nước ép cà chua trong khoảng 5 phút. Sau đó, rửa tay sạch bằng nước rửa chén. Cà chua có thể "thổi bay" nhiều mùi hôi, kể cả mùi hành.

3. Chanh

Nặn một ít nước chanh tươi vào bát và ngâm đôi tay “có mùi” vào nước chanh trong vòng 3 phút. Giấm hoặc nước súc miệng là những giải pháp thay thế khi nhà bạn không có chanh.

4. Bơ đậu phộng
Dùng một ít bơ đậu phộng chà xát lên hai tay rồi rửa tay lại bằng xà phòng. Bơ đậu phộng sẽ làm bạn có cảm giác trơn nhớt, nhưng chúng sẽ đánh bay mùi hôi và còn giúp dưỡng ẩm cho tay. Nếu không có bơ đậu phộng, bạn có thể dùng kem đánh răng.
5. Cam
Lột vỏ một trái cam loại lớn, thái nhỏ cam ra và chà xát vào hai tay trong khoảng 2 phút rồi rửa tay lại bằng nước sạch. Có thể lặp lại nhiều lần nếu mùi hành chưa hết. Sau khi rửa sạch, đôi tay bạn sẽ có mùi tinh dầu cam khá dễ chịu.

Song, khi ăn thức ăn chế biến với tỏi thì hơi thở của bạn sẽ có mùi rất khó chịu.

Các mẹo sau sẽ giúp bạn khử "hương tỏi" thoang thoảng trong miệng:

Cách đơn giản nhất là các bạn nhai 1 thanh kẹo cao su để khử mùi. Tuy nhiên kẹo cao su  chỉ có tác dụng chữa cháy thôi, chỉ một ít phút sau mùi tỏi sẽ lại thoang thoảng.

Để khử mùi tỏi các bạn hãy nhai 1 ít chè khô, loại dùng để chế nước uống hoặc uống 1 ly nước trà đặc.

Nếu không quen uống nước trà, các bạn cũng có thể uống 1 ly sữa bò tươi để khử mùi tỏi. ngậm một muỗng đường cát trắng trong miệng cho đến khi tan hết, sau đó uống một ly nước, mùi hôi do thức ăn để lại cũng sẽ tan dần theo.

Nếu trong nhà bếp của bạn có sẵn rau cần tây hãy nhai sống 1 - 2 nhánh cần tây, mùi cần sẽ có thể át được mùi tỏi.

Bí quyết làm đẹp da toàn thân hiệu quả

Bí quyết làm đẹp da dân gian

Cách tính tuổi kim lâu theo phong thủy

Cách tính tuổi thai nhi chính xác giúp bạn chuẩn bị tốt nhất trong thời kì bầu bí

Sá sùng xào su hào món ngon bổ dưỡng cho quý ông

Các cung theo ngày sinh

Văn hóa truyền thống của Nhật Bản

Học cách yêu thương bản thân để vượt qua mọi sóng gió cuộc sống

Học cách nói chuyện hay thu hút mọi người xung quanh

Cách lấy lòng người khác để công việc luôn như ý

Các kiểu tóc tết mái cực yêu đang hot mùa thu đông 2012

Xu hướng thời trang tóc thu đông 2012

Xu hướng tóc uốn 2012 hot hot hot

Các kiểu tóc xoăn trẻ trung hợp mốt

Cách trồng cây xanh trong nhà theo phong thủy

Cách trồng cây thiết mộc lan ra hoa thơm ngát

Cách trồng cây kim phát tài

Cách trồng cây tai thỏ cực yêu

Cách làm lasagana món ngon mang phong cách Italia

Cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả

Cách làm mặt nạ cho da khô thêm mịn màng

Cách nấu giả cầy ngon giúp những ngày se lạnh thêm hấp dẫn

Cách thắt bím tóc mái khiến style chuẩn không cần chỉnh

Cách trồng hoa hướng dương cho hoa đẹp

Cách làm mặt nạ cho da nhờn lúc nào cũng khô thoáng, sạch sẽ

Cách làm mặt nạ sữa tươi để da mềm mịn như da em bé

Cách làm bò viên hương vị hệt như ngoài tiệm

Cách nấu mì vịt tiềm ngon, bổ dưỡng

Cách làm dưa mắm món ngon giúp bữa ăn đỡ ngán

Cách làm thạch xoài thơm ngon trong nháy mắt

Cách làm thạch rau câu hoa quả bắt mắt chiêu đãi cả nhà

(ST).