Làm sao để hết mụn trứng cá nhanh và an toàn

Mụn trứng cá gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ khiến những người mắc phải thường mất tự tin trong giao tiếp, hạn chế tham gia các hoạt động và kém năng động trong công việc. Với những thông tin bổ ích dưới đây bạn sẽ không còn phải đau đầu với câu hỏi làm sao để hết mụn trứng cá nhanh và an toàn nữa nhé

 


Nguyên liệu trị mụn đều có sẵn trong bếp nhà bạn. Những thứ đơn giản như dưa leo, nho hay mật ong... đều có thể làm mặt nạ, đồng thời giúp da mặt sáng mịn.


Mụn trứng cá luôn là nỗi lo của rất nhiều bạn gái. Đặc biệt, ở những người mới trưởng thành hoặc những người thường xuyên phải chịu áp lực công việc cao, khả năng xuất hiện mụn trứng cá là rất cao.
 

 

Mụn trứng cá là nỗi lo của nhiều bạn gái


Để giảm bớt nỗi lo về mụn trứng cá, bạn cần phải nhớ những quy tắc sau đây:

-    Luôn luôn phải giữ cho lỗ chân lông thông thoáng, sạch sẽ. Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp là cách tốt nhất giúp cho da bạn sạch sẽ và nên rửa mặt khoảng 2,3 lần mỗi ngày.

-    Đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ và hợp lý: không nên thức quá khuya, không ăn nhiều đồ cay, nóng, đồ ngọt và béo. Thường xuyên ăn các loại rau, hoa quả, uống đủ 2 lít nước/ ngày, nên hạn chế các đồ uống có chất kích thích như cà phê, đồ uống có cồn...

-  Giảm thiểu tới mức tối đa việc bị stress.

Nên rửa mặt 2 - 3 lần mỗi ngày


Nếu hiện tại, mặt bạn có quá nhiều mụn trứng cá thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để khám và có phương pháp chữa trị hợp lý. Vì ngoài việc da mặt chưa được vệ sinh đúng cách gây nên mụn thì có thể nội tiết của bạn đang có vấn đề nữa đấy.

Ngoài ra, bạn cũng không nên tự ý sử dụng thuốc bừa bãi, không dùng tay để nặn, cạy mụn vì sẽ gây bội nhiễm, tổn thương da và tạo sẹo, hạn chế các yếu tố gây bít tắc lỗ chân lông như: lạm dụng mỹ phẩm, đổ mồ hôi nhiều...
 

Để bạn có một làn da đẹp hơn bằng rất nhiều phương pháp loại bỏ mụn trứng cá khác nhau.
 

Mụn trứng cá là một dạng bệnh viêm nhiễm về da, cụ thể là viêm nhiễm tuyến bài tiết chất nhờn ở nang chân lông. Bệnh thường xuất hiện nhất là ở mặt, ngoài ra còn thấy xuất hiện ở lưng, ngực và bẹn. Một số trường hợp nặng, mụn còn lan xuống chân. Bệnh thường bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi dậy thì và phát triển "rầm rộ" khi bước vào độ tuổi 17 - 21. Trung bình có tới 4/5 thanh thiếu niên mắc bệnh mụn trứng cá. Người trưởng thành cũng bị nhưng tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn nhiều, chỉ có 1% ở đàn ông và 5% ở phụ nữ.

Độ tuổi 17-21 mụn trứng cá phát triển "rầm rộ" nhất

 

Những điều nên làm:

 
  • Giữ da luôn sạch
  • Tránh dùng các loại khăn thô ráp để lau mặt, thay vào đó nên dùng các loại khăn lau một lần rồi bỏ.
  • Không bao giờ được nặn mụn
  • Không dùng các loại mỹ phẩm dạng mỡ
  • Ăn nhiều tôm cua, cá, đậu, gia cầm và thịt nạt để bổ sung chất kẽm; ăn bánh mì và gạo lức để bổ sung vitamin B và kẽm; ăn trái cây tươi và rau xanh để tăng thêm vitamin C cho cơ thể.

Giữ da mặt luôn sạch và không bao giờ được nặn mụn

Những phương thuốc đơn giản tại nhà:
 
  • Mua một loại kem hay thuốc sát trùng có gốc benzoyl peroxide (oxy già). Thoa thuốc này có tác dụng kích thích da nhẹ nhàng, làm bong tróc các tế bào da bị chết, nhờ đó khai thông các lỗ chân lông đã bị tắt nghẽn.
  • Dùng nước đá viên bọc trong giấy kiếng để chườm lạnh lên vùng da bị bệnh ít nhất 2 lần một ngày, mỗi lần không quá 5 phút. Nhiệt độ thấp làm giảm hiện tượng nhiễm trùng và sưng tấy.
  • Uống thuốc aspirin có tác dụng chống viêm nhiễm. Lưu ý: không được dùng aspirin cho người dưới 16 tuổi.

Thoa một loại kem hay thuốc sát trùng có gốc benzoyl peroxide (oxy già)

 

Những phương thuốc từ các loại thảo dược:

 
  • Thoa một giọt tinh dầu trà lên chỗ bị bệnh 3 lần mỗi ngày để ngăn chặn sự nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương.
  • Bôi chất keo từ thân cây nha đam 2 lần mỗi ngày.
  • Cho 5 gram bông hoa cúc vàng phơi khô vào 1 lít nước sôi. Để nguội, dùng khăn sạch ngâm ướt trong dung dịch này rồi đắp lên vùng da bị bệnh 2 lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể mua kem có nguồn gốc từ hoa cúc vàng tại các nhà thuốc để thoa 2 lần mỗi ngày.
  • Sau mỗi bữa ăn, uống 2 viên thuốc (loại 500 mg) có nguồn gốc từ hoa anh thảo với một ly nước đầy.

Hoa cúc vàng phơi khô cho vào nước sôi, chờ ngội, dùng khăn đắp lên
vùng bị mụn

 

Nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ:

Trừ khi bệnh trứng cá rất nhẹ bạn có thể tự điều trị, ngoài ra chúng tôi khuyến cáo các bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ để đảm bảo rằng sau khi khỏi bệnh, mụn trứng cá không để lại những vết sẹo hay sự đổi màu vĩnh viễn trên da bạn.

Nhờ đến các bác sĩ trị liệu để trị tận gốc mụn
trứng cá



Các phương pháp từ thiên nhiên


 

Các phương pháp sau đây do Fran E. Cook-Bolden, chuyên gia da liễu và giám đốc tổ hợp chăn sóc da Skin Specialty Group tại New York, đề xuất:

Nước rửa mặt từ nho

Cắt 2-3 quả nho làm đôi, chà xát trực tiếp lên mặt và cổ, rửa sạch lại bằng nước mát.

Mặt nạ dưa leo - sữa chua

Làm hỗn hợp từ một củ dưa leo nhỏ với một cốc bột yến mạch. Trộn một thìa hỗn hợp này với một thìa sữa chua và đắp lên mặt. Lột mặt sau 30 phút và rửa sạch.

Ảnh: thediysecrets.com.

Mặt nạ dưa leo - đường

Bóp nát một quả dưa leo, nghiền lấy nước, thêm một thìa đường và trộn đều. Bôi lên mặt và để nguyên trong 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh.

Mặt nạ mật ong

Trước khi bôi loại mặt nạ này, rửa mặt bằng nước ấm để nở các lỗ chân lông. Sau đó bôi mật ong và để nguyên trong 30 phút. Rửa sạch mặt bằng nước ấm, sau đó rửa lại bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

Mặt nạ men bia và sữa chua cho da dầu

Da dầu dễ bị trứng cá, và biện pháp ở nhà này có thể làm giảm sự tiết dầu quá mức và giúp loại bỏ trứng cá. Trộn một thìa men bia với một chút sữa chua để tạo ra một lớp mỏng trên mặt. Bôi lên vùng mặt có nhiều dầu và để nguyên trong 15-20 phút. Rửa lại bằng nước ấm, sau đó rửa lại bằng nước lạnh để làm khít lỗ chân lông.

Mặt nạ yến mạch

Yến mạch có thuộc tính êm dịu, và chỉ mình nó cũng có tác dụng loại bỏ trứng cá. Trộn 2 thìa yến mạch, một thìa bột nở, và nước đủ để tạo thành hỗn hợp. Bôi lên mặt và xoa nhẹ nhàng. Sau đó rửa sạch mặt.

Mặt nạ chanh - trứng

Đây là giải pháp tuyệt vời trị trứng cá có thể hợp với mọi loại da. Vắt một nửa quả chanh và trộn với một thìa lòng trắng trứng đã đánh đều. Bôi lên mặt, để qua đêm. Sáng dậy, rửa sạch mặt bằng nước ấm. Nhớ đừng bôi hỗn hợp trên lên miệng và mắt.

  Mặt nạ nghệ

Để có làn da đẹp, các cô dâu Ấn Độ thường sử dụng mặt nạ làm từ nghệ trước đám cưới. Thành phần gồm: trộn 1/2 cốc bột đậu xanh và hai thìa mỗi loại bột nghệ, bột gỗ đàn hương và dầu quả hạnh, sau đó trộn với nước đủ để tạo thành mặt nạ. Bôi lên mặt và để yên trong 5-10 phút. Lột mặt nạ sạch rồi rửa lại bằng nước.

 

Không chỉ rất an toàn cho da, các loại mặt nạ tự nhiên còn có tác dụng hạn chế dầu nhờn, làm sạch lỗ chân lông vì thế sẽ giúp bạn không còn phải lo lắng với mụn trứng cá.

Nếu bạn đang bị mụn trứng cá hành hạ hoặc sở hữu làn da nhạy cảm thì đừng bỏ qua những mẹo chăm sóc này.

Dấm táo

Dấm táo có tính axit cao giúp tẩy các tế bào chết, làm sạch lỗ chân lông. Bạn cũng có thể thay thế dấm táo bằng rượu pha nước loãng, 2 cách này đều giúp làm giảm độ nhờn trên da, vì thế sẽ giúp da sạch và hạn chế mụn trứng cá.

Mật ong

Mật ong là chất kháng khuẩn tự nhiên, vì thế nó được sử dụng để chăm sóc da mặt cũng như tẩy da chết hiệu quả. Nếu bạn có mụn và bạn muốn xuất hiện xinh đẹp vào ngày hôm sau thì chỉ cần thoa một chút mật ong lên đốm mụn, sau đó để nó khô tự nhiên qua đêm. Hôm sau bạn sẽ thấy mụn biến mất hoặc nhỏ hơn đáng kể. Bạn có thể sử dụng mật ong như mặt nạ chăm sóc da, chỉ cần đắp mặt nạ với mật ong  trong vòng 1 giờ bạn cũng thấy có tác dụng rất tốt với da.

Kem đánh răng

Nếu không có mật ong trong nhà, bạn có thể sử dụng kem đánh răng. Tuy nhiên, bạn lưu ý đó phải là lại kem có màu trắng và không có chứa gel. Chỉ cần thoa vào mụn trứng cá qua đêm bạn sẽ thấy tác dụng đáng kể.

 Nước chanh

Nước chanh có thể thay thế toner chăm sóc da mụn tự nhiên. Thoa nước chanh lên mặt trong 15 phút sẽ có tác dụng làm sạch bụi bẩn, dầu và tế bào chết trên mặt. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá thường xuyên vì chanh có tính axit cao, khiến da bạn trở nên nhạy cảm với ánh sáng. Chỉ nên áp dụng với trứng cá nặng và thực sự cần thiết.

Đường nâu

Khi tắm với nước ấm, lỗ chân lông bạn nở ra, bạn nên sử dụng đường nâu để mát xa da mặt sẽ có tác dụng làm sạch bụi bẩn, tế bào chết và lớp dầu làm tắc lỗ chân lông. Nhờ thế da bạn sẽ mịn màng và tươi tắn hơn. Tuy nhiên chỉ sử dụng cách này 3-4 lần mỗi tháng vì nếu không nó có thể làm da sản xuất thêm dầu thừa, gây ra tình trạng mụn tồi tệ hơn.

  Lòng trắng trứng

Không chỉ có tác dụng làm săn da, lòng trắng trứng còn giúp loại bỏ lớp dầu. Sử dụng trứng đánh bông và thoa lên mặt trong 15-2- phút, bạn sẽ cảm nhận được làn da căng mịn tuyệt vời sau đó.

 Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ có rất nhiều dinh dưỡng cho da, đặc biệt là Vitamin A bao gồm các retinoids giúp điều chỉnh số lượng tế bào da sản xuất, giúp ngăn chặn quá trình tắc nghẽn lỗ chân lông. Vitamin A cũng có chứa 13-cis-retinol giúp điều tiết dầu và ngăn ngừa vi khuẩn. Thoa lòng đỏ trứng lên mặt trong vòng 15 phút và rửa sạch sẽ, bạn sẽ cảm nhận được làn da mịn màng, tươi tắn.

Đá lạnh

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng một trong những cách để loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, dầu chính là cách làm đóng băng lỗ chân lông. Thoa đá trong một chiếc khăn tay và mát xa lên mặt trong 10 phút. Sau đó rửa lại với nước lạnh giúp làm sạch bụi bẩn. Cuối cùng thoa toner để làm sạch da hoàn toàn.

Tỏi

Sử dụng 2 tép tỏi nghiền nát, sau đó thoa lên vùng da mụn trong 5-10 phút. Không nên để quá lâu vì cách này sẽ có thể làm cháy da bạn. Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng rất tốt để làm xẹp đốm mụn trứng cá .

Bạc hà

Lá bạc hà chứa tinh dầu chống viêm, vì thế sẽ giúp làm giảm tình trạng sưng đỏ của mụn. Bạn có thể nghiền nát lá bạc hà và thoa lên mặt trong 15 phút, cuối cùng rửa lại với nước mát. Cách này có thể sử dụng thường xuyên vì nó không gây hại cho da.

 

Đánh bay mụn trứng cá trên cơ thể

 

Mọi người đều cảm thấy rất khó chịu khi mụn trứng cá xuất hiện trên mặt hoặc trên cơ thể.

Hãy bỏ ra một chút thời gian và nỗ lực mỗi ngày để giúp bạn ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả.

- Bước đầu tiên trong quy trình làm sạch da là vệ sinh cơ thể đúng cách. Bạn nên sử dụng sữa tắm hoặc xà bông tắm chống khuẩn an toàn có chứa axít glycolic giúp tẩy nhờn. Không nên sử dụng sản phẩm có hàm lượng mùi thơm đậm đặc nếu bạn bị mụn trứng cá trên cơ thể.

-Mặc quần áo làm từ chất liệu sợi tự nhiên khô thoáng cũng rất quan trọng vì chất liệu này giúp da bạn “dễ thở” và ngăn ngừa mồ hôi.

- Tắm ngay sau khi bạn luyện tập để ngăn ngừa mụn trứng cá vì cơ thể thường tiết ra nhiều mồ hôi sau khi vận động.

Chăm sóc da để đánh bay những chiếc mụn đáng ghét

- Một bí kíp khác ngăn ngừa mụn trứng cá trên cơ thể là lựa chọn kem bôi có chứa chất benzoyl peroxide. Ngoài ra, bạn có thể thử nghiệm phương pháp điều trị tại nhà: trộn một thìa dầu ô-lưu với cúc vạn thọ và dầu hạnh nhân, rồi thêm 2 giọt tinh dầu trà xanh và 1 giọt tinh dầu hoa cúc. Trộn đều hỗn hợp và đắp lên vùng da bị mụn hàng ngày.

- Tẩy da chết bằng sữa rửa mặt hàng ngày là điều bắt buộc nếu bạn muốn ngăn ngừa mụn. Hãy sử dụng sữa rửa mặt cân bằng để loại bỏ tế bào da chết, kích thích da mới phát triển và làm thoáng lỗ chân lông. Hạn chế sử dụng sản phẩm gây kích ứng da và tăng cường dưỡng ẩm sau khi tẩy da chết.

Ngoài ra, bạn nên cân bằng chế độ ăn uống để điều trị mụn trứng cá đúng cách. Hãy xây dựng kế hoạch dinh dưỡng giàu chất chống ô-xy hóa như axít béo omega 3 và cố gắng uống nhiều nước.


Hãy cẩn thận vì mụn trứng cá thông thường cũng có thể để lại sẹo.

 

Bí quyết trị sẹo lồi do mụn trứng cá

 

Chấn thương, bỏng hay trứng cá...sau khi khỏi bệnh để lại vết sẹo lồi.

Biểu hiện của sẹo lồi là một khối u cục, có phân thùy, mô đặc và có thể lan rộng sang tổ chức mô lành. Nó phát triển nhanh từng đợt và không có biểu hiện thoái triển. Với sẹo lồi nếu bạn không chữa trị kịp thời, nó sẽ lan rộng và rất khó chữa trị, bên cạnh những phương pháp chữa trị chuyên dụng của y học thẩm mỹ, thì các phương pháp từ thiên nhiên cũng phần nào giúp bạn hạn chế được tình trạng sẹo lồi.

Đặc điểm của sẹo lồi:

- Một số vùng của cơ thể có khuynh hướng biểu hiện sẹo lồi là: một nửa trên của cơ thể như: đầu, cổ, ngực vai và cánh tay. Trong đó vùng hay gặp nhất tai, dái tai, cổ bên, vùng cơ denta, sẹo lồi cũng có thể gặp ở xung quanh rốn và có thể gặp ở cả vùng mu.

- Ngoài yếu tố di truyền, một số yếu tố thuận lợi gây sẹo lồi như: do căng kéo vùng vết thương, do da vết thương không bằng phẳng, khâu vá không đúng lớp giải phẫu.

- Sẹo lồi là dạng sẹo gồ trên da do sự phát triển quá mức, thường gây ngứa đau và đôi khi gây co kéo.

Một số phương pháp điều trị sẹo lồi từ thiên nhiên:

1. Sử dụng tinh chất cây rau má

Cây Kola (côla) hay còn gọi là cây rau má là một loại thảo dược truyền thống đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia nhằm chữa lành vết thương và những bệnh về da như bệnh vẩy nến và bệnh phong.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland thì cây rau má có chứa nhiều triterpenoids giúp tăng cường da và tăng lưu thông vào vùng da. Các hợp chất có trong cây rau má sẽ ức chế việc sản xuất quá mức của collagen trong các mô sẹo, nâng cao chất chống oxy hóa và thúc đẩy sự phát triển, tái tạo làn da mới cho những vết sẹo cũ của bạn.

Cách làm: lấy rau má giã nát và đắp lên vùng da sẹo, còn nước thì bạn có thể dùng để uống để làm đẹp da.

2. Tinh chất hành tây

Chiết xuất hành tây là một chất chống viêm, giảm sự thâm của vết sẹo do dư thừa collagen trong mô sẹo, giảm thiểu sự xuất hiện của mức độ sẹo và ức chế phát triển sẹo. Bạn cũng có thể sử dụng tinh chất hành tây ở dạng gel để bôi lên vùng da sẹo, có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều trị sẹo.

Tuy nhiên  đối với những trường hợp bị dị ứng với hành tây thì không thể áp dụng được phương pháp này.

3. Tinh dầu cây ngải đắng (ngải cứu)

Tinh dầu cây ngải đắng thường được chưng cất từ lá của cây ngải đắng (ngải cứu) lâu năm. Đây là một chất khử trùng, một loại kháng sinh và là nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên và hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu cây ngải đắng để sữa chữa tình trạng xấu xí của các vết sẹo, đặc biệt là với những vết sẹo cũ hoặc các vết sẹo quá khó coi. Tinh dầu cây ngải đắng giúp cải thiện lưu thông và làm mềm vết thương, chữa lành và tái tạo da, phá vỡ các mô sẹo.

4. Cỏ cà ri

Ngoài cách trị sẹo bằng tinh dầu ngải cứu, bạn cũng có thể tham khảo trị sẹo với cỏ cà ri. Với phương pháp này, để thực hiện xóa sẹo.

Cách làm: dùng 1 muống cà phê cỏ cà ri (Methi) và luộc hạt cỏ trong 1 lít nước trong vai phút, và lấy nước cỏ cà ri đó rửa vùng bị sẹo. Đây là một biện pháp lý tưởng cho việc điều trị sẹo hình thành do mụn.

Bên cạnh các phương pháp trên bạn nên kiêng ăn một số thực phẩm sau đây:

Trứng

Trứng là loại thức ăn cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, là loại thức ăn bổ dưỡng, cần thiết cho người bị thương. Tuy nhiên có rất nhiều sự trùng hợp về việc, ăn trứng gây ra vùng da bị thương trắng hơn, hoặc có màu loang lổ như bị lang ben.

Vậy nên, theo kinh nghiệm dân gian, để cho “chắc ăn”, bạn nên kiêng trứng trong thời gian vết thương lên da non, liền da. Thực sự đây chỉ là nhận định mà theo ông cha ta răn dạy.

Rau muống

Cuốn “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam” của Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (2004) cho biết: “Rau muống có vị ngọt nhạt, tính mát, có tác dụng giải độc, sinh da thịt, nhuận tràng, lợi tiểu”.

Chính vì vậy, nếu bạn bị vết thương rất sâu, cần làm đầy nhanh chóng thì rau muống là một loại thực phẩm rất tốt để tái tạo tế bào mới. Nhưng nếu muốn giữ thẩm mỹ với những vết thương ngoài da, bạn nên kiêng ăn rau muống. Vì theo nhận định và kinh nghiệm của ông cha ta thì ăn rau muống cũng rất dễ để lại sẹo lồi.

Hải sản

Đây là loại thức ăn dễ gây dị ứng ở nhiều người. Còn với những người bị thương, ăn hải sản dễ gây ngứa ngáy, khó chịu.

Chính vì vậy khi bị thương bạn nên hạn chế ăn các đồ hải sản để tránh bị sẹo lồi.

Nếp, thịt gà

Nếp là loại gạo có tính nóng, dẻo, dễ gây xưng và mưng mủ cho vết thương.

Còn thịt gà là loại thực phẩm khiến cho vết thương lâu lành. Bạn cũng cần kiêng ăn các loại thực phẩm này, để có thể tránh sẹo hiệu quả.

(st)