Lẹo mắt ở trẻ

Lẹo mắt là gì? Nguyên nhân gây lẹo mắt ở trẻ. Làm gì khi trẻ bị lẹo mắt.

Lẹo mắt ở trẻ

Ở chân của mỗi sợi lông mi có một nang lông có nhiệm vụ tiết ra chất nhờn. Khi vi khuẩn xâm nhập gây viêm sẽ khiến nang sưng to, chất bã nhờn ứ đọng lại tạo thành kén mà dân gian thường gọi là lẹo mắt.

Nhận biết

Ở chân của mỗi sợi lông mi có một nang lông có nhiệm vụ tiết ra chất nhờn. Khi vi khuẩn xâm nhập gây viêm sẽ khiến nang sưng to, chất bã nhờn ứ đọng lại tạo thành kén mà dân gian thường gọi là lẹo mắt.

Khi lẹo mới mọc, mi mắt sưng nhẹ, hơi đỏ, ngứa, đau, tiếp đó ở chỗ đau nổi lên một khối rắn to cỡ hạt gạo. Lẹo thường mọc ở ngay bờ mi, dính chặt vào da mi, sau 3-4 ngày lẹo mưng mủ và vỡ.

Ảnh minh họa

Nếu lẹo mọc ở phía trong mi, thường là do viêm tuyến sụn mi, nhìn phía ngoài thấy có một cục đỏ, đau, lật mi ra thấy có một khối mủ, bọc trong một bao xơ.

Nếu lẹo mọc ở góc trong gần vùng lệ đạo, viêm tấy, có nhiều mủ thì phải cảnh giác vì vùng này gần tĩnh mạch xoang hang có thể gây nhiễm khuẩn máu.

Lẹo rất hay tái phát, lan từ mi này sang mi khác, có khi sưng to cả mi mắt và gây ứ phù màng tiếp hợp.

Nguyên nhân gây lẹo

Theo các chuyên gia y tế, lẹo mắt có thể do phong nhiệt bên ngoài thâm nhập vào cơ thể, hoặc do ăn quá nhiều các thứ cay nóng, khiến cho hỏa độc uất kết ở tỳ vị gây nên.

Nguyên nhân nữa là do viêm, áp xe mủ tuyến Zeis hoặc do nhiệt độc ở vị bốc lên.

Lẹo biến chứng khiến viêm tấy nhanh, gây đau nhức. Vỡ mủ ra thì xẹp đi nhưng có thể tái phát hết chỗ này đến chỗ khác.

Chăm sóc và điều trị

Nếu không chữa dứt điểm, lẹo có thể hết rồi lại xuất hiện hoặc lây lan qua nang lông kế cận hoặc gây viêm.

Khi lẹo còn nhỏ hoàn toàn có thể dùng thuốc kháng sinh dạng mỡ hoặc dung dịch thuốc nhỏ mắt, bôi vào vùng mí mắt có lẹo mỗi ngày kết hợp với giữ vệ sinh mắt, mi mắt và vùng da quanh mắt.

Ngoài ra, bạn có thể chườm lẹo với khăm tẩm nước ấm ít nhất 4 lần/ngày, khoảng 5 phút mỗi lần.

Bạn cũng nên chú ý vệ sinh sạch sẽ tay chân cho con vì trẻ nhỏ hay dùng tay bẩn đưa nên mắt dẫn đến viêm nhiễm. Nếu tái diễn nhiều lần rất có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh mắt gây ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

Hàng ngày bạn nên nhỏ nhiều lần bằng nước muối sinh lý 0,9% để rửa mắt và tránh viêm nhiễm cho trẻ.

Lời khuyên

Nên để lẹo tự lành chứ không dùng tay nặn mủ để tránh bệnh trầm trọng hơn.

Bệnh thường tự khỏi nếu biết giữ gìn và vệ sinh đúng cách.

Cần đi khám bác sĩ nếu lẹo tiếp tục sưng to sau vài ngày nhỏ, bôi thuốc, chảy máu, mắt không chịu đựng được với ánh sáng.


Lẹo mắt trong đông y

Là do phong nhiệt bên ngoài thâm nhập vào cơ thể, do ăn uống các chất kích thích cay nóng ứ trệ độc hỏa ở tỳ vị mà thành.Với Đông y ứng dụng các món ăn bài thuốc sau để chữa chứng lẹo mắt:

- Dùng 20g kim ngân hoa, 20g cúc hoa,20g bồ công anh cho 3 vị trên vào nồi đổ ngập nước, đun sôi cho nhỏ lửa đun tiếp 15 phút, chắc ra bát nước đầu. Đun tiếp lần hai lấy nước. Trộn 2 lần nước với nhau chia uống 3 lần trong ngày.

- Dùng hai thìa canh bột vừng đen hòa với một cốc sữa đậu nành đã đun sôi, cho thêm vào một thìa canh mật ong khuấy đều. Ngày uống một lần sau bữa ăn sáng.

Nếu bị lẹo mắt kèm sốt, khát nước, sợ rét, táo bón … thì dùng bài thuốc sau:

Kim ngân hoa, gai bồ kết, bồ công anh, liên kiều, mỗi vị 15g, phòng phong 12g, bạch chỉ 10g, xuyên khung 8g, cam thảo 6g. Cách sắc và uống như bài một.

Lưu ý: những người hay bị chắp mắt, lẹo mắt nên kiêng ăn những thứ kích thích, nóng, khótiêu như: rượu, thuốc lá, ớt, tiêu, hành, tỏi, hẹ, răm, kinh giới, sả,riềng… và hạn chế dùng các món ăn từ thủy sản, hải sản.

(ST)

bé nhà em được 4 tuổi, bi lẹo trong mi mắt, có mủ, giờ nên đưa bé đến bệnh viện nào để khám ? nếu không đi khám và điều trị, lẹo có tự hết không ?
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
lam sao day? em khong biet nen da lo dung tay nan roi. bay gio no sung len thanh cuc cung rat kho chiu. co cach gi chua nhanh duoc khong a?
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
ma o phia tai cua em bi trieu chung nhu quai bi nhung truoc day em da tung bi roi. lieu bay gio benh co the tai phat khong a?
hơn 1 tháng trước - Thích (17)
Gửi hỏi đáp - bình luận