Loãng xương

 Loãng xương (xương mất độ dày do xương mỏng và giòn) phần lớn không có triệu chứng cho đến khi bệnh nặng, khi xương bị gãy thì mới phát hiện là do mức Oestrogen giảm đáng kể, phụ nữ sau khi mãn kinh có nguy cơ loãng xương cao hơn nam giới. Những triệu chứng sau đây cho thấy những vấn đềcủa bệnh loãng xương.

Các triệu chứng thường gặp

- Đau hoặc yếu ở khớp hông, cổ tay, cột sống.

- Dễ hoặc thường xuyên gãy cổ tay hoặc đầu gối.

- Giảm cân đáng kể

- Co thắt cơ và yếu cơ ở khung chậu.

- Cử động khó khăn ở lưng và ngực.

Cách điều trị chính thức

Vì mối quan tâm gần đây về sự an toàn của liệu pháp thay thế hormon (HRT) nên việc điều trị hiện nay là dùngthuốc kích thích sinh tế bào xương để xương hoạt động có hiệu quả và giảm nguy cơ gãy xương.

Cách điều trị bổ sung

Mục đích là ngăn những thói quen bất lợi trong cuộc sống hàng ngày, toạ cơ hội tốt nhất để bảo vệ và duy trì độ dày của xương. Nếu nhận thấy mình có nguy cơ bị loãng xương (nếu tiền sử gia đình đã có ngời bị loãng xương), thì nên đi khám để biết mình có mắc bệnh hay không và có phương pháp điều trị kịp thời.

Những điểm đặc trưng khác góp phần gây bệnh loãng xương như: từng rối loạn ăn uống, uống nhiều rượu và thức uống có chứa cafein đi đôi với hút thuốc lá và ngồi nhiều do công việc. Các thuốc chính thức như steroid và thyroxine uống vào cũng làm cho xương giảm độ dày là điều không thể tránh khỏi.

Phương pháp dinh dưỡng

- Xương của con người thương đạt độ dày hoàn hảo vào giữa tuổi 30, vì thế chúng ta phải vắt đầu ăn những chất có lợi cho xương càng sớm càng tốt (nhất là vào tuổi thanh thiếu niên). Các thực phẩm nên chọn dùng gồm: các sản phẩm từ đậu nhành, đậu hũ, rau xanh, ăn một ít cá da trơn, hạt, quả hạch tươi và một ít thực phẩm bơ sữa, sữa hữu cơ.

- Tránh những thức ăn có tác dụng bất lợi cho đọ dày của xương như: nước ngọt có ga, thức giàu protein, rượu, thức uống có chứ cafein, thực phẩm nhiều Natri(nhất là quà vặt như bánh chiên giòn và thực phẩm đóng hộp vì có nhiều chất phụ gia), thịt nướng trên bếp than.

Thiên nhiên liệu pháp

Bỏ hút thuốc nếu bạn quan tâm đến sức khoẻ của mình, ngoài việc đe doạ tính mạng, hút thuốc là còn tăng dấu hiệu lão hoá sớm như xuất hiện nhiều nếp nhăn, giảm sản sinh Oestrogen làm lọc calci trong xương (ảnh hưởng do uống quá nhiều rượu mạnh). Tình trạng này sẽ làm mãn kinh sớm và tăng nguy cơ loãng xương.

Luyện tập

Luyên tập chịu xức nặng thường xuyên có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và bảo vệ độ dày của xương. Các lợi ích bao gồm tăng sức chịu đựng và rắn chắc cho xương cũng như tăng sinh Oestrogen ở phụ nữ. Giống như một chế độ ăn lành mạnh, chúng ta nên bắt đầu chương trình tập thể dục đều đặn trước khi xương đạt độ dày tối đa thì mới có nhiều lợi ích. Các hình thức tập luyện lý tưởng gồm: đi xe đạp, đi bộ nhanh, tập aerobic ở mức va chạm nhẹ, khiêu vũ, luyện tập giữ trọng lượng phù hợp, chơi tennis và tập yoga.