Mẹo vặt chữa bong gân nhanh khỏi, hiệu quả

Mẹo vặt chữa bong gân nhanh khỏi, hiệu quả. Bong gân nghĩa là bong các tổ chức bám quanh khớp sau một chấn động quá mức, là tai biến dễ gặp ở mắt cá chân, bàn chân, khớp gối. Thường do những nguyên nhân sau gây nên:

- Do bị trượt chân khi chạy hay đi.

- Do đeo giày cao gót.

- Do dây chằng bị kéo căng

- Khi bị ngã

- Khi nâng, nhấc một vật nặng

- Do tai nạn

Khi bị bong gân có thể áp dụng một vài mẹo nhỏ sau đây:

- Thái hành khô và bọc lại trong một miếng gạc, sau đó đắp lên vùng bị bong gân.

- Tạo dung dịch bột nhão từ lá chanh và bơ, đắp trực tiếp lên vùng bị đau.

- Trộn một thìa dầu quả hạnh và một thìa dầu tỏi, bôi lên vết thương.

- Trộn 1 thìa bột lá chanh với 1 thìa mật ong, đắp lên vùng bị bong gân.

- Hơ nóng lá bắp cải, nhưng nhớ đó là những lá già ở bên ngoài, sau đó nhanh chóng dùng dây buộc xung quanh vết thương.

Để đề phòng bong gân, nên mang bao khớp gối, bao cổ chân trong hoạt động thể thao. Bình thường, nên thực hiện các bài tập làm tăng trương lực các cơ quanh khớp cổ chân, khớp gối.

Lưu ý:

- Những cách làm trên chỉ áp dụng với những trường hợp bị bong gân nhẹ, dây chằng chỉ bị giãn hoặc bị đứt không hoàn toàn, chấn thương chỉ gây ra những rối loạn sinh lý, khớp vẫn vững chứ không bị lỏng lẻo.

- Còn đối với những trường hợp bong gân nặng, làm dây chằng khớp bị đứt hoàn toàn hoặc bị bong điểm bám làm cho khớp lỏng lẻo kéo theo nhiều biến chứng, không được tự ý chữa trị mà hãy chuyển ngay tới các cơ sở y tế.


Bong gân là một dạng tổn thương các gân do các khớp bị vặn đột ngột. Một số môn thể thao như quần vợt, chạy, bóng đá, đạp xe đạp… rất dễ dẫn tới bong gân nếu bạn làm động tác thiếu chính xác. Nếu không may bị bong gân nặng khiến gân bị rách hoặc đứt, bạn cần phải ngay lập tức đến bệnh viện để được mổ vá và nối gân. Còn với thể bong gân nhẹ, các gân chỉ bị chệch khỏi vị trí, ngoài việc nghỉ ngơi, tránh vận động nhiều và vận động mạnh, bạn có thể dùng các bài thuốc sau đây để bệnh nhanh khỏi:

Thuốc bóp:

Quế chi, đại hồi, địa liền, huyết giác, thiên niên kiện… mỗi vị 20g. Tất cả tán nhỏ, ngâm trong 500ml rượu trắng. Khi bị bong gân rót ra chén nhỏ, lấy một miếng bông gòn thấm dung dịch này và xoa vào chỗ đau. Xoa trong 15 phút, khi thấy bông khô lại thấm ướt. Ngày làm 3 lần. Bài thuốc này có tác dụng thống huyết ứ, giảm đau.

Bạn cũng có thể chế thuốc bóp từ các vị sau: Quế chi 0,5kg, độc hoạt 0,1kg, huyết giác 0,1kg. Tất cả tán nhỏ, ngâm trong 500ml rượu trắng, khi bong gân thì mang ra bóp. Cách bóp, liều lượng và thời gian cũng như bài thuốc trên.

Thuốc đắp:

Nếu chỗ bị bong gân sưng đau nhiều, ngoài thuốc bóp, người bệnh nên dùng thêm thuốc đắp, chỗ bị thương sẽ không đau nhức và sưng thêm. Các bài thuốc đắp như sau:

Bài thứ nhất: Lá si, lá ngải cứu, lá cúc tần… mỗi loại 50g. Tất cả giã nhỏ, chế vào đó một chút dấm ăn, sau đó đun sôi lên. Khi nào hốn hợp này nguội thì cho thuốc này lên trên chỗ bị thương và băng chặt để nước thuốc ngấm vào sâu. Mỗi ngày thay băng một lần.

Bài thứ hai: Lá tầm gửi 100g, lá gấc 30g, gạch non giã vụn 15g. Tất cả giã nhỏ, dàn đều lên lá bàng hoặc lá chuối (đã được hơ nóng) rồi đắp lên chỗ bị thương và băng chặt để nước thuốc ngấm vào sâu. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần.

Thuốc uống:

Bạn có thể chọn một trong hai bài thuốc sau:

Bài thứ nhất: Cua đồng 3 con giã nhỏ, sau đó chế vào một cốc nước sôi rồi lọc bỏ bã. Cho vào nước cua này 20ml rượu trắng và uống ngay để tiêu huyết ứ. Ngày uống 1 lần.

Bài thứ hai: Lấy một nắm búp bàng rửa sạch sắc lấy nước và uống ngay trong ngày đầu và ngày thứ hai khi bị thương để tan huyết ứ và làm giảm đau.


 

Bong gân thường xảy ra ở cổ tay, khớp gối và mắt cá chân. Khi bị bong gân bạn hãy nhanh chóng lựa chọn một trong những “kế sách” sau để cải thiện tình hình.

1. Chườm nước nóng sẽ giúp bạn nhanh chóng loại trừ cảm giác đau đớn. Chính vì thế, khi bị bong gân muốn làm dịu cơn đau đừng quên chườm nước nóng.

2. Làm nóng trái me (có thể đem nướng hay hấp trái me), sau đó lấy cùi trái me đem đắp lên vùng bị bong gân hay sưng phồng. Cách làm này sẽ giúp bạn giảm nhẹ cơn đau và nhanh chóng bình phục.

3. Bạn cũng có thể ngâm trái me trong một cốc nước, sau đó chắt lấy nước của nó. Đem nước này đun nóng lên, rồi cho thêm một thìa muối và 1 thìa đường thốt nốt.

Đun sôi hỗn hợp cho đến khi nó cô đặc lại như một dạng keo.

Dùng hỗn hợp cô đặc đó đắp lên vùng bị bong gân khi còn nóng, mỗi ngày làm đều đặn một lần, bạn sẽ nhanh chóng khắc phục được tình trạng.

4. Trộn lẫn nước chanh vắt và mật ong, rồi bôi lên vùng bị tổn thương.

5. Dùng đường thốt nốt trộn lẫn với bơ sữa. Đun nóng hỗn hợp lên và thoa lên chỗ bị bong gân khi dung dịch còn nóng và dùng dải vải để buộc chỗ đó lại.

6. Dùng bột của lá cây cà ri trộn lẫn với nước cốt chanh, để đắp lên chỗ sưng phồng. Cách làm này còn hiệu quả trong những trường hợp bạn bị sưng mọng nước và đau đớn khi bị bỏng.

7. Dầu của cây đinh hương rất hiệu quả trong việc điều trị chứng bong gân và chuột rút. Hãy sử dụng nó như một loại thuốc đắp và thoa trực tiếp lên vùng bị tổn thương.

8. Dùng cam thảo ngâm trong nước, để qua đêm và hôm sau lấy nước này bôi lên vùng bị bong gân.

9. Dầu của cây kinh giới ô rất hiệu quả trong việc trị bong gân. Bạn hãy dùng loại dầu này thoa lên vùng bị đau.

10. Dùng bột nghệ trộn với nước chanh và muối, rồi đắp lên vùng bị bong gân, bạn sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả.

11. Dùng củ hành khô thái nhỏ, sau đó đắp lên vùng bị bong gân, rồi lấy một miếng vải để băng kín lại.

12. Dùng hỗn hợp bột lá chanh và bơ để tạo thành một dạng hồ nhão, đắp lên vùng bị tổn thương.

13. Lấy một thìa dầu quả hạnh, 1 thìa dầu tỏi, trộn lẫn với nhau và đắp lên vùng bị bong gân.

14. Hơ nóng một lá bắp cải và dùng một dây vải để băng lá bắp cải lên vùng bị thương.

15. Trộn một thìa muối cùng với 2 thìa bột nghệ, cùng một ít nước. Đun lên cho tới sôi và cô lại thành một dạng bột nhão. Đắp lên vùng bị tổn thương khi lớp hồ nhão này vẫn còn nóng.

Những cách làm trên chỉ áp dụng với những trường hợp bị bong gân nhẹ, chấn thương chỉ gây ra những rối loạn sinh lý, khớp vẫn vững chứ không bị lỏng lẻo.

Còn đối với những trường hợp bong gân nặng, không được tự ý chữa trị mà hãy đến ngay tới các cơ sở y tế.



Bài thuốc dân gian achữa bong gân sai khớp
Chữa dứt điểm bệnh đau lưng bằng phương pháp đơn giản
Phương pháp điều trị bệnh đau lưng tốt nhất
Cách chữa bong gân
Chữa giãn dây chằng đầu gối nhanh khỏi
Cách chữa bệnh đau lưng hiệu quả nhất




(st)