Mẹo vặt chữa ngứa da đầu hiệu nghiệm

Mẹo vặt chữa ngứa da đầu hiệu nghiệm. Da đầu ngứa thực sự là cơn ác mộng kinh hoàng với nhiều người, phải làm sao nếu cơn ác mộng này liên tục tái diễn?



Nguyên nhân da đầu bị ngứa
 

Thật khó chịu và không mấy tự tin khi bị ngứa da đầu. Cách thông thường là sử dụng dầu gội trị gàu, trị ngứa nhưng nếu không hiệu quả thì sao? Trên thực tế, ngứa da đầu có thể do gàu nhưng cũng có thể do các bệnh da liễu như viêm da tiết bã, viêm nang lông, vảy nến; có khi chỉ do tuổi tác. Gàu Gàu là nguyên nhân gây ngứa da đầu nhiều nhất. Gàu là do tế bào chết ở da đầu bong ra, khi gặp môi trường thuận lợi như nhiễm nấm, nhiễm khuẩn hoặc môi trường da đầu ẩm ướt nhiều mồ hôi sẽ gây ra triệu chứng ngứa. Trường hợp ngứa do gàu, chỉ cần dùng các loại dầu gội đầu vừa có tác dụng làm sạch gàu vừa có tác dụng diệt nấm và vi khuẩn. Tuy nhiên, dầu gội loại này chỉ nên dùng tấn công trong thời gian ngắn, sau khi đã ổn thì chỉ nên dùng củng cố (1-2 tuần/lần).Viêm da tiết bã Thường gặp ở người ra nhiều mồ hôi và thường gọi là mồ hôi dầu. Biểu hiện là da mặt, da đầu nhờn và bóng loáng. Ngoài ngứa ở da đầu, bệnh nhân còn bị đỏ, ngứa và đóng vảy ở da vùng mặt, ngực... Có nhiều nguyên nhân gây ra, thường gặp nhất là do nấm Pityrosponum. Để chữa trị loại này, phải dùng dầu gội có tính trị nấm.Viêm nang lông Đây là bệnh vừa do dị ứng vừa do nhiễm vi khuẩn. Triệu chứng thường gặp là nổi lên những cục sẩn đỏ nhỏ, đóng vảy hoặc nặn ra chút chất dịch rất ngứa. Ngoài vị trí ở da đầu, tổn thương còn gặp ở mặt, nách, lông bộ phận sinh dục. Để điều trị bệnh, phải tìm ra nguyên nhân gây dị ứng để tránh (vì chính dầu gội cũng là nguyên nhân gây dị ứng ở một số người). Bôi thuốc tại chỗ, phối hợp dùng kháng sinh toàn thân và thuốc chống dị ứng.Vảy nến Đây là bệnh toàn thân vì ngoài vùng da đầu ra, người bệnh còn có triệu chứng ở vùng da khác. Biểu hiện là có các mảng da đỏ đóng nhiều lớp vảy, vảy có thể bong ra gối, giường sau một đêm ngủ dậy. Với loại ngứa da đầu thể này thì dùng dầu gội đầu không có tác dụng mà phải dùng thuốc điều trị toàn thân và tại chỗ.Ngứa da đầu tuổi già Ở một số người già có biểu hiện ngứa da đầu kèm theo ngứa toàn thân, loại ngứa này thường không có triệu chứng gì, chỉ thấy người bệnh ngứa và gãi đến trày da tróc vảy. Loại ngứa này thường không đáp ứng với thuốc cũng như dầu gội. Nên hạn chế gãi để tránh sây sát; cũng có khi bệnh tự khỏi.Ngứa do yếu tố tâm thần kinh Đây là loại ngứa giả tạo, chỉ gặp trong lúc suy nghĩ căng thẳng. Loại ngứa này không cần dùng thuốc mà chỉ cần chỉnh đốn lại tinh thần là đủ.T


Một vài mẹo chữa ngứa da đầu hiệu quả


Bạn đã thử vô số loại dầu gội nhưng da đầu vẫn không hết ngứa? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiệu quả nhất cho bạn.

Tránh sử dụng sản phẩm có Sodium laureth sulphate
Sodium laureth sulphate là thành phần hóa học rất tai tiếng về khả năng gây kích ứng da. Nhưng thật không may, nó lại có trong hầu hết các loại dầu gội trên thị trường. Hãy xem lại dầu gội của bạn có chứa thành phần này không. Nếu có, bạn nên ngừng dùng loại dầu gội này và tìm một loại dầu gội không chứa sodium laureth sulphate để sử dụng. Bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn ngay.


Dầu

 

Nếu bạn thích các phương pháp trị liệu thiên nhiên hơn là những sản phẩm hóa chất cực mạnh, bạn cũng có thể thử điều trị ngứa da đầu với dầu tự nhiên. Dầu cây trà, dầu hoa oải hương hay dầu cây bạch đàn là những lựa chọn không tồi. Nếu đó là các loại dầu nguyên chất thì bạn nên pha loãng trước. Bạn cũng có thể thử dầu ô-liu hoặc dầu dừa, chúng nhẹ hơn và cũng khá hiệu quả.

Thư giãn

 

Nhiều người tin rằng hiện tượng ngứa da đầu xuất phát từ sự lo lắng. Bạn càng gãi thì cơn ngứa càng dữ dội hơn, tình hình càng tồi tệ hơn. Do vậy, nếu cuộc sống quá căng thẳng, thì một vài buổi xả hơi thư giãn bản thân với các salon, thẩm mỹ viện chắc chắn sẽ là biện pháp khắc phục sự khó chịu từ da đầu hiệu quả.

Chấy rận
Chấy rận là một nguyên nhân phổ biến khiến da đầu ngứa, nhất là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn có thể xảy ra với người lớn, và nó chẳng liên quan chút nào tới việc thiếu sạch sẽ cả. Bạn nên thử các sản phẩm đặc trị từ hiệu thuốc hoặc những sản phẩm thiên nhiên như dầu cây trà. Nhưng nếu tình hình không biến chuyển mấy, tốt nhất bạn nên tới gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc.
Gel lô hôi

 

Lô hội là cứu tinh cho các vấn đề da liễu và ngứa mẩn. Nếu nhà bạn có sẵn cây lô hội, bạn chỉ cần bẻ một chiếc lá và bôi trực tiếp lên da đầu. Nếu không, hãy mua những tuýp gel lô hội và bôi lên da đầu khoảng 10 phút rồi xả sạch.


Baking soda

 

Baking soda là một giải pháp tự nhiên và vô cùng kinh tế để giải quyết cơn ngứa da đầu cũng như các vết côn trùng cắn. Để điều trị da đầu ngứa, bạn trộn baking soda với nước tạo thành hỗn hợp sánh sánh, hơi quánh đặc như kem đánh răng và thoa lên da đầu. Bạn để nguyên khoảng 30 phút rồi gội lại sạch.


Chế độ ăn uống

 

Chế độ ăn uống cũng có thể giúp bạn hạn chế cơn ngứa da đầu. Kẽm và sắt đều là những thành phần tốt cho tóc, cũng như các loại vitamin A,B, C. Bạn cũng nên bổ sung các axit béo cần thiết trong cá, như cá hồi, cá ngừ, hay trong hạt lanh và quả óc chó.


Chữa trị nhờ thảo dược

Cây hương thảo không chỉ là gia vị tạo mùi trong nấu nướng mà còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của mái tóc. Bạn hãy kết hợp cây hương thảo với hoa cúc bằng cách lấy vài nhánh con của hương thảo trộn với túi trà hoa cúc pha với nước nóng rồi để nguội. Đợi dung dịch nguội rồi, bạn vớt hết những nhánh hương thảo ra và dùng nước này để xả tóc sau khi gội đầu.
 

Trị ngứa da đầu bằng những bài thuốc cổ truyền


Tôi 46 tuổi, bị bệnh ngứa da đầu đã 5 năm. Bệnh viện da liễu chẩn đoán: viêm chân tóc, chàm tiết bã, viêm da nhờn. Điều trị theo toa của bác sĩ, hết bệnh được 2 tháng, sau đó cứ lặp lại: đụng tay vào là gãi đến rướm máu, chảy dịch, tóc bết lại nơi bị viêm xước. Mồ hôi ra lại càng ngứa. Cách đây 4 tháng dùng thuốc liên tục 5 tuần, nhưng còn tệ hơn, ngưng thuốc là bệnh tái phát. Bệnh ngứa này làm tôi khó chịu quá. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp. (Nguyễn Thị Hoa, Đà Nẵng)

- Trả lời:

Viêm chân tóc là bệnh ngoài da thường gặp, ban đầu là viêm cấp tính, sau đó rất dễ chuyển sang mạn tính, với những đợt bùng phát cấp tính, gây ngứa, xuất tiết, nổi sẩn… rất khó chịu cho người bệnh. Đối với trường hợp của bạn, chẩn đoán đã rõ ràng, điều trị có hiệu quả, tuy nhiên vì sau đó không có những đợt trị liệu củng cố nên bệnh đã chuyển sang giai đoạn mạn tính. Bệnh thường do tụ cầu gây nên mà tỷ lệ kháng thuốc của loại vi khuẩn này lại rất cao nên việc điều trị trở nên khó khăn.

Bạn nên tiếp tục trở lại bệnh viện da liễu để các thầy thuốc tái khám, và dùng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý hiện tại. Bạn phải điều trị kiên trì, đúng phác đồ, đủ ngày và không được tự ý ngừng thuốc khi chưa có ý kiến của thầy thuốc.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số biện pháp chữa trị theo y học cổ truyền như: thuốc uống – dùng bài thuốc gồm các vị kim ngân hoa 20g, xuyên tâm liên 12g, hoàng cầm 10g, cúc hoa 12g, chi tử 10g, liên kiều 10g, xích thược 8g, thổ phục linh 12g, vỏ hạt đậu xanh 19g, cam thảo sống 6g, sắc uống mỗi ngày 1 thang, chia 2 lần sáng và chiều. Nếu có sốt, môi khô, miệng khát, nóng vùng đầu gia thêm sinh địa 12g, thiên hoa phấn 10g; nếu ngứa quá nhiều gia thêm bạch tiên bì 12g, khổ sâm 12g, tỳ giải 12g; nếu tổn thương sinh mủ kèm theo sốt gia thêm long đởm thảo 12g, bồ công anh 16g. Dùng thuốc gội đầu: dùng cúc hoa, bạch tiên bì, bồ công anh (mỗi vị 30g), kim ngân hoa 20g, phèn chua 20g, ké đầu ngựa 60g, hùng hoàng 10g, đại hoàng 16g, sắc lấy nước gội đầu 2 lần trong ngày, mỗi lần gội trong 15 phút. Thuốc bôi – dùng đại hoàng, hoàng bá, hùng hoàng, lưu hoàng (mỗi loại 15g), tất cả sấy khô, tán thành bột mịn, trộn với dầu vừng, đựng trong lọ kín dùng dần. Mỗi ngày bôi 2 lần vào các vùng tổn thương sau khi gội đầu.




Cách trị gàu và ngứa da đầu hiệu quả bằng cách cực đơn giản
Cách trị ngứa da đầu nhanh hết bằng cách đơn giản
Làm sao để hết ngứa da nhanh mà không tốn kém
Làm sao để hết ngứa khi mang thai
Làm sao để hết ngứa khi bị dị ứng
Dị ứng thuốc nhuộm tóc


(st)