Mồ hôi

 Nghiên cứu của y học hiện đại đã chứng minh: Mồ hôi có thể điều chỉnh được nhiệt độ cơ thể, thải loại các chất thải tích tụ trong cơ thể - các gen oxy tự do. Một người được coi là khỏe mạnh thì phải có mồ hôi, điều này rất có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu, nâng cao năng lực hoạt động của thần kinh và kích thích các bộ máy trong cơ thể. Những năm gần đây có người còn nói rằng một số bệnh mà con người mắc phải (như tim, não, huyết quản, phù, tiểu đường v.v…) đều có liên quan đến mồ hôi. Do đó có thể thấy rằng người khỏe mạnh nhất thiết phải có mồ hôi, vì việc toát ra một lượng mồ hôi thích hợp sẽ rất có ích cho sức khỏe.

Người có sức khỏe khi vận động, ra mồ hôi là tốt nhất. Ta có thể căn cứ vào sức chịu đựng của cơ thể để lựa chọn phương pháp tập luyện thích hợp như nhảy múa, đi bộ, chạy bộ, đá bóng, võ thuật v.v… để làm cho cơ thể sinh ra nhiều nhiệt lượng và toát mồ hôi. Nhưng cần chú ý, mỗi lần tập luyện không để mồ hôi ra quá nhiều, khi thấy mồ hôi ra lấm tấm, có thể tập thêm ít phút nữa rồi nghỉ là vừa.

Khi tập xong, mồ hôi gần ráo có thể tắm bằng nước nóng, thay quần áo dinh mồ hôi, như vậy bạn sẽ cảm thấy hết sức khoan khoái dễ chịu. Nói chung mỗi tuần sẽ cảm thấy tập từ năm đến sáu buổi, đặc biệt vào mùa xuân tập luyện để ra mồ hôi sẽ rất có lợi cho cơ thể. Nếu mồ hôi ra nhiều quá có thể uống một chút nước đường hoặc một chút nước muối, cũng có thể uống một ít vitamin B và C để bổ sung nước và dinh dưỡng cho cơ thể.