Mỏi mắt

 Mỏi mắt thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm cho thấy bạn cần phải cải thiện một số mặt trong cách sống của mình. Các triệu chứng gồm: “mệt” mắt, khô mắt và dễ bị dị ứng. Nếu có các cơn đau đầu tái phát xảy ra thì bạn nên đi khám mắt.

Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến

- Đọc và/hoặc làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng.

- Không có giấc ngủ trọn vẹn.

- Làm việc lâu trước màn hình máy vi tính mà không giải lao.

- Trang điểm mắt.

- Không chịu được ánh đèn, nhất là khi làm việc dưới ánh đèn nhân tạo.

Cách điều trị chính thức

Ở độ tuổi 40, việc khám mắt thường xuyên rất quan trọng. Sau độ tuổi này, mắt có chiều hướng thay đổi và cần phải mang kính khi đọc sách, báo. Tuy nhiên, những người bị mỏi mắt do một chứng bệnh nào đó, nhất là có triệu chứng đau đầu thì nên tìm đến chuyên gia nhãn khoa. Họ sẽ khuyên bạn nên dùng kính lúp để đọc sách hoặc nếu bạn đang mang kính thì họ sẽ thay đổi hướng điều trị. Nếu mắt bị khô mãn tính, thì nên dùng nước mắt nhân tạo.

Cách điều trị bổ sung

Bất kỳ phương pháp tự lực nào sau đây cũng có thể được chuyên gia nhãn khoa áp dụng để kiểm tra mắt.

Phương pháp thực hành

Nếu mắt bị căng và mỏi thhì chắc chắn các vấn đề về mắt không bị trầm trọng do trang điểm như bạn nghĩ. Nếu nghi ngờ đây là trường hợp bênh, thì nên thay đổi các sản phẩm gây dị ứng và tẩy sạch mỹ phẩm trang điểm trước khi đi ngủ.

Liệu pháp dầu thơm

Nếu chứng mỏi mắt làm cho bạn khó chợp mắt khi nằm lên gối, thì hãy thử tắm nước nóng và thư giãn 1 giờ trước khi đi ngủ. Cho 5 giọt tinh dầu oải hương vào bồn nước tắm nhằm kích thích thư giãn tinh thần và thể xác.

Thận trọng: Không được thoa dầu gần mắt vì lớp da ở vùng này rất mỏng và nhạy cảm.

Liệu pháp vi lượng đồng căn

Cây họ cam: Giúp xoa dịu cảm giác mệt mỏi và căng xung quanh mắt sau khi đọc sách quá lâu.

Phương pháp dinh dưỡng.

Nếu thiếu ngủ gây mỏi và căng mắt thì phải cắt giảm lượng cà phê hấp thu vào, mỗi ngày không uống quá 2 ly và tránh tuyệt đối uống cà phê vào nửa ngày buổi chiều. Nên nhớ rằng chất cafein có trong nước ngọt và nước uống tăng lực có ga, cũng nên tránh dùng trà.

Thiên nhiên liệu pháp

- Nếu công việc đòi hỏi đọc nhiều thì phải tập thói quen cứ 20 phút điều chỉnh lại mức độ tập trung của mắt nhiều lần. Thực hiện điều này bằng cách rời mắt khỏi màn hình hoặc tài liệu và nhìn chăm chú bất kỳ vật gì khác, hoặc tập trung vào 1 tiêu điểm bất kỳ ở 1 khoảng cách khoảng 30 giây.

- Học một số bài tập làm khoẻ cơ mắt, phương pháp được biết đến nhiều nhất là phương pháp Bates và chuyên gia nhãn khoa cũng khuyên bạn về điều này.

- Chớp mắt thường xuyên khi đọc để mắt không bị khô.

Dược thảo phương Tây

Nếu chứng mỏi mắt tiến triển trong thơi gian ngắn sau khi làm việc căng thẳng nhiều giờ liền hoặc lái xe trong điều kiện bắt buộc, thì hãy trị liệu cho mắt bằng cách đặt túi trà hoa cúc ấm đã được vắt ráo nước lên 2 mắt. Nằm yên trong vòng 10 phút, chân gác lên, nghe nhạc êm dịu đê thư giãn.