Món ăn cho người bệnh Gout: nên đồ ăn có tính kiềm

Bạn có biết thức ăn có tính kiềm có thể thúc đẩy quá trình phân giải muối urat tại các cơ quan trong cơ thể vì thế rất tốt cho người bị bệnh Gout?

Gout xảy ra khi quá nhiều acid uric tích tụ trong máu và acid uric tinh thể kết tủa trong các bộ phận của cơ thể như các khớp của bàn tay hoặc bàn chân. Mức độ cao của acid uric cũng có thể xảy ra như cục u dưới da được gọi là hạt tophi hoặc như sỏi thận. Acid uric là một sản phẩm chất thải của quá trình oxy hóa của purin trong đó có các thành phần của axit nucleic như ADN.

Acit uric tinh thể kết tủa trong các khớp tạo thành các u hay còn gọi là hạt Tophi

Thức ăn có hàm lượng natri, kali, canxi nhiều trong cơ thể được oxy hóa thành kiềm oxy. Rau xanh, khoai lang, khoai tây, các loại sữa… được gọi là thức ăn có tính kiềm. Các loại hoa quả như cam, quýt cũng giữ lại nguyên tố kiềm qua quá trình trao đổi chất trong cơ thể gọi là thực phẩm tính kiềm. Mỗi ngày cung cấp 1000g rau xanh, 50g hoa quả có thể giúp bạn tăng cường khả năng hấp thụ nhóm thực phẩm này, làm giảm axit uric trong  huyết thanh, từ đó tăng axit uric trong nước tiểu. Thức ăn có nhiều Vitamin C có thể thúc đẩy quá trình phân giải muối urat trong các cơ quan.

Chọn đồ ăn có nhiều tính kiềm giúp giảm hàm lượng acid uric trong máu

Khi lựa chọn thực phẩm, bệnh nhân Gout nên ưu tiên những  thực phẩm có tính kiềm, đồng thời có tác dụng lợi tiểu để đẩy mạnh đào thải axit uric.

Dưới đây là bảng liệt kê các thức ăn có tính kiềm thường dùng để bạn tham khảo:

Tên

Độ kiềm

Tên

Độ kiềm

Tên

Độ kiềm

Đậu tương

+2,20

Củ cải

+9,28

Bí đao

+9,60

Bí đỏ

+5,80

Táo

+8,20

Đậu bốn mùa

+5,20

Chuối

+8,40

Ngô, sen

+3,40

Hồng xiêm

+6,20

Đậu Phụ

+2,20

Rau chân vịt

+12,00

Sữa

+0,32

Măng khô

+6,33

Dưa hấu

+9,04

Khoai tây

+5,20

+8,40

Dưa chuột

+4,60

Dâu tây

+7,80

Hành tây

+2,40

Rong biển

+14,0

Nước trà

+8,89

Tổng hợp