Món ăn truyền thống của Úc

 Món ăn truyền thống của Úc.Úc là một trong số những quốc gia có nền ẩm thực phong phú và đa dạng nhất thế giới, nhờnhững người di cư từ châu Á và châu Âu mang đến. Thật may mắn khi bạn đến một quán ăn công cộng và thưởng thức những món ăn đầy sáng tạo và tiếp cận với những sản phẩm tươi ngon và dinh dưỡng.




Úc là một trong số những quốc gia sản xuất nông nghiệp lớn nhất thế giới, cung cấp những loại rau quả, ngũ cốc, thịt, gia cầm, hải sản, bơ và những sản phẩm từ sữa chất lượng cao. Ngoài ra, nhiều ngành công nghiệp ở Úc được xây dựng để phù hợp với những hương vị của những món ăn độc đáo của Úc, bao gốm rau châu Á, lê nashi, vải, ô liu và các loại thảo mộc. Thủy sản bao gồm cá hồi Đại Tây Dương, cá ngừ vây xanh ngày nay luôn có sẵn, cũng như các loại hải sản từ vùng biển quanh nước Úc bao gồm các loài tôm cua, sò hến và hàu.

Người Úc không chỉ thưởng thức những món ăn trong nhà hàng mà họ còn tự nấu ở nhà, phản ánh sự đa dạng trong văn hóa của đất nước này. Sự kết hợp giữa ẩm thực Nam Âu với châu Á và Thái Bình Dương đã cho ra đời một hương vị và khẩu vị mới. Những quán ăn Ý, Trung Quốc, Indonexia, Nhật Bản, Hy Lạp, Thái lan, Malaysia, Pháp, và Việt Nam cũng rất phổ biến đặc biệt là ở các thành phố trung tâm. Hương vị Trung Đông cũng nổi lên nhanh chóng, với hương vị Moroccan và Lebanese được sử dụng với những thành phần vốn có của địa phương trong các bữa ăn đã đạt được những thành công đáng kể.

Những món ăn truyền thống của nước Úc ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ở phía bắc Úc nơi mà kangaroo, trâu, cá sấu và đà điểu thường hay xuất hiện trong nhũng cuốn menu (thực đơn) của các nhà hàng.

Từ trước tới nay chưa có món ăn nào được coi là điển hình của người Úc, nhưng thay vào đó các món ăn Úc lại được cải tiến với những hương vị đặc trưng của các nền văn hóa mới đem lại. Những người Úc sống ở nước ngoài khi nhớ nhà họ thường đến các quán ăn Úc để thưởng thức những món như lamington ( một loại bánh bông hình vuông được phủ socola và dừa khô), pavlova (một món tráng miệng được đặt theo tên một vũ công bale người Nga Anna Pavlova), và món vegemite (một món ăn được làm từ các sản phẩm men rượu).

Ngành rượu vang của Úc được thế giới công nhận như một sản phẩm mang đầy đủ những đặc điểm của loại rượu chất lượng cao phù hợp với mọi món ăn. Từ rượu vang đỏ và trắng mang đậm hương vị trái cây đến các loại rượu mạnh và rượu tráng miệng.

Văn hóa ẩm thực của người Australia

Không chỉ nổi tiếng về vẻ đẹp tự nhiên và nền văn hóa đa dạng, Australiacòn được biết đến là một đất nước có một nền văn hóa ẩm thực tinh tế và phong phú.
Không chỉ nổi tiếng về vẻ đẹp tự nhiên và nền văn hóa đa dạng, Australiacòn được biết đến là một đất nước có một nền văn hóa ẩm thực tinh tế và phong phú.

Ẩm thực Australia rất đa dạng, các thực phẩm  ở đây chủ yếu là các hải sản , trái cây , thịt bò, thịt cừu và các loại pho mát vơi thương hiệu hàng đầu thế giới. Là một quốc đảo nên đặc sản ở quốc gia này là các loại hải sản  được chế biến thành những món ăn  hấp  dẫn . Australia có gần 600 loại cá khác nhau, cả nước mặn và nước ngọt  trong đó bào ngư và tôm sú là hai nguyên liệu chủ yếu được sử dụng để chế biến hầu hết các món ăn . Cũng chính lí do này mà Australia là nơi thu hút nhiều thực khách từ khắp nơi trên thế giới đến để thưởng thức hương vị  độc đáo của  đặc sản quê hương.


Ngoài hải sản, Australia còn là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu thịt hàng đầu trên thế giới. Các món ăn chế biến từ thịt cũng rất ngon và hấp  dẫn. Đặc biệt là món "thịt nướng " với mùi vị rất đặc trưng, là sự lựa chọn lý tưởng cho những bữa tiệc "barbecue" ngoài trời. Do khí hậu ở đây thuận lợi nên việc trồng các loại rau, củ quả khá tốt. Các món ăn nấu từ các loại rau này không những giàu vitamin mà còn rất tốt cho sức khỏe .

Người Australia có thói quen uống trà vào buổi sáng và khi đi cắm trại. Với hương vị độc đáo, trà Billy là một trong những loại thức uống được ưa chuộng nhiều nhất tại xứ sở Kangaru này.

Điều thú vị ở đây là ẩm thực Australia là sự pha trộn của rất nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau. Theo lịch sử thì ẩm thực Úc là dựa trên ẩm thực Anh đem đến đất nước này bởi những người định cư đầu tiên. Những thứ này bao gồm các loại bánh, các miếng thịt nướng  lớn hay xắt nhỏ, và các loại thịt đi kèm với vài thứ rau (tổ hợp này thường được gọi là "thịt và ba thứ rau"). Những thức ăn  nguyên gốc này đã bị lấn át bởi sự chú trọng ngày càng tăng vào nền văn hóa đa quốc gia xảy ra trong văn hóa Australia trong 40-50 năm qua, với ẩm thực của người Australia bây giờ chịu ảnh hưởng bởi sự đa dạng về thức ăn  của người Địa Trung Hải và người châu Á nhập cư. Đó là lý do tại sao mà hương vị  cà ri của Australia mang phong cách Ấn Độ, món mỳ mang hơi hướng Châu Á, còn món thịt nướng mang sắc vị của người Châu Âu. Tuy nhiên, điều độc đáo ở đây không phải là sự kết hợp của các văn hóa ẩm thực của các quốc gia đó mà chính là ở sự sáng tạo và tinh tế trong phong cách nấu ăn của họ. Đó là sự kết hợp giữa thịt Kangaru với cà ri của Thái Lan hay tôm hùm với mỳ ống của Ý….tạo nên một hượng vị tuyệt vời.

Cho dù là sự kết tinh của nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng ẩm thực Australia vẫn luôn mang một bản sắc riêng nhờ vào sự sáng tạo độc đáo trong phong cách nấu ăn. Nếu các bạn đã từng thưởng thức các món ăn ở đây, chắc chắn các bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị đặc trưng của quốc đảo xinh đẹp này.


Những món ăn nổi tiếng của nước Úc

Đó cũng chính là điểm đặc biệt khiến người ta sẽ rất khó quên nếu đã một lần thưởng thức các món ăn đến từ đất nước xinh đẹp này. 

Bánh Lamington

Lamington là tên một loại bánh được người Úc rất ưa chuộng. Đây là loại bánh rất phổ biến trong các cửa hàng bánh, quán cafe tại Úc. Thậm chí, kể từ năm 2006, ngày 21/7 đã được chọn làm ngày Lamington toàn quốc (National Lamington Day).

Bush Tucker

Người dân Úc coi món ăn bản địa truyền thống của mình là “Bush Tucker”. Đây là một món ăn hết sức đặc biệt có nguồn gốc từ các món ăn nguyên thủy của thổ dân xưa. Bush Tucker được làm từ nguyên liệu à những cây cỏ thực vật hoang dại cùng những loại động vật săn bắt được kể cả sâu, nhộng… Thường thường những món ăn này phải do đầu bếp bản xứ chế biến và người ăn phải có một khẩu vị phóng khoán mới thưởng thức được. Không phải ai cũng sẽ cảm nhận được món ăn này nhưng không thể phủ nhận được rằng nó hết sức ấn tượng, hấp dẫn và là một món ăn tuyệt hảo.

BBQ

BBQ Những người đã từng đến đất nước Úc đều không thể quên được những món ăn như BBQ với những miếng thịt nướng thơm giòn được nướng trong khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng, trong lành. Thưởng thức BBQ là một thú thư giãn của người Úc – cùng với bạn bè, gia đình người ta nướng thịt ngoài vườn hoặc công viên. Khắp nơi trong các công viên đều có chổ ngồi và chổ để nướng thịt, thậm chí có nơi còn gắn cả lò nướng bằng gas. Những địa điểm này thường được chăm sóc và giữ sạch sẽ, ngay cả củi để đốt cũng không thiếu, còn thịt ướp sẵn thì luôn có ở các cửa hàng và siêu thị.

Rượu vang Úc

Nhắc đến rượu vang, bên cạnh Pháp, Ý người ta không quên nhắc đến Úc. Rượu vang Úc từ lâu đã được đánh giá cao về sự thuần khiết, tinh tế và sang trọng nhờ quá trình chiết xuất, tinh chế thủ công dựa theo các bí quyết lâu đời. Việc trồng nho sản xuất rượu vang của Úc bắt đầu sớm ngay sau khi sự khai hoang của những nhà thám hiểm châu Âu đầu tiên với những trái nho được chuyên chở trong chuyến hàng đầu tiên vào năm 1788. Ngày nay, các loại rượu vang xuất khẩu là một ngành kinh doanh mang lại hàng tỉ đô la và tiếp tục phát triển vì ngày càng có nhiều người tiêu dùng trên thế giới thích thưởng thức chất lượng và sự đa dạng hương vị của rượu vang Úc.

Thịt Kanguru

Kanguru là một loại linh dương đặc biệt chỉ có ở nước Úc. Món Kanguru nướng nguyên thủy được các thổ dân mang đi khắp các vùng hoang mạc. Kanguru giờ đây đã trở nên quen thuộc với tất cả những người sành ăn trên thế giới với thực đơn vô cùng phong phú từ món luộc, xào, bít tết, nấu canh, hầm, cà ri, thịt viên, chế biến xúc xích, làm bánh hamburger. Nhưng ngon nhất vẫn là món nướng, thịt Kanguru được ướp bằng loại gia vị đặc biệt chuyên dùng, được tinh chế từ những loại cây cỏ của Úc, xiên que nướng trên bếp than. Điểm ưu việt nhất của thịt Kanguru giàu đạm, sắt, chứa nhiều vitamin B12 và tỉ lệ chất béo thấp.

Tasmania nướng

Tasmania là một món ăn nổi tiếng mang đậm hương vị Úc thơm ngon mà bất kỳ du khách nào cũng muốn được thưởng thức lần nữa. Tiếng tăm của món ăn này lan truyền đến khắp các nước châu Á khiến bất kỳ người đầu bếp nào cũng biết đến nó. Cũng là món nướng nhưng món Tasmania được chế biến khá công phu với nhiều nguyên liệu bổ dưỡng khác.

Cá sấu Úc nướng

Các món ăn được chế biến từ cá sấu rất phổ biến với các cư dân Úc và cũng là một món ăn độc đáo lạ miệng được du khách rất ưa chuộng khi đến với đât nước này. Phần ngon nhất của loài cá này phải kể đến là phần đuôi. Đuôi cá sấu chứa nhiều hệ thống dây thần kinh nên thịt ở vùng này rắn chắc và thơm ngon. Thịt cá sấu được ướp với gia vị tổng hợp chế biến từ chanh, dầu ô liu, tỏi, muối và hạt tiêu trong vài giờ sau đó nướng trong vài phút. Thưởng thức khi còn nóng, thịt cá sấu trắng tinh cùng với mùi thơm và độ dai của nó mang lại cảm giác lạ miệng và thú vị.

Người dân Australia coi món ăn bản địa truyền thống của mình là “Bush Tucker”. Đây là một món ăn hết sức đặc biệt có nguồn gốc từ các món ăn nguyên thuỷ của thổ dân cổ xưa. Bush Tucker có nguyên liệu là những cây cỏ thực vật hoang dại cùng những loài động vật săn bắt được kể cả sâu, nhộng... Không phải ai cũng sẽ thưởng thức được món ăn này song cũng không thể phủ nhận được rằng nó hết sức ấn tượng và hấp dẫn. Các món ăn hiện đại của người Australia ngày nay lại đưa đến một cảm giác hoàn toàn khác biệt. Phong cách ẩm thực hiện đại của một đất nước phát triển sôi động gắn liền với những món ăn nhanh, nhẹ nhàng nhưng bổ dưỡng. Các nhà hàng cũng được bố trí tiện lợi, thoáng mát mà vẫn tinh tế, sang trọng.

Barbie (Barbeque)

Thú thư giãn số một của người Úc: Trong vòng bạn bè, gia đình người ta nướng steaks ngoài vườn hoặc ngoài công viên. Khắp nơi trong các công viên đều có chỗ ngồi và chỗ để nướng thịt (steaks). Có những nơi người ta còn gắn cả lò nướng bằng gar (bỏ tiền cắc vào là có thể sử dụng). Những địa điểm nướng này thường được chăm sóc và giữ sạch sẽ. Ngay cả củi để đốt cũng không thiếu. Ngoài ra, các tiệm supermarket có bán thịt đã ướp sẵn.

Bush Tucker

Nguyên thủy là món ăn của thổ dân mà nhiều tay đầu bếp đem ra áp dụng lại. Ăn theo lối Bush Tucker là tất cả những thứ người ta săn được hoặc những loại rau cỏ mọc ngoài rừng như kỳ đà, kỳ nhông, rắn, con nhộng, con sâu, v.v... cũng như các loại đậu hoang, cà chua hoang, mận hoang ...

Thường thường những đồ ăn này phải do đầu bếp bản xứ nấu và người ăn phải có một khẩu vị "phóng khoáng" thì mới thưởng thức được. Thí dụ như những con sâu, con nhộng đầy mỡ, sống trong trùm rễ của các bụi cây. Ăn sống thì toàn là mỡ, nhưng khi nướng trong tro nóng thì nó trở thành một món ăn tuyệt hảo!

Ngoài những món ăn truyền thống, ẩm thực nước Úc còn rất đa dạng với nhiều món ăn hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua:

Thịt bò Úc

Thịt bò Úc – loại thịt được xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới – là một trong những món ăn nổi tiếng nhất. Thịt bò Úc rất được ưa chuộng bởi những con bò ở đây luôn cho những loại thịt đặc biệt thơm ngon. Người ta thường chế biến thịt bò Úc thành các món ăn hấp dẫn như: bò bít tết, bò xào tiêu đen… Đặc biệt hơn cả là món bò sốt rượu vang thơm lừng, ngọt vị và dễ dàng chinh phục những thực khách khó tính nhất.




Hải sản

Đến Úc, bạn không thể bỏ qua những món hải sản ngon tuyệt ở nơi đây. Hầu hết những thành phố lớn của đất nước này đều nằm ở vùng duyên hải nên hải sản chiếm số lượng khá lớn trong thực đơn của các nhà hàng và các món ăn hàng ngày trong những gia đình Úc. Cá ngừ lớn và barramundi là những loại cá đặc sản của nước Úc. Thịt của hai loại cá này được dùng trong các món mì ống, sushi và thịt cá phi lê

Bánh patê nhân thịt

Khác hẳn với những chiếc bánh bao nhồi thịt ở Anh và Mỹ, loại bánh pa-tê nhân thịt ở Úc được chế biến đặc biệt với lớp vỏ giòn và xốp. Phần nhân của loại bánh pa-tê này là thịt băm, nước sốt thịt và một số loại rau. Ngoài ra, bánh pa-tê Úc nhỏ hơn loại bánh pa-tê tráng miệng thông thường và hay được dùng để ăn trong lúc đang di chuyển trên đường hoặc khi xem thể thao.

Bánh xốp kem và trái cây

Tiếp theo phải kể tới món bánh xốp kem và trái cây – món tráng miệng rất được yêu thích ở cả Úc và New Zealand. Với công thức giống như bánh trứng đường, bánh xốp kem và trái cây có lớp vỏ bên ngoài là bánh giòn, phần bên trong có nhiều kem trứng với những mùi vị khác nhau. Thông thường, món tráng miệng này còn được phủ lên một lớp kem và những lát trái cây trang trí.



Bơ Vegemite

Một trong những điều thú vị nhất đối với du khách khi khám phá ẩm thực Úc là thưởng thức món bơ Vegemite. Vegemite là sản phẩm bơ pha trộn giữa các thành phần gồm chiết xuất từ men bia, các loại rau và gia vị. Người Úc thường dùng loại bơ rau quả này để phết lên bánh mì hoặc bánh quy giòn.



Món ăn truyền thống của Campuchia
Món ăn truyền thống của Canada
Món ăn truyền thống của dân tộc Thái -
Món ăn truyền thống của Hà Nội
Món ăn truyền thống của Malaysia
Món ăn truyền thống của người Mường
Món ăn truyền thống của người Hoa




(st)