Mùi hôi cơ thể

    Tới một mức độ nào đó, mọi mùi cơ thể, dù là xuất phát từ miệng, nách, vùng hạ bộ - kể cả âm đạo và trực tràng – hay từ bàn chân là điều bình thường. Một mức độ mùi hôi cơ bản là điều không tránh khỏi bởi lẽ các vi khuẩn sinh sống ở các cùng này và trong quá trình chuyển hóa của chúng, chúng tiêu hóa các chất bình thường của cơ thể - như mồ hôi, tiết dịch, dịch lỏng chẳng hạn – thành những chất hóa học tỏa ra mùi. Tuy nhiên các mùi cơ thể có một chức năng sinh lý rõ rệt.

    Mùi hôi xuất phát từ nách hay hạ bộ chẳng hạn, là do những hóa chất có tính cách lôi cuốn cả đàn ông lẫn đàn bà. Điều này thấy rõ trong cách xử sự của xúc vật. Con heo nái chỉ cho con đực giao phối nếu con đực tỏa ra một mù hăng gọi là “mùi hôi đực”. Hơn thế nữa, trong những thí nghiệm ban đàu với những viên thuốc uống tránh thai, người ta phát hiện ra rằng các con khỉ linh trưởng đực sẽ không chịu giao phối với con cái bởi vì viên thuốc đã làm mất đi mùi hôi tự nhiên của con cái. Ngay ở các côn trùng, các hóa chất lôi cuốn có tên là pheromone, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình truyền chủng; một số chất mạnh đến độ một con bướm cái có thẻ thu hút một con bướm đực cách xa trên 200 dặm.

    Hỏi là do nguyên nhân nào?

    Có những tuyến mồ hôi chuyên biệt hóa có tên là các tuyến tiết rụng đầu trong nách và vùng hạ bộ loài người, ở nơi khác trong người thì không có. Các tuyến này được hoạt hóa khi hoạt động bình thường và khi có cảm xúc – khi bị kích thích, sợ hãi hay kích dục.

    Đối với đa số lỗ mũi, sự tích tụ mùi hôi cơ thể ở một nồng độ cao, đặc biệt là trong điều kiện nóng bức, mồ hôi được toát ra với lượng lớn.

    Tuy nhiên các mùi hôi này là tự nhiên và thói bị ám ảnh vì vệ sinh và việc sử dụng những hóa chất có hương thơm để che giấu mùi tự nhiên có thể làm dẫn tới hiện tượng tấy da và có khi cả nhiễm trùng. Các thúôc khử mùi âm đao là một trường hợp cần đặt vấn đề. Mùi chân thay đổi từ người này qua người khác. Các sợi nhân tạo sử dụng trong công nghiệp làm giày không cho phép bàn chân được thông thoáng một cách tự nhiên. Các vớ lót dài và các quần lót bằng ny-lông cũng làm tăng sự ứ đọng mồ hôi ở háng, làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Hôi miệng: Đây là trường hợp mùi hôi từ miệng phát ra. Đây là một căn bệnh bí hiểm và đã được gắn cho các vết lở miệng, cho răng sâu, nướu bị nhiễm trùng, lưỡi dầy và cho nhiều vấn đề bao tử khác nhau. Một cuộc điều tra kĩ càng ìt khi phát họên ra một nguyên nhân chuyên biệt nào, mặc dù oẻ đa số mọi người tình trạng thiếu ăn, thiếu uống sẽ gia tăng mùi hôi miệng. Đó là bởi vì các động tác uống, nhai và nuốt chế biến nước miếng trong miệng của bạn. Không có việc đó thì nước miếng ứ đọng. Mức độ hôi miệng có thể khắc phục một cách đơn giản bằng cách ăn hay uống một cái gì đó - một kiểu làm sạch miệng.

    Tôi có phải đi bác sĩ không?

    Nếu mùi hôi cơ thể có tính bất thường đối với bạn và khó chịu, đó có lẽ có thể là một triệu chứng bệnh nhiễm trùng. Thí dụ như âm đạo có tiết dịch và có mùi hôi tanh như cá, thì đó có lẽ có thể bạn bị nhiễm trichomonas. Bạn hãy đi khám bác sĩ nếu bạn nhận thấy hôi mùi khác lạ và khó chịu

    Tôi có thể làm gì?

    Gần như tất cả các mùi hôi cơ thể hoàn toàn là bình thường và việc giữ vệ sinh cơ bản giải quyết được đa số những mùi hôi này, như vậy có nghĩa là bạn phải:

    · Đánh răng và làm sạch kẽ răng bằng chỉ một cách đều đặn

    · Rửa sạch nách và vùng hạ bộ của bạn ít nhất mỗi ngày một lần – khi đi thời tiết đặc biệt nóng bức, khi đổ nhiều mồ hôi, có thể cần phải rửa sạch nhiều lần hơn

    · Rửa chân (đổ mồ hôi) hàng ngày vào buổi tối

    · Đi vớ dẹt bằng bông sợi hút nước hoặc đi giầy có lỗ hổng hoặc đi dép cho không khí vào tới bàn chân

    · Giặt tất cả các vớ ngắn, vớ dài sau mỗi lần xỏ vớ

    Tôi hết sức chống lại việc sử dụng các hoá chất tẩy rửa và các chất khử mùi bên trong bất cứ bộ phận tự nhiên nào của cơ thể vì các chất này có thể phá vỡ thế quân bình hoá chất tinh vi của các vi khuẩn và nấm men bình thường sống tại đây. Trong những trường hợp thế quân bình bị xáo trộn, có thể dẫn tới tình trạng viêm tấy và dị ứng. Do đó tôi không khuyến khích bạn sử dụng thuốc khử mùi âm đạo, thuốc súc miệng, những loại thuốc thụt rửa hay thuốc xịt.

    Người ta có thể dùng thuốc chống ra mồ hôi và thuốc khử mùi để thoa trong nách tuỳ theo sở thích riêng và nước hoa (eau de cologne) hay dầu thơm (perfume) đem lại cho bạn một chất làm săn da mặt và cổ để làm cho bạn thư giãn, cho bạn cảm giác mát mẻ. Những thuốc khử mùi và chống đổ mồ hôi đặc biệt cho bản thân có thể tỏ ra hữu ích.

(St)