Nấu bún riêu ở nước ngoài thơm ngon


Mình đặt tựa đề này vì ở Mỹ mua cua đồng để nấu bún riêu đúng kiểu như ở VN thì hơi đắt và không tiện lắm, vậy nên hầu như nhà nào cũng nấu bún riêu bằng hộp gia vị riêu cua/tôm của Thái bán sẵn rất nhiều ở các chợ.




Bún Riêu Kiểu Mỹ


Cách nấu như sau:

Làm nhân riêu: thịt heo xay + tôm tươi bóc nõn bằm nhỏ + thịt cua + gia vị riêu cua/tôm + trứng gà, tất cả trộn lên cho thật đều thành một hỗn hợp sệt sệt. Cũng có nhà làm nhân bằng tôm khô xay nhỏ, mình đã thử rồi nhưng thấy nhân xạm xạm không ngon nên không dùng nữa.

Bắc nồi lên bếp, cho dầu điều vào nồi rồi cho tiếp nhiều hành củ xắt mỏng vào phi thơm, tiếp theo cho nhiều cà chua xắt múi vào xào, nêm ít muối cho cà đậm đà, xào cho cà mềm và ra nước đỏ. Sau đó cho nước hầm xương heo vào nồi và nấu sôi, khi nước bắt đầu sôi thì múc từng thìa nhân cho vào nồi và hạ lửa xuống mức trung bình để cho nhân chín mà không bị nát. Nhân chín sẽ nổi lên trên. Sau khi cho nhân vào thì bắt đầu nêm nồi nước lèo bằng: nước cốt me, nước mắm, muối, chút đường hoặc bột ngọt, mắm tôm. Nêm sao cho nước đậm đà và có vị chua. Khi gần ăn thì cho thêm nhiều cà chua cắt múi vào, nếu thích thì có thể cho thêm đậu hũ chiên hay huyết heo vào cùng.

Trình bày: cho bún vào tô, cho vào microwave hâm khoảng 30s cho bún nóng rồi chan nước và nhân lên mặt, trên cùng rắc hành lá xắt nhỏ. Dùng nóng với chanh, ớt, mắm tôm và cách loại rau sống.




Nấu bún riêu cua ở Nhật

Món mình khoái ăn nhất ở Việt Nam là các thể loại bún, trong đó đặc biệt là canh bún và bún riêu, 1 tuần mà không đi ăn một lần chắc người bứt rứt không yên >.< Ở nhà, bước ra đường là bún riêu canh bún khắp nơi, nhưng bên này quả là một điều xa xỉ lắm. Biết mình khoái ăn bún riêu, nên anh bạn của hai vc đã cất công làm và mời qua ăn. Nói thật là, mình hạnh phúc không để đâu cho hết. Nhưng do tiệc tùng đông người nên sau khi ăn xong thiệt tình là vẫn còn ...thòm thèm :D Mình nói là sẽ hỏi bí quyết của các anh ấy để nấu nhưng cứ lần nữa lần nữa mà chẳng hỏi được, bức xúc quá lên mạng search cách nấu của các chị em tại Nhật nhưng coi bộ ko ai làm cả hoặc có làm nhưng không ai post lên cho mình tham khảo :(( Tình cờ search được cách làm riêu của một chị bên Pháp, như bắt được vàng mình bay thẳng ra siêu thị mua nguyên liệu. Các thứ cần có:
*Làm riêu:
Một hộp thịt cua (hình minh họa)

Một quả trứng
50gr tôm khô
Hạt màu điều (mình không có nên làm riêu không màu mè lắm)
Củ hành khô (hành tím) hoặc đầu hành tươi
Một chút xíu tương ớt
*Nấu nước lèo:
500gr xương heo (mình không có xương heo nên mua sườn non heo)
Muối, bột ngọt (hạt nêm)
Mắm tôm sống
Cà chua 3 trái
Đậu hũ liều lượng tùy thích
Hành lá, các loại rau thơm (nếu có thể), chanh
Bún tươi (hoặc bún khô trần lên)
Cách làm:
Riêu:Cua hộp rút nước để ráo, chuẩn bị một ít hành tím băm nhuyễn. Xao hạt điều lấy màu. Bắc chảo lên bếp, cho chút xíu dầu ăn, cho hành tím băm sẵn và cua, tương ớt, màu điều và chút muối vào xào thơm. Trút ra tô, trộn chung với một trái trứng.
Nước lèo: hầm xương lấy nước, hớt bọt, nêm muối, hạt nêm. Cho ít tôm khô vào nồi nước lèo cho thơm. Hỗn hợp riêu đã chuẩn bị cho vào nồi nước lèo để lửa nhỏ cho riêu nổi lên. Lấy vợt hớt riêu ra để riêng. Nước lèo lúc này nêm nắm tôm sống và gia vị vừa ăn, cho. Cà chua xào xơ (không xào nát) và đậu hũ chiên trút vào nồi nước. Đun nhỏ lửa một chút cho các thành phần hòa quện vào nhau. Riêu cua để thơm thì cho vào giá lọc nhúng vào nồi nước lèo luôn (mình đã làm thế ^^!)
Sau khi hoàn tất, lấy bún ra tô, cho riêu lên, chan nước lèo, hành ngò rắc lên. Khi ăn cho thêm chút mắm tôm sống cho đậm đà.
Mình đã và sẽ ăn bún riêu ở nơi xa xứ này như thế đấy! Chúc cả nhà ngon miệng



















MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Bún Riêu Tôm

Bún riêu tôm – món này mình học ở mẹ mình, hồi trước ở Việt Nam, mỗi lần thèm ăn bún riêu là ở nhà toàn nấu kiểu này vừa nhanh, gọn mà rất là ngon. Như cái tên của nó, món bún riêu này khác món truyền thống ở chỗ không sử dụng riêu cua mà dùng riêu tôm , làm từ hỗn hợp tôm khô bằm nhuyễn, tôm tươi, thịt bằm, hành lá và trứng, nên mùi vị rất lạ và ngon . Ngoài ra nước súp được hầm từ sườn non và cà chua nên rất ngọt ngào, đậm đà. Đặc biệt hơn nữa, đối với những bạn sống xa Việt Nam thì khi thèm ăn bún riêu có thể dễ dàng làm món bún riêu tôm này, vì món này làm rất đơn giản mà không sợ thiếu những nguyên liệu hàng độc như gạch cua …và cũng không sợ ăn xong cơ thể sẽ bị bốc “mùi độc” hihi

Nguyên liệu – cho 5 – 6 tô bún:

- 6 trái cà chua
- 1 miếng đậu hũ chiên
- 50 g tôm khô
- 200 g sườn non
- 100 g tôm tươi
- 100 g thịt heo xay nhuyễn
- 3 trái trứng gà
- Hành tím và hành lá xắt nhỏ 
- Muối, tiêu, đường.
- Bún tươi hay bún khô, và các loại rau (xà lách, giá, kinh giới...)
 

Chuẩn bị

Bước 1:Tôm khô xả qua nước lạnh cho sạch rồi ngâm vào nước sôi trong khoảng 15 phút đến nửa tiếng cho tôm khô thật mềm. Sau đó vớt tôm khô ra (giữ lại nước ngâm tôm để hồi nấu nước dùng), rồi dùng chày giã tôm cho nhuyễn.
Bước 2:Tôm tươi cũng bằm nhuyễn ra trước
Bước 3:Cho sườn heo vào nồi nước lạnh rồi bắt lên bếp cho đến khi nước sôi , nổi bọt thì vớt sườn ra xả sạch với nước lạnh cho sạch sẽ. Nồi nước có ván bọt luộc sườn thì đem đổ đi.
Bước 4:3 trái cà chua bằm nhuyễn rồi cho ít dầu ăn lên chảo để xào cho cà nhừ hết . 3 trái cà chua còn lại xắt múi vừa ăn rồi để qua 1 bên chờ đến lượt cho vào nồi sau.
Bước 5:Tàu hủ xắt miếng nhỏ vừa ăn

Thực hiện như sau:

Bước 1:
Cho khoảng 3 lít nước + Nước ngâm tôm khô vào nồi rồi cho sườn non đã luộc sơ và rửa sạch lúc nãy vào rồi bắt lên bếp. Khi nước sôi thì vớt bọt, vặn nhỏ lửa rồi cho nước xào cà chua ở bước chuẩn bị vào.


Bước 2:
Để lửa nhỏ riu riu hầm sườn trong nước cà chua trong khoảng 20 phút đến nửa tiếng để sườn tiết ra hết chất ngọt và nước dùng đậm đà hơn.

Bước 3:
Trong thời gian hầm sườn thì ta làm Riêu tôm bằng cách trộn hỗn hợp Hành tím xắt nhỏ + Tôm khô giã nhuyễn + Tôm tươi bằm nhuyễn + Thịt heo bằm + 3 cái trứng + 2/3  teaspoon muối + 1 ít tiêu vào. Trộn hỗn hợp cho đều , còn nếu được thì cho vào máy xay sinh tố xay 1 vòng cho tất cả quyện vào nhau.

Bước 4:
Sau gần nửa tiếng thì ta cho đậu hũ vào nấu chung với nồi sườn và cà chua trong khoảng 5 phút

Bước 5:
Khi nước sôi lại lần nữa thì ta dùng muỗng múc từng muỗng hỗn hợp riêu tôm thả vào nồi .

Bước 6:
Nấu thêm khoảng 5 đến 10 phút nữa cho riêu tôm chín thì ta cho 3 trái cà chua xắt múi và hành lá xắt nhỏ vào nồi.

Bước 7:
Cuối cùng nêm nếm lại bằng Muối và Đường cho vừa ăn rồi bắt nồi xuống bếp.

Bún riêu tôm ăn với bún tươi hay như mình không có thì ăn bún khô, cùng rau xà lách xắt nhỏ, giá, rau kinh giới, rau muống … Còn ai trong tình trạng “nhà nghèo rau ” như mình thì có gì ăn đó hihi

Nấu bún riêu đúng kiểu miền Bắc

Chuẩn bị những nguyên liệu sau:
  
- 400gr cua đồng xay (hoặc giã nhỏ)
- 3 bìa đậu
- 4 quả cà chua
- Hành khô, hành lá
- Giấm bỗng
- Bún
Đến phần hành động này: >:D<
Bước 1:
- Cho cua xay vào một chiếc tô lớn rồi hòa nước vào, dùng tay bóp nhẹ cho thịt cua tan vào với nước.

- Sau đó, gạn đổ nhẹ nhàng nước vào nồi. Và cứ thế làm lặp đi lặp lại hai bước này khoảng 2 lần nhé!

- Đến khi thấy cuối bát chỉ còn lại vỏ cua cứng ráp là được.

Bước 2:
- Hòa một chút gia vị vào với nước cua vừa lọc rùi đặt lên bếp đun ở lửa vừa.
Nếu các bạn đun ở lửa to quá thì gạch cua rất dễ bị cháy hoặc trào ra ngoài đấy!
Bước 3:
- Trong lúc chờ đợi, mình thái cà chua ra này: một nửa để băm nhỏ, một thái múi cau nghen.
Bước 4:
- Khi nước cua sôi được một lúc thì toàn bộ gạch cua sẽ chín, nổi lên trên đấy.

- Lúc này, các bạn nên vớt và để gạch cua riêng ra một cái bát.

Bước 5:
- Phần cà chua băm nhỏ, mình xào qua với dầu ăn ở lửa to trước rồi mới cho vào nồi nước cua cùng với phần cà chua thái múi cau nhé! Rồi cứ thế đun tiếp ở lửa nhỏ thêm chút nữa...
Bước 6:
- Với đậu thì mình thái thành miếng nhỏ rồi đem đi rán vàng này.
Bước 7:
- Khi nào gần ăn thì các bạn cho giấm bỗng vào nhé! Lượng giấm bỗng cho vào tùy thuộc vào khẩu vị của các bạn đó!
Bước 8:
- Cho luôn đậu rán vào nồi nước thì đậu sẽ ngấm và ngon hơn.
Bước 9:
- Công đoạn cuối cùng là phi thơm hành khô rồi đổ nhanh phần trứng cua vào, đảo đều và tắt bếp. Cái này được gọi là nước màu và các bạn có thể cho luôn vào nồi nước hoặc cho riêng vào từng bát bún riêu khi ăn đều được.
Bước 10:
- Bày biện mọi thứ vào bát rùi chan nước là ăn được rồi! Và nếu ăn được mắm tôm thì các bạn nhớ cho thêm một chút xíu vào bát nhé!
Nhìn ngon thế này thì kiểu gì phụ huynh của tụi mình cũng khen cho mà xem!
Ngày xưa, ông bà ta ăn bún riêu là để lấy vị thanh nhẹ...
Cách nấu bún riêu ngon đổi món cho cả nhà
Cách nấu bún riêu cua ngon không thể bỏ qua
Cách làm bún riêu tôm cực ngon
Cách làm bún riêu ốc ngon, hấp dẫn
Cách làm bún riêu chay thanh nhẹ
Cách nấu canh bún ngon




(ST)