Nấu canh cà tím với đậu ngon tuyệt cú mèo

Chào cả nhà,

Món ăn Việt Nam mình vốn giản dị và cũng không quá phức tạp nếu nhìn vào bề ngoài. Nhưng cái hay của các cụ là đã đưa các mùi vị khác nhau để tạo nên một món ăn hoàn chỉnh với rất nhiều hương vị và thành phần. Tớ lấy vị dụ đơn cử ngay là món ăn tớ muốn mời cả nhà cùng thưởng thức hôm nay  – đó là món Canh cà bung.

Về tên gọi món ăn này tớ cũng không biết rõ là tại sao lại gọi là cà bung. Thành phần món ăn gồm rất nhiều thứ, tất nhiên là cà tím (vì là cà bung mà :P) nhưng lại có kèm cả thịt ba chỉ xém cạnh, đậu rán, và còn thêm vị hơi chua chua của cà chua cùng mùi vị không thể thiếu được đó là hành tươi và tía tô và lá lốt. Bên này bói ra không có lá lốt mà có được một ít ở chợ Việt Nam thì cũng rất đắt nên tớ bỏ qua hẳn lá lốt. Và tớ nhận ra một điều làm nên mùi vị thật sự của món ăn này chính là tía tô đây cả nhà ạ ;)

Tía tô làm nên hương vị của món Cà bung

Nhiều khi không có tía tô, tớ bỏ qua thì ăn cũng gọi là tạm được nhưng nói chung nấu món này ở nước ngoài, nhất là chỗ xa chợ Châu Á như chỗ tớ thì làm sao cho ra được cái mùi vị là mừng rồi. Còn đậu không được thơm và mềm như đậu mơ ở nhà, cà tím không được tươi  ngọt như ở nhà thì cũng đành chịu để thưởng thức thành phẩm mình làm ra ^^… Có lần tớ nấu cho bố mẹ chị Việt Kiều ở đây ăn thử, hai bác khen ngon và rất thích và bảo thích nhất là mùi tía tô bình thường nhưng cho vào món này thì lại rất hợp và tạo thành một hương vị khó quên :X

Món này thích ăn thành canh thì cho thêm nước, nếu không thì có thể nấu sền sệt tạo thành sốt chan cơm cũng rất ngon. Mời cả nhà vào bếp thôi ạ.

1. Nguyên liệu:

Cà tìm: 1 quả (Loại dài hay tròn đều được. Bên này quả cà tím khá to nên tớ dùng một, nếu nhỏ thì dùng khoảng 2 quả)

Đậu phụ: 1 hộp nhỏ

Thịt ba chỉ: 150 – 200 grams

Cà chua: 2-3 quả

Hành lá, tía tô (thái chung ra thành 1 bát con nhỏ là đủ)

Mắm, gia vị bột canh (hoặc muối tiêu), hạt nêm (tùy chọn)

1 củ hành tím (hành hương)

2. Cách làm:

Đầu tiên, rửa sạch cà tím và thái vát như trong hình. Ngâm vào nước lạnh để cà tím không bị thâm sau khi rửa sạch xong, chờ lúc nấu mới vớt ra nhé. Rửa sạch và thái nhỏ hành tươi và tía tô luôn.

Làm sạch cà và thái, ngâm nước lạnh

Tiếp theo bắc chảo lên rán đậu. Hồi bé khi chưa có chảo chống dính, rán đậu luôn là một cực hình với tớ: bắn tùm lum và đậu thì nát tinh tươm *_*. Nhưng giờ thì dùng chảo chống dính nhưng cả nhà nhớ cắt đậu vừa miếng ăn, rồi để ráo nước mới rán nhé. Khi rán, làm nóng chảo và dầu (không cần cho nhiều dầu ăn vào đâu), rắc chút muối tinh vào chảo vì muối có tác dụng hút ẩm thì tí nữa cho đậu vào cũng đỡ bắn nhiều lắm đấy. Khi rán đậu thì để lửa to vừa (Med-hi) thì đậu sẽ nhanh vàng mà bên trong đậu vẫn mềm, không bị quắt lại. Rán đều hai mặt rồi bỏ ra một cái bát nhé.

Rán đậu vàng hai mặt ở lửa to vừa

Sau đó, rửa sạch thịt ba chỉ thái miếng vừa ăn rồi cho vào một cái nồi. Cho khoảng ½ teaspoon mắm vào rồi đun thịt trong nồi cho ra nước. Sau đó để mở vung và để lửa vừa, để cho thịt ba chỉ xém cạnh vàng là được. Mỡ từ thịt ba chỉ ra như vậy khi nấu không cần thêm dầu ăn mà món cà bung thì lại rất thơm nữa đấy.

Rim thịt ba chỉ cháy cạnh

Tiếp đến cho hành khô thái nhỏ vào nồi thịt bà chỉ đảo đều cho hành thơm lên rồi cho cà chua thái miếng vừa ăn vào nồi. Nêm thêm chút mắm, chút gia vị muối tiêu vào rồi đậy vung đun khoảng 1 phút cho cà chua chính mềm. Cho cà tím vào đảo cùng rồi nêm thêm chút mắm nữa (lưu ý nhớ nêm chút một thôi vì cho nhiều rất dễ mặn nhé). Đậy vung đun cà tím thấm gia vị và chín mềm khoảng 5 phút.

Đun cà chua và cà tím cho chín mềm, thấm gia vị

Sau khi cà chín mềm, mới cho đậu vào đun cùng khoảng 1-2 phút và tránh đảo nhiều lúc này vì đậu rất dễ nát nhé. Cho thêm nước vào tùy theo sở thích nhiều hay ít rồi nêm lại cho vừa ăn. Cuối cùng là cho hành lá và tía tô thái nhỏ vào và đun sôi lại rồi tắt bếp. Đổ ra đĩa ăn nóng.

Thêm lượng nước vừa ăn rồi đun lên và cho hành tía tô vào

Trông như vậy chứ vì món cà bung này có nhiều thành phần nên lần nào kết quả cuối cùng của tớ cũng cho ra một nồi khá lớn :P Hai vợ chồng ăn khoảng 2-3 bữa mới hết. Nên tớ thường ăn bữa đầu theo kiểu sốt sền sệt, bữa sau cho thêm nước, nêm thêm gia vị với hạt nêm là thành một món canh có vẻ khác hôm quá hehe …

Cà bung đầy màu sắc và hương vị đây ^^

Món này ăn vào mùa hè hay mùa đông cũng đều thích. Tớ thích nhất là vì thành phần tạo nên món cà bung này có đầy đủ dưỡng chất hihi … Một chút thịt, một chút đậu, một chút cà tím và mùi vị của tía tố và hành đã làm nên một món ăn có tên gọi khá khó hiểu “Cà bung” :D

Mời cả nhà thưởng thức cà bung cho một bữa ăn thường ngày