Nghệ thuật từ chối trong công việc

Nhiều khi sếp và đồng nghiệp nhờ bạn thực hiện thêm một số việc cho họ. Dù giúp đỡ mọi người là việc nên làm nhưng với lịch trình làm việc dày đặc cộng thêm tần số “nhờ vả” ngày càng nhiều của họ, bạn nên nói “không”.

Nghệ thuật nói "không" với nhờ vả trong công việc

Nói "không" trong công việc chẳng dễ dàng chút nào, đặc biệt khi bạn luôn được ngợi khen khi im lặng và làm những gì mà người khác yêu cầu. Phải làm gì để không mất lòng cấp trên và đồng nghiệp?

Từ chối là một điều khó nói, đặc biệt là đối với đồng nghiệp. Nếu bạn khéo léo, biết cách “nói không” thì những sự xích mích, hiểu nhầm không đáng có trong công sở sẽ không tồn tại. Và muốn vậy, bạn phải được rèn luyện bởi khi giúp đỡ người khác đồng nghĩa với công việc của mình sẽ bị bỏ dở, thậm chí sẽ bị lâm vào tình trạng chán nản, mệt mỏi, mất hứng thú với công việc.

1. Từ chối đồng nghiệp

Xác định nguyên nhân bạn từ chối giúp đỡ

Đó là do bạn cảm thấy công việc đó quá áp lực, khó khăn? Bạn không muốn tham gia vào những nhiệm vụ không thuộc trách nhiệm của mình? Hãy xác định rõ ràng nguyên nhân bạn không thể giúp đỡ. Từ đó bạn sẽ có cách từ chối thích hợp. Ví dụ, nếu bạn từ chối vì không ưa người yêu cầu giúp đỡ, hãy cư xử thật khéo léo. Đừng nhắc tới những việc có liên quan tới vấn đề cũ, như: “Dự án này cũng không phức tạp lắm. Năm ngoái, tôi đã một mình thực hiện nhiệm vụ tương tự thế này… “Nói như vậy, họ có thể nghĩ thầm rằng: “Ah, hoá ra anh/chị ta từ chối vì năm ngoái mình đã không giúp đỡ và bây giờ “trả đũa” lại đây. “Bạn cũng nên kiềm chế cảm xúc tốt hơn. Không nên tỏ thái độ bực tức, khó chịu khi mọi người cứ chăm chăm nhờ vả một người bận rộn như bạn. Sếp và đồng nghiệp có thể hiểu sai về bạn.

Giải thích

Đây là lúc cần chú ý đến cử chỉ, điệu bộ của bạn sao cho thật tự nhiên và chân tình. Giải thích cho người khác hiểu không nên chỉ đưa ra lý do, cũng không nên chỉ tập trung vào việc thiếu thời gian hoặc khả năng để thực hiện một nhiệm vụ nhất định. Đôi khi, người ta có những yêu cầu không hợp lý bởi họ không nắm hết được số lượng công việc mà chỉ đi vào một số dự án mang tính tổng quan. Chỉ khi bắt tay vào cụ thể, họ mới thấy hết được công việc nhiều tới mức nào. Vì thế, giúp họ hiểu được các bước và thời gian, cách thức tham gia, nếu có, hãy cho người ta giải pháp để không ảnh hưởng đến công việc tổng thể.

Không được quá dễ dãi

Nếu bạn bị yêu cầu giúp đỡ nhiều và liên tục, hãy báo cáo với sếp. Bạn chỉ cần làm đúng phận sự phân công trách nhiệm của mình. Tránh quá dễ dãi, tính cả nể. Nếu không, bạn sẽ bị mọi người lợi dụng, sai khiến như người giúp việc cho họ.

Cung cấp giải pháp thay thế

Đôi khi, người trong cuộc không thể thấy hết được vấn đề cũng như không có cách nhìn sáng suốt như người ngoài. Vì thế, bạn nên tập trung tìm ra những giải pháp giúp cho công việc của họ được xuôi chèo mát mái. Với việc hiểu rõ mục tiêu của đối tác, bạn sẽ đưa ra lựa chọn thay thế giúp cho chi phí hiệu quả hơn, kịp thời trong quản lý và giải quyết mọi việc. Bằng cách đưa ra những tùy chọn này, bạn cũng có thể được xem như là một nhân vật có uy tín đối cả trong và ngoài công ty.

- Kết thúc trong thiện chí

Dù ý kiến người ta đưa ra có nhiều vấn đề nhưng bạn vẫn nên cố gắng kết thúc buổi trò chuyện ấy với một thái độ tích cực, vạch ra cho họ thấy những gì bạn có thể làm được và các bước tiếp theo sẽ triển khai như thế nào. Nếu không có sự lựa chọn thay thế, hãy hẹn họ trong một buổi thảo luận ở tương lai gần, cho họ thấy rằng bạn sẵn sàng là một đối tác trong dự án sắp tới.


Tuyệt đối không giúp đỡ những việc bất hợp pháp, trái đạo đưvs nghề nghiệp


Nếu đồng nghiệp nhờ bạn những việc không đúng và trái với quy tắc, hãy từ chối ngay lập tức. Sau đó, thông báo lại cho sếp hoặc phòng nhân sự. Còn nếu bị công ty ép buộc làm những việc không phù hợp với nguyên tắc nghề nghiệp của mình, bạn nên nghĩ tới việc ra đi và tìm chỗ làm mới.

2. Nói “không” với cấp trên

Trong môi trường làm việc, không phải lúc nào cấp trên của bạn cũng hài lòng khi bạn từ chối ngay lập tức một yêu cầu nào đó của họ do chính bản thân họ cũng phải chịu nhiều áp lực. Chính vì vậy, khi cấp trên có một yêu cầu mà bạn không thể giải quyết ngay được, hãy cho họ thấy bạn cũng hiểu và quan tâm đến điều đó, sau đó hãy nói là không may bạn còn rất nhiều việc khác đang chờ. Bạn nên:

Tỏ ra thành thật

Nếu lý do để từ chối nhận thêm việc là vì bạn đã quá nhiều việc phải làm thì đừng ngần ngại. Hãy nói rõ để sếp biết rằng, nếu thêm những việc này thì bạn sẽ quá tải, và đương nhiên sẽ lơ là những công việc chính bạn vẫn phụ trách từ trước đến nay. Tất nhiên, bạn phải thể hiện thái độ hợp tác nhưng rất tiếc là công việc không cho phép, chứ không phải cứ lắc đầu nguầy nguậy mà không có lý do chính đáng. Sếp sẽ hiểu được vì sao bạn lại từ chối và vui vẻ giao những công việc đó cho người khác.

Dùng ngôn từ lịch sự, tôn trọng sếp

Bạn sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ bị “mất điểm” khi từ chối yêu cầu của sếp bằng cách dùng ngôn ngữ lịch sự và luôn luôn tỏ ra tôn trọng sếp. Trong quá trình giao tiếp với sếp, tránh dùng những cụm từ như “tôi ghét”, “tôi không thích”, “tôi không muốn làm”… và tỏ thái độ cáu gắt.

Hãy bằng cách nào đó cho sếp thấy rằng bạn rất muốn hoàn thành nhiệm vụ sếp giao hoặc rất muốn giúp sếp, nhưng thật sự việc đó vượt quá khả năng của bạn hoặc đây không phải thời điểm thích hợp...

Tạo niềm tin đối với sếp

Bạn nên chăm chỉ hơn trong công việc và thể hiện sự cố gắng, nỗ lực hết mình để tạo niềm tin với sếp. Có thể bạn không có khả năng đảm trách nhiệm vụ sếp giao nhưng hãy cho sếp thấy bạn đang làm rất tốt công việc hiện tại, đây sẽ là “cái cớ” tuyệt vời để tạo niềm tin với sếp trong những lần sau.



Nghệ thuật ứng xử với cấp trên

Nghệ thuật nói chuyện với đối tác

Nghệ thuật trả lời phỏng vấn khi xin việc

Nghệ thuật ứng xử với khách hàng

Nghệ thuật ứng xử với cấp dưới

Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao

(st)