Nghẹt mũi khi mang thai

Thai phụ bị nghẹt mũi phải làm sao?

Dù bạn tin hay không, nhưng đây cũng là một hiện tượng bình thường của thai kỳ, đa số các bà bầu bị nghẹt mũi khi mang thai mà nguyên nhân không phải do bị cảm cúm hay dị ứng thông thường.

Tại sao tôi bị nghẹt mũi suốt ngày?

Hiện tượng nghẹt mũi, chảy nước mũi xuất hiện ở 20 – 30% bà bầu mà không phải do bị dị ứng hay virus cảm lạnh thông thường. Tình trạng này thậm chí còn được các bác sỹ gọi là Viêm mũi thai kỳ. Hiện tượng này có thể bắt đầu sớm nhất từ tháng thứ hai và kết thúc khi bạn sinh em bé, thậm chí một vài tuần sau khi sinh.

Lượng estrogen tăng cao trong thai kỳ có thể làm sưng màng nhầy niêm mạc mũi và thậm chí còn tác động lên mũi, làm chảy chất nhờn nhiều hơn. Hơn nữa, lượng máu trong cơ thể bạn tăng lên, các mạch máu mở rộng trong thời gian mang thai có thể dẫn đến sưng màng mũi.

Hiện tượng này có thể bắt đầu sớm nhất từ tháng thứ hai của thai kỳ.

Làm sao để biết nghẹt mũi do mang thai hay do nguyên nhân khác?

Nếu bạn không thấy mình gặp phải các triệu chứng khác như cảm, cúm thì đây có thể là bệnh viêm mũi thai kỳ. Nếu ngạt mũi kèm hắt hơi, ho, đau họng, các tuyến bị sưng hoặc sốt, thì có thể bạn đã bị nhiễm lạnh hoặc nhiễm cảm.

Mặt khác, nếu bạn có các triệu chứng như hắt hơi và ngứa mắt, cổ họng, mũi, hoặc tai, cùng với hiện tượng nghẹt mũi thì có thể bạn đã bị dị ứng. Mang thai có thể làm cho bệnh dị ứng trở nên tồi tệ hơn hoặc làm bạn nhạy cảm với các chất gây dị ứng khác.

Tất nhiên, bạn không phải lúc nào cũng biết rõ nguyên nhân gây nghẹt mũi của mình bởi có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng bệnh này.

Làm thế nào để giảm bớt?

Ngoài việc phải uống nhiều nước và kê gối cao khi nằm ngủ vào ban đêm, những biện pháp dưới đây cũng có thể hữu ích cho bạn để giảm bớt chứng ngạt mũi:

- Hơi nước có thể tạm thời làm giảm chứng nghẹt mũi và là cách nhẹ nhàng nhất. Bạn chỉ cần tắm trong nước ấm hoặc làm ấm khăn với nước nóng, đặt lên mặt và hít thở hơi nước thật nhẹ nhàng.

- Cố gắng sử dụng các loại nước muối hoặc nước nhỏ mũi để thông mũi nhanh chóng.

- Sử dụng máy tạo độ ẩm để đưa độ ẩm vào trong không khí và đặt nó gần đầu vào ban đêm.

- Tránh các loại chất kích thích như thuốc lá và rượu, đồng thời tránh hiện tượng cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột. Không nên tập thể dục ở ngoài trời vào những ngày ô nhiễm không khí và khí hậu quá khô lạnh
.

Mẹo tránh khô, nghẹt mũi khi mang thai

Khô, nghẹt mũi tăng lên trong giai đoạn tuần thứ 16-20 của thai kỳ. Đó có thể là phiền toái nhỏ khi mang thai, không phải do bị bệnh.

Sự gia tăng mạch máu tới các bộ phận trong cơ thể ảnh hưởng tới màng nhầy ở mũi, có thể gây chảy mũi hoặc khô, ngạt mũi.

Vài gợi ý đơn giản giúp tránh khô, ngạt mũi:

Tỏi

Tỏi được coi là thực phẩm “sạch tự nhiên”, tốt cho máu và là một loại “thuốc thông mũi” hiệu quả do đặc tính chống viêm. Trừ khi tỏi làm bạn buồn nôn, nếu không, hãy chăm chỉ ăn tỏi trong những món xào, sốt hoặc nước chấm, nước trộn salad.

Tinh dầu thông mũi

Hít hơi nước có pha tinh dầu tự nhiên (như tinh dầu cúc La Mã hay tinh dầu bạch đàn) giúp thông mũi tự nhiên. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì một số tinh dầu không an toàn cho phụ nữ mang thai.


Nên uống nhiều nước và ăn hoa quả để phòng tránh cảm lạnh,
ghẹt mũi. (Ảnh minh họa)

Giảm sữa

Dù nhiều canxi nhưng sữa có thể làm nặng thêm ngạt mũi. Hãy thử giảm sữa và tìm kiếm các nguồn khác thay thế sữa như phômai, sữa chua... trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Những lưu ý khác

- Hãy uống đủ nước hàng ngày.

- Phòng ngủ phải có không khí trong lành (nhất là vào ban đêm). Nên tìm cách giữ ẩm cho căn phòng nếu dùng thiết bị sưởi. Thử đặt một bát nước trước thiết bị sưởi để giữ ẩm cho phòng.

Chữa nghẹt mũi cho bà bầu?

Chúng ta đều biết lý do vì sao bà bầu bị nghẹt mũi. Ngoài những lý do môi trường bên ngoài tác động, chính việc mang thai cũng khiến bà bầu bị nghẹt và hay chẩy nước mũi.

• Nếu bạn bị nghẹt mũi, hãy uống nhiều nước ấm và gối đầu cao khi ngủ. Hai cách này có thể rất hữu ích cho bạn.

• Hơi nóng có thể tạm thời làm dịu đi chứng nghẹt mũi và dịu dàng thông mũi. Tắm vòi sen bằng nước ấm và đứng thư giãn một lúc trong phòng tắm đầy hơi nước ấm. Hoặc thấm ướt khăn tắm với nước nóng, đưa lên mặt và thở.

Tắm vòi hoa sen với nước ấm làm giảm chứng nghẹt mũi.

• Thử dùng dung dịch nước muối nhỏ mũi hoặc nước muối dạng xịt bán ở các cửa hiệu thuốc. Nhỏ từng giọt nhỏ vào mũi trong vòng 5 đến 10 bạn sẽ thấy dễ thở hơn.

• Dùng máy giữ ẩm hoặc máy làm bay hơi để tăng cường thêm hơi ẩm vào không khí. Nhớ để máy gần cơ thể khi ngủ. Hãy làm theo chỉ dẫn vệ sinh sạch sẽ cho chiếc máy của bạn. Thay nước hàng ngày để tránh trở thành môi trường cho vi khuẩn sinh sống. Bạn nên thay thế bộ lọc thường xuyên.

• Tránh xa những chất kích thích tiềm tàng như khói thuốc lá và rượu và thay đổi đột ngột của thời tiết. Không nên ra ngoài trời tập thể dục suốt ngày vì không khí bên ngoài rất ô nhiễm.

Có được uống thuốc không?

Nếu tình trạng nghẹt mũi vẫn tiếp tục khiến bạn khó chịu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về những triệu chứng và hỏi xem những loại thuốc nào an toàn cho bạn. Thường thì tốt nhất là bạn nên tránh uống thuốc trong 3 tháng đầu khi các bộ phận cơ thể thai nhi đang hình thành.

Bà bầu không nên lạm dụng thuốc xịt mũi vì có thể gây viêm nhiễm.

Nếu được sự cho phép của bác sĩ, bạn có thể thử một loại thuốc làm thông mũi. Tránh lạm dụng thuốc xịt thông mũi vì chúng có thể gây ra phản tác dụng khiến bạn bị viêm và sưng khiến bệnh càng trở nên tồi tệ.

(ST)

em bị ngạt mũi ở tháng thứ 7 rất khó chịu , em đang rất lo lắng và băn khoăn liệu có ảnh hưởng đến thai nhi không?
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
Em vừa bị ngạt mũi vừa bị đau đầu mỗi khi sáng sớm ngủ dậy, và cảm thấy thật mệt mỏi ê ẩm hết cả lưng, mổi khi như vậy em thấy thật khó chịu em phải làm sao để tình trạng nay hết đi ạ. Em cảm ơn chị ạ.
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Em mang thai đang ở tuần thứ 6 co hiên tượng ngạt mũi chảy nước mũi. Và kèm theo đó là hiện tượng hắt hơi Vậy em có phải bị cúm không. Làm thế nào để khắc phục hiện tượng đo?
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
Em mang thai duoc 28 tuan roi.e bi cam,ho,so mui 2 ngay roi.nhung khong biet phai lam gi cho mau het.co anh huong gi toi thai nhi khong?
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
toi bi nghet mui thang thu tu keo dai hai tuan roi ma khong khoi co meo vat de khoi duoc
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
Bạn tham khảo mấy cách này nhé: Cắt một củ tỏi ra thành miếng gần bằng độ lớn của lỗ mũi, dùng vải mỏng gói lại và nhét vào lỗ mũi. Có thể thay tỏi bằng củ hành tím, giã nhỏ, lấy bông sạch tẩm nước hành rồi nhét bông ấy vào lỗ mũi một lát là hết nghẹt ngay. - Thái vài củ hành tím hoặc hành tây rồi sắc lên, dùng hơi nước bốc lên để xông mũi khá hiệu quả. Có thể thay hành bằng nước giấm ăn. - Trước khi đi ngủ, hãy lấy một miếng vải hoặc khăn tay sạch nhúng vào nước nóng. Sau đó vắt cho khăn còn âm ấm thì phủ lên hai tai từ 10 đến 15 phút mũi sẽ thông trở lại.
hơn 1 tháng trước - Thích (17)
em moi co thai tuan thu 6 em bi cam nghẹt mui,đa hai tuan roi ma khong het? co khi co cam giác lanh vao buổi chieu ,sang ,em co đôm trong cô hong, rât nhiêu lam em kho tho , va khi đi ngu xin. Bac si , chi cho cach lam sao mau het bênh , em cam in nhieu
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
Em bi ho so mui,chay nuoc mui em dag co thai duoc 8 tuan rui em phai lam the nao nhanh khoi
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
Bạn nên uống nhiều nước, kê cao gối khi ngủ và dùng nước muối sinh lý để nhỏ làm giảm cảm giác nghẹt mũi. Nếu quá lâu và nặng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thì tốt nhất nên đi khám nhé
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
Em dang mang thai o tuan thu 10 , bi chay nuoc mui. Em ko sot keo dai gan 1 tuan roi , khong biet co anh huong gi den em be khong a?
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
E mang thai thang t9 bi ngat mui,hat hoi kho chiu lam nhung khong biet lam the nao? Mog cac chi cho em loi khuyen
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
Em dang mang thai o tuan thu 11 2ngay gan day em bi ngua mui va hat hoi, tung luc lai bi ngat mui nua,e lo khong bjet co anh huong j den thai ko? Sin cac chj cho em loi khuyen voi a! E kam on
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
Điều đầu tiên và quan trọng nhất là cần đi khám bác sĩ. Hệ thống miễn dịch của người phụ nữ sẽ suy giảm hơn từ khi bắt đầu mang thai, do đó, bà bầu rất dễ bị nhiễm trùng, mắc ho, cảm lạnh và cúm. Và trong các trường hợp này chỉ có bác sỹ mới có những lời khuyên tốt nhất sau khi đã khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Bác sỹ sẽ kiểm tra tình trạng ốm của bạn cũng như tình trạng hoặc khả năng bị ảnh hưởng tới thai nhi để kê đơn thuốc hoặc có những biện pháp cụ thể. Nguyên tắc thứ hai cũng rất quan trọng là không được tự ý dùng bất kì loại thuốc nào. Các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ dẫn đến sảy thai, dị tật thai nghén, nhiễm độc thai nghén... nếu được dùng không đúng chỉ định, liều lượng và chức năng. Nhiều loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi, cụ thể các loại thuốc cần tránh đó là: Thuốc chống vi rút như Tamiflu, Flumadine, Relenza, hoặc Symmetrel: có thể gây ra các nguy cơ khuyết tật bẩm sinh. Aspirin và ibuprofen: Aspirin có thể gây chảy máu thai nhi còn Ibuprofen chưa được nghiên cứu ở phụ nữ mang thai. Tiêu đờm guaifenesin và ức chế ho dextromethorphan: Đây là những chất thường thấy trong xi-rô thuốc chống cúm, cảm lạnh và ho. Chúng có liên quan đến các biến chứng khi mang thai trong các nghiên cứu động vật. Ngoài ra, cho dù có tự điều trị bằng các biện pháp tại nhà với các thảo dược thì bà bầu cũng cần lưu ý và tham khảo tư vấn trước đó của bác sĩ. Nếu thấy có dấu hiệu lạ khi dùng các biện pháp đó thì nên đi khám càng sớm càng tốt. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
em đang mang thai được bốn tháng rồi...e bị ngạt mũi suốt ngày không thở được khiến ăn uống và ngủ cũng khó e đã dùng nhiều biện pháp nhưng vẫn chưa khỏi ai có bí quyết j júp e vs
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận