Nguyên tắc của sống lâu

Hiện nay, các bệnh huyết áp cao, bệnh tim và bệnh tắc mạch máu não là ba sát thủ của con người, trong đó bệnh tim và bệnh tắc mạch máu não là do xơ cứng động mạch vành gây nên. Vì thế cần sớm đề phòng và phát hiện bệnh xơ cứng động mạch vành. Các bệnh tiểu đường, mỡ máu cao và thiên đầu thống có liên quan đến thói quen sinh hoạt, đều là những nhân tố nguy hiểm dẫn đến xơ cứng động mạch vành. Ngoài ra, hút thuốc, ít vận động, áp lực tâm lý, tính cách hình chữ A và gen di truyền cũng đều là những nhân tố nguy hiểm dẫn đến xơ cứng động mạch vành.

Để phòng ngừa bệnh ung thư và xơ cứng động mạch vành, thực hiện sống khỏe, sống lâu, cần tuân thủ nguyên tắc “một không, hai ít, ba nhiều” sau đây:

Một không là: không hút thuốc lá

Thuốc lá là nhân tố nguy hiểm dẫn đến ung thư và xơ cứng động mạch vành, đối với cơ thể thì “chỉ có một trăm cái hại, không có lấy một cái lợi”.

Hai ít là: ăn cơm ít, uổng rượu ít

Không nên ăn no quá, không nên uống rượu nhiều, chú ý giảm béo. Ngoài ra, cần chú trọng đến chất lượng bữa ăn. Cần khống chế chất béo động vật, đường và muối, ăn nhiều chất xơ thực vật và các thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất khoáng.

Ba nhiều là: hoạt động nhiều, nghỉ ngơi nhiều và tiếp xúc nhiều

Hàng ngày phải hoạt động nhiều đồng thời cũng phải chú ý nghỉ ngơi để giải trừ mệt mỏi. Nghỉ ngơi phải lấy ngủ là chính, mỗi ngày phải bảo đảm ngủ được từ 7 – 8 tiếng. Nhưng nếu muốn xua đi sự mệt mỏi và áp lực về tinh thần thì việc tiếp xúc nhiều cũng rất quan trọng. Tiếp xúc ở đây bao gồm mối quan hệ giữa người với người, cách giải quyết các sự vật nảy sinh, hăng say công việc để tìm sự hứng thú cho mình.