Những điều nên làm trước khi đi ngủ

Trước khi lên giường mỗi đêm, dành chút thời gian để thư giãn và chuẩn bị cho ngày mai, bạn sẽ thấy tổ ấm ngăn nắp hơn, còn bạn cũng thêm hạnh phúc.


Đọc sách cho con


Dù một ngày bận rộn thế nào, hãy dành thời gian đọc sách với bé mỗi đêm. Ngồi trên giường đọc truyện cùng con là cách tạo sự gắn kết. Hơn nữa, còn giúp bé tăng vốn từ vựng, khả năng nghe, nói và khuyến khích sự thích đọc.

Bạn có thể bắt đầu đọc sách cho con nghe càng sớm càng tốt khi bé chào đời, thậm chí ngay từ lúc con còn nằm trong bụng. Khi bé lớn hơn, bạn có thể lập một thời gian đọc cho gia đình. Ngồi bên nhau ở phòng khách, mỗi người có một cuốn sách và đọc thầm 30 phút trước giờ ngủ hay thay phiên nhau đọc to mỗi trang từ một cuốn sách cả nhà yêu thích.



Ảnh minh họa: Sheknows.com.



Chọn quần áo cho ngày hôm sau


Mặc quần áo cho bọn trẻ luôn là một cuộc chiến, dù bé mới lẫm chẫm biết đi hay đã tuổi teen. Chuẩn bị từ đêm trước đồ định mặc vào hôm sau, từ giày, tất đến trang phục. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian buổi sáng cho bạn và cũng cho phép bạn chủ động ủi đồ hay vá, sửa chữa nếu cần.

Giặt đồ


Bạn ghét dành cả ngày nghỉ cuối tuần để giặt giũ? Bạn sẽ không cần như vậy nếu giặt đồ vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Chỉ cần bỏ quần áo vào máy giặt, bấm chế độ giặt và đi ngủ, sáng ra chỉ việc phơi đồ. Như vậy bạn sẽ có thời gian nghỉ ngơi và vui chơi vào cuối tuần.

Lập danh sách


Không phải là danh sách các việc phải làm cho hôm sau (mặc dù bạn cũng có thể làm thế) mà là danh sách những điều để lại ấn tượng cho bạn trong ngày. Viết ra tất cả những điều đặc biệt xảy ra ngày hôm đó - những mốc phát triển hay câu nói hay của con, cuộc gặp gỡ vui vẻ hay những chuyện vặt, những thứ bạn thấy biết ơn... Viết ra tất cả những điều vui vẻ xả ra trong đời mỗi ngày có thể nhắc nhở bạn về tất cả những gì tốt đẹp trong cuộc sống, đặc biệt sau những ngày mệt nhọc, mang lại tâm trạng tích cực.

Dọn dẹp


Bạn không muốn mất cả ngày để dọn dẹp hay buổi sáng phải cuống cuồng? Ddành 15 phút để rửa chén bát và làm sạch nhà cửa bạn sẽ không gặp mớ hỗn độn vào ngày hôm sau. Bạn có thể phân công cho các con giúp những việc vặt trong nhà như bỏ quần áo vào máy giặt, xếp dọn đồ trong phòng khách - những việc cần làm mỗi tối trước khi đi ngủ.

Thư giãn và nghỉ ngơi

Để chăm sóc các thành viên khác trong gia đình, bạn cần chăm sóc mình trước. Dành ít nhất 15 phút mỗi tối để thư giãn. Một chút nghỉ ngơi giúp bạn giảm căng thẳng và cải thiện thái độ, tâm trạng của bạn. Ngồi thiền, tập vài động tác yoga, xem TV hay làm gì đó mà bạn thích. Bạn sẽ thấy chỉ vài phút thư giãn mỗi ngày có thể tạo ra sự khác biệt to lớn trong cuộc sống của bạn.


Những điều phụ nữ nên làm trước khi đi  ngủ


Là phụ nữ, bạn đừng nghĩ cứ đến giờ là lên giường đi ngủ nhé. Hãy bỏ ra một chút thời gian quan tâm đến mình để giữ được sự trẻ trung, tươi tắn và khỏe mạnh.







Chăm sóc tóc





1. Không đi ngủ với mái tóc bẩn: Nếu làm vậy, bạn sẽ vô tình làm tắc nghẽn chân tóc cũng như sự trao đổi chất trong tóc. Nếu tóc quá bẩn, hãy gội đầu trước khi ngủ. Gội đầu vào buổi tối cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian buổi sáng. Tuy nhiên, nếu gội đầu buổi tối thì phải để tóc thật khô mới được đi ngủ bạn nhé.

2. Không ngủ với mái tóc ướt: Để cho tóc thật khô rồi mới ngủ không những giữ cho tóc đúng nếp mà nó còn là điều hết sức cần thiết để tránh bệnh tật. Theo nhiều nghiên cứu thì đi ngủ khi tóc bị ướt cũng là nguyên nhân gây ra bệnh thiên đầu thống (có thể dẫn tới bị mù).

3. Loại bỏ tất cả các sản phẩm bạn đã sử dụng trên tóc vào ban ngày.

4. Không buộc tóc khi ngủ: Để tóc tự nhiên vừa giúp tóc thư giãn lại giảm sự đau đầu cho bạn.

5. Bổ sung vitamin E: Lấy một viên nang vitamin E và bôi lên vùng tóc bị tổn thương, để như vậy qua đêm. Ngay cả khi tóc có vấn đề như: rụng tóc, da đầu khô, tóc mỏng, chẻ ngọn... thì bạn vẫn có thể bôi vitamin E như vậy.

Chăm sóc da mặt






1.
Dùng sữa rửa mặt hoặc kem tẩy trang để làm sạch mặt.

2. Sử dụng một loại
kem dưỡng ẩm với các chất chống oxy hóa phù hợp với làn da của bạn. Đây là điều tối thiểu bạn có thể làm cho làn da của mình khi bạn đang trong độ tuổi 20.

3. Nếu da bạn có nguy cơ rám nắng, nên sử dụng
kem làm sáng da ban đêm.

4.
Sản phẩm tẩy da chết. Điều này có vẻ có ích nhưng không phải là đơn giản. Một tuần bạn chỉ nên tẩy da chết 1-2 lần để
giữ ẩm cho da, tránh làm da bị tổn thương. Thay vì tẩy da chết, bạn có thể rửa mặt nước nóng để cho các lỗ chân lông nở ra, sau đó lấy miếng bọt biển mềm và cọ rửa mặt nhẹ nhàng theo vòng tròn. Điều này thậm chí còn tốt hơn cả tẩy tế bào da chết.

5. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu không dùng kem chống nắng khi ra ngoài thì tất cả những điều này là vô tác dụng.



Chăm sóc mắt

Vùng da quanh mắt rất dễ bị
nếp nhăn và sẫm màu hơn bất kì vùng da nào khác. Vì vậy, khi ngủ, bạn nên dùng một loại kem chống lão hóa ở vùng da xung quanh mắt.




Chăm sóc tay và chân

Vì da chân, da tay không có tuyến dầu nên chúng có xu hướng dễ bị khô hơn và do đó nhanh già hơn. Thế nhưng, trong nhiệm vụ chăm sóc da để duy trì sự trẻ trung, chị em thường bỏ qua da tay và da chân của mình.

Để chăm sóc da tay, chân, chị em có thể sử dụng các sản
phẩm kem dưỡng da vào buổi tối trước khi đi ngủ.




việc nam giới nên làm trước khi ngủ

(Dân trí) - Một giấc ngủ tốt có thể điều tiết cơ năng sinh lý, duy trì sự cân bằng cho hệ thống thần kinh, là một phần rất mực quan trọng trong cả cuộc đời. Vậy nam giới nên làm gì để có một giấc ngủ tốt?



 

 

Hình thành thói quen ngủ và dậy đúng giờ

Đầu tiên, cần phải hình thành thói quen ngủ dậy đúng giờ, tuân thủ theo quy luật khách quan của việc giao thoa giữa đi ngủ và thức dậy, như thế sẽ có một giấc ngủ ổn định, tránh được việc làm cho tế bào não làm việc quá độ.

Chúng ta đều biết, chế độ làm việc, nghỉ ngơi nghiêm ngặt không chỉ sáng tạo đảm bảo lao động, mà còn đối với quá trình sinh lý ngủ ngủ và nghỉ ngơi còn có ý nghĩa rất lớn, thậm chí giống như điều kiện phản xạ, đến tự nhiên và tạo cho cơ thể một sức khỏe đảm bảo để hoạt động tiếp những ngày sau.

Khuyến cáo: nghiên cứu phát hiện nam giới liên tục ngủ không đủ 5 tiếng/ngày trong 1 tuần, hứng thú “chuyện ấy” sẽ giảm.

Một nghiên cứu của trường đại học Chicago- Mỹ cho biết, họ triệu tập 10 nam giới, tuổi bình quân của họ là 24, khỏe mạnh. Chuyên gia đầu tiên kiểm tra mức độ testosterone của họ, sau đó cố định thời gian đi ngủ hàng ngày cho họ khác nhau, 10 tiếng, 8 tiếng, 5 tiếng... Sau đó chích máu kiểm tra lần thứ 2 mức testoterone của họ. Kết quả phát hiện, những người chỉ ngủ 5 tiếng, mức testeterone của họ sẽ hạ thấp xuống 10- 15%. Nhà nghiên cứu chỉ ra, testeterone là hoóc-môn nam quan trọng nhất trong cơ thể, thiếu testeterone sẽ dẫn đến hưng phấn giảm, sự chú ý không tập trung, mệt mỏi và còn ảnh hưởng đến sức lực của cơ bắp.

Trước khi ngủ không nên làm việc trí óc căng thẳng

Tránh vận động dùng thể  lực mạnh và càng tránh lao động trí óc. Thay thế vào đó nên đi tản bộ ngoài trời, cố gắng hết sức giảm bớt kích thích của khách quan. Nam giới dễ hưng phấn nên trước lúc ngủ không nên nói nhiều kích động lòng người, không nên xem sách làm cho tim hồi hộp. Ngủ không nên quá muộn và cũng không nên ăn quá no.

Ăn thực phẩm thanh đạm, dễ tiêu hóa

Nên ăn những thức  ăn thanh đạm dễ tiêu hóa, chú ý ăn rau xanh và tỉ lệ ngũ cốc nhất định, giữ cho đại tiện thông suốt. Gia vị không nên dùng quá lượng.

Buổi tối không nên hút thuốc, cũng không uống trà đặc hay cà phê hoặc các đồ uống thích kích khác. Thuốc, trà, cà phê sẽ kích thích não, làm cho não không dễ bị khống chế theo ý muốn.

Dùng nước ấm rửa chân

Chúng ta đều biết, trước khi ngủ đánh răng, rửa mặt là điều cần thiết. Tuy nhiên cần hình thành thói quen rửa chân hoặc ngâm chân bằng nước ấm, điều này thúc đẩy tuần hoàn máu chi dưới, có lợi cho việc chìm nhanh vào giấc ngủ. Nếu tiện thì nên tắm bằng nước ấm kể cả vào mùa hè nóng.

Trước khi ngủ cần thay quần lót. Thường ngày nên mặc quần đùi rộng rãi, như thế sẽ có ích rất lớn cho chú nhỏ.


Những điều cần tránh trước giờ đi ngủ


Cùng với nhiều lời khuyên cần làm gì để ngủ ngon, bạn cũng nên lưu ý tránh một số hoạt động trước giờ đi ngủ kẻo rơi vào tình trạng trằn trọc, mất ngủ

Ai cũng biết, một giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người.

Tập thể dục
Tập thể dục duy trì sức khỏe nói chung, đồng thời củng cố chất lượng giấc ngủ nói riêng. Mặc dù vậy, tập thể dục trong vòng ba tiếng trước khi đi ngủ có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, điều này khiến cho khó ngủ hơn. Vì thế, muốn đổ mồ hôi hay tập thể dục, hãy làm trước khoảng thời gian đó trong ngày.

Xem tivi, lướt web 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trước khi ngủ mà dán mắt vào màn hình có thể cản trở giấc ngủ ban đêm. Liệu xem tivi hay lướt web có là “thủ phạm”? Đúng thế, ánh sáng của màn hình có thể ngăn trở sự phát triển của melatonin, hormone thúc đẩy giấc ngủ. Vì vậy, dừng việc dùng máy tính xách tay và máy thu hình khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ.

Tắm nước nóng
Hoạt động này cũng giống như tập thể dục, bởi tắm bằng nước nóng gần với thời gian đặt lưng xuống giường có thể khiến cơ thể lúc đó nóng lên hoặc đổ mồ hôi, vì thế sẽ bị khó ngủ. Lời khuyên ở đây là hãy để cơ thể nguội xuống trước khi đi ngủ.

Uống nhiều nước
Caffeine hay rượu đều khó làm nên một đêm ngon giấc. Không chỉ vậy, uống nhiều chất lỏng nào đi chăng nữa, dù là nước hoa quả hay nước lọc trong vòng một hoặc hai tiếng trước giờ đi ngủ sẽ gây mót tiểu hơn, làm gián đoạn giấc ngủ. Tuy nhiên, không nên để cơ thể bị khát khi đi ngủ vì như thế có thể bạn phải thức dậy giữa đêm để tìm nước uống. Giữ được sự cân bằng là tốt nhất.

Làm việc
Dù là công việc hay bài tập ở nhà, nếu có thể được hãy chờ đến sáng hôm sau. Làm việc khuya kích thích hoạt động của não bộ, có thể gây căng thẳng không cần thiết, rất dễ dẫn đến trằn trọc, khó ngủ.

Mê mải đọc
Nhiều người mải miết theo dõi một cuốn tiểu thuyết lôi cuốn và tự nhủ “thêm vài trang nữa là nghỉ”, nhưng họ chợt nhận ra lúc đó đã 2h sáng. Điều này nên tránh bởi đọc một cuốn sách thực sự thú vị trước khi đi ngủ cũng sẽ khiến ai đó bị mất ngủ, mà rõ hơn cả là không đảm bảo về mặt thời gian.

Bế vật nuôi
Có người có thói quen đưa vật cưng lên ngủ cùng giường. Thực tế là những vật nuôi đó có thể gây phiền phức, làm xáo trộn giấc ngủ của họ. 

To tiếng     
Bạn từng nghe lời khuyên “đi ngủ không nên ôm tức giận trong lòng”. Điều này hoàn toàn chính xác. Nghiên cứu cho thấy, con người ta khó mà ngủ được nếu cảm xúc bị xáo trộn hay cảm giác bị tổn thương sau màn “khẩu chiến” - đó là một cơ chế tự vệ. Vì vậy, “chiến sự” nổ ra, bạn sẽ khó khăn hơn khi muốn giấu mình trong giấc ngủ. Tốt nhất để giải quyết mọi xung đột, không để vướng bận trong lòng trước giờ đi ngủ./.


Làm gì khi bị mất ngủ?

Làm gì để trẻ dễ ngủ

Khi ngủ dậy nên làm gì?

Những điều cần chú ý khi ngủ

Khó thở khi ngủ


(st)