Những người sống lâu

 Những người sống lâu thời cổ đại

Hoàng đế Hiên Viên thọ 110 tuổi, Đường Hiểu Đế thọ 118 tuổi, Ngu Vũ Đế thọ 110 tuổi. Họ đều là những người tài cao đức rộng, sống lâu đã được dân tộc Trung Hoa suy tôn là những bậc thánh hiền thời cổ đại. Còn những hạ kiệt và nhưng tham quan bạo chúa khác trong thời kỳ phong kiến đều là những người đoản thọ, để lại tiếng xấu muôn đời.

Mạnh Tử được tôn là bậc thánh hiền, hưởng thọ 84 tuổi, ông chủ trương: “Lấy dân làm gốc”. Ông đã từng nói: “Thiên thời không bằng địa lợi, địa lợi không bằng nhân hòa”. Người sáng lập ra đạo giáo là Lão Tử thọ 116 tuổi, ông nói: “Đừng có suy nghĩ quá nhiều về lợi ích cá nhân”. Ông chủ trương sống đạm bạc, sống trong sạch.

Nhà y học nổi tiếng là “Vua thuốc” Tôn Tư Nghị thọ 101 tuổi, ông đề xướng chủ trương: “Ăn vừa phải, không buồn phiền, không giận dữ, không bi lụy”. Nhà thơ đời Tống Lục Du thọ 85 tuổi, tuy tuổi thọ không được như ý nhưng ông đã để lại cho người đời những bài thơ bất tử.

Những người sống lâu thời đương đại

Từ Bi Hồng được coi là danh họa số một trong 500 năm trở lại đây, thọ 85 tuổi, ông là con người tài hoa mẫn cán, để lại cho đời trên 6 vạn bức tranh và hàng nghìn bài thơ, ông sống lương thiện cả cuộc đời, gần gũi và yêu mến mọi người. Nhà nhân khẩu học Mã Dần trước đây bị Quốc dân Đảng giam cầm, sau ngày giải phóng lại bị nhốt vào “chuồng bò”, trải qua bao giày vò đau khổ, nhưng ông vẫn thọ 101 tuổi, ông là người độ lượng, tính tình cởi mở, là một nhà khoa học ưa động não.

Nữ thi sĩ Băng Tâm đến năm 82 tuổi vẫn chủ trương “sống thanh đạm”, không ồn ào. Bà tổng kết kinh nghiệm dưỡng sinh của mình như sau: Đạm bạc là một phong cách cao thượng, có thái độ khoan dung, khiêm tốn, bình tĩnh, hiểu lẽ phải, không đố kỵ. Còn bình tĩnh là cố gắng loại trừ mọi suy nghĩ linh tinh, giảm bớt thói cá nhân không màng lợi riêng, tâm hồn rộng mở, lạc quan yêu đời. Có như vậy mới tránh khỏi những thương tổn về tinh thần, mới mạnh khỏe và sống lâu. Khi bà 80 tuổi vẫn lạc quan viết cuốn tiểu thuyết “Không tặc” và giành được giải thưởng cao. Bà nói: “Cuộc sống bắt đầu từ tuổi 80”, “Tính tình cởi mở là liều thuốc bổ cho tuổi thọ của tôi”. Khi bà 98 tuổi, tâm hồn bà vẫn yên ả như dòng nước, vẫn tập trung tư tưởng, tai vẫn thính, mắt vẫn tinh, tư duy vẫn sắc sảo, bà đã cống hiến cho đời những tình cảm tốt đẹp nhất của mình.