Những thực phẩm chữa bệnh táo bón trong nhà bếp

Chìa khóa "vàng" cho việc phòng trị táo bón là nạp nhiều chất xơ vào cơ thể. Dưới đây là những thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn nhanh chóng chấm dứt tình trạng táo bón đang hành hạ mình.

Chìa khóa "vàng" cho việc phòng trị táo bón là nạp nhiều chất xơ vào cơ thể. Chất xơ có đặc điểm là không bị tiêu hóa và được thải nguyên dạng từ dạ dày xuống ruột non rồi, rồi ruột già. Tại ruột già, các chất xơ hòa tan được lên men, hút nhiều nước trong ruột, giúp phân xốp, mềm và nở hơn, giúp cho ruột dễ dàng đẩy phân ra ngoài. Nhờ đó, loại bỏ tình trạng táo bón và nguy cơ táo bón giảm rất nhiều. Dưới đây là những thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn nhanh chóng chấm dứt tình trạng táo bón đang hành hạ mình.

Bí ngô

Hàm lượng chất xơ trong cả rau và quả bí ngô rất dồi dào, vì vậy, đây là một loại thực phẩm tuyệt vời cho những ai đang rắc rối với bệnh táo bón. Khi ăn rau bí, bạn chú ý nên nuốt cả xơ (bã rau) nó chứa đựng rất nhiều chất xơ. Ngoài ra bí ngô còn chứa nhiều kali, sắt, vitamin A, E, C và B6. Vì vậy, bà bầu, trẻ em  nên được ăn thường xuyên loại quả này để tăng cường sức khỏe xương cốt, phòng chống thiếu mái, thiếu vi chất.

Khoai môn

Các nghiên cứu cho thấy một lượng khoai môn luộc 132g sẽ cung cấp 7g chất xơ (chiếm 27% lượng chất xơ cần cho cơ thể hằng ngày). Chính vì vậy, loại củ này cũng được xem là cứu tinh đối với bệnh táo bón. Ngoài ra, khoai môn không chứa cholesterol, rất giàu vitamin, nhất là vitamin C, E, B6… Chính vì vậy, chúng rất tốt cho sức khỏe, bạn nê thường xuyên ăn để phòng chống táo bón và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Khoai lang

Khoai lang và rau khoai lang cũng là khắc tinh của táo bón. Trong 100g củ khoai lang tươi có 6,8g nước, 1,3g xenluloza, và cung cấp cho cơ thể 122 calo. Còn trong 100g rau khoai lang có 91,9g nước, 21,4g xenluloza, ngoài ra, rau và củ khoai lang còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Nhời lượng nước và chất xơ dồi dào, khoai lang giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng, phòng trị táo bón nhanh chóng, hiệu quả.

Táo

Táo có ngồn chất xơ hòa tan và không hòa tan dồi dào, các chất này đặc biệt tập trung ở vỏ táo, rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, táo còn chứa nhiều pectin, chất giúp làm mền phân và kích thích tiêu hóa. Để phát huy tốt nhất công dụng trị táo bón của táo, bạn nên ăn cả vỏ, ăn khi đói đặc biệt là mỗi buổi sáng sau khi thức dậy.

Chuối

Chuối có hàm lượng chất xơ và nước, kali rất cao, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả  hoạt, nhuận tràng. Bạn nên ăn chuối hàng ngày và để trị táo bón, nhưng chú ý không nên nên ăn khi đói.

Cà rốt

Cà rốt chứa chất xơ dồi dào cùng với các loại vitamin, sắt, canxi, nước. Một củ cà rốt cỡ trung bình chứa 1,2 gam chất xơ không hòa tan, đây là chất rất quan trọng giúp làm mềm phân cứng bằng các liên kết nước trong đường ruột, từ đó, chúng kích thích tiêu hóa. Chất xơ và các chất trong cà rốt còn giúp điều hòa ruột, nhuận tràng vì vậy có khả năng trị táo bón hiệu quả.