Những thực phẩm không nên ăn nhiều

Hầu hết các loại thực phẩm đều có tác dụng đối với cơ thể và sức khỏe, chỉ khác nhau là có loại rất tốt, có loại chỉ tốt vừa phải mà thôi. Nhưng cho dù là thực phẩm rất có lợi cho cơ thể cũng không có nghĩa là bạn nên ăn càng nhiều càng tốt.



NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG NÊN ĂN UỐNG NHIỀU TRONG NGÀY NGHỈ LỄ


Một điều quan trọng bạn cần phải nhớ trong những ngày lễ là: Đừng ăn uống quá nhiều những loại thực phẩm như sữa, đồ ngọt, đồ chiên rán và thực phẩm giàu tinh bột.

Trong khi bạn đã nỗ lực hết sức trong việc ăn uống lành mạnh mọi ngày thì đến những ngày nghỉ lễ, thói quen này của bạn rất dễ bị phá bỏ. Những ngày này, do nhu cầu nghỉ ngơi, gặp gỡ bạn bè, người thân, liên hoan mà lượng thức ăn bạn ăn sẽ nhiều hơn hẳn những ngày khác. Đây cũng chính là thời điểm bạn có nhiều thời gian hơn cho bản thân nên rất có thể bạn sẵn sàng "chiều chuộng" mình ăn uống bất cứ thứ gì mình thích.Chế độ ăn uống thất thường, cộng với nghỉ ngơi không hợp lý rất có thể là lý do khiến bạn tăng cân hoặc giảm cân đột ngột mà không thể kiểm soát.

Dù ở bất kì thời điểm nào, các loại thực phẩm như sữa, đồ ngọt, đồ chiên rán và các món ăn giàu tinh bột nếu ăn nhiều cũng sẽ không tốt cho sức khỏe. Nhưng vào những ngày lễ tết, bạn thường vì quá vui vẻ mà quên mất điều đó. Chính vì vậy, bài viết này một lần nữa nhấn mạnh lại lý do tại sao bạn không nên ăn nhiều những thực phẩm này.

Sữa

Mặc dù sữa là một thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe của bạn nhưng nó cũng có thể gây hại cho bạn. Có thể bạn là người thích uống sữa và luôn uống sữa thay thế các bữa ăn nhưng bạn cần biết rằng nếu uống nhiều sữa có thể khiến bạn bị đầy bụng, cơ thể thiếu chất nhưng lại làm bạn tăng cân...
Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, cho dù bạn có mải vui mà bỏ qua các bữa ăn thì cũng đừng chọn sữa là thức uống chủ yếu. Hãy uống với mức độ vừa phải để giữ cho mình khỏe mạnh, đồng thời ăn uống các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.


Đồ ngọt
Bạn có thói quen muốn ăn một chút gì đó có vị ngọt sau mỗi bữa ăn và trong những ngày lễ, bánh kẹo nhà bạn rất nhiều, vậy là bạn tự đáp ứng thói quen đó của mình một cách thoải mái. Nhưng duy trì liên tục thói quen này sẽ gây hại cho bạn rất nhiều. Ăn ngọt sau bữa ăn sẽ làm cắt giảm sự hấp thụ dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn đã ăn trước đó, đồng thời lại làm tăng lượng đường tích tụ vào cơ thể.
Vậy nên, hãy dừng thói quen này ngay nhé, đặc biệt là trong những ngày lễ vì hầu như nhà bạn lúc nào cũng có bánh kẹo trong những ngày này.
 



Thực phẩm nhiều carb

Ăn uống thất thường, đi chơi nhiều, nghỉ ngơi không khoa học... sẽ góp phần khiến bạn có những cơn đói bất thường. Và những lúc bạn đói, bạn sẽ ăn bất cứ thứ gì sẵn có mà không cần biết có phù hợp với mình hay không. Bạn có thể sẵn sàng ăn một cái bánh sandwich hoặc những món ăn khác chứa nhiều tinh bột mà không để ý.
Điều này không hề tốt cho dạ dày của bạn vì nó phải hoạt động thất thường, thậm chí phải "làm việc" cho tới tận đêm khuya mà chưa hết chỗ carb bạn tích vào cơ thể.



Vì vậy, nếu đói, hãy ăn một chút gì đó có chứa protein và chất béo lành mạnh như các loại hạt để cầm cự, đồng thời vẫn giữ cho mình thói quen ăn uống đúng giờ để cơ thể bạn không bị "sai nhịp".

Đồ chiên rán
Món rán là món được rất nhiều người ưa chuộng trong những ngày lễ, ví dụ như khoai tây chiên, thịt rán... Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Harvard thì khoai tây là một trong các loại thực phẩm sẽ khiến bạn tăng cân rất nhanh nếu ăn nhiều, dù là ăn trong thời gian ngắn, đặc biệt là món khoai tây chiên. Và các món rán nói chung thường góp phần làm cho lượng cholesterol trong cơ thể bạn tăng lên.
Vậy nên, thay vì chỉ chọn các món rán, hãy chọn nhiều món khác từ các loại rau khác, nhất là rau xanh để vừa cung cấp chất xơ lại bổ sung dinh dưỡng, loại bỏ bớt chất béo cho cơ thể. Điều này còn có lợi ở chỗ giúp bạn không bị tăng cân sau kì nghỉ lễ.

NHỮNG THỰC PHẨM DỄ GÂY NGỘ ĐỘC KHI ĂN CẢ VỎ

Có một số loại thực phẩm dễ gây ngộ độc cũng như bệnh tật khi ăn cả vỏ. Vì vậy, bạn cần gọt vỏ cẩn thận trước khi ăn hoặc chế biến.

Vỏ các loại củ, quả tươi thường chứa nhiều chất xơ, vitamin, các khoáng chất... giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa, tăng cường nhu động ruột và làm giảm cảm giác đói... 
Vì vậy khi gọt bỏ vỏ trái cây và rau củ chúng ta đã bỏ phí đến 25% các chất dinh dưỡng vi lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn cả vỏ đối với các loại thực phẩm sau.
Khoai tây



Vỏ khoai tây chứa glycoalkaloids, khi tích tụ một lượng nhất định trong cơ thể sẽ gây ra ngộ độc. Glycoalkaloids trong khoai tây có thể gây ảnh hưởng tới dạ dày và hệ thống đường ruột, bởi nó phá vỡ màng tế bào và ức chế acetylcholinesterase. 
Ngoài ra, chất acaloit có trong vỏ khoai tây khi ăn vào sẽ tích lũy trong cơ thể gây ngộ độc, tuy không gây ra những biểu hiện tức thời nhưng về lâu dài sẽ khiến làn da trông xanh xao, nhợt nhạt, sức khỏe kém. Với những củ khoai tây đã mọc mầm, tuyệt đối không nên ăn.
Quả hồng



Quả hồng khi chưa chín, thành phần tannic chủ yếu tập trung trong thịt quả nhưng khi quả chín, chất này lại tập trung chủ yếu ở lớp vỏ. Axit tannic khi đi vào cơ thể con người sẽ tạo thành axit dạ dày, nếu kết hợp với protein trong thực phẩm dễ trở thành nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, táo bón, viêm dạ dày...
Ngoài ra, nếu tích tụ nhiều axit tannic có thể ảnh hưởng đến mức độ hấp thu sắt của cơ thể.
Khoai lang



Ăn khoai lang rất tốt cho những người bị táo bón. Tuy nhiên, vỏ khoai lang lại có nhiều chất kiềm, ăn quá nhiều có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Vỏ khoai lang có những vết nâu hay đốm đen là có chứa alternaria, ăn vào có thể làm hỏng gan và gây ra nhiễm độc.
Triệu chứng ngộ độc nhẹ là cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy. Các trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sốt cao, đau đầu, khó thở, co giật, nôn ra máu, hôn mê, thậm chí tử vong.
Bạch quả



Vỏ bạch quả có chứa các chất độc hại khi vào cơ thể con người có thể gây tổn hại hệ thống thần kinh trung ương do ngộ độc. Ngoài ra, đối với trẻ em thiếu hụt vitamin B6 thì ăn nhiều hạt bạch quả trong thời gian dài (quá 5 hạt/ngày) có thể dẫn đến ngộ độc.
Củ mã thầy (củ năng)



Củ mã thầy mát bổ và có tác dụng cầm máu. Tuy nhiên, bởi củ mã thầy mọc dưới đất bùn nên vỏ chứa rất nhiều ấu trùng sán. Nếu không gọt vỏ, rửa sạch bằng nước đun sôi, khi ăn mã thầy bạn rất dễ nhiễm sán lá, hoặc gặp vấn đề về đường ruột.


NHỮNG THỰC PHẨM BỔ NHƯNG CŨNG CỰC NGUY HIỂM


Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn. Hàu chứa vi trùng Norovirus và vi khuẩn Vibrio vulnificus có thể gây ra những cơn nôn mửa, buồn nôn và tiêu chảy.

Nhiều loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng như sò huyết, hàu, cá ngừ… Tuy nhiên, bản thân trong mỗi thực phẩm này lại mang nhiều vi khuẩn. Nếu không được nấu chín mà chỉ xơi tái thì nguy cơ người ăn sẽ mang bệnh.





Sò huyết được coi là một món ăn ngon. Vẻ bề ngoài của nó không phải là một món ăn ngon mắt trong thực đơn. Tuy nhiên, sự thiếu hụt trong "ngoại hình" lại được bù đắp vào mùi vị của nó. Không ai có thể phủ nhận đây là một món ăn tuyệt hảo.

Thế nhưng bạn nên nhớ rằng trong sò chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn.

Các đầu bếp thường bị chỉ trích khi chế biến sò bằng cách luộc và cho sôi nhanh. Điều này dĩ nhiên không thể ngăn chặn được những mầm bệnh chết người có trong sò huyết, bao gồm cả bệnh lị. Lời khuyên tốt nhất bạn nên tìm nên những nhà hàng uy tín để tránh được những mối lo về an toàn thực phẩm.

Bản thân nhiều người thích ăn sò huyết nướng tái. Đây cũng là nguy cơ mắc bệnh nếu bạn không may mắn.

Cá ngừ: Thịt cá ngừ sẽ sinh ra độc tố scombrotoxin khi bảo quản ở nhiệt độ trên 60 độ C. Loại độc tố này gây nhức đầu, chuột rút và gây sốt. Điều tệ hại là độc tố này không bị phân hủy kể cả khi bạn đã nấu nướng thịt cá trên bếp thật lâu.

Hàu: Hàu chứa vi trùng Norovirus và vi khuẩn Vibrio vulnificus có thể gây ra những cơn nôn mửa, buồn nôn và tiêu chảy. Nguy cơ bị “dính” các triệu chứng này càng lớn nếu bạn ăn hàu sống hoặc nấu chưa chín.

Khoai tây: Khoai tây được nấu chín không có khả năng gây bệnh. Mầm bệnh có thể “ủ” vào khoai tây từ những thức ăn sống khác chẳng hạn như thịt, nhất là khi bạn dùng chung thớt.

Phô mai: Loại thực phẩm này dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn như Salmonella hay Listeria – một loại vi khuẩn có thể gây sẩy thai. Đây là lý do tại sao phụ nữ mang thai cần thận trọng khi ăn các loại phô mai.

Rau mầm: Hạt giống bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước tưới rau không sạch và khí hậu nóng ẩm của Việt Nam là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Vì vậy, trẻ em, người già và những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu nên cẩn thận khi ăn rau mầm.



Trứng tươi,sản phẩm từ trứng, sữa thường có vi khuẩn Salmonella. Đây là vi khuẩn sống trong ruột của người và động vật. Chúng gây bệnh salmonella – được biết là bệnh viêm ruột và dạ dày. Người mắc bệnh này thường bị buồn nôn, ói mửa và tiêu chảy. Những trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Trứng nướng: TS Lê Thị Hồng Hảo, phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho biết: Người dân nên lưu ý đến nguồn gốc cũng như quy trình chế biến của các loại thực phẩm. Đối với món ăn trứng gà nướng kiểu Thái Lan, nếu ăn phải loại trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiễm khuẩn trong khi chế biến sẽ gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, người ăn có thể bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy.

TS Lê Thị Hồng Hảo phân tích ở vỏ trứng gà luôn chứa nhiều loại vi khuẩn do trứng hay bị dính phân gà. Trong các loại vi khuẩn có ở phân gà, có một loại vi khuẩn rất phổ biến là Salmonella.

Loại vi khuẩn này chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 80-100 độ C. Nếu ở nhiệt độ 35-37 độ C thì loại vi khuẩn này có thể sống được 6 ngày. Chính vì vậy, nếu trong quá trình lấy lòng trứng ra khỏi vỏ mà vỏ quả trứng không được rửa sạch thì vi khuẩn có thể bị dính vào lòng trứng.

Ăn phải quả trứng có vi khuẩn còn sống thì người ăn có thể mắc phải nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và dẫn đến đau bụng và tiêu chảy. Đặc biệt nguy hại hơn, các bác sĩ còn cho biết trứng gà nướng nếu là trứng không rõ nguồn gốc, không có tem kiểm dịch thì nguy cơ trứng nhiễm H5N1 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ăn thịt hộp bảo quản không đúng có thể gây liệt cơ. Nếu bạn cất giữ thịt tươi, thịt hộp hoặc các thức ăn giàu đạm không đúng cách hoặc quá thời hạn sử dụng chính là tạo điều kiện lý tưởng cho một loại vi khuẩn có tên là Clostridium botulinum phát triển, sinh độc tố…

C.botulinum là một loại vi khuẩn kỵ khí gram dương, có khả năng sinh nha bào (vỏ) khi gặp điều kiện sống không thuận lợi. Nha bào của vi khuẩn có thể chịu được nhiệt độ 120oC trong 4 phút. C.botulinum sống trong đất, bùn, bụi bẩn, ruột cá, ruột gia súc và đặc biệt phát triển mạnh trong thức ăn ôi thiu, môi trường kín như thịt hộp để lâu ngày (đã từng có những vụ ngộ độc hàng loạt độc tố C.botulinum do ăn thịt hộp).

Độc tố do C.botulinum sinh ra là loại độc tố thần kinh (neurotoxin) có bản chất là chuỗi polypetide với phân tử lượng 150kDa với các type A, B, E gây độc ở người. Độc tố này có thể bị phân hủy ở nhiệt độ 80oC trong 30 phút và 100oC trong 10 phút. Độc tính của neurotoxin rất mạnh, chỉ cần 0,03mg là đủ gây tử vong ở người lớn.

Ngộ độc thực phẩm
Thực phẩm & dinh dưỡng
Thực phẩm giàu VitaminE
Các thực phẩm giàu chất sắt
Những thực phẩm giàu vitamin A giúp đôi mắt sáng

(st)