Nuôi cá cảnh theo phong thủy

Nuôi cá cảnh trong nhà không chỉ đơn thuần là một thú vui tao nhã, thuật phong thuỷ còn cho rằng việc làm đó sẽ đem lại nhiều điều may mắn và sự an lành, thịnh vượng cho gia chủ nếu tuân thủ đúng theo những nguyên tắc phong thủy.


Những kiến thức cơ bản về việc nuôi cá cảnh:





Hiện nay hầu như trong cả nước,từ thành thị đến nông thôn đều thích chơi cá cảnh,khi mà cuộc sống mỗi ngày mỗi nâng cao theo đà phát triển kinh tế chung của xã hội. Đây cũng là một thú vui tao nhã mà ai cũng thích,mỗi khi đi làm về với bao nhiêu mệt mõi,nhưng được ngắm nhìn đàn cá nhẹ nhàng bơi lội với dáng hình đẹp mắt mà ta ưa thích,thì tất cả mệt nhọc đều tan biến,ta thấy cuộc đời thật bình lặng và hạnh phúc biết bao…

Thế nhưng việc chơi cá cảnh có rất ít người biết nó đã ảnh hưởng thế nào trong phong thủy,nhất là về tài vận,ngoại trừ việc am hiểu một số loại cá mà từ người bình thường đến các “đại gia” ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà nội…Đều cho là may mắn như :Cá la hán: Cá dĩa,cá rồng,cá king kamfa,cá huyết long,cá hoàng đế,cá hoàng hậu,cá mỹ nhân,cá nàng đào,cá mặt khỉ môi son v.v…

Dầu ít,dầu nhiều,thì những loại cá đem lại “may mắn” như trên cũng đã gây ấn tượng tốt đẹp cho người chơi,nên đã thu hút khá nhiều người không ngại ngần bỏ ra tiền triệu,thậm chí hàng trăm triệu để sở hửu một hoặc nhiều con cá thuộc loại “hàng độc”, để chiêm ngưởng cho thỏa chí say mê,và sau nửa là cầu mong “phát tài,phát lộc”.

Nhưng trong số đó cũng không ít người lại rơi vào hoàn cảnh “dở khóc,dở cười”,là tại vì đã đặt bể cá đúng vào phương vị xấu, đó là phương vị Huyền Vũ, do vậy tài vận mỗi ngày mỗi suy giảm,và dần dần bị tản tài, đi đến “phá sản”,nhưng không hiểu vì lý do gì ? Trong khi mình đang nuôi một hoặc nhiều con cá đem lại “may mắn”…

Theo phong thủy học:Hai chử phong thủy đã nói lên được đối tượng,nội dung,công dụng của khoa học này,phong là gió,là không khí;thủy là nước.

Cũng theo phong thủy học,núi quản về con cái,nước quản về tài khí (sơn quản nhân đinh,thủy quản tài).Nói cách khác,nước(thủy) tượng trưng cho tiền tài,lúc xây dựng ,thiết kế,trang trí nhà cửa,người ta rất chú trọng đến nước,vì nước là biểu tượng của tiền tài.

Trong đó người ta chú trọng đến “Minh đường tụ thủy”.Minh đường tụ thủy,có nghĩa là nước tụ trước Minh đường,là một trong những nguyên tắc phong thủy.

Minh có nghĩa là sáng,phía trước nhà phải sáng sủa,minh đường chỉ phần đất trước nhà;thủy là chỉ sông ,ao hồ tự nhiên,hoặc ao hồ nhân tạo,dùng để thả sen,nuôi cá cảnh;tụ thủy là nước tụ lại.Tất nhiên là nguồn nước phải trong lành,tinh khiết,gia chủ mới làm ăn phát đạt,nhiều tiền của.

Do tình hình “Tấc đất,tấc vàng”,diện tích hẹp,nhiều nhà không có sân trước,không xây được hồ,người ta dùng bể nuôi cá ở trong nhà,cũng là một trong những phương pháp thực hiện nguyên tắc “Minh đường tụ thủy”. Nhưng trong nhà,phương vị nào tốt để đặt bể cá cảnh,ngõ hầu mang lại tài vận tốt cho gia chủ mới là điều quan trọng.

Trong thuật phong thủy về nhà cửa, ta đứng giửa phòng khách nhìn ra phía trước : Thì bờ tường bên tay trái là Thanh Long,bên tay phải là Bạch Hổ,phía sau là Huyền Vũ,phía trước là Chu Tước.

Còn về thủy pháp của căn phòng chủ yếu là ảnh hưởng của bể cá cảnh,vì thủy ảnh hưởng tới tài vận,nên cách sắp xếp bể cá vô cùng quan trọng,ta không thể xem thường.Nếu cách sắp xếp phù hợp với phong thủy,thì tài vận của chủ nhà rất tốt,còn ngược lại thì tài vận của chủ nhà sẽ suy giảm.

Vì vậy khi chơi cá cảnh,ta phải đặt bể cá cảnh ở phương vị Chu Tước,tuyệt đối không đặt ở phương vị Huyền Vũ. Đặt bể cá ở phương vị Chu Tước mới có lợi cho tài vận của chủ nhà.Còn nếu đặt ở phương vị Huyền Vũ,thủy tụ lại,sẽ liên tục bị tản tài,dẩn đến phá sản.Bể cá cảnh đặt ở phương vị Chu Tước(Thủy tụ minh đường),tài lộc chảy đến,phát tài chẳng mấy chốc.


Vị trí đặt bể cá:

Theo Phong Thuỷ thì hướng tốt nhất để đặt bể cá là Bắc hoặc Đông Nam. Cụ thể, hướng Bắc thuộc cung Quan Lộc, tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc còn hướng Đông Nam thuộc cung Phú Quý, tượng trưng cho sự giàu có.





Cá và nước là hai khái niệm gắn liền không thể tách rời, nước là môi trường sống, là nơi cá sinh trưởng, phát triển vì thế đặt bể cá theo hai hướng này sẽ làm cho những điềm lành, những điều may mắn đến với gia đình bạn nhiều hơn.

Nếu bạn là một doanh nhân, công việc kinh doanh với bạn là tối quan trọng và để cho mọi thứ với bạn được thuận lợi hơn thì tốt nhất đặt bể cá ở hướng Đông Nam nên thả tám con cá màu đỏ và một con màu đen.

Theo quan niệm của người phương Đông, số 8 tượng trưng cho sự mạnh mẽ. Ngoài ra, thả cá theo nguyên tắc này, bạn còn đạt được sự hài hoà âm dương. Nếu bể cá được đặt ở những không gian rộng như phòng khách thì bạn nên chọn nuôi cá kích thước lớn như cá rồng, tai tượng, la hán…

Trong trương hợp bể cá nhà bạn được đặt ở hướng Bắc thì bạn nên chọn những loại cá có màu ánh kim như ngân long, mã giáp, ánh trăng… vì hướng này thuộc hành Thủy. Theo ngũ hành tương sinh tương khắc thì Kim sinh Thuỷ.

Nếu bạn đặt bể cá ở hướng Đông Nam thì hướng này thuộc hành Mộc, do đó bạn nên thả cá có màu đỏ, hồng, màu da cam… Những màu này thuộc hành Hỏa, Mộc sinh Hỏa sẽ đem lại thịnh vượng cho gia đình.
Những phòng lớn như phòng khách là nơi thích hợp để nuôi các loại cá này có dáng vẻ to lớn uy nghi, thể hiện sự sang trọng, quyền uy còn trong những không gian hẹp hơn như phòng giải trí, phòng ăn nên nuôi cá nhỏ như cá đuôi én.






Cá vàng tượng trưng cho sự may mắn

Cá có màu đen tượng trưng cho sự an lành trong khi cá có màu vàng tượng trưng cho sự may mắn. Sự kết hợp tốt nhất là hai chú cá vàng (tượng trưng cho sự may mắn và giàu năng lượng) và một chú cá đen (tượng trưng cho sự an lành). Một chậu cá đặt ở bên trái cửa ra vào sẽ mang lại tài lộc cho gia chủ.

Ngoài ra, ở nơi cần sự yên tĩnh, bạn nên nuôi loại cá bơi chậm, thong dong như cá ông tiên. Bạn cũng cần lưu ý không nên đặt hồ cá trong phòng ngủ bởi những bất tiện có thể phát sinh như việc những chú cá đôi khi sẽ làm bạn bị giật mình mất giấc ngủ, chưa kể mùi nước cá, máy sủi bọt, máy bơm kêu liên tục.

Cách chọn loại cá và số lượng cá:







* Màu sắc của cá có tác dụng ít nhiều đến phong thuỷ.

- Cá màu vàng kim hoặc trắng: ngũ hành thuộc kim (kim sinh thuỷ) có tác động tốt cho thúc đẩy tài vận.
- Cá màu đen, xanh lam, xám (thuộc thuỷ) có khả năng thúc đẩy tài vận khá mạnh.
- Cá màu vàng (thổ) thúc đẩy tài vận yếu.
- Cá màu xanh dương hoặc lá cây (mộc) áp chế thuỷ, thúc đẩy tài vận yếu
- Cá màu đỏ (hỏa) khác kim phá tài.

* Những loại cá cần nuôi

- Cá huyết anh vũ (nguồn gốc Đài Loan) là loại cá âm dương, có màu đỏ tươi như ngọn lửa, đứng đầu các loại cá về phong thủy.
- Cá vàng (Kim ngư) có nguồn gốc từ thời Tống ở Trung Quốc mang lại nhiều may mắn.
- Cá chép (Koi) có nguồn gốc từ Nhật Bản đa dạng về màu sắc, đặc biệt vẩy, đuôi, có hình xăm; người Nhật coi đó là biểu hiện của may mắn.
- Cá Rồng (Kim Long) có dáng vẻ uy nghi sang trọng, màu sắc tuyệt đẹp rất có ý nghĩa với tâm linh phong thuỷ. Mang lại may mắn… cá có tuổi thọ rất cao.
- Cá đĩa (còn gọi là cá “ngũ sắc thần tiên”) có nguồn gốc từ Nam Mỹ là loài cá đẹp nhất trong các loài cá cảnh. Rất tốt cho thúc đẩy tài vận.
- Cá La Hán (có hình như đầu người) đem lại sự thịnh vượng và may mắn…
- Cá Nheo (có nguồn gốc từ Châu Âu) thường nuốt (ăn) các loại cá nhỏ nên là sở thích của một số thương gia (họ cho rằng có thể tấn công, cạnh tranh các đối thủ…)
- Cá Chọi (có nguồn gốc từ Thái Lan, Campuchia) có nhiều màu sắc là loại cá nhỏ có tác dụng bổ sung ngũ hành…v..v…
* Số lượng cá khi nuôi
- Nuôi cá vàng nên nuôi 8 con vàng, 1 con màu đen, không những bảo vệ được tài lộc mà còn chống lại sự mất mát của tài lộc.
- Số lượng cá thường là bội số của 9.
- Số lượng cá khác nhau biểu thị ý nghĩa khác nhau.
VD:     
    1 con: Nhất bạch thương có thể vượng tài;
    2 con: Nhị hắc thổ khắc thủy không lợi cho tài vận;
    3 con: Tam bích mộc tiết thủy không lợi cho tài vận;
    4 con: Tứ lục mộc tang tiết thủy; nhưng tứ lục là sao văn khúc được coi là cát có thể nuôi.
    5 con: Ngũ hoàng thổ không lợi cho tài vận.
    6 con: Lục bạch kim sinh thủy có lợi cho tài vận.
    7 con: Thất xích kim sinh thủy tuy là hung tinh nhưng tương sinh được cho là cát.
    8 con: Bát bạch thổ khắc thủy tuy nhiên bát trạch là hữu phụ tài tinh là sao cát.
    9 con: cửu tử hỏa, cửu tử là hữu bật phúc tinh cũng là sao cát có thể  vượng tài.
    Từ 10 con trở lên: Tính như số lượng trên bỏ đi hàng chục
    (VD: 20 tính như 2 con; 10 tính như 1 con; 15 tính như 5 con).
* Người thích hợp để bố trí bể cá
- Những người có bát trạch thiếu thuỷ, hợp thuỷ.
- Người có bát tự kỵ thuỷ không nên nuôi.
 Nếu nuôi cá có tác dụng hưng vượng thì nên nuôi; ngược lại nuôi cá thấy gia vận suy thì nhanh chóng thôi nuôi.
* Hình dạng bể cá
- Hình tròn (ngũ hành tượng trung cho kim, kim sinh thủy) rất tốt nên chọn.
- Hình chữ nhật (ngũ hành tượng trưng cho mộc) tương sinh nên chọn.
- Bể cá hình lục giác (ngũ hành tượng trưng cho thủy) nên …
- Bể cá hình vuông (ngũ hành tượng trưng cho thổ) thổ khắc thủy không nên…
- Bể cá hình các góc nhọn (tam giác, ngũ giác, …ngũ hành tượng trưng cho hỏa) không nên..
(ST).


nhà hướng đông nam nên đặt bể cá phía bên nào của cửa ra vào (nhìn từ trong nhà ra)
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
nha ban huong dong nam that la tot,ban nen dat ho ca ben trai ,tu trng nha nhin racua ra vao
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
tại tây nam, sơn mùi đặt hồ nước , bể nước,
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Nha huong nam nen dat be ca phia ben nao cua cua ra vao (nhin tu trong nha ra)le
hơn 1 tháng trước - Thích (14)
Theo quan niệm phong thủy, hướng Bắc và Đông Nam là tốt để đặt bể cá.
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
Nha huong tay dat be ca nhin ve phia tay sat tuong nhung phia ben phai cua duoc khong
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
Bạn có thể tham khảo: Phong thuỷ cho rằng, đặt hồ cá phải tuân theo nguyên tắc "minh đường tụ thủy", nguồn nước phải trong lành, tinh khiết thì mới làm ăn phát đạt. Nguyên tắc "minh đường tụ thuỷ" không phải mê tín mà là kinh nghiệm của người xưa trong việc xác định vị trí đặt hồ. Có 2 cách xác định: Thứ thất từ trong phòng khách nhìn ra phía trước, cửa mở về bên tay phải, hoặc bên tay trái, thì bể cá cảnh nên đặt ở giữa phòng khách, bể cá nên đặt sát vào tường, sau lưng bể cá phải có bờ tường để dựa. Thứ hai, nếu cửa phòng khách mở ngay ở chính giữa phòng khách, thì bể cá đặt ở bờ tường bên trong phía bên tay trái của cửa chính. Ngoài ra còn những điều kiêng kỵ khác như: Không đặt dưới các tượng thần, cách bố trí mang ý nghĩa "chính thần hạ thuỷ"; Không đặt trong phòng ngủ; Không đặt gần bếp lò; Không đặt gần nhà vệ sinh hoặc gốc quá tối, ẩm thấp.
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
toi sinh nam 1966 tuoi binh ngo thi nen nuoi loai ca gi va dat be ca o huong nao la hop voi phong nhat ? hay tu van giup toi nhe,xin cam on nhieu !
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
Toi sinh nam 1981 hien dang nuoi mot chu hong long va mot be th?y sinh co 4 cap ca dia.nuoi nhu vay theo moi nguoi co hop phong th?y voi toi khong?
hơn 1 tháng trước - Thích (14)
nha toi nuoi hai chau ca canh de hai phong co duoc khong
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
Nuôi 2 cá mà để hai phòng tổn công chúng tương tư đó bạn, tội chết. Cho 2 em ý góp gạo thổi cơm chung đi
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
nhà hướng nam từ cửa vào nhà thì có phòng phòng để xe, tủ đồ, tủ giày dep rồi mới vào phòng khách ở giữa nhà kê tủ kệ dạng tủ tường ngăn giường ngủ tiếp theo là cửa xuống bếp và và công trình phụ. xin hỏi tôi lên để bể cá ở đâu thì hợp
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Vị trí thoáng đẹp nhất ngôi nhà tránh đụng vào bàn thờ là được
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
tôi sinh năm 1975 chồng tôi sinh năm 1968 nhà hướng nam bắt đầu từ cửa chính bước vào nhà là phòng để xe,tủ đồ giày dép... xong rồi đến phòng khách xin hỏi tôi nên đặt bể cá bên nào của cửa ra vào
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
Đặt ở giữa cửa ban ja
hơn 1 tháng trước - Thích (12)
toi sinh nam 1975 chong toi sinh nam 1971 . Toi nen dat be ca hinh chu nhat o dau nhin tu trong nha ra .
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
- Đặt ở hướng Đông, Đông Nam, Bắc của phòng khách. - Có thể đặt ở phương hung để kích thích tài vận (biến hung thành cát).
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
Tôi sinh năm 1983,vợ sinh năm 1989,nhà hướng tây bắc nên để hồ cá hướng nào cho hợp phong thuỷ
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
Phong thuỷ cho rằng, đặt hồ cá phải tuân theo nguyên tắc "minh đường tụ thủy", nguồn nước phải trong lành, tinh khiết thì mới làm ăn phát đạt. Nguyên tắc "minh đường tụ thuỷ" không phải mê tín mà là kinh nghiệm của người xưa trong việc xác định vị trí đặt hồ. Có 2 cách xác định: Thứ thất từ trong phòng khách nhìn ra phía trước, cửa mở về bên tay phải, hoặc bên tay trái, thì bể cá cảnh nên đặt ở giữa phòng khách, bể cá nên đặt sát vào tường, sau lưng bể cá phải có bờ tường để dựa. Thứ hai, nếu cửa phòng khách mở ngay ở chính giữa phòng khách, thì bể cá đặt ở bờ tường bên trong phía bên tay trái của cửa chính. Ngoài ra còn những điều kiêng kỵ khác như: Không đặt dưới các tượng thần, cách bố trí mang ý nghĩa "chính thần hạ thuỷ"; Không đặt trong phòng ngủ; Không đặt gần bếp lò; Không đặt gần nhà vệ sinh hoặc gốc quá tối, ẩm thấp.
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
Nhà hương băc nên đặt bể cá phiá bên nào cưả ra vaò.
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
Tôi sinh năm 1970, vợ sinh năm 1971, nhà hướng Nam. Có thể nuôi cá vàng và đặt hồ cá ở hướng Bắc phía sau nhà được không? Số lượng bao nhiêu con?
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
tôi sinh năm 1979, nhà hướng bắc, có nuôi cá cảnh được không, nếu được thì đặt bể cá hướng nào? Xin cảm ơn
hơn 1 tháng trước - Thích (4)
Bạn tủôi Kỷ Mùi sinh năm 1979, Ngũ hành Thiên thượng hỏa (Lửa trên trời). Với những người mệnh Hỏa thường được khuyên không nên nuôi cá. Vì bể cá có ngũ hành thuộc Thủy, tương khắc với chủ nhà. Tuy nhiên hành Thiên thượng Hỏa của bạn không quá khắc, bạn có thể nuôi được, nhưng không nên dùng bể cá to quá, và nếu để ở bên ngòai nhà thì tốt hơn, tối kỵ đặt bể cá trong phòng ngủ hoặc bếp. Bạn mệnh Hỏa nên đặt bể cá hướng Đông hoặc Đông nam thuộc Mộc, Thủy sinh Mộc và Mộc sih Hỏa tốt cho chủ nhà. Tại hướng Đông thì tốt về gia đạo, tại Đông Nam thì tốt về tài lộc. Tại hướng này nên dùng bể cá hình chữ nhật.
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
Tai sao nuoi ba loai ca trong mot ho thi khong tot theo phong thuy?
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
Vì số 3 theo quan niệm là không tốt đó bạn!
hơn 1 tháng trước - Thích (9)
Gửi hỏi đáp - bình luận