Phối hợp các loại dinh dưỡng

Có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, nhưng trong thực tế, không một loại thực phẩm nào có thể đáp ứng đầy đủ về số lượng và chất lượng dinh dưỡng theo yêu cầu. Vì thế, muốn thỏa mãn nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể cần phải ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để có được những chất dinh dưỡng có giá trị nhất, khoa học nhất.

Nói chung, chất dinh dưỡng trong động vật và thực vật không hoàn toàn giống nhau, tỷ lệ tiêu hóa của chúng ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể người. Tỷ lệ tiêu hóa chất protein của động vật cao hơn, ví dụ các loại sữa bò từ 97 – 98%, trứng là 98%, thịt từ 92 – 94%, còn protein thực vật do bị bao vây bở các sợi nên tỷ lệ tiêu hóa tương đối thấp, muốn nâng cao tỷ lệ tiêu hóa của chúng cần phải ăn xen kẽ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Ăn xen kẽ nhiều món ăn cho tỷ lệ tiêu hóa cao hơn.

Trong các món ăn hỗn hợp cần chú ý phối hợp hợp lý giữa các loại: ngũ cốc, thit, rau, hoa quả v.v… Nếu cho một lượng chất béo thích hợp vào món ăn để giúp hòa tan mỡ với các vitamin A, D, K, vitamin D có thể thúc đẩy việc hấp thụ canxi, phốt pho; vitamin C có thể thúc đẩy việc hấp thụ sắt; chất axit amin được tạo thành sau khi protein được hòa tan cũng có lợi cho việc hấp thụ canxi và sắt. Nhưng cũng có một số rau làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi, các axit thực vật cũng là những thứ làm cản trở việc hấp thụ muối vô cơ của canxi, sắt, kẽm v.v… Nếu trong thực phẩm có đủ hàm lượng nước, chất xơ và chất béo giúp cho thức ăn đi vào ruột non dễ dàng, và sau khi đi vào ruột già, chất xơ sẽ thúc đẩy nhu động ruột giúp nhuận tràng. Nếu món ăn mịn quá, chất xơ sẽ không đủ, dễ dẫn đến táo bón, ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa, đến sự hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

Vì thế, cần phải chú ý đến sự cân đối giữa các thực phẩm động vật và thực phẩm thực vật, có như vậy mới bảo đảm được đủ lượng protein, axit amin, axit béo, các loại vitamin, muối vô cơ cần thiết cho cơ thể.

Các nhà dinh dưỡng học đã đề ra khẩu hiệu ăn xen kẽ giữa thô và tinh, giữa rau và hoa quả, giữa trứng và sữa, giữa mặn và nhạt chính là nhằm mục đích làm cho loài người mạnh khỏe và sống lâu.