Phương pháp chữa bệnh khô mắt đơn giản rất hiệu quả

Phương pháp chữa bệnh khô mắt đơn giản rất hiệu quả. Bạn hãy tìm hiểu những phương pháp chữa và nguyên nhân bệnh khô mắt để chữa cho măt nhanh khỏi nhé!






PHƯƠNG PHAP CHỮA BỆNH KHÔ MẮT BẰNG TRUNG  Y

































Trường hợp cảm thấy da khô, chúng ta có thể bôi kem nhuận da. Trường hợp cảm thấy mắt khô, chúng ta nên làm như thế nào? Hiện nay, rất nhiều người thích dùng thuốc nhỏ mắt, mỗi khi cảm thấy mắt khô thì nhỏ thuốc vào mắt, nhưng nhỏ thuốc không thể giải quyết tận gốc các triệu chứng như mắt khô, mắt đỏ, chảy nước mắt, thị lực giảm xuống, đau đầu v.v. Trên thực tế, điều trị chứng mắt khô bằng phương pháp Trung Y đã thu được hiệu quả rất tốt.

Cũng như làn da trên cơ thể, đôi mắt của chúng ta cũng cần có chất dịch để tưới nhuận. Thường xuyên ở trong môi trường gió cát và dưới tia xạ của ánh nắng, hoặc trong nhà sử dụng điều hòa và máy tính trong thời gian dài, đôi mắt rất dễ cảm thấy khô. Bên cạnh đó, lão hóa cũng là một trong những nhân tố thường thấy trong đời sống. Ví dụ như mắt khô, mắt ngứa, đau rát thậm chí chảy nước mắt.

Chứng mắt khô không phải là do nhiễm khuẩn gây nên, cho nên thuốc tiêu viêm không có hiệu quả, nhưng nếu không được điều trị chính quy sẽ dẫn đến giác mạc bị khô, trường hợp nghiêm trọng còn sẽ dẫn đến lớp da trên giác mạc và kết mạc trở nên dày hơn và cứng đi, làm giảm thị lực ở mức lớn, thậm chí bị mù. Vậy, chứng mắt khô là do nguyên nhân gì gây nên? Bác sĩ Chủ nhiệm Dương Uy của Khoa Y học Cổ truyền Bệnh viện Đồng Nhân Bắc Kinh cho biết:

"Xét về y học hiện đại, chứng mắt khô chủ yếu là do chất lượng và số lượng lệ mạc thay đổi bởi rất nhiều nguyên nhân, dẫn đến các triệu chứng như mắt khô, mắt đau, mắt mờ v.v. Nguyên nhân gây nên các triệu chứng này gồm rất nhiều và hết sức phức tạp, trong đó liên quan tới nội tiết rối loạn do tuổi cao, thanh niên làm việc qúa sức, kết cấu thực phẩm, sức ép công việc và học tập, ô nhiễm từ trường điện, dị ứng thuốc v.v".

Bác sĩ Dương Uy cho biết, chứng mắt khô là căn bệnh do nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây nên, vì vậy điều trị chứng mắt khô cần phải ấn định phương pháp điều trị căn cứ nguyên nhân gây bệnh cụ thể của mỗi bệnh nhân. Thực tiễn chứng minh rằng, bất kể là điều trị bằng cách biện chứng hay là bằng đơn thuốc riêng, châm huyệt vị, xoa bóp huyệt vị, điều trị chứng mắt khô bằng Trung Y đều có hiệu quả chữa trị nhất định, làm nổi bật ưu thế trong điều trị chứng mắt khô của phương pháp Trung Y.

Kết quả nghiên cứu dược lý học hiện đại cho thấy, Trung Y không những có thể điều tiết hệ thống miễn dịch của cơ thể con người, mà còn có tác dụng điều tiết đối với hệ thống trao đổi và dây thần kinh. Song song với không ngừng đi sâu nghiên cứu bệnh lý học chứng mắt khô, việc điều trị chứng mắt khô đã từ phương pháp điều trị bằng nhỏ thuốc đơn nhất phát triển tới điều trị cụ thể căn cứ vào các nguyên nhân khác nhau. Xuất phát từ an toàn, xem xét tổng quát các nguyên nhân, tiến hành điều trị một cách biện chứng là điều cốt lõi của Trung Y.

Trung Y có nhận xét gì đối với cơ lý gây nên chứng mắt khô? Bác sĩ Dương Uy cho biết, chứng mắt khô thuộc về phạm trù "chứng khô" của Trung Y. Tà khí khô phương hại tới chất dịch của khí huyết, hao tổn tinh hoa của âm, làm cho khí huyết hư nhược, không đủ chất dịch cho dưỡng mắt mà dẫn đến các triệu chứng.

"Chư bệnh nguyên hậu luận" viết, "phu ngũ tạng lục phủ giai hữu tân dịch, dịch chảy qua mắt được gọi là lệ". "Mắt tức là điểm đến của gan, là tinh hoa của phủ tạng, là nơi tụ tông mạch". Đó là mối quan hệ giữa chứng mắt khô với ngũ tạng lục phủ. Qua đó có thể thấy, tinh hoa của âm suy yếu là nguyên nhân gây nên chứng mắt khô, âm hư, nội nhiệt, hư hỏa nổi lên, chất dịch không đến khí là cơ bệnh chủ yếu gây nên bệnh mắt. Vì vậy, bác sĩ Dương Uy đã điều trị chứng mắt khô bằng cách châm cứu.

"Trung Y cho rằng gan thông mắt, mắt nhờ máu mà nhìn, có nghĩa là khí huyết dồi dào mới có thể khiến mắt phát huy chức năng nhìn người và vật một cách bình thường. Nếu khí huyết của gan không đủ, thì sự tuần hoàn máu xung quanh mắt cũng yếu đi và ảnh hưởng tới chức năng bình thường của mắt. Song tinh khí của các phủ tạng đều có thể chạy lên mắt, cho nên trạng thái tốt đẹp của thị lực liên quan tới tất cả các bộ phận trong cơ thể chúng ta, châm cứu chủ yếu là huy động khí huyết của các phủ tạng trong cơ thể cho điều trị chứng mắt khô ". Cụ thể là châm vào các huyệt: Bách hội, Tinh minh, Thái dương, Tứ bạch, Phong trì, Hợp cốc, Túc Tam lý, Tam Âm giao, Thái khê, Thái xông. Trường hợp khí hư âm hư châm thêm huyệt Khí hải, trường hợp thấp nhiệt ứ trệ châm thêm huyện Ngoại quan, Phong long, trường hợp ứ máu châm thêm huyệt Huyết hải, Khúc trì, đồng thời dùng thuốc bắc cứu hai mắt hoặc dán vào huyệt tai. Qua châm cứu chất dịch của đôi mắt sẽ tăng thêm rõ rệt.

Trung Y cho rằng, chất dịch của đôi mắt "bắt nguồn từ ngũ tạng lục phủ và dưới sự điều khiển của gan thận", Cho nên, miễn là "tinh khí gan thận đầy đủ, chất dịch chạy lên phần trên thì mắt sẽ nhuận".Vì thế, điều trị chứng mắt khô bằng Trung Y cần phải điều trị tổng hợp, bắt tay từ điều tiết âm dương cơ thể, "bổ dưỡng gan thận, khí huyết thông suốt, chất dịch phân bố bình thường, âm bằng dương bí", cuối cùng sẽ đạt mục đích "mắt không khô, hết chứng khó chịu".

Nguyên nhân dẫn đến chứng mắt khô rất nhiều, cần phải áp dụng biện pháp điều trị tổng hợp, vì thế can dự từ đời sống hàng ngày là điều rất quan trọng, trong đó kể cả thay đổi thói quen hoàn toàn dựa vào máy tính, nên đọc sách báo thay cho lên mạng; ăn uống thanh đạm, ít ăn cay, thực phẩm nhanh như bánh Hăm-bơ-gơ, cô-ca cô-la, khoai tây rán trong các món ăn Tây, thực phẩm chứa protein cao đều là nguyên nhân dẫn đến chứng mắt khô.

Bên cạnh đó, phải có tâm trạng bình thường, nên thường xuyên vận động như tập thái cực quyền, đi bộ nhanh v.v sẽ có lợi cho bảo vệ thị lực. Bác sĩ Dương Uy giới thiệu một số biện pháp hay cho chăm sóc sức khỏe mắt trong đời sống hàng ngày.

"Khi rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối, nên lần lượt dùng nước lã và nước nóng, biện pháp này có thể làm dịu chứng mỏi mắt. Hai là khi dùng máy tính, xem TV hoặc đọc sách, làm bài tập trong một thời gian thì phải giải lao mươi mười lăm phút, có thể nhắm mắt lại, vận động con ngươi xoay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại, cũng có thể nhìn về phía xa và vận động con ngươi. Ba là kiên trì tập thể dục hai mắt, ít ăn cay, đồ ngọt, chất béo và hải sản".

Sau khi xuất hiện chứng mắt khô là phải coi trọng, bởi vì chứng này không thể trị tận gốc, trong lâm sàng chủ yếu là áp dụng biện pháp nhỏ thuốc nước, nhưng chỉ có thể làm dịu phần nào mà thôi. Thuốc nhỏ mắt chia làm thuốc nước và thuốc cao, triệu chứng khác nhau dùng thuốc cũng không giống nhau. Một khi dừng thuốc, nói chung lại tái phát. Vì vậy, nếu dùng máy tính trong thời gian dài tốt nhất không đeo kính áp chòng để tránh làm cho mắt càng khô hơn. Cần phải chú ý ăn uống, nên thường xuyên ăn các loại đậu, cá, sữa bò, hạt óc chó, rau xanh, cải thảo, rau muống, cà chua, hoa quả v.v.

Thói quen làm việc và sinh hoạt tốt đẹp là biện pháp hữu hiệu trong đề phòng chứng mắt khô. Trước hết phải tránh dùng máy tính trong thời gian quá dài, cứ khoảng một tiếng đồng hồ thì giải lao vài phút; hai là điều chỉnh khoảng cách máy tính cho thích hợp, nói chung cách xa từ 50 mi-li-mét-70 mi-li-mét, độ cao thấp hơn 10-20 mi-li-mét so với tầm cao của mắt, độ sáng của màn hình không nên sáng quá, có thể nhìn rõ nhưng tối hơn đôi chút so với đồ vật xung quanh là vừa.


NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH KHÔ MẮT

Khô mắt! Mắt cay nóng khó chịu, chất nhờn mắt quánh, tăng kích ứng mắt với khói hoặc gió, mỏi mắt khi đọc, mắt mờ...Khô mắt cảm thấy khó chịu. 

Định nghĩa

Khô mắt xảy ra khi nước mắt không thể cung cấp đầy đủ độ ẩm cho mắt. Nước mắt có thể không đầy đủ vì nhiều lý do. Ví dụ, khô mắt có thể xảy ra nếu không sản xuất đủ nước mắt hoặc nếu sản xuất nước mắt kém chất lượng.


Khô mắt cảm thấy khó chịu. Nếu có mắt khô, mắt có thể rát hoặc nóng. Có thể gặp khô mắt trong những tình huống nhất định, chẳng hạn như trên máy bay, trong phòng máy lạnh hoặc sau khi nhìn vào màn hình máy tính trong một vài giờ.

Phương pháp điều trị khô mắt có thể làm cho thoải mái hơn. Phương pháp điều trị khô mắt có thể bao gồm thay đổi lối sống và nhỏ mắt. Đối với nhiều trường hợp khô mắt nghiêm trọng, phẫu thuật có thể là một lựa chọn.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng khô mắt, thường ảnh hưởng đến cả hai mắt có thể bao gồm:

Cay nóng hoặc cảm giác khó chịu trong mắt.

Chất nhờn quánh trong hoặc xung quanh mắt.

Tăng kích ứng mắt từ khói hoặc gió.

Mắt mệt mỏi sau thời gian ngắn đọc.

Nhạy cảm với ánh sáng.

Khó khăn với kính đeo.

Mắt mờ, thường trở nên tồi tệ vào cuối ngày hoặc sau khi tập trung một thời gian dài.

Đi khám bác sĩ nếu đã có dấu hiệu và triệu chứng kéo dài, khô mắt bao gồm đỏ, bị kích thích, mệt mỏi hoặc đau mắt. Bác sĩ có thể thực hiện các bước để xác định những gì gây khó chịu cho mắt hoặc giới thiệu đến một chuyên gia.

Nguyên nhân





Khô mắt là do thiếu nước mắt đầy đủ. Nước mắt là một hỗn hợp phức tạp của nước, dầu béo, protein và các chất điện giải. Hỗn hợp này giúp làm cho bề mặt của mắt mịn màng và rõ ràng, và nó giúp bảo vệ mắt khỏi nhiễm trùng.

Đối với một số người, nguyên nhân gây khô mắt là một sự mất cân bằng trong thành phần của nước mắt của họ. Những người khác không sản xuất đủ nước mắt để giữ cho đôi mắt của họ thoải mái bôi trơn. Vấn đề mí, thuốc và các nguyên nhân khác, chẳng hạn như yếu tố môi trường, cũng có thể dẫn đến khô mắt.

Nghèo chất lượng

Những giọt nước mắt có ba lớp cơ bản: Dầu, nước và chất nhầy. Vấn đề với bất kỳ các thành phần có thể gây ra các triệu chứng khô mắt.

Dầu. Lớp bên ngoài của nước mắt, được sản xuất bởi các tuyến nhỏ bên bờ mi mắt (tuyến meibomian) chứa dầu béo gọi là lipid. Những giọt nước mắt trên bề mặt mịn và bay hơi chậm. Nếu các tuyến dầu không sản xuất đủ dầu, lớp chảy nước bốc hơi quá nhanh gây khô mắt. Khô mắt là phổ biến trong những người có tuyến meibomian đang bị tắc. Meibomian rối loạn chức năng phổ biến hơn ở những người bị viêm dọc theo cạnh của mí mắt Blepharitis, bệnh da Rosacea và các rối loạn khác.

Nước. Các lớp trung lưu chủ yếu là nước với một chút muối. Lớp này được sản xuất bởi các tuyến nước mắt (lacrimal), làm sạch mắt và rửa đi những hạt ngoại lai hoặc chất kích thích. Nếu mắt sản xuất không đủ nước, dầu và lớp chất nhờn có thể kết hợp và gây ra nhử mắt.

Chất nhầy. Lớp bên trong của chất nhờn giúp nước mắt trải đều trên bề mặt mắt. Nếu  không có chất nhờn đủ để che mắt, điểm khô có thể hình thành trên bề mặt phía trước của mắt (giác mạc).

Giảm sản xuất nước mắt

Khô mắt có thể xảy ra khi không thể sản xuất đủ nước mắt. Thuật ngữ y tế cho tình trạng này là keratoconjunctivitis sicca.

 Không thể sản xuất đủ nước mắt nếu:

Lớn tuổi hơn 50. Nước mắt sản xuất có xu hướng giảm khi càng lớn tuổi. Khô mắt là phổ biến ở những người lớn tuổi hơn 50.

Là một người phụ nữ sau mãn kinh. Thiếu nước mắt là phổ biến hơn ở phụ nữ, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Điều này có thể do một phần thay đổi kích thích tố.

Có một điều kiện y tế làm nước mắt giảm sản xuất. Khô mắt cũng liên kết với một số bệnh như tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, lupus, xơ cứng bì, hội chứng Sjogren 's, rối loạn tuyến giáp và thiếu vitamin A.

Đã có phẫu thuật mắt laser. Phẫu thuật khúc xạ mắt như laser hỗ trợ tại chỗ keratomileusis (LASIK) cũng có thể gây giảm sản xuất nước mắt và khô mắt. Các triệu chứng của khô mắt liên quan đến các thủ tục này thường là tạm thời.

Có thiệt hại tuyến nước mắt. Thiệt hại cho các tuyến từ viêm hoặc phóng xạ có thể cản trở sản xuất nước mắt.

Vấn đề mí

Nhấp nháy liên tục lan nước mắt trên bề mặt mắt. Nếu có một vấn đề mí mắt mà làm cho nó khó khăn để nhấp nháy, những giọt nước mắt có thể không thể lan qua mắt đầy đủ hoặc nước mắt có thể bay hơi quá nhanh gây khô mắt. Vấn đề mí có thể bao gồm chuyển lộn mí (ectropion) hoặc xoay lộn mí.

Thuốc gây khô mắt

Thuốc có thể gây khô mắt bao gồm:

Một số loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, chẳng hạn như thuốc tác dụng trung ương và thuốc lợi tiểu.

Thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi.

Thuốc ngừa thai.

Một số thuốc chống trầm cảm.

Thuốc giảm đau như ibuprofen và naproxen.

Loại thuốc để điều trị mụn Isotretinoin.

Các nguyên nhân khác gây khô mắt

Nguyên nhân khác gây khô mắt bao gồm:

Gió.

Độ cao lớn.

Không khí khô.

Nhiệm vụ có yêu cầu tập trung, chẳng hạn như làm việc tại một máy tính, lái xe hay đọc.

Yếu tố nguy cơ

Những yếu tố làm cho nó nhiều khả năng sẽ trải nghiệm khô mắt bao gồm:

Lớn tuổi.

Là phụ nữ.

Dùng thuốc có thể gây khô mắt.

Có phẫu thuật mắt laser.

Trải qua liệu pháp bức xạ, chẳng hạn như được sử dụng để điều trị ung thư.

Ăn một chế độ ăn uống có nghĩa là ít vitamin A, được tìm thấy trong gan, cà rốt và bông cải xanh hoặc ít axit béo omega-3, mà được tìm thấy trong cá, quả óc chó và dầu thực vật.

Các biến chứng

Hầu hết mọi người không trải nghiệm các biến chứng do khô mắt. Các biến chứng xảy ra có thể bao gồm:

Thường xuyên hơn nhiễm trùng mắt. Nước mắt  bảo vệ bề mặt mắt bị lây nhiễm. Nếu không có những giọt nước mắt đầy đủ, có thể có tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

Sẹo trên bề mặt mắt. Nếu không chữa trị, mắt khô nặng có thể dẫn đến viêm mắt, sẹo trên bề mặt giác mạc và các vấn đề tầm nhìn.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để xác định nguyên nhân khô mắt có thể bao gồm:

Đo khối lượng của nước mắt. Bác sĩ có thể đo sản xuất nước mắt bằng cách sử dụng test Schirmer nước mắt. Trong thử nghiệm này, dải giấy thấm được đặt dưới mí mắt  thấp. Sau năm phút bác sĩ đo lượng của dải ngâm bằng nước mắt.

Xác định chất lượng của những giọt nước mắt. Các xét nghiệm khác sử dụng thuốc nhuộm đặc biệt trong eyedrops để xác định tình trạng bề mặt mắt. Bác sĩ trông các mẫu trên giác mạc và các biện pháp phải mất bao lâu trước khi những giọt nước mắt bay hơi.







Bệnh khô mắt -
Cách chữa trị bệnh đau mắt hột
Tác dụng chữa bệnh của mật gấu
Điều trị chứng khô miệng
Cách trị chứng khô môi mùa đông
Tác dụng chữa bệnh của cây mật nhân
Ăn gì chữa bệnh mất ngủ lâu ngày
Chữa đau dạ dày bằng nghệ và mật ong







(ST)