Phương pháp chữa bệnh táo bón ở trẻ em đúng cách

Táo bón ở trẻ sơ sinh là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên khi trẻ sơ sinh bị táo bón bố mẹ thường tỏ ra lo lắng thái quá và lúng túng trong cách xử lý. Bài viết này Ích Nhi xin chia sẻ với bạn đọc về các nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh và các mẹo chữa trị cho trẻ sơ sinh bị táo bón.

Táo bón ở trẻ sơ sinh là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên khitrẻ sơ sinh bị táo bón bố mẹ thường tỏ ra lo lắng thái quá và lúng túng trong cách xử lý. Bài viết này Ích Nhi xin chia sẻ với bạn đọc về các nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh và các mẹo chữa trị cho trẻ sơ sinh bị táo bón.

Nguyên nhân táo bón ở trẻ sơ sinh.

- Trẻ sơ sinh bị táo bón do được bú chưa đủ nên chưa tạo thành phân hoặc do chế độ ăn của mẹ có nhiều đồ ăn cay nóng. Nếu trong thời gian bú, mẹ vẫn giữ thói quen ăn ớt, gừng, hạt tiêu…thì chất nóng trong các thực phẩm này sẽ đi qua đường sữa mẹ và đi vào cơ thể bé gây ra táo bón.

- Đối với những trẻ hiếu động, ham hoạt động, thích lật mình…thì cơ thể của bé sẽ mất nước nhiều hơn so với các trẻ khác. Các mẹ nên cho bé bú nhiều hơn và trong khi bú thì hạn chế đổi bên.

- Đối với trẻ ăn dặm sớm ( đây là điều không được khuyết khích ) thì nguyên nhân đến từ trong khẩu phần ăn của trẻ thiếu chất xơ, ít các loại rau củ dẫn đến táo bón.

- Trẻ bị sốt, ho, cảm phải dùng đến thuốc kháng sinh gây ra rối loạn tiêu hóa dẫn đến táo bón.

Trẻ sơ sinh bị táo bón phải làm thế nào?

1. Phương pháp nước ấm: áp dụng cho trẻ từ 1 tháng tuổi

Nước ấm có tác dụng kích thích cơ vòng hậu môn của trẻ. Các mẹ có thể làm 1 trong 2 cách sau đây:

- Ngâm phần thân dưới của trẻ trong một chậu nước ấm khoảng 5 - 10 phút/lần, 2 - 3 lần/ngày

- Để bé có thể đi ngoài tức thì, mẹ hãy dùng khăn ướt hoặc khăn xô được làm ướt bằng nước ấm. Để nguội đến nhiệt độ hợp lý rồi day trực tiệp vào hậu môn của trẻ từ 30s đến 1 phút. Trẻ sẽ ngay lập tức buồn đi ngoài.

2. Massage bụng: áp dụng cho trẻ sơ sinh từ 1 tháng

Cách làm: Đặt bé nằm ngửa, có thể mặc quần áo nhưng hiệu quả hơn khi trẻ cởi trần. Mẹ đứng phía dưới chân, dùng cổ tay bên phải áp sát vào bụng của bé. Xoa nhẹ đều từ phần bụng trên bên phải sang phần bụng trên bên trái rồi xuống đến bụng dưới bên phải vòng lại theo hình số 8. Các mẹ chú khi không đưa tay quá mạnh, mỗi lần massage chỉ 10 phút và mỗi ngày từ 2 - 3 lần. Làm liên tục đến khi trẻ thông đại tiện được và sau đó nên duy trì từ 1 - 2 tuần nữa để củng cố hiệu quả chữa trị.

3. Mật ong chữa táo bọn ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Mật ong có tính nóng vì vậy khi bôi hậu môn sẽ giúp kích thích co thắt các vòng cơ hậu môn, giúp bé đi ngoài dễ dàng. Mẹ có thể bôi mật ong vào đầu tăm bông hoặc 1 cọng hành nhỏ ngoáy vào hậu môn bé sâu khoảng 1 cm và xung quanh bên ngoài. Chỉ 5 – 10 phút sau bé sẽ đi ngoài dễ dàng.

4. Rau mồng điều trị cho trẻ sơ sinh bị táo bón

Tương tự như cách làm ới mật ong. Mẹ lựa chọn một cọng mồng tơi tươi, xanh và có cuống cứng. Rửa sạch và tước vỏ ngoài rồi ngoáy hậu môn trẻ từ 3 – 4 cái. Sau 5 – 10 phút trẻ sẽ đi ngoài dễ dàng.