Phương pháp dạy con tuổi dậy thì cực chuẩn

Hai khách mời tham gia chương trình

Chị Phan Thị Hồ Điệp- mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam -quy ước nói những từ đặc biệt để nói chuyện nhạy cảm ở tuổi dậy thì với con đồng thời chia sẻ những khó khăn người làm cha làm mẹ phải đối mắt khi con ở tuổi dậy thì.

Chuyện “ba con sóc”

Nằm trong chuỗi hoạt động của Hội sách 2015 Sách và di sản, sáng 30.9 Nhà xuất bản Phụ nữ tổ chức buổi giao lưu “Chat với cha mẹ nuôi con tuổi dậy thì” giữa Diễn giả Phan Thị Hồ Điệp (mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam), giảng viên Khoa Giáo dục đặc biệt, Đại học Sư phạm Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa giảng viên bộ môn tâm lý giáo dục Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tại đây, hai người mẹ cùng trải lòng với quá trình nuôi con dậy thì.

Chị Phan Hồ Điệp cho biết: “Nói chuyện nhạy cảm ở tuổi dậy thì với con là trăn trở của rất nhiều bố mẹ. Đối với mình cũng gặp những khó khăn nhất định trong việc dạy giới tính cho con. Khi Nam mới học lớp 1, lớp 2 mình đã dạy con về vấn đề này. Mình dẫn con đi dạo vào ban đêm và nói chuyện với con về vấn đề này, về sự khác biệt giữa nam và nữ, sự thay đổi khi ở tuổi dậy thì... thay vì dùng những từ ở bộ phận nhạy cảm trên cơ thể con trai mình “súng” thành “đèn dầu”, “bao cao su” là “ba con sóc” khi đó sẽ tế nhị và hai mẹ con trò chuyện tự nhiên và ban đêm nếu chị có đỏ mặt con cũng không thấy.”

Tuổi dậy thì là tuổi bắt đầu khao khát khám phá thế giới, có các thần tượng của mình và bắt đầu ảnh hưởng đến hành động, những dao động về tâm lý đều ảnh hưởng đến tâm của con. Bởi vậy bố mẹ không nên quá nặng nề và quan trọng hóa vấn đề. Mà hãy cùng lắng nghe, làm bạn với con những thứ gần gũi.

Tôn trọng không gian riêng tư của con chị Hồ Điệp chia sẻ: “Chị dạy con viết một cái bảng treo ngoài cửa phòng với hai mặt: “Con mời bố mẹ vào chơi”, “Xin đừng làm phiền”.

Khi biển treo mặt nào thì khi đó bố mẹ sẽ biết được tâm trạng của con. Khi ngoài phòng con treo biển: “Con mời bố mẹ vào chơi” là chị vào trò chuyện tâm sự cùng con.

“Đồng thời hãy lắng nghe con thích gì, thần tượng ngôi sao nào đó, mình tìm hiểu xem vì sao con lại thích thần tượng đó, từ đó sẽ nói chuyện với con dễ dàng hơn” chị Hồ Điệp nói. Đồng thời chị cũng dạy cho Nam cách biết tiêu tiền và cân bằng lượng chi tiêu để tự lập.

Món quà cho con dâu tương lai

Ghi lại những khoảnh khắc của con từ khi còn bé, cùng đồng hành, tái hiện lại tuổi thơ của mình qua những trang sách là những việc mà hai vị khách mời vẫn thường làm mỗi ngày.

Những cuốn nhật ký đó hai người mẹ đều xem là báu vật để giành tặng cho những đứa con của mình. Chị Hồ Điệp chia sẻ: “Đó là món quà mà chị dành cho con khi kết hôn. Chị trao lại cho cô gái sẽ làm vợ của con mình (PV- Đỗ Nhật Nam).

Còn PGS. TS Phương Hoa suy nghĩ chị muốn hoàn thành cuốn sách “Cuộc chiến tuổi dậy thì” dành tặng con trai mình là Cống (PV- tên ở nhà của con trai PGS.TS Phương Hoa) trước lúc đi du học”.

  Diễn giả Phan Thị Hồ Điệp chia sẻ kinh nghiệm nuôi con tuổi dậy thì cùng khán giả

Cuốn sách tái hiện lại những thăng trầm chị cùng trải qua với cậu con trai của mình, từ một cậu bé ngoan ngoãn trở thành một Cống cá biệt, sẵn sàng đánh bạn, đánh gia sư khi không lắng nghe mình hay những lần chị bị hội đồng trường Cống học gọi lên hay những bài kiểm tra điểm 1, điểm 2, những lúc dở khóc, dở cười với cậu con cá tính. Đồng thời đó cũng là những chia sẻ kinh nghiệm của mình trong quá trình nuôi dạy những đứa con tuổi dậy thì.

Bà cũng chia sẻ: “Tôi mong muốn sau này Cống lấy vợ sinh ra đứa con như chính nó trước đây để nó cảm nhận nổi khổ của bậc làm bố mẹ khi có đứa con như vậy.”

Nhiều lúc người trong nghề như chị cũng phải “bó tay”. Nhưng chị nghĩ khi sinh con ra có ai hỏi con có muốn làm con của bố mẹ không, cũng chính điều đó là động lực giúp chị đồng hành cùng con.

Rất nhiều lần, hai vợ chồng chị giận nhau và định ly hôn chỉ bởi không đồng quan điểm dạy cậu con trai quý tử của mình. Chị đã biết dung hòa mọi việc bằng tính hài hước dí dỏm bởi vậy chồng chị đã hiểu và cùng đồng tâm với chị dạy con.

Có lần con chị bị đánh đến sưng cả mặt mũi, mắt híp lại nhưng chị vui. Chị Phương Hoa nói “Tôi rất sung sướng khi con bị đánh, để cho con biết con mình cục cằn, ngoài đời còn nhiều người cục cằn”

Cuốn sách “Nuôi con tuổi dậy thì” như là một kho kinh nghiệm của người mẹ đã từng dở khóc dở cười vì con chia sẻ với bạn đọc, cùng đồng cảm với những phụ huynh gặp phải.

Với hai phong cách khác nhau một người ảnh hưởng phương pháp dạy con ở Nhật, một người theo phương pháp dạy con ở Đức, hai người mẹ với hai chàng con khác nhau nhưng đều có điểm chung là họ có tình yêu thương cho những người con của mình.

cách dạy con trai về vấn đề giới tính ở tuổi dạy thì như thế nào
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận