Răng của trẻ sơ sinh

 Sự phát triển răng của trẻ sơ sinh chủ yếu do dinh dưỡng khi vẫn còn là thai nhi và 1 năm sau khi ra đời quyết định, trong đó chất dinh dưỡng quan trọng nhất được lấy từ canxi và lân. Tuy thai nhi chưa có răng, phải đến 6-8 tháng mới bắt đầu mộc răng sữa, 6-8 tuổi mới bắt đầu thay răng. Nhưng khi thai nhi được 3 tháng trong bụng mẹ thì răng sữa của nó đã bắt đầu được canxi hóa. Trước khi ra khỏi bụng mẹ thì toàn bộ 20 chiếc răng sữa đã cơ bản hình thành, khoảng 6 tháng sau khi ra đời, từng chiếc răng lần lượt nhô lên khỏi lợi, còn lớp phôi của răng vĩnh viễn thì xuất hiện ngay từ lúc thai nhi mới được 4 tháng, đôi răng vĩnh viễn đầu tiên được canxi hóa trước lúc ra khỏi bụng mẹ. Vì vậy, muốn làm cho răng của đứa trẻ đều, chắc , đẹp thì người mẹ phải hết sức chú ý khi còn đang mang thai , đặc biệt là chú ý ăn các thức ăn có canxi và lân.

Mỗi này cần cung cấp cho phụ nữ mang thai 1500 mg canxi, 2000mg lân. Trong bữa ăn nói chung không thiếu lân, phụ nữ mang thai có thể hấp thụ được 1 lượng lân đầy đủ , còn hàm lượng canxi lại tương đối thấp. Đại bộ phận người ta đều ở trạng thái thiếu hụt hoặc lượng dự trữ canxi tương đối thấp. Vì vậy phụ nữ mang thai cần ăn nhiều món ăn có chứa nhiều canxi, như sữa bò, chế phẩm đậu, hoa quả khô, chế phẩm vừng, tôm nõn,tôm khô, hải đới, rau xanh…Có một số rau xanh có nhiều hàm lượng axit axalic nên canxi trong rau rất khó hấp thụ, như rau chân vịt. Có một số rau xanh hàm lượng canxi tương đối nhiều còn axit axalic lại ít như cải thìa, cải trắng, cải linh lăng, hàm lượng canxi trong những rau này để hấp thụ. Nếu không có điều kiện ăn các món ăn kể trên thì cũng có thể uống các loại thuốc có canxi chua đường nho, canxi chua sữa, canxi chua cacbon…

Đồng thời với việc bổ xung canxi và kali , còn cần chú ý bổ sung vitamin D. Vitamin D có tác dụng cho việc hấp thụ canxi và kali. Ngoài việc ăn thức ăn để hấp thụ các chất kể trên, còn cần thường xuyên ra ngoài hoạt động , sưởi nắng chiều, cũng có thể bổ sung được canxi và kali. Nhưng cần chú ý, trong mùa hè nắng gắt thì không nên sưởi nắng trực tiếp mà có thể đứng dưới bóng râm tiếp nhận ánh nắng mặt trời chiếu xiên, làm như thế cũng có thể thu được hiệu quả tương tự.

                                                                                               (St)