Rau cải

Những loại rau cải siêu hạng này bao gồm lá củ dền, lá cải xoăn, lá bồ công anh, lá cây mù tạt, cây chua me đất, rau rền, củ cải Thụy Điển, và lá củ cải tía. Khi mua, bạn nên mua ít nhất là 2 bó khi làm thực phẩm viên cho trẻ vì trong lúc nấu số lượng cải sẽ giảm đi rất nhiều. Bạn có thể dùng lá bồ công anh tự trồng nhưng phải bảo đảm là chúng được bón là phân hữu cơ và không dùng thuốc diệt cỏ. Lá bồ công anh do tôi tự trồng khi nấu rất đắng.

Trẻ ít nhất phải: 9 tháng đối với cải đã nấu chín, 10 tháng đối với cải sống đã thái nhỏ. Xem thêm phần lưu ý về lá cải xoăn và nitrat.

Mùa: Lá củ dền có từ tháng 6 đến tháng 10; lá cải xoăn, lá bồ công anh, cải xoăn và rau mù tạt có từ tháng giêng đến tháng 4; Cây chua me đất có từ tháng 7 đến thang 10; rau dền có quanh năm nhưng rộ nhất vào tháng 4 và tháng 5; củ cải Thụy Điển có từ tháng 7 đến tháng 10; Lá củ cải tía có từ tháng 10 đến tháng 3.

Chọn: Khi mua, bạn nên chọn cải rời và không nằm trong bao nhựa vì tuổi thọ của cải thường không dài nên bạn phải nhìn kỹ và gần từng lá một. Cải phải non và mềm, gân không được dầy, xanh nhạt và giòn; không héo, sâu háy bị thâm, cũng không được có những chỗ hư hay nhớt. Đừng mua cải có đốm vàng, đỏ hay nâu. Lá củ dền phải có màu đỏ. Cuông củ cải Thuỵ Điển phải dày và màu trắng hay đỏ. Lá bồ công anh phải còn rễ. Vì siêu thị thường phun nước lên rau nên bạn phải kiểm tra cẩn thận chỗ hư hay sậm màu cũng như vì lá ẩm rất nhanh hư.

Dự trữ: Sau khi mua, bạn nên nhanh chóng về nhà và nấu hay đông lạnh cải ngay khi bước vào cửa. Nếu bạn phải dự trữ thì hãy dùng khăn giấy dày màu trắng bao chúng lại và cho vào túi nhựa, sau đó để vào chỗ lạnh hay ngăn để rau quả của tủ lạnh. Bạn nên dùng chúng trong vòng 1 hoặc 2 ngày. Nếu như khó cho cải vào túi nhựa, bạn hãy lộn túi từ trong ra ngoài và với tay bạn bên trong túi, cầm cải lộn ngược trở lại, với cách này cải sẽ nằm gọn trong túi.

Chuẩn bị trước khi nấu: Hãy bỏ tất cả những lá quá vàng hay bị hư. Tỉa mỏng phần gọng dày và chõ hư nhỏ trước khi nấu vì khi chín, việc tách cọng sẽ rất khó. Nếu muốn bạn có thể cắt cọng thành nhiều khúc đều nhau. Rửa từng lá dưới vòi nước lạnh đang chảy. Đối với lá có nhiều cát như rau dền thì bạn hãy rửa bằng cách này: trước hết cho nước ấm đầy bồn rửa chén và phất lá trong nước để lắng xuống đáy bồn. Tháo nước sao cho không còn cát trong bồn. Tiếp cho nước lạnh vào bồn rồi tiếp tục phất lá rồi thoát nước. Hãy làm lại với nước lạnh nhiều lần cho đến khi bạn không còn thấy cát trong bồn. Lá càng quăn thì càng có nhiều chõ bẩn bị che dấunên bạn càng phải rửa kỹ.

Chuẩn bị cải xoăn: Cải xoăn cũng là một loại Rau cải siêu hàn. Vì vậy, bạn nên tập cho bé làm quen với vị củ nó bằng cách thường xuyên khuấy 1 viên cải xoăn trong món cháo siêu hạng. Để chuẩn bị cải xoăn trước tiên hãy rửa nó trong bồn rửa chén chứa nước lạnh, nên bỏ cọng trước khi nấu. Sau đây là cách mà tôi thấy tốt nhất thông qua vô số lần bỏ cọng của lá cải xoăn ( nếu được 5 xu cho mỗi lá cải xoănmà tôi chuẩn bị cho bọn trẻ thì tôi đã không viết cuốn sách này!) Đầu tiên, hãy xếp đôi lá theo chiều dài cọng. Sau đó, dùng tay trái giữ đầu cọng, tay phải nắm lá thất sát cọng và xé lá từ dưới đi lên. Đối với lá lớn và dài, bạn sẽ phải di chuyển tay phải đi lên và xé nhiều lần để lấy hết cọng. Bỏ cọng trong tay trái của bạn đi. Sau đó dùng cả 2 tay để xé lá thành những miếng nhỏ hơn và đều nhau. (Nếu bạn thuận tay trái thì đổi tay trái thành tay phải và ngược lại theo hướng dẫn trên) Tôi cho con tôi ăn rất nhiều cải xoăn được trồng tự nhiên và tôi thường nấu ba bó cải xoăn trong một lần, vì thế phải có cách tách lá khỏi cọng thật nhanh và hiệu quả. Việc tách lá khỏi cọng trước khi nấu rất quan trọng vì sau khi nấu việc ấy khó khăn hơn cho dù cải không nóng.

Để giảm vị: cải thường có vị nồng mà trẻ con không thích. Vì vậy, nếu con bạn không chịu ăn cải thì hãy thử hấp hay nấu bằng lò vi ba mà không đậy nắp giảmbớt vị nồng của cải. Tuy nhiên, nấu cải mà không đậy nắp sẽ làm mất chất dinh dưỡng. Thay vì thế , bạn có thể trộn cải với một loại thực phẩm có vị dễ chịu hơn như chuối nghiền, Tôi đã giảm vị nồng của cải bằng cách chỉ cho 1 viên cải duy nhất và một tách cháo siêu hạng thật đầy.

Lò vi- ba: cho cải đã rửa vào đĩa và đậy lại. Bạn không cần cho nước vì đã có trên lá vẫn còn đọng lại nước khi rửa cải. Mở lò ở nhiệt độ cao và nấu trong khoảng 7 phút với mỗi 500g cải. Giữa thời gian nấu, bạn khuấy cải. Để yên và đậy lại trong 2 phút.

Hấp: Hấp cả lá trong khoảng 5 phút và lá cắt nhỏ trong 3 phút.

MÁCH BẠN: các loại cải như rau dền sau khi nấu đôi khi quá mềm đối với người lớn. Vì vậybạn có thể lấy bớt nước bằng cách cho nó vào giữa 2 đĩa đặt úp với nhau và chắt nước.

Cải sống: cải có thể được dùng trong xà lách trộn và thay cho rau diếp để quét lên sandwich. Tuy nhiên, đối với các cách dùng bạn chỉ nên dùng lá thật non, nhỏ và mềm.

Đông lạnh: Nghiền cải và đông lạnh bằng phương pháp thực phẩm viên, cải sẽ để được trong 2 tháng. Sau khi nghiền cải xoăn nấu chín, bạn sẽ thấy có 1 lớp bong bóng đặc màu xanh đậm. Hãy dùng muống múc bỏ nó càng nhiều nước càng tốt và cho cải xoăn vào khay đá viên. Cải xoăn càng “khô“ thì bạn càng cần ít khay đá. Nếu nó quá khô trong món cháo siêu hạng của bé thì bạn có thể thêm ít sữa vào cháo. Khi đã nghiền xong, bạn hãy nạo và đổ những gì còn lại trong máy chế biến vào rây, bạn có thể thêm được 1 viên cải nữa. Thực sự là tôi ép mình uống phần nước xanh còn thừa khi xay cải! Dù không thích mùi vị của nó nhưng chắc chắn công ty bảo hiểm nhân thọ phải giảm giá cho tôi vì điều này! Tôi gọi nó là” sự tự trừng phạt để có sức khỏe tốt”.


(St)