Sa dạ dày triệu chứng và phòng tránh

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sa dạ dày như thế nào? Sa dạ dày là hiện tượng dạ dày không nằm đúng vị trí. Đây là hiện tượng nội tạng rất thường gặp nhưng ít ai lưu ý. Thông thường, vị trí dạ dày nằm ở xương sườn thứ 11 và nằm ở phần bụng trên. Nhưng khi có sự biến đổi, dạ dày sa dài đến mào chậu, gây khó khăn cho việc tiêu hóa.

Sa dạ dày là một bệnh lí không phổ biến nhưng có thể gây nên nhiều nguy hiểm. Bệnh sa dạ dày nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể gây ra những biến chứng nặng nề về sau.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sa dạ dày như: Do tập luyện quá sức hoặc ăn quá no. Theo các bác sĩ khuyên bạn rằng, sau khi ăn nên nghỉ ngơi, không nên ăn quá nó đặc biệt vào bữa tối. Nếu tập luyện quá sức sau khi ăn khiến lượng thức ăn chưa được tiêu hóa bị đẩy xuống phía dưới, dẫn đến hiện tượng sa dạ dày.

Bệnh còn do độ căng cơ của gân cơ thành bụng gây ra: thiếu mỡ ở vách bụng, gân cơ lỏng lẻo, áp suất bụng giảm xuống gây ra.

Những người cơ thể suy nhược, bụng hẹp dài… hoặc do một người nào đó thường ép vào bụng trên và ngực. Sa dạ dày còn xảy ra với những người cân giảm quá nhanh chóng, phụ nữ sinh đẻ nhiều, người có bụng dài, hẹp. Bệnh nhân bị tiểu đường lâu năm cũng thường gặp biến chứng này. Sa dạ dày cũng có thể do siêu vi trùng gây ra. Khi đó, người bệnh có thể bị sốt, đau cơ, buồn nôn và tiêu chảy. Những người uống nhiều thuốc co thắt, thuốc ức chế can-xi chữa cao huyết áp cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Sa dạ dày không chỉ xảy ra do các bệnh ở đường tiêu hóa. Một số bệnh như viêm đa cơ , khối u, đau nửa đầu, chóng mặt, bệnh nội tiết chuyển hóa, viêm đường mật, viêm tụy hay viêm dạ dày điều có thể dẫn đến bệnh này.

Những người bị sa dạ dày thường có những dấu hiệu như: Người bệnh thường xuất hiện những cơn đau, những cơn co thắt liên tục ở vùng thượng vi – dấu hiệu của các bệnh lý về dạ dày. Kèm theo đó, là hiện tượng đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu. Thậm chí, ở những bệnh nhân nghiêm trọng có các hiện tượng xuất huyết dạ dày, nôn ra máu…

Những người bệnh sa dạ dày thường xuất hiện hiện tượng đầy hơi, hay những cơn đau âm ỉ có thể kéo dài đến vài tiếng đồng hồ, gây ra không ít phiền phức cho bệnh nhân. Hầu hết những người bị bệnh sa dày đều ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Người bị bệnh sa dạ dày thường xanh xao, ốm yếu, thường xuyên bị đau bụng, đầy hơi, mệt mỏi.

Bệnh sa dạ dày hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu bạn biết cách. Trước hết, hãy thay đổi chế độ ăn của bạn: Nên ăn những món ăn khó tiêu, các thức ăn cay, nóng, tránh xa các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá….Ngoài ra, bạn nên từ bỏ các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến dạ dày: ăn không đúng bữa, lạm dụng đồ ăn nhanh, bỏ bữa sáng…