Sau khi ăn bao lâu thì nên đánh răng để bảo vệ răng miệng tốt nhất?

Lâu nay bạn nghĩ rằng đánh răng ngay sau bữa ăn là cách tích cực phòng tránh sâu răng nhất. Tuy nhiên, đôi khi đánh răng như vậy có thể làm tổn thương răng của bạn. Vậy sau khi ăn bao lâu thì nên đánh răng để bảo vệ răng miệng tốt nhất?

 

BẠN CÓ NÊN ĐÁNH RĂNG NGAY SAU KHI ĂN UỐNG?

 

Nếu bạn ăn thứ gì chứa nhiều a-xít thì đừng nên đánh răng ngay sau đó.

Theo quan niệm thông thường, có lẽ không có lựa chọn nào tốt hơn là đánh răng sau mỗi bữa ăn, đặc biệt khi thức ăn và đồ uống để lại cảm giác khó chịu trong miệng của bạn. Đánh răng sau khi ăn mang đến cho bạn cảm giác sạch sẽ trong miệng và tích cực phòng tránh sâu răng.

Tuy nhiên, nếu đánh răng ngay sau khi ăn uống thì liệu bạn có làm hư răng của chính mình hay không?

Tiến sĩ Peter Alldritt, chủ tịch Ủy ban Sức khỏe Răng miệng thuộc Hiệp hội Nha khoa Úc, cho biết điều trên có thể xảy ra, đặc biệt nếu sau khi bạn ăn hoặc uống những thứ có chứa chất a-xit như đồ uống có đường, rượu vang, các loại quả chua hoặc nước ép hoa quả.

“Hoa quả, đặc biệt là nước cam hoặc chanh, dấm, đồ uống tăng lực, nước ngọt có ga đều có hàm lượng a-xít rất cao. Các loại đồ uống này có thể làm mềm men răng”, tiến sĩ Peter Alldritt giải thích. “Nếu đánh răng ngay sau lúc ăn uống, lớp men răng bị mềm đi dễ bị tổn thương”.

Vậy thì giải pháp tốt nhất để bảo vệ răng miệng của bạn là như thế nào?

Theo các chuyên gia, bạn nên chờ ít nhất khoảng 30 phút sau bữa ăn mới đánh răng để giúp miệng có đủ thời gian tiết ra nước bọt để trung hòa tính a-xít. Lượng nước bọt này giúp răng chắc lại và hấp thụ thêm can-xi, hình thành một lớp áo giáp bảo vệ cho răng.

“Nước bọt chứa can-xi và ion phốt-phát. Răng cũng chứa những ion này. Vì vậy nước bọt đóng vai trò giống như nơi chứa can-xi và phốt-phát cho răng”, tiến sĩ Alldritt cho biết. “Nước bọt còn chứa các enzyme và các chất làm trung hòa a-xít và chuyển độ kiềm (pH) trong miệng về tỉ lệ trung tính sau một thời gian”.

Bạn nên đặc biệt tránh đánh răng nếu vừa sử dụng thức ăn hoặc đồ uống chứa a-xít xi-trích, loại a-xít thường thấy trong hoa quả, và a-xít phốt-pho-ric, thường có trong thành phần nước ngọt có ga. Các loại đồ uống chứa cả hai loại a-xít này như nước ngọt có ga vị chanh khó có thể được trung hòa bằng nước bọt.

 

Bảo vệ men răng

Men là lớp vỏ mỏng nhưng cứng bao bọc bên ngoài răng để bảo vệ các bộ phận bên trong răng bao gồm ngà và tủy răng. Chỉ một phần nhỏ độ dày men răng, khoảng vài phần milimet, nếu bị mất đi sẽ không thể phục hồi.

Một trong những nguyên nhân chính gây mất men răng là do tiếp xúc với đồ ăn hoặc thức uống có chứa a-xít. Quy trình mòn răng này sẽ khiến ngà răng lộ ra và răng trở nên nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng hơn.

“Ngà răng có chứa nhiều lỗ nhỏ chứa những dây thần kinh bé xíu. Như vậy, răng sẽ rất nhạy cảm nếu mất lớp men răng”, ông Alldritt cho biết.

Một khi răng trở nên nhạy cảm hơn thì có thể khiến bạn bị đau mỗi khi ăn uống những loại thực phẩm và thức uống quá nóng hoặc quá lạnh, thậm chí bị đau cả khi đánh răng. Các dấu hiệu gây mòn răng khác bao gồm răng chuyển sang màu vàng, răng mẻ hoặc mòn đi.

Men răng cũng có thể bị tổn thương khi bạn nghiến răng, đánh răng quá mạnh hay nhai những vật cứng.

Ông Alldritt cho rằng chúng ta cần có ý thức bảo vệ toàn bộ lớp men răng của mình.

Nếu bạn thích đồ ăn hoặc đồ uống chứa a-xít, bạn nên:

- Súc miệng bằng nước sạch sau khi ăn hoặc uống (việc này sẽ giúp giảm lượng a-xít trong miệng).

- Nhai kẹo cao su không đường (kẹo cao su không chỉ cho hơi thở thơm mát mà còn kích thích tiết nước bọt).

- Ăn một miếng phó-mát cứng (phó-mát có thể giúp tiết nước bọt và chất can-xi trong phó-mát có thể bổ sung lượng can-xi làm chắc răng).


Đánh răng tốt nhất khi nào?

Trên thực tế, đôi khi bạn vẫn cần đánh răng ngay, nhất là sau khi bạn ăn những món ăn dính như kẹo que, ca-ra-men hay hoa quả khô.

Các loại thức ăn trên không chỉ có hàm lượng đường cao mà còn dễ dính vào kẽ răng. Chất đường dính vào những nơi này càng lâu thì các lỗ sâu răng càng dễ hình thành trong lớp men răng.

Phương pháp cổ điển nhưng luôn hiệu quả: đánh răng hai lần/ngày

Vậy đâu là cách chăm sóc răng miệng tốt nhất?

Câu trả lời thật ra vẫn rất quen thuộc từ các nha sĩ là bạn nên đánh răng hai lần mỗi ngày: trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.

Kem đánh răng sẽ bao phủ lên răng một lớp flo mỏng giúp răng bạn chắc khỏe trong quá trình bạn ngủ. Do vậy, bạn nên tránh ăn uống sau khi đã đánh răng vào ban đêm.

Thời gian trong ngày, nếu bạn ăn thứ gì chứa nhiều a-xít thì đừng nên đánh răng ngay sau đó.

Bạn cũng nên nhớ dùng chỉ nha khoa làm sạch thức ăn và vi khuẩn trong kẽ răng, nơi bàn chải không thể chải tới.

5 BÍ MẬT BẢO VỆ RĂNG MIỆNG KHỎE MẠNH

Hãy tìm hiểu những cách khôn ngoan để chăm sóc răng của mình mà không cần đến một nha sĩ chính là một cách tiết kiệm chi phí đáng kể.

Đánh răng sau khi ăn – tránh độ nhạy cảm của răng
 
Đánh răng sau khi ăn sẽ giúp bạn kịp thời loại bỏ những mảnh vụn thức ăn. Bao quanh mỗi chiếc răng là một lớp men răng, sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn trái cây, sữa và các thực phẩm có tính axit, các men răng trở nên “mềm mại”. Triệu chứng này kéo dài sẽ làm cho men răng dần mỏng đi, lâu ngày cũng sẽ bị sưng, đau. Tuy nhiên, không nên đánh răng ngay sau khi ăn, hãy chờ ít nhất 30 phút thì mới đánh răng.
 
Nước trà tốt hơn so với nước súc miệng
 
Nước súc miệng diệt khuẩn giúp đem lại cảm giác sạch sẽ và sảng khoái trong khoang miệng. Nhưng nghiên cứu mới nhất của Nhật Bản cho thấy nước trà lại tốt hơn so với nước súc miệng. Chất catechin trong trà có thể ngăn ngừa sâu răng, các ion florua cũng như men hydroxyapatite và fluorapatite giúp cải thiện men răng, tăng cường độ axit của răng. Các chuyên gia y tế Nhật Bản cũng phát hiện ra rằng axit tannic trong trà là một thành phần hoạt chất có thể cải thiện môi trường miệng, tiêu diệt một vài “đối thủ” gây ung thư có mặt trong khoang miệng.

Không dùng chung kem đánh răng
 
Bạn dùng chung kem đánh răng với mọi người trong gia đình? Các chuyên gia nha khoa cho biết, khoang miệng chứa rất nhiều vi khuẩn, sau khi đánh răng vẫn có một phần lưu bám lại trên bàn chải và sinh sôi trong điều kiện nhiệt độ thuận lợi. Những vi khuẩn theo bàn chải này “đeo bám” vào tuýp kem đánh răng khiến cho nó trở thành vật trung gian lây lan vi khuẩn xấu. Nếu bạn dùng chung một tuýp kem đánh răng với mọi người, vi khuẩn được tích lũy sẽ tăng xác suất lây lan. Vì vậy, nếu có thể, tốt nhất là bạn nên dùng riêng bàn chải, kem đánh răng và nước súc miệng.
 
Chú ý bổ sung canxi
 
Phương pháp quan trọng nhất của việc bảo vệ răng là bổ sung canxi. Hơn 90% thành phần giúp răng khỏe mạnh là canxi. Các quảng cáo kem đánh răng có giúp bổ sung canxi thực tế không đúng, nguồn bổ sung canxi tốt nhất cho răng của bạn là chế độ ăn uống. Trong đó, sữa là một trong các thực phẩm cung cấp canxi tốt nhất. Buổi tối là thời điểm hấp thụ canxi tốt nhất, vì thế hãy uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ.
 
Thường xuyên dùng chỉ nha khoa

Chuyên gia răng miệng Hoa Kỳ nói rằng, ngay cả khi bạn đánh răng một cách kỹ càng, có khi kéo dài đến 5 phút thì 30-40% răng của bạn cũng không được làm sạch đầy đủ. Đặc biệt là các răng trong cùng hoặc răng có hình dáng đặc biệt càng khó làm sạch hơn. Chuyên gia nha khoa của WHO (Tổ chức Y tế thế giới) khuyến cáo: công cụ chăm sóc nha khoa tốt nhất là chỉ nha khoa. Sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên giúp lấy đi những cặn thức ăn dư thừa còn bám lại trong các kẽ răng, nơi bàn chải không thể len vào. Nếu thấy quá khó khăn trong việc sử dụng chỉ, bạn có thể dùng 3 lần mỗi tuần hoặc ít hơn để làm quen dần dần.
 

LƯU Ý CẦN BIẾT KHI CHĂM SÓC RĂNG MIỆNG
 

Răng miệng là một phần rất quan trọng quyết định đến sự hoàn hảo của nhan sắc.

Một hàm răng trắng, nướu khỏe không chỉ giúp bạn luôn tự tin với nụ cười xinh tươi mà còn giúp bạn loại trừ được nguy cơ mắc phải các chứng bệnh liên quan tới răng miệng.Vậy để làm được điều đó có quá khó? Câu trả lời là không hề khó chút nào, chỉ cần bạn tuân thủ theo những lưu ý dưới đây là bạn sẽ có được “nụ cười” như ý ngay thôi.

 

Lựa chọn bàn chải đánh răng thích hợp

Khi chọn bàn chải đánh răng, bạn nên chọn loại có lông bàn chải mềm, đầu bàn chải được thiết kế nhỏ gọn sao cho có thể dễ dàng tiếp cận với những răng hàm trong cùng của nướu.

Thêm vào đó, các chuyên gia nha khoa khuyên bạn nên thay bàn chải sau mỗi 3 tháng một lần, để việc chải răng thực sự đem lại hiệu quả.

Sau khi chải răng xong bạn cũng nên cất bàn chải ở những nơi khô ráo, hợp vệ sinh và nhớ là đừng bao giờ dùng chung bàn chải với ai cả, bởi như vậy bạn sẽ rất dễ bị lây nhiễm các bệnh về răng miệng.

Chọn đúng kem đánh răng

Kem đánh răng là chất bổ sung giúp đánh răng sạch hơn và làm sáng bóng bề mặt răng. Thành phần chính của kem đánh răng là chất làm trầy nhẹ, xà phòng, chất làm sạch, chất tạo màu và hương liệu. Bên cạnh đó, kem đánh răng còn có các loại muối amoni, chất diệp lục, flour và đinh hương được sử dụng với các lượng khác nhau.
 
Gia trị của kem đánh răng chứa flour là ngăn cản bệnh mục xương mà hiện nay đã được xác đinh rõ ràng. Nếu trên thị trường không còn các loại kem đánh răng nữa thì muối và sodium bicarbonat của nước soda là rất rẻ và có thể thay thế kem đánh răng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc lấy nước cốt chanh cọ xát lên răng là rất tệ bởi nó có thể làm hỏng răng.

Dùng chỉ tơ nha khoa

Đánh răng thông thường không thể giúp bạn loại bỏ những mảnh vụn thức ăn mắc vào những kẽ răng, và sử dụng tăm tre để lấy chúng thì càng không nên. Bởi tăm tre sẽ rất dễ làm cho lợi ( nướu) bị tổn thương và gây rỗng chân răng.

Tuy nhiên, nếu không lấy được những mảnh vụn thức ăn mắc vào giữa các kẽ răng thì bạn sẽ phải chịu đựng cảm giác rất khó chịu và đây cũng chính là “thủ phạm” gây sâu răng.

Vậy cách duy nhất bạn có thể dùng để lấy ra các mảng bám, mảnh vụn thức ăn mắc trong răng mà không gây nên bất cứ tổn thương nào là hãy dùng tới chỉ tơ nha khoa.

Cách dùng chỉ tơ nha khoa rất đơn giản, bạn hãy lấy ra một đoạn chỉ cuộn vào hai đầu ngón tay ở 2 tay, sau đó tự ý đi dây chỉ vào các kẽ răng và lấy ra các mảng bám.

Bạn có thể mua chỉ tơ nha khoa tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe răng miệng hay tại các cửa hàng dược phẩm.

Dùng bàn chải điện

Mặc dù việc sử dụng bàn chải cắm điện so với bàn chải thông thường thì giá thành của nó đắt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc chải răng của bạn cũng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều lần.

Những người sử dụng bàn chải điện nên thay đầu bản chải từ 3 – 6 tháng mỗi lần để việc chải răng phát huy được tác dụng vốn có.

Thăm khám nha khoa thường xuyên

Đây là một thói quen rất tốt bạn nên duy trì, nên thăm khám răng miệng định kỳ tại các phòng khám nha khoa để có thể kịp thời phát hiện và xử lý những rắc rối trên răng.

Các chuyên gia khuyên bạn nên thăm khám từ 2 – 3 lần mỗi năm.

 Nên tránh các loại thực phẩm gây hại

Các bác sĩ nha khoa cũng khuyên bạn nên hạn chế và tránh ăn những loại thực phẩm có hàm lượng đường lớn như bánh, kẹo, caramen.. vì chúng chính là tác nhân phá hỏng men răng, và “thủ phạm” gây sâu răng.

Ngoài ra bạn cũng không nên thường xuyên ăn vặt và ăn đồ ăn trước khi đi ngủ.

Bổ sung các loại thực phẩm có lợi

Trong chế độ ăn uống thường ngày bạn nên cung cấp đủ hàm lượng  Canxi, Photpho, Flour và các Vitamin A,C và D. Rất may mắn là hầu hết chúng có trong một chế độ ăn cân bằng thông thường.

Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ hãy tăngg cường thêm các loại thực phẩm  có xơ như cà rốt, mía  và các loại salad để cọ xát nhẹ trên răng và đánh bật các mảng bám.

THỰC PHẨM GIÚP RĂNG CHẮC KHỎE

Thực phẩm mà bạn hấp thụ vào cơ thể cũng ảnh hưởng đến nụ cười của bạn như việc chải răng vậy. Lựa chọn thực phẩm tốt cho răng sẽ giúp hàm răng của bạn luôn chắc khỏe.

Canxi và vitamin C

Canxi và vitamin C không chỉ giúp cho xương chắc khỏe, mà cũng có tác dụng đối với hàm răng. Vitamin C đóng vài trò giúp hình thành các tế bào lợi vì thế uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về lợi.

Nhiều minh chứng đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên thu nạp vào khoảng 800 mg canxi mỗi ngày vào cơ thể thì ít có nguy cơ mắc các chứng bệnh về răng miệng. Lý giải cho điều này là bởi 99% canxi là vi chất tham gia vào quá trình hình thành xương và răng.

Các loại thực phẩm giàu canxi như bơ, sữa chua, sữa tươi...

Phụ nữ nên bổ sung nhiều canxi hơn so với nam giới vì đến giai đoạn tiền mãn kinh dễ có nguy cơ mắc chứng loãng xương. Các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung 1000 mg canxi cho phụ nữ ở tuổi 50 và 1200 mg canxi cho những phụ nữ trên 50 tuổi.

Trà xanh
 
Trà xanh lại là loại đồ uống có lợi răng miệng. Trà có những chất như polyphenols, catechin, polysaccharides. Chất catechin và polysaccharides có tác dụng hạ đường trong máu, chống hư răng, gia tăng sự đề kháng acid của chất men răng và ngăn ngừa chứng hôi miệng.
Cần chú ý tránh những loại đồ uống gây hại cho răng. Những loại đồ uống gây hại cho răng là những loại có chứa nhiều đường và axit vì chúng chính “thủ phạm” phá hỏng men răng, làm cho răng bị yếu.
 

Để bảo vệ cho hàm răng bạn nên hạn chế uống các loại đồ uống như sodas, các loại nước uống tăng lực, các loại nước ngọt.

Táo 

Qủa táo có thể là “người bảo vệ” hữu ích cho răng và lợi. Táo giúp ngăn ngừa răng không bị sâu do chứa nhiều vitamin C và khoáng tố boron. Ngoài hai yếu tố này, các quả táo cũng là nguồn chất xơ rất lớn, rất tốt trong việc làm cho răng và lợi sạch.



Các loại chất đạm là những thành phần quan trọng đối với độ chắc khỏe của răng và lợi. Và cá là một trong những loại thực phẩm rất giàu đạm.

Đậu

Các loại đậu rất giàu canxi và các khoáng chất thiết yếu khác, các dưỡng chất này rất quan trọng đối với răng và lợi.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt bí ngô, hạt vừng, hạt hướng dương…đều rất giàu canxi, vitamin và khoáng chất, là các loại dưỡng chất tốt cho sức khỏe của răng và lợi.

 

(ST)